Việt Nam xếp thứ mấy trong khu vực về trình độ tiếng Anh? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Việt Nam xếp thứ mấy trong khu vực về trình độ tiếng Anh?

      Việt Nam xếp thứ mấy trong khu vực về trình độ tiếng Anh?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Đa phần các quốc gia thuộc khu vực châu Á đều xem tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai để học và giao tiếp. Vậy Việt Nam xếp thứ mấy so với các quốc gia trong khu vực?

      Chủ đề so sánh trình độ tiếng Anh của Việt Nam và các nước trong khu vực có vẻ chưa bao giờ hết hot bạn nhỉ. Đã có khá nhiều thống kê của các tổ chức giáo dục về xếp hạng khả năng tiếng Anh của các quốc gia, Edu2Review sẽ tổng hợp lại và mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất nhé! Hãy cùng xem chúng ta đang ở đâu trên bản đồ khu vực về trình độ tiếng Anh nào!

      Đông Nam Á

      Theo một khảo sát được thực hiện vào năm 2013 của Tổ chức Education First thì Việt Nam xếp thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á về trình độ tiếng Anh. Xếp trên Việt Nam là Malaysia, Singapore và Indonesia. Theo báo cáo này, chỉ số Anh ngữ của công dân trưởng thành Việt Nam đã có sự phát triển đáng kể so với năm trước. Việt Nam đứng thứ 28 thế giới về khả năng thông thạo Anh ngữ năm 2013 so với vị trí 31 của năm 2012.

      Tuy nhiên, báo cáo này gây ra nhiều thắc mắc khi không có tên của Phillipines, quốc gia được đánh giá là thuộc top đầu khu vực về trình độ tiếng Anh. Ngoại trừ Singapore lấy tiếng Anh làm quốc ngữ, thì các quốc gia còn lại đều không được đánh giá cao bằng Phillipines về khả năng tiếng Anh.

       Việt Nam xếp thứ mấy trong khu vực về trình độ tiếng AnhLiệu trình độ tiếng Anh của người Việt xếp thứ mấy trong khu vực? (Nguồn: dfa)

      Theo một báo cáo mới nhất của tổ chức thử nghiệm giáo dục ETS, điểm TOEFL của các nước Đông Nam Á lần lượt là: Singapore 98, Philippines 89, Malaysia 89, Indonesia 82, Myanmar 79, Vietnam 78, Thái Lan 76, Campuchia 69, Lào 68, Đông Timor 62.

      Jobstreet.com, trang web chuyên cung cấp các gói tuyển dụng đa dạng cho các công ty đa quốc gia trong khu vực Châu Á, được xem như mạng tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam và châu Á cũng thực hiện một bài khảo sát khá thú vị. Jobstreet tiến hành khảo sát để so sánh trình độ tiếng Anh của lao động khu vực Đông Nam Á bằng bài test mang tên JELA (JobStreet English Language Assessment). . Bài kiểm tra 20 phút này bao gồm 40 câu hỏi với các dạng đề như đối thoại, ngữ pháp, từ vựng và đọc hiểu. Ứng viên được quyền thực tập nhiều lần trước khi tiến hành làm bài kiểm tra chính thức. Để tăng độ chính xác, JobStreet.com chọn các câu hỏi ngẫu nhiên và không lặp lại. Ngoài ra, ứng viên chỉ được làm bài kiểm tra trình độ này 3 tháng một lần.

      Khi so sánh mức điểm trên trung bình (21 điểm trở lên), Singapore đạt thứ hạng cao nhất với trên 95% trong tổng số người làm bài kiểm tra, tiếp đến là Philippines với 91%, ở vị trí thứ ba là Malaysia với 87%, thứ tư và thứ năm trong bảng xếp hạng là Việt Nam và Indonesia với tỉ lệ tương ứng là 74% và 61%.

      Như vậy, qua các khảo sát trên, có thể thấy so với cộng đồng ASEAN thì trình tiếng Anh của người Việt hiện ở mức trung bình.

      Châu Á

      Có khá nhiều tở chức giáo dục đã thực hiện các cuộc khảo sát trên phạm vi toàn châu Á để đánh giá trình độ tiếng Anh của dân cư tại đây. Edu2Review sẽ trích dẫn cho bạn một vài kết quả gần đây nhé.

      • Đầu tiên là khảo sát được thực hiện bởi Tổ chức Education First. Kết quả của cuộc khảo sát dựa trên phỏng vấn 910.000 người lớn tại 70 nước và vùng lãnh thổ không sử dụng tiếng Anh làm tiếng mẹ đẻ. Dựa trên số điểm TOEFL iBT và IELTS trung bình của người tham gia mà EF sẽ tiến hành xếp hạng trình độ tiếng Anh của các quốc gia. Theo đó, với điểm số trung bình TOEFL iBT là 78/120 và IELTS 5,9/9, Việt Nam được xếp vào nhóm trung bình (Moderate), với mức điểm được đánh giá là 53,81 trên thang điểm 100.

      Nếu xét riêng trong khu vực châu Á, Việt Nam xếp thứ 5, sau Singapore (hạng 12), Malaysia (14), Ấn Độ (20), Hàn Quốc (27). Cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2015 đã cho thấy sự tiến bộ về trình độ tiếng Anh của người Việt khi mà trươc đó, trong cuộc khảo sát do chính EF thực hiện vào năm 2011 chúng ta đã bị xếp vào nhóm rất thấp (very low).

      • Theo bảng xếp hạng của Viện khảo thí Giáo dục Mỹ (Educational Test Service – ETS) dựa trên kết quả thi TOEFL năm 2010, thì Việt Nam lại có vị trí khá khiêm tốn khi xếp hạng 63/173 quốc gia được khảo sát. Trong khu vực châu Á, các quốc gia có kết quả tốt nhất là Singapore (hạng 3), Ấn Độ (hạng 19) và Philippines (hạng 35). Các nước châu Á khác đều ở vị trí khá thấp: Thái Lan xếp hạng 75, Trung Quốc đứng thứ 105 và Nhật Bản đứng thứ 135.

       Việt Nam xếp thứ mấy trong khu vực về trình độ tiếng AnhTrình độ tiếng Anh của người Việt chưa cao (Nguồn: ef)

      Tính chính xác

      Bạn hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi về độ tin cậy của những khảo sát mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Thực tế, sẽ rất khó để có thể dựa hoàn toàn vào các khảo sát này và đánh giá khả năng tiếng Anh của các quốc gia. Mỗi cuộc khảo sát lại dựa vào những tiêu chí đánh giá khác nhau. EF đánh giá dựa trên điểm TOEFL iBT và IELTS của người tham gia khảo sát, trong khi ETS lại lấy kết quả thi TOEFL làm tiêu chuẩn xếp hạng.

      Một vài ý kiến cho rằng lấy TOEFL và IELTS để đánh giá trình độ tiếng Anh của một quốc gia thì không chính xác, vì người đi thi là những người sắp sửa đi du học chứ không phải là đại đa số dân chúng. Do vậy, trình độ của những đáp viên này cũng sẽ không tương đồng với số đông. Bên cạnh đó, ngay trong lý thuyết nghiên cứu và khảo sát cũng chỉ đề cập đến những rủi ro có thể xảy ra dẫn đến sai lệch kết qủa.

      Do vậy, với những khảo sát này, chúng ta có thể xem đó là một nguồn tham khảo để có cái nhìn tổng quát hơn về trình độ ngoại ngữ của các nước và Việt Nam.

      Thấy được gì từ các báo cáo trên?

      Dù các báo cáo này không hoàn toàn đại diện cho số đông dân cư, vẫn có rất nhiều điều mà chúng ta có thể rút ra đấy.

      • Tất cả 10 nước đứng đầu về trình độ tiếng Anh đều là các nước châu Âu. Trình độ tiếng Anh của Châu Âu vẫn cao hơn nhiều so với các vùng khác, và vẫn còn tiếp tục được cải thiện.
      • Các nước châu Á rất khác biệt về trình độ tiếng Anh, từ trình độ cao đến rất thấp, từ những nước tiến bộ đáng kể đến những nước trì trệ kéo dài.
      • Ba nước Đông Nam Á – Indonesia, Thái Lan và Việt Nam – nằm trong những quốc gia tiến bộ nhanh nhất về khả năng tiếng Anh trên thế giới. Trong khi đó, Indonesia đã bắt kịp với Hồng Kông, Nhật Bản và Đài Loan.

      Một điều rất đáng mừng là trình độ tiếng Anh của người Việt Nam đã được cải thiện ít nhiều. Và dù vẫn còn nằm trong nhóm trung bình, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự tiến bộ của người Việt trong tương lai.

       Việt Nam xếp thứ mấy trong khu vực về trình độ tiếng AnhĐừng bao giờ xem nhẹ việc học tiếng Anh bạn nhé! (Nguồn: idpieltsturkey)

      Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có cho mình những nhận xét và đánh giá chung về khả năng tiếng Anh của Việt Nam so với các nước trong khu vực. Chính bạn sẽ là người quyết định liệu chúng ta sẽ tiếp tục nằm trong nhóm trung bình, trở về nhóm yếu hay tiến lên top đầu trong bảng xếp hạng trình độ tiếng Anh. Vì vậy, hãy cố gắng học tiếng Anh thật tốt bạn nhé. Bên cạnh đó, để việc học tiếng Anh đạt hiệu quả thì lựa chọn đúng nơi học là một yếu tố quan trọng. Hãy ghé qua Edu2Review để xem review về các trung tâm Anh ngữ để có quyết định đúng đắn nhất.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Xem thêm bảng danh sách
      trung tâm tiếng Anh

      Nguồn: Tổng hợp

      Nguồn ảnh cover: monsterinsights


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Phát âm chuẩn tiếng Anh, quên chuyện đó đi. Đây là lý do tại sao?

      17/07/2021

      Nhiều sinh viên Việt Nam cố gắng tập tành để có phát âm giọng chuẩn Âu Mỹ. Điều đó có thực sự cần ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 3 trung tâm tiếng Anh dạy giao tiếp tốt nhất với học phí cực thấp

      22/06/2021

      Học tiếng Anh đã khó, học để giao tiếp thành thạo còn khó hơn. Các trung tâm Anh ngữ sau mang lại ...

      Học ở đâu tốt?

      Top 5 trung tâm luyện thi TOEFL rẻ nhất tại TP. HCM

      06/02/2020

      Luyện thi TOEFT ở đâu tốt, chất lượng nhất với giá cả phải chăng luôn là câu hỏi trăn trở của ...

      Luyện thi TOEIC

      5 lý do TOEIC Cô Sao Thầy Bảo chinh phục đông đảo học viên

      15/11/2021

      “Học phí thấp nhưng chất lượng cao” là đánh giá chung của đông đảo học viên về các khóa luyện thi ...