Tiếng Anh Việt Nam ở vị trí nào trên bản đồ thế giới? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tiếng Anh Việt Nam ở vị trí nào trên bản đồ thế giới?

      Tiếng Anh Việt Nam ở vị trí nào trên bản đồ thế giới?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Trước khi lao đầu vào cày bừa tiếng Anh thì hãy xem trình độ ngoại ngữ Việt Nam đang đứng ở đâu trên thế giới để có một mục tiêu đúng đắn!

      Tiếng Anh từ lâu đã là ngôn ngữ chung của thế giới, chỉ cần sử dụng tiếng Anh bạn có thể giao tiếp với hơn 1.5 tỷ người trên hành tinh này. Anh văn được sử dụng khắp mọi nơi, từ đời sống hằng ngày như giao tiếp, phim ảnh, âm nhạc… đến việc kinh doanh quốc tế, các hội nghị, tổ chức đều sử dụng tiếng Anh để trao đổi. Theo xu thế toàn cầu hóa thì không thể không thành thạo tiếng Anh.

      Việt Nam nhận thức được đều này và cũng đẩy mạnh, khuyến khích người dân học tiếng Anh, và chương trình học các cấp đều có môn Anh văn là môn học chính. Những người học tiếng Anh nhiều có lẽ phải nói đến giới trẻ, vốn chiêm tỷ lệ cao trong mức dân số hiện tại.

      Vì thế, hàng loạt các chương trình học tiếng Anh miễn phí ra đời, hàng trăm cơ sở đào tạo ngoại ngữ thi nhau mọc lên để đáp ứng nhu cầu vô cùng lớn này. Người người đều học, nhà nhà đều luyện nhưng bạn đã thử dừng lại và xem trình độ tiếng Anh nước ta như thế nào với thế giới chưa?

      Bảng xếp hạng trung tâm
      Tiếng Anh giao tiếp tại Việt Nam

      trình độ tiếng anh so với thế giới bảng xếp hạngViệt Nam đang đứng thứ 29 về trình độ tiếng Anh trong cuộc khảo sát gồm 70 nước (Nguồn: Zing)

      >> Xem thêm Sinh viên Việt Nam và bí quyết vượt nỗi ám ảnh mang tên "Tiếng Anh Giao tiếp"

      Trong xếp hạng trình độ tiếng Anh EPI (English Proficiency Index) của 70 nước mà tiếng Anh không phải ngôn ngữ mẹ đẻ thì Việt Nam những năm gần đây thứ hạng được ổn định và ngày càng gia tăng. Ở khảo sát năm 2015, nước ta thuộc nhóm trung bình với mức điểm đánh giá là 53.81/100.

      Tức xếp thứ 29 trong bảng xếp hạng, và đặc biệt xét trong khu vực châu Á, ta đứng thứ 5 sau Singapore, Malaysia, Ấn Độ và Hàn Quốc. Đứng đầu các bảng xếp hạng này vẫn là các nước châu Âu như Thụy Điển, Hà Lan, Đan Mạch, Nauy và Phần Lan - các nước nổi tiếng giỏi tiếng Anh bấy lâu nay.

      Khi công bố bảng xếp hạng, chúng ta không khỏi có tí tự hào rằng tiếng Anh của Việt Nam đã tiến bộ lên rất nhiều, được thế giới công nhận và khẳng định được vị trí của mình. Nhưng điều này là tất yếu, khi theo thống kê thì Việt Nam luôn nằm trong top các nước đăng kí các khóa học tiếng Anh miễn phí nhiều nhất. Người dân nước ta ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh và luôn say mê, kiên trì học để thành thạo ngoại ngữ này.

      trình độ tiếng anh so với thế giới như thế nào

      Tiếng Anh xuất hiện ở mọi ngóc ngách ở Việt Nam, học ngoại ngữ từ trường lớp đến đường phố (Nguồn: vnexplorer)

      Không nói đâu xa, cả bác xe ôm, cô bán vải, cậu bé bán báo học tiếng Anh từ đường phố còn bắn ngoại ngữ làu làu. Các địa điểm du lịch thì luôn được phổ cập tiếng Anh vô cùng nhanh chóng. Ở môi trường làm việc, các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam rất nhiều nên không khó thấy khung cảnh một công ty chỉ toàn giao tiếp bằng tiếng Anh mọi lúc mọi nơi.

      Sự cải thiện tiếng Anh tập trung nhiều nhất có lẽ là ở thế hệ trẻ ngày nay. Các trường đã có các chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh với giáo trình biên soạn từ các đại học lớn trên thế giới. Những câu lạc bộ tiếng Anh, các cuộc thi tiếng Anh nở ra rầm rộ nhằm tăng ý thức học và vận dụng tiếng Anh trong đời sống. Trung tâm ngoại ngữ thì thôi nhiều không kể hết, còn nếu không có điều kiện thì hàng tá các chương trình tự học miễn phí phủ đầy trên internet.

      Với sự bùng nổ của tiếng Anh như hiện tại không khó để giải thích sự tiến bộ về trình độ ngoại ngữ của Việt Nam, nhưng bạn có đang thắc mắc trong bảng xếp hạng EPI mình hạng thứ 5 trong khu vực châu Á, trên cả Nhật Bản, Thái Lan? Vì đối với người dạy và học ngoại ngữ ở nước ta chắc hẳn sẽ shock nặng với bảng xếp hạng này và thầm nghĩ chắc chỉ mang tính “tham khảo” là chính.

      trình độ tiếng anh so với thế giới như the naoThứ hạng cao như vậy thật sự có đúng thực trạng hiện tại? (Nguồn: wroow)

      >> Xem thêm Làm sao để luyện tiếng Anh giao tiếp hiệu quả?

      Do thực trạng hiện tại của nước ta là nền giáo dục đã quá lỗi thời so với thế giới, năng lực của đội ngũ giáo viên cũng còn hạn chế, điều kiện, phương tiện giảng dạy chưa được đầu tư nhiều. Việc phân hóa trình độ cũng rất cao, những người giỏi chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn, còn ở vùng sâu vùng xa thì ngoại ngữ vẫn còn là thứ gì đó rất xa xỉ.

      Nếu so với Thái Lan hay Nhật Bản, về việc sử dụng tiếng Anh thường xuyên, chúng ta chưa thể so được với họ. Và đặc biệt tồn tại một bộ phận không nhỏ các bạn sinh viên học rất nhiều năm nhưng cuối cùng đứng trước người khác vẫn không thể giao tiếp được huống chi có thể hòa nhập vào môi trường làm việc quốc tế.

      Còn ở các nơi du lịch thì khả năng tiếng Anh của người dân tại đây được cải thiện nhưng không đồng đều, khách nước ngoài vẫn còn nhiều gặp trở ngại trong giao tiếp với ta. Đây là lĩnh vực ta rất yếu kém vì chủ yếu ta vẫn còn phải quơ tay múa chân khi giao dịch với khách Tây. Trong khi ngay cả Campuchia, các địa điểm du lịch của họ ta đều dễ dàng giao tiếp bằng tiếng Anh dễ dàng.

      trình độ tiếng anh so với thế giớiHiện tại cách học ở Việt Nam cũng còn thiên về ngữ pháp nhiều (Nguồn: mastera)

      Lí giải kết quả xếp hạng trên do bảng xếp hạng EPI chỉ khảo sát khoảng 1 triệu người trên thế giới nên không mang tính tổng quát cao. Và khảo sát chỉ dựa trên 3 kỹ năng là đọc, nghe và ngữ pháp, mà Việt Nam có thể nói là “trùm” ngữ pháp rồi nên đạt thứ hạng cao là đều dễ hiểu.

      Nói chung trình độ tiếng Anh của ta đã cải thiện nhiều nhưng vẫn còn rất thua kém so với nhiều nước khác. Còn với các nước trong khu vực cũng có tiếng Anh không phải ngôn ngữ mẹ đẻ như ta thì nền giáo dục của họ tốt hơn. Nhưng ta được lợi thế là hệ chữ tiếng Việt cũng là hệ Latin nên việc học có phần dễ dàng hơn so với các nước sử dụng hệ chữ tượng hình. Nếu cải cách được nền giáo dục, phương pháp học đúng đắn, ngày mà toàn dân sử dụng được tiếng Anh thành thạo sẽ không còn xa.

      Ai cũng biết tiếng Anh là chìa khóa để mở ra cơ hội nghề nghiệp rất lớn nên rèn luyện Anh văn là công việc cấp thiết bây giờ. Nhưng trước khi lao đầu vào luyện thì hãy dành vài phút để xem chúng ta đang đứng ở đâu để có nhìn chân thực về hoàn cảnh hiện tại mà có động cơ đúng đắn khi học. Đừng quá ảo tưởng về trình độ tiếng Anh nước ta mà chìm đắm trong đó và không bao giờ tiến bộ được.

      Phương Thảo (tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: keystoneacademic

      [Edu2Review] - Tự Chọn Nơi Học Tốt Nhất Cho Bạn


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 10 trung tâm Anh ngữ có khóa học thử miễn phí hấp dẫn nhất

      23/11/2022

      Apollo, StartUP English, Langmaster… Và còn những cái tên nào trong top 10 trung tâm Anh ngữ có ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top các Trung Tâm Anh ngữ dạy giao tiếp tốt nhất tại TP. HCM

      06/06/2023

      Danh sách các trung tâm Anh văn giao tiếp uy tín, hiệu quả tại TPHCM với mô hình học sáng tạo, ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...