Những điều bạn cần biết khi du học Mỹ ngành Y | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều bạn cần biết khi du học Mỹ ngành Y

      Những điều bạn cần biết khi du học Mỹ ngành Y

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Bạn đang ấp ủ ước mơ trở thành một bác sĩ được công nhận trên toàn thế giới? Du học Mỹ ngành Y sẽ là lựa chọn tuyệt vời để biến ước mơ đó thành sự thật, nhưng bạn cần lưu ý những điều dưới đây nhé.

      Theo đánh giá từ bảng xếp hạng của Topuniversities, Mỹ đang là một trong những quốc gia dẫn đầu về Y học. Hiện nay, có khoảng 65,000 bác sĩ đang làm việc tại Mỹ với mức lương trung bình từ 140,000 đến 170,000 USD/năm. Có thể thấy, đây thật sự là một ngành có thu nhập cao tại đất nước này.

      Tuy nhiên, các trường đại học tại Mỹ vẫn không đào tạo đủ nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu cho cả nước. Chính vì sự thiếu hụt nguồn lực này mà du học Mỹ ngàng Y đang trở thành giấc mơ của nhiều du học sinh.

      Điều kiện du học ngành Y tại Mỹ

      Hiện nay, nhiều trường tại Mỹ đã cho phép sinh viên các nước kể cả Việt Nam theo học chương trình Y khoa như Nha khoa, Dược, Sinh học, An toàn Sức khỏe – Lao động… Tuy nhiên, việc được nhận vào trường Y là không hề đơn giản.

      Sinh viên muốn du học Mỹ ngành Y thường phải đáp ứng được những tiêu chí khắt khe về kết quả học tập, điểm tiếng Anh và một số yêu cầu khác như sau:

      • Điểm pre-med (dự bị Y khoa) và điểm MCAT (Medical College Admission test: Bài thi chuẩn hóa được đánh giá là rất khó cho sinh viên muốn du học Y khoa) càng cao càng tốt. Điều này có nghĩa là trước khi học chính thức chương trình Y khoa, sinh viên phải học dự bị 3 năm tại Mỹ. Một điều bạn nên lưu ý là điểm số giữa các trường sẽ có sự khác biệt.
      • Sinh viên phải có luận văn, thư giới thiệu vô cùng ấn tượng từ khoa chuyên ngành của trường đại học, cao đẳng đã học.
      • Cuối cùng, sinh viên phải trải qua các vòng phỏng vấn cực kỳ khắt khe và phức tạp.

      Nếu các bạn hoàn thành những yêu cầu nêu trên thì cánh cửa đến xứ cờ hoa để học ngành Y sẽ không còn xa.

      du học mỹ ngành yĐiều kiện theo học ngành Y tại các trường ở Mỹ là rất khắt khe (Nguồn: thegioimavach)

      Các chương trình đào tạo

      Khi đã theo đuổi ngành Y tại xứ sở cờ hoa, sinh viên phải xác định việc học sẽ là một quá trình dài và vô cùng vất vả. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất là chọn đúng trường cũng như có định hướng rõ ràng để đi theo chương trình đào tạo thật phù hợp. Các chương trình giảng dạy ở quốc gia này gồm:

      • Chương trình dự bị Y khoa 4 năm (Pre-med)
        • Thời gian tối thiểu để hoàn thành chương trình này là 4 năm.
        • Để đủ điều kiện học chương trình tiếp theo, sinh viên ít nhất phải tốt nghiệp đại học (ít nhất là bằng Bachelor of Science – B.S hoặc Bachelor of Art – B.A).
        • Bên cạnh kết quả học tập cao, bạn cũng cần tham gia hoạt động xã hội, thiện nguyện hay các chương trình nghiên cứu. Làm việc ở trung tâm y tế của địa phương hay công việc nào đó tương tự cũng là điểm cộng cho bạn khi xét hồ sơ vào trường.
      • Chương trình đại học 4 năm
        • Chương trình này cũng kéo dài 4 năm và chia làm 2 kỳ. Học kỳ đầu sẽ tập trung vào các học phần khoa học cơ bản trên lớp và phòng thí nghiệm, 2 năm cuối sinh viên thực tập tại bệnh viện.
        • Để được lên năm 3, sinh viên phải đậu USMLE-1. Năm 4, sinh viên sẽ phải đăng ký chương trình nội trú và thi USMLE-2 (USMLE là viết tắt của United States Medical Licensing Examination. Đây là các kỳ thi quốc gia bắt buộc mà bất kỳ bác sĩ nào muốn hành nghề tại Mỹ cũng phải thực hiện).

      du học mỹ ngành ySinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức để trở thành một bác sĩ trong tương lai (Nguồn: medium)

      • Chương trình nội trú – chuyên khoa
        • Chương trình này còn được gọi là Graduate Medical Education, bao gồm residency và fellowship. Nội trú (residency) là chương trình có tất cả chuyên khoa. Fellowship gồm các chuyên khoa sâu sau nội trú.Tất cả các bác sĩ muốn hành nghề tại Mỹ phải học nội trú.
        • Chương trình nội trú kéo dài từ 3 đến 7 năm tùy theo chuyên ngành. Trong thời gian này, các bác sĩ sẽ thi USMLE-3, là kỳ thi cuối để lấy chứng nhận hành nghề.

      >> Xem thêm: Bạn có biết: Du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu?

      Một số trường đào tạo ngành Y

      Đại học Harvard

      Harvard là một viện đại học nghiên cứu tư thục, thành viên của Liên đoàn Ivy, tọa lạc ở Cambridge, Massachusetts. Đây cũng là cơ sở học tập bậc cao lâu đời nhất nước Mỹ.

      Theo bảng xếp hạng 500 trường đào tạo ngành Y tốt nhất thế giới năm 2018, Đại học Harvard tiếp tục đứng thứ nhất. Con đường để có được giấy phép hành nghề bác sĩ tại Mỹ đã vô cùng khó khăn, để sở hữu tấm bằng tốt nghiệp từ Đại học Harvard (Harvard Medical School) thì gian nan lại gấp bội. Nếu bạn muốn theo đuổi ước mơ của mình thì du học Mỹ ngành Y tại Harvard là sự lựa chọn tuyệt vời.

      Những hoạt động học tập diễn ra tại Đại học Harvard (Nguồn: YouTube – harvard medical school)

      Học phí tại Harvard tương đối cao:

      • Đại học: 45,278 USD (hơn 1 tỉ VNĐ).
      • Sau đại học: 41,832 USD (khoảng 957 triệu VNĐ) cho năm nhất và năm hai; 10,876 USD (khoảng 249 triệu VNĐ) cho năm ba và năm tư.

      Trường còn có rất nhiều nguồn hỗ trợ tài chính cho sinh viên. Sinh viên của Harvard có thể nhận được rất nhiều các học bổng và nguồn trợ cấp khác từ phạm vi ngoài trường.

      Đại học Stanford

      Stanford giữ vị trí thứ 4 (cùng với Đại học Columbia và Chicago) trong số các trường đại học quốc gia Mỹ năm 2016 ( xếp hạng bởi U.S News và World Report). Stanford còn giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các trường đại học danh tiếng trên thế giới của The Times Higher Education vào năm 2015.

      Ngành Y của trường cũng được đánh giá cao, đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng QS Rankings. Bên cạnh đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, trường còn đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện để sinh viên thực hành, rèn luyện tay nghề. Đây cũng là một sự lựa chọn tốt cho bạn khi du học ngành Y tại Mỹ.

      du học mỹ ngành yMột buổi lễ tốt nghiệp tại Stanford (Nguồn: stanford)

      Học phí trung bình dành cho sinh viên quốc tế khi theo học tại Stanford:

      • Chương trình thạc sĩ: 40,000 – 42,000 USD/năm.
      • Chương trình cử nhân: 40,000 – 42,000 USD/năm.

      Đại học Yale

      Đại học Yale là một trường tư thục ở New Haven, Connecticut. Đây là đại học lâu đời thứ 3 ở Mỹ và là một trong những ngôi trường hàng đầu thế giới.

      Trường được thành lập năm 1813 với cơ sở giảng dạy chính là Bệnh viện Yale – New Haven. Ngoài ra, Yale còn sở hữu Thư viện Y học Harvey Cushing – một trong những thư viện y học hiện đại lớn nhất thế giới.

      du học mỹ ngành ySinh viên ngày đầu đến với Đại học Yale (Nguồn: yaleuniversity)

      Học phí trung bình 1 năm tại Đại học Yale vào khoảng 47,600 USD. Đồng thời hằng năm, sinh viên sẽ phải đóng thêm một khoản lệ phí dịch vụ y tế khoảng 2,176 USD.

      Tấm bằng tốt nghiệp sau khi du học Mỹ ngành Y chắc chắn sẽ mở ra cho bạn một cơ hội nghề nghiệp tốt trong sứ mệnh chăm sóc sức khỏe của cộng đồng.

      * Thông tin học phí được cập nhật đến tháng 6/2019. Vui lòng truy cập website của trường để biết thông tin mới nhất.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 21/6/2019): 1 USD = 23,300 VNĐ.

      Cẩm Tiên (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Du học Mỹ ngành Khoa học Máy tính: Top 6 trường đào tạo hàng đầu

      06/02/2020

      Là một quốc gia đi đầu thế giới về công nghệ, Mỹ hứa hẹn mang đến chất lượng đào tạo vượt trội ...

      Du học Mỹ

      Du học Mỹ không cần SAT, bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Bạn đã biết cách du học Mỹ không cần SAT chưa? Cùng Edu2Review tìm hiểu qua bài viết này để thực ...

      Du học Mỹ

      Nhanh tay săn ngay 3 suất học bổng du học Mỹ giá trị

      06/02/2020

      Nếu bạn mong muốn tiết kiệm chi phí thì đừng bỏ lỡ thông tin về 3 suất học bổng du học Mỹ giá trị ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...