Có nên tham gia các CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM khi còn học đại học? (phần 1) | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Có nên tham gia các CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM khi còn học đại học? (phần 1)

      Có nên tham gia các CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM khi còn học đại học? (phần 1)

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Bạn đang băn khoăn trong lựa chọn nên hay không nên tham gia các CLB, đội nhóm của trường? Hãy cùng Cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review tìm hiểu lời giải đáp.

      Lên đại học, trước bao điều mới lạ mà có lẽ là lần đầu bạn gặp phải, như đi thuê nhà, tự lo mọi sinh hoạt thường ngày mà không còn ai nhắc nhở, và một số trường sẽ còn có một nỗi ám ảnh khác cho sinh viên đó là Thời kỳ xét chuyên ngành. Trong số những điều chỉ Đại học mới có, không thể không nhắc đến hoạt động của các Câu lạc bộ, Đội nhóm, các hoạt động tình nguyện.

      Và một trong những phân vân nhất trong những năm đầu Đại học đó là “Có nên đăng ký gia nhập một Câu lạc bộ nào đó; Tham gia rồi mình sẽ được những gì;; Tham gia rồi liệu mình có đủ đảm đương những công việc khác?”

      Những confession được tổng hợp từ FTU sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó:

      1. Nghịch lý của việc tuyển thành viên Câu lạc bộ

      recruitment

      Tại sao Câu lạc bộ phải Tuyển Cộng tác viên mà không "welcome" hết tất cả?

      Vài người bạn của tôi thường tỏ ra bức xúc:

      "Muốn làm công việc đó thì đòi hỏi phải có kinh nghiệm. Mà muốn có kinh nghiệm thì phải làm việc trước đã. Mà muốn được nhận vào làm việc thì lại phải có kinh nghiệm họ mới nhận...Cái vòng lẩn quẩn, cuối cùng thất nghiệp vẫn hoàn thất nghiệp."

      Ừ, thì thế. Công ty càng lớn, càng đáng mơ ước, danh tiếng càng cao, càng khó vào, yêu cầu về kinh nghiệm càng khắc khe. Họ yêu cầu một kinh nghiệm tương tự ở một công ty lớn tương đương. Tất nhiên sinh viên mới ra trường làm sao đáp ứng được yêu cầu đó.

      Bạn bức xúc. Bạn cho rằng như thế thật bất công.

      Thế nhưng bạn ơi, chuyện này đã từng xảy ra ở trường đại học rồi, bạn không nhớ sao? Và thậm chí lúc đó bạn coi việc này là chuyện hiển nhiên mà?

      Tuyển thành viên CLB hay đi các chương trình tình nguyện cũng thế.

      Đối với tôi, bản chất của CLB là một nhóm người có cùng chung một mục đích, sở thích, cùng làm việc vui vẻ với nhau. Đi tình nguyện thì càng nhiều càng tốt chứ sao, miễn đừng phá hoại là được.

      Thế nhưng, không biết là do đâu, người ta vô tình biến việc vào các CLB thành một cuộc chạy đua đầy mệt mỏi. Sáng tạo ra đủ thứ vòng thi. Tuyển chọn những người giỏi nhất. Mục đích là đưa CLB của mình trở thành CLB hoành tráng nhất trường, hơn các CLB khác. Tôi không hoàn toàn phản đối mục đích này, nhưng tôi không cho rằng nó là điều quan trọng nhất.

      Câu lạc bộ, chỉ đơn giản là nơi để bạn giải trí, bạn thỏa mãn đam mê. Cái hay của CLB ở trường là chúng ta có thể làm những gì mình muốn, thực hiện những giấc mơ mình có mà không bị định kiến xã hội.

      Bạn sẽ nói với tôi rằng đó là một hình thức tập dợt cho những cuộc chạy đua vào công ty khi bạn ra trường. Tôi không đồng ý. CLB KHÔNG PHẢI LÀ một công ty. Hoàn toàn không phải. Đừng có lầm lẫn.

      Nó là nơi để ta chơi, nơi mọi người giao lưu với nhau không giới hạn.

      teamwork

      Vào CLB không phải chỉ là để "có thứ" để ghi vào CV xin việc

      Ở Nhật Bản, các CLB đầu năm học đều tuyển thành viên, và họ cố gắng mời các bạn học sinh/ sinh viên càng nhiều càng tốt. Có thể nó cũng có liên quan đến phí đóng cho CLB, hoặc sau đó họ cũng xếp loại thành viên, nhưng nó khiến tôi thấy thích vì nó ngầm nói một thông điệp: "BẤT CỨ AI CŨNG CÓ CƠ HỘI ĐỂ PHÁT TRIỂN (dù ban đầu bạn có yếu như bún nhưng nếu bạn thật sự muốn thì cứ đến đây với chúng tôi. Bạn thành công hay không thì ai biết, nhưng mà cam kết là chúng ta sẽ cùng giúp đỡ lẫn nhau.)"

      Việc tuyển chọn thành viên ở CLB làm tôi thấy bực mình. Như thể nó muốn nói: "Ồ, chúng tôi chỉ tuyển chọn những người giỏi, nhiều kiến thức, có sẵn kỹ năng để đỡ mất công đào tạo, có tài lẻ để phục vụ cho CLB. Các bạn nên biết các bạn vinh dự như thế nào để có thể đứng trong hàng ngũ của chúng tôi. Còn chỉ có sự nhiệt tình thôi hả? Ừ, tạm được, nhưng chỉ cần có người giỏi hơn bạn, tôi sẽ chọn người đó, còn bạn, đi chỗ khác chơi, chừng nào giỏi hơn thì hãy quay lại đây, vì tôi chỉ chọn người giỏi thôi, OK? Yếu như bạn chỉ làm CLB đi xuống mà thôi!".

      Thật ra còn một nguyên nhân nữa của việc không tuyển thành viên tự do, đó là trình độ quản lý của ban điều hành có hạn. Nhiều người quá quản lý không nổi, nên phải lọc bớt. Bạn không tin? Tùy bạn thôi, đó là sự thật.

      Vậy không tuyển thành viên khắc khe thì làm thế nào?

      Tôi luôn quan niệm rằng: thái độ quan trọng hơn tài năng. Thái độ tốt, chịu tiếp thu học hỏi, người ta sẽ thích hướng dẫn cho bạn và trình độ của bạn ngày càng tiến bộ. Còn chỉ có tài năng mà ra vẻ sang chảnh, chờ CLB năn nỉ mình, thì xin miễn. Lúc trước tôi đã học được một điều mà tôi nhớ mãi mãi: Một kẻ dù giỏi đến mấy mà không chịu đóng góp cho tổ chức thì cũng chẳng khác gì một thằng vô dụng bất tài.

      Để làm được điều đó thì cần có một trình độ quản lý nhân sự khá là cao.

      Và điều này thì tôi sẽ không bàn ở đây đâu. Miếng cơm manh áo của tôi cơ mà.

      Chỉ là, mỗi khi đọc thấy thông báo tuyển thành viên CLB nào đó là tôi lại thấy...

      Chúng ta đã xây dựng hệ thống bất công ngay từ trong trường học. Vậy mà ra đời các bạn lại luôn đòi công bằng. Điều không tưởng.

      "Và này, kẻ yếu kỹ năng/chuyên môn thì cứ yếu đi nhé, chỗ này không nhận kẻ yếu, đi chỗ khác chơi đi!"

      Đó là cơ chế để kẻ mạnh càng mạnh, kẻ yếu càng yếu."

      2. Câu lạc bộ nói gì

      - CLB không hề tuyển người giỏi nhất. Mình đã được chứng kiến điều đó sau 1 năm hoạt động. Thực sự CLB tuyển người dựa trên sự phù hợp, nghe qua thì có thể bảo là sáo rỗng, nhưng phù hợp với văn hóa CLB, văn hóa ban....là rất quan trọng. Hãy tưởng tượng các thành viên trong CLB là 1 bảng màu, nếu tôi đã có màu đỏ, thì cho dù bạn có là màu đỏ đậm hay đỏ tươi thì tôi cũng sẽ rất cân nhắc và đắn đo khi chọn bạn. Nhưng nếu tôi đang thiếu màu xanh, thì tôi chắc chắn lựa chọn thứ mình còn thiếu ấy...

      - Khả năng quản lý, lãnh đạo của các CLB, đồng ý là chưa đủ tốt đến mức có thể tuyển ồ ạt cả mấy trăm người vào. Vì thế nên, mình hãy làm tốt nhất trong khả năng có thể. Dây chun sẽ hợp để gói bó đũa, chứ nếu gói bó củi thì dây chun sẽ đứt.

      - Nếu cứ tuyển Cộng tác viên ồ ạt, đến mùa event, việc phân chia nhiệm vụ cho từng người sẽ rất khó. Đến lúc ấy, các bạn không học hỏi được như kì vọng, thì các bạn sẽ quay sang trách ai đây?

      Quan điểm cá nhân của mình thôi. Mình vẫn nghĩ là không chỉ có môi trường CLB mới giúp con người phát triển toàn diện. Mỗi người có lẽ sẽ hợp với một môi trường khác nhau, cứ cố gắng và nỗ lực hết mìn h đi!

      (Còn tiếp...)

      Hồng Ngọc (Tổng hợp)

      Hãy liên hệ với Edu2Review để được tư vấn miễn phí về trường Đại học, Cao đẳng, Trung tâm ngoai ngữ, đào tạo kỹ năng mềm,...Đừng ngại ngần không hỏi, bởi vì: "Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng

      Edu2Review No.1 Education Review


      Có thể bạn quan tâm

      Confession

      6 Thói Quen Khiến Tân Sinh Viên Dễ Bị Sa Ngã

      06/02/2020

      Những thói quen dưới đây được cho là dễ làm "xao động lòng dân" các bạn sinh viên năm nhất. Hãy ...

      Confession

      Làm gì khi thi xong đại học?

      06/02/2020

      Trong thời cấp ba, đa số học sinh đều có mục tiêu lớn nhất là đậu đại học? Vậy khi đã hoàn thành ...

      Confession

      5 món quà "bá đạo" dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11

      06/02/2020

      Chẳng phải hoa tươi hay những món quà đắt tiền, bạn có biết những món quà nào mới gây bất ngờ cho ...

      Confession

      Kỉ niệm thời cấp 3 trong tôi là…

      06/02/2020

      Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng đi qua những ngày tháng học trò với biết bao kỉ niệm vui ...