Chiếc "Balo" tự tin để vào đời của sinh viên là gì? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chiếc "Balo" tự tin để vào đời của sinh viên là gì?

      Chiếc "Balo" tự tin để vào đời của sinh viên là gì?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Sinh viên cần chuẩn bị hành trang những gì để tự tin vào đời? Làm sao để không phải thất nghiệp khi ra trường? Đó là những lo lắng tất yếu, cùng Edu2Review tìm hiểu ngay cách "chữa cháy"!

      (Nguồn: Kênh 14)

      Trong thời gian gần đây, tình trạng thất nghiệp của sinh viên mới ra trường gia tăng đáng kể. Thậm chí, có một số trường hợp sinh viên ra trường cả hai, ba năm vẫn không tìm được việc làm, chứ đừng nói đến chuyện tìm được công việc đúng ngành nghề. Vậy đâu là nguyên nhân? Sinh viên Việt Nam cần chuẩn bị những gì để tự tin chinh phục nhà tuyển dụng?

      Nguyên nhân từ đâu và hằng năm cả trăm ngàn sinh viên Việt Nam ra trường không có việc làm?

      Nhiều doanh nghiệp lớn cho biết: “Kỹ năng của sinh viên mới ra trường là chưa hình thành nếu không muốn nói là không có.” Một trong các lý do tạo nên làn sóng “cử nhân thất nghiệp” chính là vấn đề tiếng Anh. Chúng ta đều biết tiếng Anh được xem như là tấm vé thông hành trong tất cả mọi ngành nghề trong thời kỳ hiện đại.

      Một nguyên nhân khác là do các trường đại học, cao đẳng còn xem nhẹ phần thực hành mà quá đặt nặng lý thuyết. Ngoài ra còn do chương trình đào tạo ở các trường vẫn theo lối tư duy cũ, thiếu thực tế, cơ sở vật chất nghèo nàn…

      Nhà tuyển dụng sẽ chọn những sinh viên như thế nào?

      Nhà tuyển dụng sẽ chọn những sinh viên như thế nào? (Nguồn: Harvard Business Review)


      Tất cả tạo nên cơn suốt về thất nghiệp với hơn 20 000 sinh viên ra trường thất nghiệp. Vậy đâu là lối thoát cho sinh viên Việt Nam. Bài viết xin đề cập đến hướng đi cho các sinh viên đã và còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Để không cuốn vào dòng chảy thất nghiệp thì mỗi sinh viên tự trang bị cho mình một chiếc “ balo” đầy đủ nhất để có thể tự tin bước vào đời.


      1. “ Ruột” bên trong của “ Balo”

      Các nhà tuyển dụng nhấn mạnh đến kiến thức nền tảng mà các sinh viên tích luỹ được trong quá trình đào tạo ở trường đại học, từ các cơ quan, tổ chức họ đã từng tham gia, các chứng chỉ, bằng cấp đã nhận… và tất nhiên chúng phải liên quan đến vị trí mà ứng viên xin tuyển. Kiến thức nền tảng từ ghế nhà trường là yếu tố tiên quyết để bạn có thể chinh phục nhà tuyển dụng. Kiến thức là mấu chốt cho bạn để có thể làm việc. Chính vì vậy, hãy trao dồi cho mình một nền tảng tốt nhất để có thể tự tin hành động. Đến kiến thức các bạn còn lười không muốn học, thì liệu các bạn chăm chỉ làm việc, chăm chỉ. Hãy đem một cái “ Balo” thật nặng để đi ra đời nhé.

      Kiến thức là nhân tố làm cho bạn khác biệt so với những người khácKiến thức là nhân tố làm cho bạn khác biệt so với những người khác (Nguồn: YourStory)

      2. Các ngăn của chiếc “Balo”

      Các ngăn chính là các kĩ năng mềm mà sinh viên đã học, trao dồi được khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây là một điểm yếu của sinh viên Việt Nam, thiếu tự tin, giao tiếp kém. Lên Đại học, một sinh viên không phải ngày nào cũng đến trường, nghe giảng rồi về khu trọ. Tuy nhiên những yêu cầu của nhà tuyển dụng với bạn không chỉ dừng lại ở kiến thức mà còn cả những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng teamwork,... Để có được điều này, điều bạn cần làm không phải là ngày ngày ôm laptop xem phim, chơi game, lướt facebook mà hãy đi ra ngoài, tham gia các câu lạc bộ trong và ngoài trường, làm thêm hay tham gia các cuộc thi cũng là cách trải nghiệm đầy bổ ích.

      Những điều đó sẽ giúp bạn trưởng thành hơn trong cuộc sống. Thực tế cho thấy kỹ năng cứng (IQ) tạo tiền đề và kỹ năng mềm (EQ) tạo nên sự phát triển. Người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp cả hai kỹ năng này một cách khéo

      Các kỹ năng Giao tiếp, Đàm phán, Thuyết trình, Quản lý thời gian…nghe qua thì đơn giản nhưng lại chính là chìa khóa để các bạn có thể tìm kiếm một công việc tốt.Các kỹ năng Giao tiếp, Đàm phán, Thuyết trình, Quản lý thời gian…nghe qua thì đơn giản nhưng lại chính là chìa khóa để các bạn có thể tìm kiếm một công việc tốt (Nguồn: ERE Media)

      3. Hai chiếc vai của “Balo” vào đời

      Đây là những kỹ năng vô cùng quan trọng, đây là điểm cộng cho bạn để sau này có được một công việc tốt. Hầu như bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần sử dụng đến Tiếng Anh và Tin học. Trong thời đại Toàn cầu hóa mạnh mẽ như hiện nay, ngoại ngữ và tin học là những công cụ hỗ trợ không thể thiếu để hội nhập toàn cầu, có vai trò rất lớn quyết định việc chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm từ thế giới, hội nhập vào sân chơi chung trong một “Thế giới phẳng” hiện nay hay không.

      Ngoại ngữ và tin học đặc biệt là Tiếng Anh lại có mối quan hệ khá gần gũi với nhau. Nếu bạn giỏi Tiếng Anh thì bạn có thể tiếp cận rất nhanh với kiến thức tin học, có thể sử dụng hiệu quả các phần mềm ứng dụng phức tạp Đó là hai công cụ giúp ta hào nhập với cuộc sống hiện đại ngày nay. Vì vậy hãy trau dồi khả năng ngoại ngữ và tin học ngay bây giờ.

      Tin học và tiếng anh là 2 công cụ giúp chúng ta hòa nhập trong thời kì hội nhậpTin học và tiếng anh là 2 công cụ giúp chúng ta hòa nhập trong thời kì hội nhập (Nguồn: justviral)

      Tuổi trẻ của chúng ta dường như đang ngủ quá say và quá lâu không chịu thức dậy để tận dụng hai món quà quý giá nhất? Đó là lãng phí, là ngu ngốc, hay cả hai? Trong bài viết trước tôi có gợi một nguyên nhân nho nhỏ, chính xác hơn là một sự đổ lỗi, cho các bậc phụ huynh, rằng chính họ là nguyên nhân góp phần tạo nên sự thụ động, ù lì nơi thế hệ trẻ, làm mất đi khả năng tự lập của chúng ta bằng thứ tình yêu bao la vô bờ bến.


      Trung Hậu tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Confession

      Đại học - Bỏ học chỉ để học lại

      06/02/2020

      Việc bỏ học ở 1 trường đại học này chỉ để học lại 1 trường đại học khác, lựa chọn đó có đáng hay ...

      Confession

      Đại học có phải là học đại...???

      06/02/2020

      Môi trường Đại học vẫn luôn gây nhiều bỡ ngỡ cho các bạn Tân Sinh viên. Việc học Đại học có gì ...

      Confession

      5 món quà "bá đạo" dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11

      06/02/2020

      Chẳng phải hoa tươi hay những món quà đắt tiền, bạn có biết những món quà nào mới gây bất ngờ cho ...

      Confession

      Kỉ niệm thời cấp 3 trong tôi là…

      06/02/2020

      Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng đi qua những ngày tháng học trò với biết bao kỉ niệm vui ...