Người nước ngoài nói gì về khả năng tiếng Anh của người Việt? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Người nước ngoài nói gì về khả năng tiếng Anh của người Việt?

      Người nước ngoài nói gì về khả năng tiếng Anh của người Việt?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Học để giao tiếp được đã khó, để nói tiếng Anh sành điệu còn khó hơn. Liệu bạn đã biết người nước ngoài nói gì về khả năng tiếng Anh của người Việt nói chung không?

      Du lịch là một trong những thế mạnh của Việt Nam, tuy nhiên những năm gần đây chúng ta đã không khai thác tốt mảng này và để mất rất nhiều du khách. Không nói đến chất lượng phục vụ, cơ sở vật chất hay tinh thần “thấy Tây là chém”, thì tiếng Anh chính là rào cản lớn của người Việt. Rất nhiều người nước ngoài sang du lịch, nhưng khi họ không thể giao tiếp thì việc tận hưởng chuyến du lịch của mình cũng giảm đi phần nào sự hào hứng.

      Nhiều người nước ngoài đã đưa ra nhận xét về khả năng nói tiếng Anh của người Việt và sai lầm trong cách chúng ta học tiếng Anh, bạn muốn nghe không nào? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu nhé!

      Lỗi lớn nhất: Phát âm

      Jesse Peterson, một giáo viên tiếng Anh người Canada chia sẻ kinh nghiệm của mình khi dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Jesse nói, anh gặp rất nhiều người Việt luôn cố gắng học tiếng Anh và thường xuyên tìm cơ hội nói chuyện với người nước ngoài.

      Một lần, khi mẹ của anh sang Việt Nam thăm con trai, rất nhiều người hàng xóm đã tới hỏi chuyện bà bằng tiếng Anh. Dù họ chỉ hỏi những câu đơn giản như “How are you?” nhưng mẹ của anh thật sự gặp khó khăn và bối rối khi nói chuyện với họ vì không hiểu họ đang nói gì.

      Một câu chuyện khác, khi còn ở Canada, anh đã gặp một cô đầu bếp người Việt rất đáng yêu và hòa đồng tại chỗ làm. Tuy nhiên, anh không thể nào hiểu những gì cô ấy đang nói, vì theo Jesse phát âm của cô ấy rất không tốt. Và anh rút ra rằng, chỉ khi quen với cách “người Việt nói tiếng Anh” thì người nước ngoài mới có thể hiểu được chúng ta đang nói gì.

      Khi nghe tiếng Việt, chúng ta có cảm giác câu từ của mình rất bay bổng, vì tiếng Việt có tới 5 âm sắc. Tuy nhiên, khi nghe các bạn học sinh Việt Nam nói tiếng Anh thì rất "khó tả". Một giáo viên tại trung tâm VAS từng hỏi các học viên, tại sao các bạn cứ giữ cho mình âm điệu đều nhau cho tất cả các từ và cho tất cả các câu như vậy? Thiếu ngữ điệu và lỗi phát âm không những khiến người nước ngoài cảm thấy bối rối khi phải phân biệt các từ mà bạn nói, mà phần nào còn mang đến cho họ cảm giác khó chịu.

      Để có thể phát âm Tiếng Anh sao cho người khác có thể nghe và hiểu được là điều không hề dễ dàngĐể có thể phát âm Tiếng Anh sao cho người khác có thể nghe và hiểu được là điều không hề dễ dàng (Nguồn: Nghe Tiếng Anh PRO)

      Trong một video mà Edu2Review tìm thấy, một giáo viên tiếng Anh người nước ngoài khác cũng nhận xét người Việt có thể phát âm từ ở mức khá, nhưng đó là khi chúng ta được yêu cầu phát âm chỉ một từ. Còn nếu phải đọc hay nói câu dài hơn, thì chúng ta bắt đầu thêm “s” vào tất cả mọi từ.

      Trong khi thêm âm "s", người Việt lại hay bỏ âm cuối của từ, trong khi đây là yếu tố rất quan trọng nhằm đảm bảo sự phát âm được chính xác và dễ hiểu. Một trong những lý do khiến người Việt bỏ âm cuối vì trong tiếng Việt không có yếu tố này.

      Có thể thấy, nhiều người vẫn sợ nghe tiếng Anh, nhưng thực ra phát âm mới là nền tảng cho việc học tiếng Anh. Theo kinh nghiệm của Jesse Peterson khi học tiếng Việt, anh tập trung học phát âm sau đó mới học từ vựng và nói chuyện.

      Nếu bạn học từ vựng trước khi biết phát âm đúng thì khi nói chuyện, bạn sẽ liên tiếp mắc lỗi và tạo thành một thói quen rất “xấu” khó sửa được. Tiếng Anh vốn được cấu tạo từ các âm tiết, do vậy nếu bạn có thể phát âm đúng những âm riêng lẻ, bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn khi phát âm.

      Chỉ tập trung vào ngữ pháp

      Chúng ta đã thấy rằng, mấu chốt của việc học tiếng Anh là ở phát âm, tuy nhiên chúng ta thường chẳng quan tâm tới điều này. Ở Việt Nam, chương trình học nhấn mạnh vào ngữ pháp, tới mức chúng ta có thể còn giỏi ngữ pháp hơn hẳn người bản xứ.

      Tuy nhiên, theo Jesse, điều này là không cần thiết. Nó chỉ cần thiết khi bạn ôm ấp ý định trở thành nhà văn chuyên viết bằng tiếng Anh. Jesse đã rất bất ngờ khi dạy một nhóm học sinh người Việt và các bạn chỉ yêu cầu anh dạy ngữ pháp hoặc từ vựng.

      Có một thực tế là thậm chí trong tiếng Anh, người bản ngữ vẫn bị sai về ngữ pháp, nhưng miễn là họ vẫn bảo đảm đủ ý và phát âm chuẩn để mọi người hiểu là được. Ngữ pháp vẫn rất quan trọng, nhưng nếu bạn có một kho từ vựng trong đầu mà không biết cách ghép nối nó thành câu hoàn chỉnh thì bạn cũng không thể nào giao tiếp được.

      Bức thư của Fan nhí 11 tuổi gửi đến Justin Bieber để chỉ ra lỗi sai trong bài hát Boyfriend (Nguồn: Kênh 14)

      Do vậy, bạn hãy kết hợp giữa ngữ pháp và phát âm để đạt kết quả tốt nhất nhé!

      Hãy học tiếng Anh với người bản xứ

      Trước đây, một nhóm sinh viên Đại học Ngoại thương TP.HCM đã thực hiện đoạn phỏng vấn những người khách du lịch để xem nhận xét của họ về kĩ năng nói tiếng Anh của người Việt. Một vài người cho rằng người Việt nói tốt nhất trong số 10 nước anh đã đi qua. Một vị khách khác nói rằng ông nghĩ Việt Nam có thể xếp thứ 2 về khả năng giao tiếp. Còn một cặp đôi đã thẳng thừng xếp chúng ta ở vị trí… chót bảng.

      Các vị khách này gặp rất nhiều khó khăn như khi đi ăn phải chỉ vào thực đơn để gọi món, không thể giao tiếp với tài xế taxi hay thậm chí là bị đuổi đi khi muốn nói chuyện với ai. Edu2Review rất ấn tượng với câu nói của một du khách nữ: “Tôi nghĩ mọi người đều đang rất cố gắng nhưng hình như họ vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của việc nói tiếng Anh tốt”.

      Một du khách đưa ra lời khuyên, là chúng ta nên học tiếng Anh với người bản xứ, vì khi học tiếng Anh với người Việt, chúng ta rất dễ mắc phải những sai lầm giống họ. Và khi học với người bản xứ, khả năng tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện nhiều hơn bạn nghĩ.

      Bài học trên lớp chỉ là một phần, hãy tìm nhiều cơ hội để cải thiện nghe và nói nữa, tránh những lỗi mọi người hay gặp phảiBài học trên lớp chỉ là một phần, hãy tìm nhiều cơ hội để cải thiện nghe và nói nữa, tránh những lỗi mọi người hay gặp phải (Nguồn: Ngoại ngữ Tomato)

      Bạn biết đấy, ở TP.HCM, chúng ta có vô vàn những địa điểm tuyệt vời mà bạn có thể giao tiếp với người nước ngoài. Công viên 23/9, công viên 30/4, khu phố Tây Bùi Viện… là nơi các bạn có thể gặp rất nhiều khách du lịch nước ngoài và tha hồ nói. Chỉ cần bạn gặp và mở lời mời họ dùng chút thời gian rảnh, có thể đề nghị khao họ một thức uống yêu thích, người nước ngoài sẽ rất sẵn lòng trò chuyện cùng bạn. Không gì tuyệt vời hơn là ngồi nhâm nhi với bạn bè và bắt chuyện với các bạn Tây thoải mái ở phố Bùi Viện

      Hoặc đến các câu lạc bộ giao tiếp miễn phí với người nước ngoài, bạn luôn có cơ hội luyện tập.. Miễn là bạn đừng ngại mà cứ tự tin giao tiếp, rất nhiều người còn sẵn sàng sửa lỗi sai cho bạn nữa đấy.

      Một lưu ý cho các bạn, là khi giao tiếp với người nước ngoài, đừng mở đầu bằng mẫu câu quen thuộc “Xin chào, bạn có thể giúp tôi rèn luyện kĩ năng nói không?” mà hãy bắt chuyện với họ một cách tự nhiên thôi. Ví dụ "Can you please tell me somethings special in your hometown?" (văn nói nhé) Bạn biết không, họ rất vui khi nói về điều khiến họ tự hào đấy. Thêm nữa, điều hiển nhiên là đang đi du lịch mà có ai đó nói xin hãy dạy tôi thì cũng hơi khó xử nhỉ! Cái này là tip từ thầy Dan đấy!

      Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh miễn phí với người nước ngoài tại các công viên đang là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻTham gia các câu lạc bộ tiếng Anh miễn phí với người nước ngoài tại các công viên đang là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ (Nguồn: Y5Study)

      Qua những lời nhận xét của những du khách nước ngoài và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Edu2Review tin các bạn đã nhìn ra được những thiếu sót của mình khi học tiếng Anh. Hãy cố gắng khắc phục theo những gợi ý của những người bạn này nhé!

      (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: eJoy English


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      4 soái ca dạy tiếng Anh nổi tiếng ở Việt Nam

      06/02/2020

      Nhiều giảng viên người nước ngoài nổi tiếng vì dạy tiếng Anh giỏi và có phương pháp truyền đạt ...

      Học ở đâu tốt?

      Top 8 trung tâm Anh ngữ có cơ sở vật chất đỉnh tại TP.HCM

      06/02/2020

      Một trong những yếu tố hàng đầu khi lựa chọn học giao tiếp tại trung tâm ngoại ngữ chính là chất ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...