Tổng quan kì thi THPT quốc gia 2018: dự báo phổ điểm chung chỉ từ 5-7? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tổng quan kì thi THPT quốc gia 2018: dự báo phổ điểm chung chỉ từ 5-7?

      Tổng quan kì thi THPT quốc gia 2018: dự báo phổ điểm chung chỉ từ 5-7?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Góc nhìn tổng quan kì thi THPT quốc gia 2018 của nhiều giáo viên cho thấy phổ điểm chung của mỗi môn dự báo nằm từ 5 - 7, với số lượng hiếm hoi những “hoa điểm mười”.

      Một mùa tuyển sinh 2018 đầy “bão tố” đã qua, thí sinh liệu có “cập bến” an toàn? (Nguồn: c3trungvan)

      Kì thi THPT quốc gia 2018 đã chính thức khép lại sau 3 ngày thi với 5 môn (Văn, Toán, Ngoại ngữ, bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội). Trong bài viết này, Edu2Review sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan kì thi THPT quốc gia 2018 với những thông tin xoay quanh đề thi và thí sinh.

      Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Nhận xét đề thi THPT quốc gia 2018: kiếm điểm cao, không dễ tí nào!

      Ngữ văn là môn khởi đầu cho hành trình “vượt vũ môn” của các sĩ tử và đã gây bất ngờ lớn với đề thi về “đánh thức tiềm lực của đất nước” (phần đọc hiểu và nghị luận xã hội), cũng như phân tích sự đối lập trong cách nhìn hiện thực ở hai tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” và “Hai đứa trẻ” (phần nghị luận văn học).

      Nhìn chung, đề thi Văn THPT quốc gia 2018 được đánh giá là khá hay, mang tính sáng tạo, phân hóa được thí sinh và tránh việc viết theo “văn mẫu” khi yêu cầu so sánh giữa hai tác phẩm. Tuy nhiên, bài “Chiếc thuyền ngoài xa” đã ra vào kì thi 3 năm trước, nên nhiều sĩ tử đã chủ quan không ôn tập kĩ và chỉ ghi nhớ được một vài ý chính.

      Thí sinh nói gì về đề thi Văn THPT quốc gia 2018? (Nguồn: YouTube)

      Với môn Toán, nhiều bạn đã ra khỏi phòng thi với đôi mắt đỏ hoe và nét mặt buồn rầu vì đề có tính phân loại cực cao, có khoảng một nửa câu hỏi tương đối hóc búa, yêu cầu tính toán nhiều bước mới ra được đáp án chính xác. Phần lớn các thí sinh đánh giá là đề thi dài và khó hơn năm ngoái nhiều.

      Bài thi Khoa học Tự nhiên ít lý thuyết, nhiều bài tập, yêu cầu thí sinh phải nắm vững kiến thức dàn trải trong cả 2 năm lớp 11 và 12. Riêng Sinh học là môn thi cuối trong buổi nên các bạn đã thấm mệt, đề lại khá dài, phải đọc câu hỏi 2 – 3 lần mới hiểu, dẫn đến khó kịp giờ và nhiều câu phải “đánh lụi”.

      Ngược lại, đề thi tiếng Anh THPT quốc gia 2018 được đánh giá là vừa sức, sát với chương trình học và mang tính cập nhật thời sự liên quan đến bảo mật thông tin trên mạng Facebook và Google. Phần khó nhất, mang tính phân loại thí sinh là đọc hiểu, nhưng các bạn nắm vững căn bản có thể hoàn thành tốt 60 – 70% bài thi.

      Đề thi tiếng Anh “dễ thở” hơn, tạo nhiều cơ hội cho sĩ tử (Nguồn: tuyensinh247)

      Đề thi tiếng Anh “dễ thở” hơn, tạo nhiều cơ hội cho sĩ tử (Nguồn: tuyensinh247)

      Trong ngày thi cuối cùng với bài Khoa học Xã hội, bạn có thể dễ dàng vượt qua nếu chỉ muốn xét tốt nghiệp, nhưng đặt mục tiêu điểm cao thì lại là câu chuyện khác. Môn Sử không đơn thuần là học thuộc lòng mà cần vận dụng tư duy và sự hiểu biết xã hội, cũng như môn Giáo dục công dân đưa ra nhiều tình huống thực tế. Riêng môn Địa có phần “dễ thở” hơn, học sinh khai thác tốt Atlat là có thể đạt được điểm cao.

      Nhìn chung, đề thi THPT quốc gia 2018 mang tính phân loại cao và đánh đố thí sinh nhiều. Phổ điểm trung bình dự đoán thấp hơn năm 2017 (có thể nằm từ 5 – 7), và để đạt điểm số cao thì các sĩ tử phải có kiến thức tốt, không chỉ thuộc lý thuyết mà còn phải biết tư duy, phân tích vấn đề.

      Kì thi THPT quốc gia 2018: những con số “biết nói”

      Trong đợt tuyển sinh 2018 này, có 925.753 thí sinh đã đăng ký dự thi (khoảng 872.000 học sinh lớp 12, còn lại là thí sinh tự do), tăng gần 60.000 người so với năm 2017. Trong đó số người tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng chiếm khoảng 74,3% (hơn 688.000 bạn), còn lại chỉ thi để xét tốt nghiệp. Trên 99% thí sinh đã đăng ký đến dự thi đầy đủ.

      Thi xong rồi, giờ chờ điểm thôi! (Nguồn: ussh)

      Thi xong rồi, giờ chờ điểm thôi! (Nguồn: ussh)

      Trong cuộc họp báo tổng kết của Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tuyên bố chỉ có 77 trường hợp vi phạm quy chế thi (73 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 3 cảnh cáo, 1 khiển trách) và không có trường hợp vi phạm nào của cán bộ coi thi.

      Tổng quan kì thi THPT quốc gia 2018 cho thấy cuộc thi đã diễn ra nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế, nhưng phổ điểm chung của các môn sẽ giảm so với năm 2017 (có thể nằm từ 5 – 7, với rất ít “hoa điểm mười”).

      Đến ngày 11/07/2018, các hội đồng thi sẽ chính thức công bố điểm của các thí sinh. Edu2Review sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin tuyển sinh mới và chính xác nhất từ Bộ GD&ĐT, các bạn hãy thường xuyên theo dõi nhé!

      Yến Nhi tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tuyển sinh 2018: Không học Đại học vẫn thành công - điều chỉ đúng khi bạn là thiên tài

      06/02/2020

      "Nhiều người không học Đại học vẫn thành công vì họ là thiên tài, nhưng đa số chúng ta không phải ...

      Bạn cần biết

      Top 20 trường Đại học dành cho hội "RichKid" Sài Gòn

      08/06/2022

      Top 20 trường đại học có học phí 'khủng" nhất nhì Sài Gòn và chỉ dành cho hội RichKid. Bảng xếp ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...