Có nên tham gia các CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM khi còn học đại học? (phần 2) | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Có nên tham gia các CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM khi còn học đại học? (phần 2)

      Có nên tham gia các CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM khi còn học đại học? (phần 2)

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Bạn đang băn khoăn trong lựa chọn nên hay không nên tham gia các CLB, đội nhóm của trường? Hãy cùng Cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review tìm hiểu lời giải đáp.

      Bạn đã tìm được mục đích khi tham gia các Câu lạc bộ, đội nhóm chưa? Bạn mong đợi điều gì khi vào các tổ chức đó? Trả lời được câu hỏi đó, hẳn bạn sẽ tìm được câu trả lời cho mình. (Tiếp theo)

      Cái gì cũng có mặt trái của nó

      1/ Vào ồ ạt 1 đợt khoảng gần trăm người, rồi khóa mới vào lại gần trăm người nữa, cứ như vậy, thì có khi các thành viên ở CLB 2-3 năm cũng chẳng quen hết được 1 nửa số thành viên CLB. Mà các CLB lớn mạnh ở các trường NEU, FTU,... thì không chỉ mạnh về hoạt động và event, mà ở sự gắn kết và thân thiết giữa các thành viên nữa, chính điều đó lại dẫn đến hoạt động và event mạnh.

      easy come, easy go

      Đừng ngủ quên trên chiến thắng khi bạn đã trở thành một thành viên của CLB


      Easy come, easy go

      Sinh viên năm 1 mới lên ĐH, thấy các CLB tuyển thành viên thì ai chẳng tò mò, háo hức, thậm chí là đăng kí như 1 phong trào chứ chả cần biết nó hoạt động cái gì, như nào, có hợp với mình không. Tham gia như thế rồi đông quá, 1 quản lý, trưởng ban trung bình care vài chục em mới, lứa cũ chưa thạo việc lại tràn vào gần trăm em khóa mới.

      Rồi chưa kể đến mùa event hoạt động mạnh nhất của CLB cũng chả đủ việc cho các em làm, các em ngồi rảnh rỗi vào CLB gần 1 năm mà chưa quen ai, chưa thấy thông báo có việc gì còn tưởng là mình chưa vào CLB, mà có khi không phải là không giao việc cho các em ấy, mà là chính người quản lý còn chẳng nhớ nỗi có bao nhiêu em dưới trướng mình để mà phân việc => OUT Câu lạc bộ.

      no luc, co gang

      Không quan trọng bạn giỏi đến đâu, điều người khác quan tâm nhất chính là thái độ của bạn khi thực hiện

      Nếu nói một cách thô thiển bằng quan hệ trao đổi thì là...

      Mình biết nhiều CLB của các trường Dược, có thu phí (2 triệu rưỡi/người/năm), và tuyển thành viên ồ ạt, vào rồi hoạt động đánh giá sau, nhưng cá nhân mình không thích kiểu ấy. Nên hiểu là tại sao người ta đòi hỏi, test tiếc, phỏng vấn các thứ, các CLB các bạn đang đăng kí đều phi lợi nhuận, vào các bạn có mọi thứ, thậm chí được mời các anh chị về chia sẻ, training và đương nhiên đều free.

      Những thứ như vậy các bạn kiếm được ở đâu? Đầu vào cũng để thể hiện được các bạn là một người có cố gắng, chịu khó thay đổi mình để phù hợp với CLB, khi vào được thì các bạn sẽ quý trọng và phấn đấu vì CLB, và nó cũng sẽ vì vậy mà không tiếc công free đào tạo các bạn, cho các bạn những điều tốt nhất. Quan hệ đối ứng đơn giản thôi mà? Còn CLB có đóng phí thì các bạn tham gia ồ ạt, nhưng các bạn phải đóng phí để có những gì các bạn được hưởng, mình chả thấy có gì là không công bằng cả.

      chuan bi

      Dù thuộc dạng nào trong 2 dạng trên, hãy thay đổi đi nhé!

      Bạn chê các CLB chỉ tuyển người giỏi, còn người kém thì không cho vào, đi chỗ khác?

      Vào được FTU thì có ai là kém? (bài viết trả lời Confession phần trước của) Mình từng chứng kiến một bạn, rất nhút nhát, chỉ được mỗi cái thông minh, còn đâu các mặt khác do nhút nhát nên đều kém, chưa thi mình đã đoán là chắc là trượt, không được nhận.

      Nhưng không ngờ, bạn ấy lại đỗ, còn các bạn khác trông rất tốt, thông minh, lanh lợi, năng động nhưng lại tạch tức tưởi. Hỏi ra quy trình thi của bạn ấy mới biết: Vòng CV thì không nói làm gì rồi chỉ điền form thôi, vòng test thì công bằng, các CLB đều chỉ test kiến thức xã hội, kiến thức về trường, IQ, EQ, English, tính toán thông thường và essay,... vì sinh viên năm 1 nên không thể test chuyên ngành được.

      Để chuẩn bị cho vòng này thì bạn này trong 2 ngày sau vòng CV, gần như ngày nào cũng dành 3-4 giờ để nghiên cứu về từng vấn đề/nội dung trong bài thi, một cách tỉ mỉ, thậm chí down các sách về để luyện, google để kiếm các thông tin cần thiết, lại thông minh sẵn nữa nên qua vòng này không khó với bạn ấy, nhưng nó cho thấy bạn ấy vì CLB mà hi sinh thời gian của mình, đầu tư kĩ lưỡng cho từng mục trong đề test, nên ngày thi test bạn ấy làm rất nhanh, gần như chỉ mất time ở phần viết essay, xong ra sớm nhất phòng.

      Rồi thi teamwork và phỏng vấn, do nhút nhát nên mình đoán là sẽ tạch ở 2 vòng này. Nhưng cũng không nốt! Để chuẩn bị cho từng vòng, bạn ấy cẩn thận mail hoặc theo dõi page của CLB để nắm được nội dung thi và hình thức thi năm ngoái của 2 vòng này và đều chuẩn bị kĩ lưỡng về mặt kiến thức, thậm chí còn rủ bạn bè mô phỏng lại các vòng thi để cho quen. Ngày thi teamwork và phỏng vấn, chính sự tự tin và quyết đoán của bạn này đã khiến cho mình bất ngờ và từ không tin là sẽ đỗ đễn việc mình dám chắc là 100% sẽ đỗ vào CLB, dù là ai cũng sẽ phải ấn tượng ngay!


      Có một câu nói thế này: "Cách bạn làm 1 việc dù nhỏ nhất, cũng sẽ nói lên cách bạn làm mọi việc khác" => Luôn đúng. Sinh viên thì chưa bao giờ khắc nghiệt bằng môi trường bên ngoài, các bạn hãy tập dần cạnh tranh và giành giật lấy điều mình muốn ngay từ khi là sinh viên đi là vừa, nếu thực sự muốn vào CLB, hãy thay đổi và cố thể hiện mình xứng đáng, chứ đừng đổ thừa rằng "chỉ chọn người giỏi nhất", mình dám cá những người đỗ không thể 100% là tốt hơn số người tạch, cả về tố chất lẫn kiến thức, kĩ năng!

      Thực ra có một CLB là rất tốt, có môi trường, có hoạt động, kinh nghiệm làm việc, cải thiện được các kĩ năng thiết yếu và thậm chí là mở rộng mối quan hệ, quen thêm được cơ số bạn bè mới. Tuy nhiên không phải khôngg có CLB thì là bất tài, vô dụng hay kém cỏi gì, tại sao có 1 đề tài CLB mà năm nào cũng thấy lên confession kêu oan ức, tức tưởi.

      Những cái mà CLB đem lại cho bạn cũng giống như đi làm thêm thôi, nếu tham gia CLB thì các bạn học và hoạt động đủ mệt rồi, còn thời gian để học bài ở nhà nữa, còn nếu không có CLB, thì đi làm thêm, thậm chí còn mang lại nhiều hơn là tham gia vào một CLB, nhưng đừng theo đa cấp là được.
      (Từ chia sẻ “cực dài” của một sinh viên năm 3)

      Kết:

      Việc có tham gia một Câu lạc bộ nào không khi còn ngồi ghế giảng đường quả thật không ảnh hưởng nhiều đến cuộc đời bạn sau này. Nhưng chắc chắn nó sẽ cho bạn nhiều hơn là phí mất thời gian vào những điều vô bổ (như lướt Facebook,...), bạn có một Hội để hoạt động, để phát triển bản thân, và vui chơi các kiểu nữa!

      Nếu bạn không đậu trong các vòng tuyển của CLB, hay chẳng có ý định vào CLB đội nhóm, điều đó cũng chẳng sao vì bạn không phải chỉ có thể học từ đó, mà còn là lăn lộn với cuộc đời trong việc đi làm thêm, đi tình nguyện, hay tự kinh doanh nhỏ..., miễn là đừng "chăm ngoan" đến độ chỉ học và học, lộ trình hàng ngày là từ nhà đến trường, từ trường về nhà là được!

      * Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Hồng Ngọc

      Edu2Review No.1 Education Review


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Câu hỏi nóng : " Con học trường công hay trường tư ?"

      06/02/2020

      Trường công - Trường tư, vấn đề mà đa số phụ huynh Việt Nam vẫn còn đặt nặng trong chuyện học ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Những nhân vật đình đám nhất "xuất thân" từ Đại học Sư phạm TPHCM

      06/02/2020

      Điểm danh những gương mặt siêu hot làm mưa làm gió đại học Sư phạm TPHCM trong thời gian qua.

      Confession

      5 món quà "bá đạo" dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11

      06/02/2020

      Chẳng phải hoa tươi hay những món quà đắt tiền, bạn có biết những món quà nào mới gây bất ngờ cho ...

      Confession

      Kỉ niệm thời cấp 3 trong tôi là…

      06/02/2020

      Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng đi qua những ngày tháng học trò với biết bao kỉ niệm vui ...