Kí túc xá đầu tiên tại TP.HCM miễn phí 100% cho sinh viên nghèo vượt khó | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kí túc xá đầu tiên tại TP.HCM miễn phí 100% cho sinh viên nghèo vượt khó

      Kí túc xá đầu tiên tại TP.HCM miễn phí 100% cho sinh viên nghèo vượt khó

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Ký túc xá miễn phí hoàn toàn đầu tiên tại TP.HCM dành cho sinh viên nghèo vượt khó và có thành tích học tập giỏi.

      Một ký túc xá tương đương khách sạn 3 sao với 54 phòng hiện đại, đầy đủ trang thiết bị cho hơn 400 sinh viên đang chuẩn bị đưa vào sử dụng vào tháng 9/2016. Sinh viên ở đây không phải đóng bất cứ khoản phí nào, ngược lại còn được tài trợ hoàn toàn một năm học phí.

      Vừa qua kí túc xá (KTX) thuộc khuôn viên trường ĐH Nông Lâm, quận Thủ Đức, TP. HCM đã được nhà thầu xây dựng chính bàn giao cho doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Cỏ May và trường Đại học (ĐH) Nông Lâm TP. HCM (2 đơn vị hợp tác xây dựng).

      Đây là KTX hiện đại, đạt chất lượng tương đương với khách sạn 3 sao, được xây dựng với mục đích tiếp bước sinh viên nghèo có thành tích học tập suất sắc.

      Ý tưởng hình thành KTX miễn phí cho sinh viên nghèo học giỏi được xuất phát từ tâm nguyện của ông Phạm Văn Bên (chủ DNTN Cỏ May ở tỉnh Đồng Tháp). Chỉ tiếc rằng, khi KTX Cỏ May hoàn thành được khoảng 70-80% thì ông Bên qua đời vì ung thư nên không được nhìn thấy những sinh viên đầu tiên vào ở kí túc xá. Trước khi mất, ông cũng kịp bàn giao cho con trai để tiếp tục thực hiện di nguyện của mình.

      Theo quản lý KTX, vì nhà nghèo nên từ nhỏ đến lớn ông Bên phải học tập trong điều kiện rất khó khăn. Đến khi thành đạt ông quyết tâm quay lại góp một phần nhỏ, chắp thêm đôi cánh cho các bạn sinh viên nghèo. KTX được xem là nơi nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão của các bạn sinh viên hiếu học.

      Những sinh viên được chọn vào KTX phải đạt điều kiện thi đậu vào các trường ĐH công lập tại TP. HCM và các tỉnh lân cận, có gia cảnh nghèo khó, học giỏi với thành tích xuất sắc và đạo đức rèn luyện tốt.

      Nếu đủ điều kiện vào KTX thì sinh viên sẽ được ăn và ở miễn phí 100% từ khăn mặt đến các dụng cụ cần thiết nhất cho sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, các bạn sẽ được trợ cấp toàn bộ học phí trong học kì đầu tiên. Các học kì tiếp theo sẽ xem xét thành tích học tập để trợ cấp cụ thể. Thậm chí nếu sinh viên xuất sắc về mọi mặt sẽ được trợ cấp toàn bộ học phí.

      Cầu thang KTX được lát đá bền và đẹp. Khu nhà không lắp hệ thống thang máy nên cầu thang bộ được thiết kế khá rộng. Hiện nay, tất cả các trang thiết bị cần thiết phục vụ ăn, nghỉ, học tập cho sinh viên đều được trang bị xong.

      Bên trong mỗi phòng trang bị 4 giường tầng giành cho 8 người, 3 quạt máy, bàn học, 8 tủ để đồ và nhà vệ sinh rộng rãi, sạch sẽ. Ở mỗi tầng có phòng học chung và máy đun nước nóng để các sinh viên sử dụng khi cần.

      Tổng chi phí xây dựng cho đến hiện tại là hơn 38 tỷ đồng. Riêng nhà xử lí nước và rách thải đang khẩn trương hoàn thành với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

      Vị trí học tập, kệ để sách vở trong căn phòng dành cho các sinh viên được thiết kế gần ban công có nhiều ánh sáng và thoáng mát.

      Mặc dù sinh viên được ở hoàn toàn miễn phí nhưng KTX vẫn lắp đồng hồ điện, nước riêng cho các phòng. “KTX không thu tiền điện nước nhưng bản thân các em phải có ý thức tiêu dùng tiết kiệm. KTX sẽ ghi nhận những phòng nào dùng điện nước nhiều và nhắc nhở. Nếu sinh viên nào chấp hành không nghiêm túc quy định thì sẽ bị loại ra khỏi KTX”. Bà Phạm Thị Bao, Ban Quản lý KTX Cỏ May chia sẻ.

      Hiện tại, KTX đang tiếp nhận hồ sơ đăng kí vào ở và đến tháng 9 sẽ bắt đầu hoạt động. Dự kiến trong năm học mới sẽ có khoảng 200 sinh viên vào ở bao gồm 100 tân sinh viên và 100 sinh viên năm nhất, năm 2 của các trường trong phạm vi xét tuyển. Riêng sinh viên của trường ĐH Nông Lâm TP. HCM sẽ được ưu tiên.

      Một số điều kì lạ chỉ có ở KTX Cỏ May

      Ký túc xá miễn phí mà ông Bên khởi công xây trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm TP HCM vào đầu tháng 5 sẽ diễn ra một số điều lạ. Ông Bên sẽ thuê người về dạy cho sinh viên các kỹ năng mềm, như cách nói chuyện thuyết phục trước đám đông. Sẽ có các chuyên gia rèn các năng khiếu cho sinh viên. Nói chung mô hình đào tạo giống hệt Trường John Robert Power Việt Nam nhưng miễn phí.

      Thêm một điểm nữa: Sinh viên tốt nghiệp đại học, rời khỏi ký túc xá bắt buộc phải biết... khiêu vũ. Mục tiêu của ông là tạo mọi điều kiện cho những lứa sinh viên bước vào đời có tâm, có tài và... lịch lãm. Họ hội đủ những yếu tố để tự tin đi xin việc, và được doanh nghiệp mát lòng mát dạ tuyển dụng mà không cần phong bì lót tay.

      “Ông Bên cũng sẽ cắp cặp đi tuyển dụng các em. Ông nói bây giờ nghĩ đến cảnh đó ông đã cảm thấy sung sướng. Đời ông đi làm ăn chưa từng xài tới cái phong bì lót tay cho bất kỳ ai, và ông ghét nhất khoản phong bì.”

      Tuy ông không còn cơ hội để tận tay tuyển dụng lứa sinh viên do chính ông che chở, tạo điều kiện học tập, nhưng hi vọng những bạn trẻ có hoài bão lớn được tạo điều kiện sinh hoạt, học tập tại KTX Cỏ May có thể thực hiện được di nguyện của ông, trở thành một người có tâm, tầm, tài và sống một cuộc đời cống hiến, tử tế như “ông Bên Xà Bông”.

      Hồ sơ dự tuyển vào KTX Cỏ May gồm:

      1. Bản sao (photocopy) học bạ 3 năm học THPT.

      2. Bản sao phiếu báo điểm thi đại học hoặc kết quả học đại học của các năm trước đó, giấy xác nhận hộ nghèo của địa phương (nếu có).

      3. Thư viết tay tự giới thiệu của sinh viên với những nội dung chính:

      - Giới thiệu về bản thân và hoàn cảnh gia đình; kể về việc vượt khó để hoàn thành bậc học phổ thông.

      - Động cơ và ước muốn của bạn đối với ngành nghề mà bạn đã chọn lựa.

      - Số điện thoại của bạn, của người thân, của giáo viên chủ nhiệm để ban quản lý KTX liên hệ. (Thư viết tối đa 3 trang giấy A4, có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm và đóng dấu của nhà trường).

      Hồ sơ gửi bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại: Ban quản lý KTX Cỏ May, Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM.

      Điện thoại liên hệ: 0913.909.158.

      Hạn chót nhận hồ sơ đối với sinh viên đang học năm thứ nhất là ngày 15-8, hồ sơ của tân sinh viên là ngày 25-8.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng đắn trong việc chọn lựa nơi bạn sẽ theo học.

      Edu2Review team tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Những trường đại học có ký túc xá hoành tráng nhất Việt Nam (Phần 2)

      26/12/2022

      Những ký túc xá hiện đại và hoành tráng nhất Việt Nam luôn có nhiều bí mật thú vị. Hãy cùng ...

      Học Tập

      Văn hóa "Săn Tây"- có gì đáng cân nhắc?

      06/02/2020

      Trò chuyện với người nước ngoài là cách để luyện phản xạ nghe - nói được nhiều bạn trẻ Việt Nam ...

      Học Tập

      Làm sao để hòa nhập khi ở kí túc xá?

      06/02/2020

      Không hề quen biết ai, sống chung với những người lạ… là những lo lắng thường gặp khi bắt đầu ...

      Học Tập

      5 bí quyết để duy trì động lực học tập

      06/02/2020

      Với nhiều thứ chi phối trong đời sống hiện đại, người trẻ dễ rơi vào “hố sâu” của sự chán nản, ...