Tại sao học bổng du học Mỹ quan trọng với du học sinh Việt Nam? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tại sao học bổng du học Mỹ quan trọng với du học sinh Việt Nam?

      Tại sao học bổng du học Mỹ quan trọng với du học sinh Việt Nam?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Học bổng du học Mỹ là một phương án tốt để giải bài toán chi phí. Đặc biệt là học phí dành cho sinh viên ngoại bang và người không cư trú tại Mỹ, nhiều gấp 2 – 3 lần so với sinh viên trong bang.

      Mỹ – đất nước ước mơ của nhiều du học sinh (Nguồn: Unsplash)

      Để hiểu rõ tầm quan trọng của các loại học bổng du học Mỹ, bạn cần hiểu rõ mức học phí và chi phí sinh hoạt của Mỹ là bao nhiêu? Đây có thể là động lực dành cho bạn trên chặng đường giành học bổng tại xứ sở cờ hoa, một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới.

      Học phí thuộc vào hàng top thế giới, vượt xa các nước

      Nổi tiếng bậc nhất thế giới bởi Mỹ sở hữu một nền giáo dục tiên tiến và đẳng cấp quốc tế, nên chẳng có gì lạ khi mức học phí đại học (cả công lập và tư thục) nơi đây cao nhất trong 35 nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organization for Economic Co-operation and Development – OECD), theo báo cáo được công bố tháng 9/2017.

      Thay vì phân cấp mức học phí khác nhau cho sinh viên thuộc Liên minh châu Âu (European Union – EU) và sinh viên quốc tế, tất cả các trường đại học công lập tại Mỹ chia thành 2 mức học phí, như sau: một cho các cư dân của các tiểu bang tại Mỹ và một dành cho những đối tượng còn lại. Chính vì vậy, mức học phí dành cho sinh viên ngoại bang rất cao, gấp nhiều lần so với các sinh viên trong bang.

      Hệ cử nhân 4 năm đại học công lập dành cho các đối tượng khác, không phải sinh viên trong bang, ở Mỹ có mức học phí trung bình là 25,620 USD/1 năm, theo báo cáo năm 2017 – 2018 của College Board (tổ chức phi lợi nhuận và đại diện cho hơn 5,900 trường cao đẳng, đại học, trung học và nhiều tổ chức xã hội ở Mỹ). Trong khi, mức phí dành cho sinh viên trong bang chỉ có 9,970 USD/1 năm.

      học bổng du học Mỹ

      Nắm rõ chi phí du học tại Mỹ (Nguồn: Trends in college pricing)

      Nhìn vào số liệu được cung cấp bởi Trends in college pricing, bạn có thể thấy rõ, để tiết kiệm chi phí du học Mỹ, bạn nên lựa chọn hình thức đại học công lập 2 năm, còn được gọi là trường cao đẳng thành phố/cộng đồng/chuyên môn. Các trường này chỉ có mức học phí trung bình là 3,570 USD/1 năm cho năm học 2017 – 2018.

      Phải thừa nhận rằng, bạn không thể hoàn thành được các kỹ năng, chuyên môn cần thiết tại một trường đại học hệ hai năm, nhưng ít nhất bạn có thể đạt được và sở hữu tấm bằng cao đẳng – có giá trị bằng một nửa so với bằng cử nhân. Sau đó, nếu có nguyện vọng, bạn có thể hoàn thành bằng cách chuyển sang một trường đại học khác và bổ sung thêm hai hoặc ba năm nữa.

      So sánh Mỹ và các nước khác trong OECD

      Theo báo cáo của OECD năm 2017, học phí trung bình mỗi năm đối với hệ cử nhân đại học công lập Mỹ năm học 2015 – 2016 là 8,202 USD/1 năm dành cho sinh viên trong bang, hệ 4 năm. Trong khi đó, khoảng 1/3 quốc gia trong tổ chức OECD miễn học phí cho sinh viên theo học các cơ sở công lập và 10 quốc gia khác có mức học phí thấp hơn 4,000 USD/1 năm.

      Đặc biệt, các nước phát triển có nền giáo dục đẳng cấp, như Canada và Australia hay các nước ngoài tổ chức OECD lớn mạnh, như Trung Quốc và Singapore cũng không có mức chi phí đại học trung bình cao như nước Mỹ.

      học bổng du học Mỹ

      So sánh mức học phí các đại học công lập thuộc OECD (Nguồn: businessinsider)

      Đối với trường tư, khoảng cách học phí của Mỹ và các nước khác trong OECD càng được thể hiện rõ rệt hơn. Trung bình chi phí mà 1 cử nhân học trường tư ở Mỹ phải chi là 21,189 USD/1 năm, cao hơn rất nhiều lần nếu so với quốc gia khác. Con số này không hề giảm đi qua các năm, theo báo cáo mới nhất của College Board, hiện mức học phí trung bình này trong năm học 2017 – 2018 đã là 34,740 USD/1 năm.

      học bổng du học Mỹ

      So sánh học phí đại học tư thục giữa Mỹ và các nước khác (Nguồn: businessinsider)

      Chi phí sinh hoạt

      Theo báo cáo của Times Higher Education, khu vực phía Trung Tây nước Mỹ có mức sống và các chi phí sinh hoạt thấp hơn nếu so với khu vực phía Đông hoặc phía Bắc. Mỗi căn hộ, trung bình, sẽ tốn từ 500 USD/1 tháng cho 1 căn hộ phòng ngủ nông thôn hoặc lên tới 3,500 USD/1 tháng cho một phòng ngủ ở Boston.

      Năm 2017, ký túc xá ở Mỹ có giá trung bình từ 10,400 USD/1 năm/1 phòng tại đại học công lập hệ 4 năm hoặc 11,890 USD/1 năm/1 phòng tại đại học tư thục hệ 4 năm. Chi phí này đã bao gồm các tiện ích, chỗ ở. Mỗi phòng thường sẽ có khoảng 2-3 người, và sẽ dùng chung phòng tắm và nhà vệ sinh. Để biết thêm, bạn nên lên các trang web của các trường đại học để ước tính chi phí cụ thể hơn.

      Các dịch vụ khác, như điện, nước, có thể sẽ không được tính gộp trong giá thuê nhà. Tiền nước thường rơi vào khoảng 50-75 USD/3 tháng (trả vào 1 lần), thường khoản tiền này sẽ do chủ nhà chịu trách nhiệm chi trả. Tiền điện và phí sưởi ấm, mỗi khoản sẽ tiêu tốn thêm khoảng từ 50-100 USD/1 tháng. Cộng thêm phí Internet/1 tháng rơi vào khoảng 45-50 USD, xăng tốn thêm 3,5 USD cho mỗi 4,5 lít.

      học bổng du học Mỹ

      Tính toán chi phí sinh hoạt Mỹ để chuẩn bị du học (Nguồn: Unsplash)

      Mỗi 1 tuần, du học sinh sẽ tốn khoảng 20-60 USD để mua các đồ lặt vặt, thực phẩm tại các cửa hàng tạp hóa. Đặc biệt, một số trường đại học có ký túc xá tính phí bữa ăn trong phí thuê phòng. Bạn cũng cần lưu ý, giá trái cây và rau tươi ở Mỹ có sự chênh lệch đáng kể giữa các bang trên cả nước.

      Để đi đến các siêu thị, thư viện, trường học... vé giao thông công cộng hàng tháng có giá 50-60 USD, một số khu vực giảm giá/ưu đãi cho sinh viên. Chi phí mua sách và tài liệu học tập trung bình sẽ cần chi khoảng 1,179 USD/1 năm, hay 390 USD/1 kỳ.

      Đối với sinh viên ngoại quốc, các bạn cần bỏ thêm 1 khoản phí 160 USD để được xem xét thị thực du học. Thường quá trình nộp đơn và xét duyệt sẽ kéo dài, bạn nên nộp đơn sớm, bắt đầu khoảng 3-5 tháng trước khi vào học kỳ.

      Nếu tính tổng các chi phí sinh hoạt, đi lại và học phí, College Board ước tính mỗi năm (đặc biệt là 2017 – 2018) sinh viên đại học có thể sẽ tiêu tốn tổng ngân sách khoảng:

      • 17,580 USD/1 năm (Cao đẳng cộng đồng, chương trình 2 năm)

      • 25,290 USD/1 năm (Sinh viên trong bang học đại học công lập, chương trình 4 năm)

      • 40,940 USD/1 năm (Sinh viên ngoại bang học đại học công lập, chương trình 4 năm)

      • 50,900 USD/1 năm (Sinh viên học đại học tư thục, chương trình 4 năm)

      Học bổng/Hỗ trợ tài chính

      Quay trở về câu hỏi ban đầu: "Tại sao học bổng du học Mỹ quan trọng với du học sinh Việt Nam?".

      Như đã nêu ở trên, các mức học phí hay chi phí sinh hoạt ở Mỹ rất cao, tuy nhiên, mức thực trả của bạn là bao nhiêu thì bạn nên tính kỹ sau khi hiểu rõ các nguồn tài trợ. Nguyên nhân là ở Mỹ có rất nhiều suất học bổng giá trị cao được cấp bởi các trường đại học cũng như các khoản tiền hỗ trợ từ các tổ chức tài chính/phi lợi nhuận. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí tối đa và hiệu quả.

      Điển hình là những đại học uy tín nhất nước Mỹ với mức học phí cao ngất ngưởng thường sẽ có nhiều cơ hội hỗ trợ tài chính dành cho các sinh viên quốc tế. Ví dụ, Viện công nghệ Massachusetts đã cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho khoảng 91% sinh viên theo học năm 2017. Hay Đại học Pennsylvania dành 6 triệu USD hằng năm để tài trợ cho sinh viên nước ngoài học chương trình sau đại học tại Mỹ.

      học bổng du học Mỹ

      Tìm kiếm các chương trình học bổng/hỗ trợ tài chính là rất quan trọng để tiết kiệm chi phí (Nguồn: Parent24)

      Mặt khác, năm 2013 – 2015, hệ đại học công lập 4 năm có đến 85% sinh viên và hệ đại học tư thục phi lợi nhuận có đến 89% sinh viên hưởng lợi từ các hình thức hỗ trợ tài chính khác nhau. Bạn cần phân biệt rõ các loại học bổng/hỗ trợ tài chính của Mỹ, một số loại sẽ dựa trên kết quả học tập, điều kiện tài chính/hoàn cảnh gia đình, vị trí ứng tuyển xét học bổng (trợ giảng, nghiên cứu), quá trình vừa học vừa làm...

      Một số trường đại học hàng đầu nước Mỹ (Đại học Harvard, Đại học Princeton, Đại học Yale, Đại học Amherst...) còn thực hiện chính sách tuyển sinh need-blind admission, có nghĩa trường không quan tâm đến tình hình tài chính của sinh viên trong quá trình xét tuyển và cam kết cung cấp các giải pháp hỗ trợ tài chính để ứng viên thành công có thể hưởng lợi.

      Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng có nhiều chương trình học bổng ý nghĩa và giá trị toàn phần dành cho sinh viên quốc tế, có thể kể đến chương trình Fulbright và chương trình học bổng Hubert Humphrey.

      Không thể phủ nhận rằng, tấm bằng đại học Mỹ rất đáng giá với đại đa số sinh viên toàn cầu, đặc biệt là sau khi hoàn thành chương trình học. Bạn không chỉ bỏ tiền để được những kiến thức trong 4 năm học và còn mua cả sự ứng dụng thực tế, tầm ảnh hưởng và cả cơ hội của chính bạn cho những năm sau đó.

      Tuy nhiên, tài chính thực sự là một rào cản lớn với các gia đình và du học sinh Việt khi đi du học. Chính vì vậy, bạn cần hiểu rõ tổng ngân sách cần chi là bao nhiêu và cách thức để giảm bớt chi phí nhằm giúp bạn an tâm trong quá trình học tập và sinh sống tại nơi đất khách quê nhà.

      Học bổng du học Mỹ có rất nhiều loại và giá trị có thể lên tới 100%, chi trả toàn bộ học phí và 1 số phụ phí khác giúp bạn. Vậy nên, bạn đừng bỏ qua những thông tin mới nhất về học bổng tại Edu2Review nhé.

      Hồng Yến (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Học bổng trao đổi văn hóa Mỹ cho học sinh Việt Nam học cấp 2 hoặc 3 – Hỗ trợ chi phí 100%

      06/02/2020

      Học bổng trao đổi văn hóa Mỹ của International Student Exchange (ISE) được Bộ ngoại giao Mỹ bảo ...

      Du học Úc

      Thủ tục visa du học Úc 2018 có gì thay đổi?

      06/02/2020

      Việt Nam đã được xét tăng lên hạng 2 thay vì hạng 3 (trước đây) theo thang đánh giá mức độ rủi ro ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...