Những sai lầm khi dạy tiếng Anh cho bé mà cha mẹ cần lưu ý | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những sai lầm khi dạy tiếng Anh cho bé mà cha mẹ cần lưu ý

      Những sai lầm khi dạy tiếng Anh cho bé mà cha mẹ cần lưu ý

      Cập nhật lúc 02/03/2020 15:11
      Hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh đã nhận thấy được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có những phương pháp và suy nghĩ đúng đắn khi dạy tiếng Anh cho bé.

      Ngay từ khi còn nhỏ, nhiều bố mẹ lựa chọn cho con tiếp xúc với tiếng Anh để tạo thành bản năng ngôn ngữ với mong muốn con em mình có được nền tảng tốt nhất khi học ngoại ngữ trong tương lai. Đây là việc làm hoàn toàn đúng đắn khi trong xã hội ngày nay, vị thế của Anh ngữ đang là rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc lẫn học tập của mỗi cá nhân.

      Trên thực tế khi dạy tiếng Anh cho bé, vẫn có không ít ông bố bà mẹ tỏ ra thiếu kiên nhẫn hoặc thậm chí là cảm thấy khó chịu. Đây chỉ là một trong số các lý do dẫn đến việc thất bại khi giúp trẻ học tốt tiếng Anh và nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc theo dõi ngay bài viết sau đây.

      Cố gắng "nhồi nhét" thật nhiều kiến thức mọi lúc, mọi nơi

      Nhiều gia đình muốn con có thể thành thạo tiếng Anh ngay từ nhỏ nên đã tận dụng mọi khoảng thời gian ở mọi nơi để bắt bé học tiếng Anh. Đây chính là một sai lầm lớn trong việc dạy tiếng Anh cho bé vì nếu lấp kín thời gian biểu của các con, về lâu dài trẻ sẽ cảm thấy áp lực và dễ sinh ra chán nản.

      Trẻ em không giống như người lớn, bé cần có thời gian và sự hứng thú để có thể tiếp thu kiến thức. Việc thúc ép bé học quá nhiều sẽ gây cho bé tâm lý sợ học tiếng Anh, ghét tiếng Anh. Khi trong đầu bé đã xuất hiện suy nghĩ đó thì việc học tiếng Anh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, hãy tạo cho bé một môi trường học tiếng Anh lý thú, vui nhộn, đầy hứng khởi để bé có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

      Hãy để các con có được sự vui thích và hứng thú vì chỉ có như vậy thì việc học tiếng Anh mới có thể phát huy tối đa hiệu quảHãy để các con có được sự vui thích và hứng thú vì chỉ có như vậy thì việc học tiếng Anh mới có thể phát huy tối đa hiệu quả (Nguồn: todaysparent)

      Bố mẹ phát âm không chuẩn

      Nhiều bậc phụ huynh thường cố gắng giao tiếp tiếng Anh tại nhà với con. Đây là một điều rất tốt và rất cần thiết trong quá trình tạo dựng một môi trường tiếng Anh tại nhà cho trẻ. Tuy nhiên, việc phát âm không chuẩn sẽ gây ra những hậu quả lớn hơn bạn nghĩ.

      Trẻ nhỏ thường có xu hướng bắt chước những gì được bố mẹ dạy từ ngữ điệu cho đến phát âm. Trẻ sẽ ghi nhớ và bắt chước theo những gì bạn đã đã dạy và nếu bạn phát âm không đúng, sự sai sót đó cũng sẽ theo trẻ mãi về sau cũng như rất khó để sửa.

      Chính vì vậy, khi bạn không chắc chắn với phát âm và ngữ điệu của mình thì hãy cho bé nghe và xem những bài hát, đoạn phim tiếng Anh thay vì cố gắng phát âm và nói cùng trẻ. Ngoài ra, nếu có điều kiện về mặt kinh tế, gia đình hãy tạo điều kiện để bé được theo học tại các trung tâm tiếng Anh cho trẻ em uy tín có giáo viên nước ngoài giảng dạy để hỗ trợ tốt nhất về mặt phát âm lẫn ngữ điệu.

      Bố mẹ phát âm không chuẩn sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng giao tiếp tiếng Anh của trẻ trong tương laiBố mẹ phát âm không chuẩn sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng giao tiếp tiếng Anh của trẻ trong tương lai (Nguồn: blogflicker)

      Thiếu kiên nhẫn, mất bình tĩnh với con

      Vì sự nóng vội và tư duy của người lớn nên khi dạy tiếng Anh cho bé, nhiều bậc phụ huynh muốn con mình phải biết từ này, nói được những câu kia cho sớm "bằng bạn bằng bè". Điều này vô hình trung đã tạo ra áp lực cho bé dẫn đến việc học tiếng Anh của các con trở nên không hiệu quả.

      Theo Giáo sư Bác sĩ Patricia Kuhl thuộc Khoa nghiên cứu não bộ và ngôn ngữ Đại học Washington thì các bé từ 7-12 tháng tuổi là đã có thể học cách ghi nhận ngôn ngữ (đa dạng các ngôn ngữ) trong não bộ. Tuy nhiên, trong 3 năm đầu đời thì cơ chế hoạt động não bộ của trẻ vẫn sẽ ưu tiên việc học ngôn ngữ mẹ đẻ.

      Vì thế để có thể giúp trẻ học tốt tiếng Anh, cha mẹ hãy kiên trì và áp dụng phương pháp dạy song song cả 2 ngôn ngữ. Khi giới thiệu thông tin mới, hãy để trẻ làm quen với nghĩa của tiếng mẹ đẻ trước, sau đó có thể khéo léo lồng ghép nghĩa tiếng Anh vào sau cùng. "Mưa dầm thấm lâu", điều này sẽ tạo cho trẻ bước đầu có những phản xạ cần thiết với Anh ngữ.

      Hãy cố gắng giữ bình tĩnh khi dạy tiếng Anh cho bé Hãy cố gắng giữ bình tĩnh khi dạy tiếng Anh cho bé (Nguồn: care)

      Đánh giá sai tầm quan trọng của các phần mềm học tiếng Anh cho trẻ

      Ngày nay, việc để trẻ chơi cùng smartphone hoặc máy tính bảng đã trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra một vài hệ lụy xấu khi đã có nhiều báo cáo khoa học chỉ ra rằng nếu lạm dụng các thiết bị điện tử, trẻ sẽ bị mắc các vấn đề về tâm lý đơn cử như chứng bệnh chậm nói. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh đã bắt đầu "cảnh giác" khi quyết định có nên hay không cho con sử dụng thiết bị điện tử.

      Thế nhưng, nếu biết cách sử dụng đúng thì công nghệ có thể mang đến rất nhiều tri thức, điển hình như các phần mềm học tiếng Anh cho trẻ. Hiện nay, có khá nhiều phần mềm "trôi nổi" trên thị trường và để bạn đọc đỡ choáng ngộp, Edu2Review xin gợi ý 5 cái tên sau đây:

      • English for Kids

      • ABC Kids

      • Monkey Junior

      • English Flashcard

      Cho con tiếp xúc với các phần mềm là một trong những cách giúp trẻ học tốt tiếng Anh bởi tất cả nội dung đều được trình bày rất sinh động – vốn là điều thu hút sự quan tâm của con trẻ. Bên cạnh đó, một số phần mềm còn có chức năng kiểm tra trình độ để cha mẹ có thể nắm rõ được sự tiến bộ của con.

      Nếu sử dụng đúng mục đích, các thiết bị công nghệ sẽ mang đến rất nhiều điều bổ ích cho con bạnNếu sử dụng đúng mục đích, các thiết bị công nghệ sẽ mang đến rất nhiều điều bổ ích cho con bạn (Nguồn: lifewire)

      Để có thể dạy tiếng Anh cho bé thật tốt, điều đầu tiên cha mẹ cần làm chính là hạn chế tối đa những sai lầm có thể mắc phải. Hy vọng qua bài viết trên, các quý phụ huynh đã có thêm thật nhiều thông tin bổ ích trong việc giúp các thiên thần nhỏ nhà mình học tốt tiếng Anh.

      Anh Duy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Cùng Anh ngữ I Can Read giúp bé yêu học tiếng Anh hiệu quả như tiếng Việt

      06/02/2020

      Học tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ có phải là điều mà các bậc phụ huynh mong muốn? Cùng Edu2Review tìm ...

      Tiếng anh trẻ em

      Khám phá những bí ẩn về dạy con học tiếng Anh

      06/02/2020

      Bạn muốn dạy con học tiếng Anh nhưng còn đang rối bời với biết bao thắc mắc? Để Edu2Review giải ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...