Cẩm nang học tiếng Hàn Quốc cho người mới bắt đầu | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cẩm nang học tiếng Hàn Quốc cho người mới bắt đầu

      Cẩm nang học tiếng Hàn Quốc cho người mới bắt đầu

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Học tiếng Hàn Quốc có khó không? – Đây là câu hỏi quen thuộc của những bạn có ý định học tiếng Hàn và không biết nên bắt đầu từ đâu. Cuốn cẩm nang nhỏ gọn sau đây sẽ giúp ích được cho bạn đấy!

      Bạn “yêu” những lời thoại ngọt ngào trong phim tình cảm Hàn Quốc hay nghe mãi một bài hát của Idol Hàn vẫn không thấy chán. Bạn nhận thấy đây là ngôn ngữ dường như dành cho mình, nhưng vẫn còn phân vân vì học tiếng Hàn Quốc không hề đơn giản, bảng chữ cái, cấu trúc câu và cách phát âm đều hoàn toàn khác với tiếng Việt.

      Trong bài viết này, Edu2Review sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về ngôn ngữ tưởng chừng như quen thuộc mà lại xa lạ này. Cùng đón xem nhé!

      Học tiếng Hàn nên bắt đầu từ đâu?

      Việc học bất kỳ ngôn ngữ nào ngoài tiếng mẹ đẻ cũng đều rất khó khăn, đặc biệt là với tiếng Hàn, khi bắt đầu học bạn cảm thấy rất đơn giản nhưng khi đã “đào sâu” hơn thì phần cấu trúc câu, từ vựng sẽ khiến cho bạn gặp khó khăn ít nhiều. Do đó, trên thực tế có nhiều người chỉ học đến hết sơ cấp đã bỏ cuộc.

      Vì thế, nếu bạn nghiêm túc trong việc học tiếng Hàn thì đầu tiên nên xác định rõ mục tiêu và tìm hiểu thật kỹ về ngôn ngữ này. Vậy mục tiêu của bạn là gì? Học để giao tiếp, học để thi chứng chỉ, học để đi du lịch hay để tìm một công việc tốt… Dù mục tiêu gì thì bạn vẫn phải kiên định, quyết tâm theo đuổi đến cùng vì thời gian trung bình để một người thành thạo tiếng Hàn là từ 3 – 4 năm (không bị gián đoạn quá trình học).

      Tiếng Hàn là một ngôn ngữ không dễ học như nhiều người vẫn nghĩTiếng Hàn là một ngôn ngữ không dễ học như nhiều người vẫn nghĩ (Nguồn: isepstudyabroad)

      Bước tiếp theo là bạn cần tìm hiểu về tiếng Hàn, để học đến nơi đến chốn và giao tiếp hiệu quả thì nội dung học phải toàn diện và có hệ thống. Một số kiến thức tiếng Hàn nhập môn mà bạn cần biết:

      • Bảng chữ cái tiếng Hàn: Bảng gồm 40 chữ cái được phân làm 2 nhóm: nguyên âm và phụ âm, nhóm nguyên âm gồm 21 chữ cái, nhóm phụ âm gồm 19 chữ cái. Chữ cái tiếng Hàn khá dễ học vì cấu tạo của chữ tượng hình này không phức tạp, bạn nên phân chia học theo nhóm để thuận tiện trong việc ghép âm.
      • Cách viết ký tự tiếng Hàn: Nguyên tắc viết tiếng Hàn là các thanh dọc được viết từ trên xuống, các thanh ngang được viết từ trái qua phải. Khi viết, bạn cần lưu ý viết cho đúng thứ tự, ghi nhớ cách ghép chữ và nhớ luôn mặt chữ vì có các mặt chữ giống nhau nên cần đặt ra các quy tắc ghi nhớ riêng để không bị nhầm lẫn.
      • Cách phát âm tiếng Hàn: Bạn cần học thuộc bảng chữ cái và ghép các chữ cái thành từ và đọc chúng. Tiếng Hàn có nhiều từ bắt nguồn từ tiếng Hán nên việc phát âm gần giống với một vài từ trong tiếng Việt.
      • Cách ghép vần: Có công thức riêng trong việc ghép vần, phụ âm được ghép với nguyên âm tạo thành các từ có nghĩa. Trong tiếng Hàn, các nguyên âm không bao giờ đứng một mình, nếu nguyên âm đứng một mình trước nó sẽ xuất hiện phụ âm O (ng).
      • Patchim – Phụ âm cuối trong tiếng Hàn: Patchim được đặt bên dưới hoặc sau cùng của từ. Trong tiếng Hàn, có 7 phụ âm cơ bản thường được dùng làm patchim và được chia làm 2 loại patchim đơn và kép.

      Còn một điều mà bạn nên biết, đó là trình độ tiếng Hàn được chia thành 3 cấp độ: sơ cấp, trung cấp, cao cấp. Trong đó, tiếng Hàn sơ cấp tương đương với TOPIK I level 1 và 2, tiếng Hàn trung cấp là TOPIK II level 3 và 4, tiếng Hàn cao cấp là TOPIK II level 5 và 6.

      Bí quyết giúp bạn học tiếng Hàn nhập môn hiệu quả

      1. Học đủ 4 kỹ năng

      Nghe – nói – đọc – viết là 4 kỹ năng nền tảng quan trọng nhất, nếu bạn muốn học tiếng Hàn hiệu quả thì không nên bỏ qua bất kỳ kỹ năng nào vì các kỹ năng sẽ bổ trợ cho nhau, giúp bạn phát triển dần từng bước, không đốt cháy giai đoạn.

      Để học tốt 4 kỹ năng, bạn nên có quyển sổ tay nhỏ để tổng hợp và ghi lại ngữ pháp, từ vựng đã học theo hệ thống. Tốt nhất là dưới mỗi ngữ pháp, từ vựng nên có ít nhất một câu ví dụ điển hình để dễ dàng xem lại và ôn tập. Về kỹ năng viết, bạn muốn viết tốt thì chỉ có cách đọc nhiều, đọc sách báo hoặc các bài thi TOPIK mẫu vì đó là nguồn tài liệu được viết chuẩn. Còn 2 kỹ năng nghe và nói sẽ có cách học riêng, cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

      2. Học nghe trước khi học nói

      Một nguyên tắc quen thuộc trong việc học ngoại ngữ là muốn nói được thì phải nghe được. Vì vậy, bạn cần luyện nghe càng nhiều càng tốt, trong quá trình nghe nếu bạn không hiểu hết hoặc hiểu rất ít thì có lẽ bạn đang thiếu vốn từ vựng. Giải pháp là bạn nên mở trang script, sau đó tìm những từ không hiểu, tra từ điển và học thuộc. Sau đó, bạn nghe lại, khi quen rồi có thể đóng script và nghe lại thêm vài lần nữa.

      Bạn cũng nên tận dụng những nguồn nghe khác, quen thuộc với giới trẻ như: nghe nhạc Hàn, xem tin tức trên TV, xem phim Hàn không thuyết minh…

      Những bài nhạc Hàn với ca từ đơn giản, dễ hiểu là sự lựa chọn phù hợp cho người mới họcNhững bài nhạc Hàn với ca từ đơn giản, dễ hiểu là sự lựa chọn phù hợp cho người mới học (Nguồn: 3kshop)

      3. Không chú trọng đến các ngữ pháp phức tạp

      Ở cấp độ nhập môn, bạn không nên quan tâm nhiều đến ngữ pháp vì nó khá phức tạp và khó nhớ. Thay vào đó, bạn chỉ cần biết một vài điểm ngữ pháp cơ bản và cách chia động từ, đủ để bạn có thể diễn đạt được ý của mình trong các tình huống giao tiếp thông thường. Khi bạn đã trang bị được kha khá kiến thức, đạt được trình độ sơ cấp thì có thể học thêm những điểm ngữ pháp mới làm cho câu văn thêm đa dạng, thuần Hàn hơn.

      4. Liên tục mở rộng vốn từ

      Đừng bỏ qua từ vựng nếu bạn muốn giỏi tiếng Hàn, nếu không có ngữ pháp, bạn vẫn có thể dùng từ vựng để diễn đạt ý của mình. Trước tiên, bạn cần học những từ vựng liên quan đến những chủ đề xoay quanh cuộc sống hằng ngày, nên học theo từng chủ đề để nhớ lâu, tránh học riêng lẻ. Từ vựng tiếng Hàn cũng khá khó nên bạn cần có lộ trình học rõ ràng, ôn tập thường xuyên.

      Gợi ý nguồn tham khảo đáng tin cậy cho người mới học

      Dù bạn chọn học tiếng Hàn Quốc tại trung tâm hay học tại nhà thì nguồn kiến thức tiếp thu được cũng rất hạn chế, không thể hiểu hết những kiến thức cơ bản chỉ sau vài buổi học. Vì vậy, sách tham khảo có vai trò rất cần thiết để bạn tự luyện tập, hơn nữa, những cuốn sách cho người mới học thường có hướng dẫn rất cặn kẽ, có những điều mà có thể thầy cô đã bỏ sót khi giảng dạy trên lớp. Sau đây là một số gợi ý cho bạn:

      Sách Học tiếng Hàn thật là đơn giản: đối tượng cần cuốn sách này là người chưa biết nhiều về tiếng Hàn. Sách có phần mở đầu là giới thiệu về tiếng Hàn, tiếp theo là 10 chương học với 5 bước học cơ bản, cuối sách còn có 24 thẻ học gồm những câu nói trong giao tiếp.

      Bộ sách này gồm có 5 cuốn, giúp bạn học tiếng Hàn từ cơ bản đến nâng caoBộ sách này gồm có 5 cuốn, giúp bạn học tiếng Hàn từ cơ bản đến nâng cao (Nguồn: shopsach)

      Sách 30 phút tự học tiếng Hàn mỗi ngày: đây là cuốn sách được người học tiếng Hàn đánh giá khá cao, sách được chia thành 15 bài theo các chủ đề rõ ràng, kèm theo là các đĩa CD với giọng đọc chuẩn của người Hàn Quốc.

      Sách Tự học tiếng Hàn dành cho người mới bắt đầu: cung cấp cho người học vốn kiến thức toàn diện gồm phiên âm, ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc và đĩa CD để luyện phát âm. Nội dung của sách còn đi sâu vào một số vấn đề trong đời sống và hướng dẫn cách giao tiếp hiệu quả.

      Sách Từ vựng tiếng Hàn theo chủ đề: đúng như tên gọi, đây được xem là bảo bối của nhiều người học tiếng Hàn vì sách cung cấp vốn từ vựng đa dạng cho học viên thuộc nhiều lĩnh vực như giải trí, ẩm thực, văn hóa… và một số phương pháp học từ vựng hiệu quả.

      Cuốn sách tổng hợp nhiều từ vựng theo chủ đề, phù hợp với mọi trình độCuốn sách tổng hợp nhiều từ vựng theo chủ đề, phù hợp với mọi trình độ (Nguồn: nhasachminhthang)

      Sách Những từ dễ nhầm lẫn trong tiếng Hàn (gồm 2 chương): chương I dạy người học phân biệt các từ có cách phát âm và viết gần giống nhau, chương II là phân biệt các từ có ý nghĩa sử dụng gần giống nhau. Sách còn đưa ra nhiều ví dụ sinh động cùng một số câu thành ngữ người Hàn hay sử dụng.

      Từ những thông tin bổ ích trong bài viết này, những bạn yêu thích xứ sở Kim Chi có thể ấp ủ cho mình ước mơ nghe nói tiếng Hàn thành thạo và có cơ hội học tập, làm việc tại đất nước xinh đẹp này vào một ngày không xa. Hãy chia sẻ cẩm nang này đến nhiều người hơn nếu bạn thấy nó thật sự bổ ích nhé!

      Quang Vinh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      5 bài hát cho người mới học tiếng Hàn

      06/02/2020

      Bạn muốn học tiếng Hàn qua bài hát nhưng chưa tìm được? 5 bài hát tiếng Hàn sau đây sẽ giúp bạn ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Bến đỗ nào cho người giỏi tiếng Hàn?

      06/02/2020

      Lựa chọn nghề nghiệp luôn là một câu chuyện rất dài và mỗi người đều khó khăn khi quyết định. Bài ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...