Xin học bổng – Nhà trường sẽ không chọn bạn vì bạn đã tự đánh giá thấp bản thân | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Xin học bổng – Nhà trường sẽ không chọn bạn vì bạn đã tự đánh giá thấp bản thân

      Xin học bổng – Nhà trường sẽ không chọn bạn vì bạn đã tự đánh giá thấp bản thân

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Chẳng có gì chán nản hơn bằng việc bạn phải đầu tư nhiều công sức và thời gian, nhưng vẫn thất bại vì đi sai hướng. Thế nhưng, bạn có biết mình cũng đang phí thời gian khi có tâm lý đi xin học bổng?

      Trước khi đọc bài viết này, bạn hãy thử đoán xem sẽ có: Khoảng bao nhiêu kết quả khi bạn tìm kiếm từ khóa "xin học bổng" trên Google?

      Chắc hẳn con số này sẽ không hề nhỏ. Những dòng chữ, như "Kinh nghiệm xin học bổng", "N bước xin học bổng", "Quy trình xin học bổng"... sẽ dễ dàng hiện ra ngay trước mắt bạn.

      Điều này cho thấy thằng, người Việt đang có một tâm lý xin-cho khi nộp hồ sơ xét tuyển học bổng. Suy nghĩ ảnh hưởng hành động. Điều này có thể tạo nên sự thiếu tự tin trong hành vi ứng xử khi phỏng vấn năng lực hoặc lối văn diễn đạt không thể hiện được tiềm năng và cá tính trong hồ sơ khiến bạn tự đánh mất cơ hội học bổng của mình ngay từ những vòng đầu tiên, vì không gây được ấn tượng với ban giám khảo.

      "Đừng mong chờ kết quả mới nếu bạn vẫn lặp đi lặp lại cách làm cũ", câu nói nổi tiếng của Albert Einstein. Vì vậy, nếu bạn cũng đã từng hoặc đang xin học bổng và không đạt kết quả như ý muốn, hãy tham khảo cách nhìn mới mẻ về học bổng qua những chia sẻ của các (cựu) du học sinh, những bạn đã từng nhận được rất nhiều giải thưởng/hỗ trợ tài chính (bao gồm học bổng) mà Edu2Review sắp bật mí sau đây.

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      Học bổng? – Một cuộc chơi công bằng

      Đừng để tư duy xin và cho ảnh hưởng đến quá trình đăng ký học bổng của bạn! – Nguyễn Quỳnh Thư, sinh viên Đại học Debrecen, cô nàng dễ mến này đã nhận được học bổng toàn phần (100%) của chính phủ Hungary vào năm 2015.

      Quan điểm của Quỳnh Thư là: "Nộp hồ sơ xin học bổng chính là một hình thức giới thiệu bản thân, bao gồm: các vấn đề về năng lực, bảng điểm, lý lịch và tiềm năng trong tương lai.

      Từ đó, giúp cho các đơn vị, tổ chức hoặc nhà trường, dựa trên các yêu cầu và điều kiện sẽ quyết định xem hồ sơ có phù hợp với học bổng và nhận được hỗ trợ tài chính hay không. Vì vậy, mình đã phải cố gắng hoàn thành tốt việc học để đạt được yêu cầu được đưa ra bởi học bổng, chứ mình không xin hay ai cho mình cái gì cả".

      Cũng theo cô nàng thì tư duy kiểu "đi xin" chính là hành động ứng viên tự đặt mình xuống "cửa dưới" của cuộc cạnh tranh gay gắt giành học bổng. Căn bản, đi xin thì không thể tự tin làm nổi bật bản thân bằng thành tích học tập, thực lực cá nhân, từ đó cũng khó thuyết phục người nghe là các vị giám khảo.

      xin học bổng

      Đừng tự ti, hãy tự tin khi săn học bổng, vì bạn sẽ phải "chọi" với rất nhiều ứng viên tài năng (Nguồn: guru)

      Bài học rút ra là: Bạn hãy thả lỏng tâm lý và tự tin khi nộp hồ sơ ứng tuyển học bổng. Bên cạnh đó, việc chủ động lựa chọn cách học, môi trường học tập, tiềm năng phát triển sao cho xứng đáng với số tiền nhận được cũng rất quan trọng; đừng vì quá lo lắng vì nghĩ rằng mình đang đi "xin" mà không dám nói ra suy nghĩ thật của mình.

      Bạn phải hiểu rõ rằng khi bạn chính thức nộp hồ sơ ứng tuyển học bổng, thì đây cũng chính là lúc bạn đã phải chuẩn bị hoàn thiện tất cả mọi thứ để tham gia một cuộc đua công bằng nhưng gay gắt, cạnh tranh trên nhiều "mặt trận".

      Theo các "cao thủ" săn học bổng, các trường/cơ quan/tổ chức có rất nhiều cách để hỗ trợ sinh viên, không chỉ gói gọn trong việc miễn phí tiền học mà còn có nhiều hình thức khác. Đó có thể là miễn các loại phí sinh hoạt, cung cấp nhà ở, phí đi lại hoặc hỗ trợ phí làm nghiên cứu.

      Mặt khác, để nhận được học bổng thì thành tích học tập chỉ là một phần nhỏ, còn rất nhiều yếu tố khác được đưa ra để xem xét, như hoạt động cộng đồng, thể thao, kỹ năng xã hội nổi bật... của ứng viên.

      xin học bổng sao cho hiệu quả

      Đừng tự đánh giá thấp bản thân mình bằng tâm lý xin-cho (Nguồn: Flaticon)

      Nguyễn Duy Anh, người thắng học bổng Thạc sĩ toàn phần của Học viện Âm nhạc Southern Maine, Mỹ cũng đồng quan điểm: "Tìm kiếm học bổng khi muốn du học là điều cần thiết và hoàn toàn dễ hiểu. Đáng tiếc, một số bạn lại đánh đồng việc này thành mình đang đi xin của người ta cái gì đó để được "cho" học bổng. Điều này chẳng khác gì đang tự hạ thấp giá trị bản thân trước các ứng viên khác".

      Duy Anh cho biết thêm, trong ngành học Âm nhạc, mỗi học kỳ chỉ có 5 sinh viên được trao học bổi với số điểm cao nhất. Vì vậy, người nhận học bổng, là Duy Anh sẽ phải luôn luôn cố gắng hết sức trở thành người giỏi nhất, vì vậy, bạn rất tự tin vì xứng đáng chứ không phải do xin ai cả.

      Một trường hợp thú vị không kém, Châu Thanh Vũ (người nhận được nhiều học bổng của Mỹ, hiện đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ khoa kinh tế, Đại học Harvard) còn cho rằng: "Săn học bổng Tiến sĩ ở Mỹ giống như cuộc thi The Voice!!!"

      Tại sao những du học sinh được trao học bổng toàn phần lại nghĩ vậy?

      Hành động hỗ trợ tài chính cho sinh viên/du học sinh mang lại cho các trường/tổ chức rất nhiều lợi ích. Trường hợp điển hình, kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm, sau khi nhận học bổng toàn phần từ Đại học Webster (Mỹ), anh đã mang về giải vô địch SPICE Cup 2015 cho trường.

      Hoặc như Nguyễn Hoàng Bách, sinh viên Đại học Công nghệ Virginia, Boston, Mỹ, trở thành diễn giải tại các hội thảo và từng có bài báo trên tạp chí Science trong thời gian học tại trường. Trước đây, Bách nhận học bổng toàn phần từ trường là nhờ thành tích giải nhì cấp thành phố môn Vật Lý, khi còn ở Việt Nam.

      Theo các du học sinh này, các trường Đại học Mỹ luôn có sẵn các khoản ngân sách nhất định nhằm trao cho các sinh viên xuất sắc. Những bạn trẻ có kết quả học tập tốt, có nhiều thành tích nổi bật sẽ được tạo điều kiện phát triển hết mức có thể, như được tham gia các cuộc thi, các sự kiện lớn. Điều này, bên cạnh mang về cho các sinh viên giải thưởng đáng tự hào, cũng mang về vinh quang cho cả nhà trường.

      Dĩ nhiên, chẳng có gì lạ khi những giải thưởng của các sinh viên sẽ được trường sử dụng để quảng bá, nâng mức đánh giá hình ảnh của mình trên thang điểm xếp hạng các trường tốt nhất trong nước và quốc tế.

      xin học bổng? 2 bên cùng có lợi

      Khi trao học bổng cho bạn, bạn xứng đáng vì nỗ lực, nhà trường cũng tăng được uy tín (Nguồn: ClipartMax)

      Càng nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi; số phần trăm người học tìm được công việc như ý, có thu nhập tốt sau khi ra trường; đánh giá là điểm đến của nhiều du học sinh... trường sẽ càng được đánh giá tốt và uy tín. Khi đó, trường cũng trở thành điểm thu hút các nhà đầu tư, tài trợ từ các cá nhân/tập đoàn bởi số sinh viên nhập học sẽ tăng theo thời gian.

      Một tấm gương khác, Đình Gia (sinh viên khoa Dầu khí, Đại học Quốc gia Tambov, Nga) cho biết: "Từ năm 2, bên cạnh học bổng toàn phần của chính phủ, mình còn nhận được 200 USD cho mỗi học kỳ từ ngành Năng lượng. Tất cả là nhờ mình nỗ lực và đoạt giải trong các cuộc thi Olympic cấp bang và cấp toàn nước Nga".

      Điều này cũng không có gì lạ, bởi vì ở Nga, các nghiên cứu sinh xuất sắc (có bằng sáng chế/đoạt giải thưởng trong các kỳ thi/giải Olympic) đều sẽ nhận được các khoản học bổng chính phủ/trường/cơ sở đào tạo.

      Điều này càng minh chứng rõ ràng rằng khi trao học bổng cho sinh viên, các trường Đại học cũng mang về những lợi ích nhất định.

      Còn bạn, chỉ cần chứng tỏ được bản thân phù hợp yêu cầu, nỗ lực hết mình để thể hiện được giá trị của mình cho xã hội, thì học bổng sẽ được trao hoàn toàn công bằng, không phải kiểu từ thiện từ một phía, càng không phải là hành động xin – cho như một số người vẫn lầm tưởng hoặc dùng từ này khi đăng ký học bổng.

      VẬY, Mấu chốt để không "xin học bổng" thành công?

      • Bộ hồ sơ chính là hình ảnh của bạn! Phải thật ấn tượng, nêu bật ưu thế

      Bộ hồ sơ của bạn cần được trình bày, thiết kế sao cho đúng nghĩa là "một bức tranh biết nói" tạo ra tương tác với hội đồng tuyển sinh. Từ đó, các tổ chức cấp học bổng có thể xác định được năng lực, điểm mạnh, cá tính của bạn để đánh giá và so sánh với các ứng viên khác. Nó cần phải làm rõ và nhấn mạnh rằng bạn là người xứng đáng nhận được học bổng vì bạn phù hợp, chứ không chỉ vì bạn là người giỏi nhất.

      xin học bổng Bộ hồ sơ nói lên con người của bạn (Nguồn: Nolan Branding)

      Đừng chỉ chăm chút cho những giấy tờ cần thiết cơ bản, tập trung vào thành tích học tập. Bạn cũng cần chuẩn bị thêm các chứng chỉ yêu cầu khác, như bằng/chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ GRE, GMAT, thư giới thiệu, giấy chứng nhận hoạt động xã hội, các giải thưởng (nếu có)...

      Ví dụ, nếu bạn mới chỉ học hết Trung học, bạn có thể bổ sung thêm giấy chứng chỉ học nghề, giấy chứng nhận hiến máu, hoạt động tình nguyện, giải thể thao… Điều này cũng sẽ giúp các nhà tuyển sinh mở rộng cơ hội cho bạn.

      • Cần biết rõ, học bổng nào phù hợp nhất với năng lực bản thân

      "Bạn phải có phương án B, C hoặc thậm chí là D khi đăng ký học bổng. Tuy nhiên, điều này khác với đứng núi này trông núi nọ – bạn cần phân biệt rõ ràng. Bởi chỉ khi bạn hiểu rõ mục tiêu của bản thân, thì bạn mới có thể chuẩn bị tốt cho mình khi nộp đơn xét duyệt học bổng." – Theo Nguyễn Thu Giang (người giành học bổng toàn phần Đại học Western, Australia). Chi tiết:

      Nếu mục tiêu của bạn là săn học bổng chính phủ thành công, bạn cần có bảng điểm đẹp, sở hữu số điểm IELTS cao hoặc tương đương... Bởi vì đây thường là những học bổng danh giá, có tính chất cạnh tranh rất cao cũng như giá trị học bổng rất lớn.

      Nếu mục tiêu của bạn là trúng tuyển học bổng của các đơn vị tổ chức/công ty thì nên tìm học bổng theo chuyên ngành hoặc các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

      Xin học bổng là đúng hay sai?

      Xác định rõ mình cần chuẩn bị những gì với loại học bổng phù hợp? (Nguồn: Vietnews)

      Với học bổng của các trường Cao đẳng/Đại học, bạn cần thể hiện rõ mình sẽ mang lại lợi ích gì cho trường, tiềm năng phát triển ở mức độ như thế nào. Còn để giành được học bổng dạng nghiên cứu, trợ giảng, đừng ngại liên hệ với các giáo sư của trường để gây dựng mối quan hệ, xác định rõ ràng hướng nghiên cứu và đề tài nghiên cứu.

      Để nhận được học bổng toàn phần, chắc chắn không bao giờ là một việc đơn giản. Bạn sẽ phải vượt qua có khi lên tới vài triệu ứng viên trên toàn thế giới để thể hiện mình là người xứng đáng và có tài năng. Vậy nên, hãy là một ứng viên đặc biệt biết cách lên kế hoạch kèm theo các bước rõ ràng để giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc nhằm đạt kết quả tốt nhất nhé!

      Hồng Yến (Tổng hợp)

      1 USD = 23,385 VNĐ (Số liệu ngày 11/10/2018) – Bài viết này sẽ sử dụng quy đổi ngang bằng này để tính sang đơn vị tiền Việt (VNĐ).


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Úc

      10 học bổng Úc dành cho du học sinh tài năng hoặc gặp gánh nặng tài chính

      06/02/2020

      Mức tài trợ và yêu cầu của các học bổng Úc chi tiết như thế nào? Nắm rõ đáp án có thể sẽ giúp bạn ...

      Du học Úc

      Chứng minh tài chính du học Úc liệu có cần thiết?

      06/02/2020

      Nếu bạn đang muốn đến đất nước chuột túi du học thì một trong những điều đầu tiên bạn cần phải ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...