Những nỗi khổ cười ra nước mắt của sinh viên nội trú | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những nỗi khổ cười ra nước mắt của sinh viên nội trú

      Những nỗi khổ cười ra nước mắt của sinh viên nội trú

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Sinh viên ở nội trú hay ở kí túc xá (KTX) qua bao thế hệ luôn có những nỗi khổ tạo thành dấu ấn khó quên trong đời sinh viên.

      Sống ở kí túc xá (KTX) đã trở thành một trong những kỉ niệm đáng nhớ của bao thế hệ sinh viên. Những ngày tháng chia sẻ cùng nhau từ gói mì tôm đến dĩa trứng chiên hay những ngày cùng nhau ôn thi miệt mài, những ngày tháng cùng nhau tập đàn những bài tình ca mong cưa đổ được cô bạn phòng kế bên,… trở thành kí ức không thể quên của những ai từng gắn bó tuổi trẻ của mình ở KTX.

      Thế nhưng, có niềm vui thì cũng có nỗi khổ. Và sinh viên ở KTX thì có muôn vàn nỗi khổ mà khi nhắc đến, không biết là nên khóc hay nên cười.

      1. Không được nấu ăn trong KTX và nỗi lo ăn bẩn

      Dù cho bạn không ở trong KTX thì cũng thừa biết rằng sinh viên sống trong KTX không được phép nấu ăn trong KTX. Điều đó đồng nghĩa rằng các bạn ấy sẽ phải ăn ngoài. Mà ăn ngoài thì hẳn nhiên là sẽ không thể sạch và ngon bằng cơm mẹ nấu ở nhà.

      “Cơm hàng cháo chợ” chắc chắn không thể đảm bảo vệ sinh bằng như cơm nhà. Sinh viên thì không có nhiều tiền, chi phí trung bình cho một bữa ăn thường là từ 15-20k, tiền ăn một tháng dao động từ 1 triệu rưỡi tới 2 triệu một tháng. Với mức chi phí được coi là “bình dân” như vậy, đôi khi dĩa cơm chỉ có vài miếng thịt nhỏ xíu thêm chút rau. Đối với sức ăn của sinh viên thì bữa cơm đó vừa thiếu dinh dưỡng và cũng vừa tốn kém.

      an ngoai hang quan dong nghia voi viec doi mat voi nhung van de nhu khong hop ve sinh, thieu dinh duong, ton kem.jpg

      Ăn ngoài hàng quán đồng nghĩa với việc đối mặt với những vấn đề như không hợp vệ sinh, thiếu dinh dưỡng, tốn kém,...

      Chưa kể, không biết miếng rau miếng thịt đó có được sơ chế sạch sẽ hay không, có nguồn gốc rõ ràng hay không. Chuyện về những bữa cơm không sạch ở hàng quán nơi KTX đã là chuyện bình thường đến mức sinh viên chẳng còn ngạc nhiên gì khi nghe tin đâu đó có “giòi bò trong cơm”, “ruồi chết trong canh”,…

      Ở KTX có thể giúp sinh viên tiết kiệm được tiền thuê trọ rất nhiều và cũng khiến sinh viên đau đầu với nỗi trăn trở làm sao vừa ăn sạch vừa tiết kiệm tiền.

      2. Truyền kỳ về “nước sạch” có giun và loăng quăng bơi lội

      Nước “sạch” đã từng là câu chuyện muôn thuở của sinh viên sống ở KTX. Cứ cách một thời gian, trong giới sinh viên lại rộ lên tin về KTX của trường nào đó nước sinh hoạt đục ngầu, có cặn hay có loăng quăng ngoe nguẩy. Nước ở KTX dùng để uống cũng không được, đem giặt đồ thì ố hết quần áo. Chuyện nghe cứ tưởng ở vùng nào xa xôi lắm nhưng đó lại là câu chuyện quen thuộc đối với sinh viên KTX hằng ngày.

      Khi mà nhà trường chưa thể có biện pháp khắc phục ngay vấn đề nước sạch thì bắt buộc sinh viên phải thích ứng với việc “sống chung với lũ”. Có thể kể đến những biện pháp đặc trưng như: mua thùng nước với dung tích lớn về hứng nước để cho lắng cặn rồi mới sử dụng, dùng phèn chua khử nước để giặt đồ không phai màu quần áo, dùng túi lọc để lọc nước tắm,…

      nuoc sinh hoat duc ngau, co can hay co lang quang ngoe nguay luon khien sinh vien phat hoang.jpg

      Nước sinh hoạt đục ngầu, có cặn hay có loăng quăng ngoe nguẩy luôn khiến sinh viên phát hoảng

      Thời gian gần đây, một số trường đã có đầu tư mạnh về chất lượng KTX, đời sống sinh viên thời nay đã khác sinh viên thời xưa rất nhiều.

      3. Không gian riêng tư là điều xa xỉ

      Đã chấp nhận sống ở KTX có nghĩa là sinh viên phải chấp nhận sẽ không có không gian riêng tư.

      Sống ở KTX là việc gì cũng sẽ làm chung: ăn chung căn tin, học chung phòng, ngủ chung phòng,… nên bạn không thể làm mọi việc theo ý mình được. Nghe nhạc thôi cũng đã 9 người 10 ý, kẻ thích Rap người thích Kpop, người thì chẳng thích nghe nhạc,… Cách giải quyết hiệu quả nhất là đeo tai nghe, mỗi người nghe một thể loại nhạc.

      song o ktx dong nghia voi viec chap nhan khong co khong gian rieng tu.jpg

      Sống ở KTX đồng nghĩa với việc chấp nhận không có không gian riêng tư

      Mùa thi là thời gian thử thách độ tập trung của sinh viên. Khi bạn muốn yên tĩnh học bài nhưng nhìn quanh đâu đâu cũng thấy người người nhà nhà lầm rầm tụng bài, bạn cũng phải chấp nhận lầm rầm đọc bài trong không gian đầy tiếng tụng kinh đó. Chưa kể, bạn muốn học bài nhưng gặp mấy đứa bạn ưa tám thì cũng thiệt khó để “sôi kinh nấu sử”.

      4. Đồ đạc mang tiếng là của mình nhưng cả phòng xài chung

      Đây là chuyện chẳng còn lạ gì ở KTX. Chai dầu gội mới mua hôm qua, nhiều khi không hiểu vì lý do thần kì nào mà hôm sau đã thấy vơi đi một phần ba. Rồi nước xả đồ, quần áo, sách, … bất kỳ thứ đồ đạc nào cũng có thể bị xài chung.

      Chủ nhân đi học về thấy đồ đạc của mình bị xáo trộn bất thường mà chẳng biết kêu ai. Phòng 6-8 đứa sinh viên, biết kêu ai bây giờ? Đành ôm cục tức mà đi ngủ, chấp nhận đồ đạc của mình lâu lâu lại bị người khác “mượn tạm” một cách cực kỳ “vô phép tắc” và không hề “tôn trọng” chủ nhân.

      Sống ở KTX là vậy đấy. Tinh thần tập thể phải được đề cao. Mùa thi thấy ai ai cũng ôn thi chăm chỉ, bản thân có muốn lười cũng chẳng được. Tới mùa lễ hội thì cả bọn lại í ới rủ nhau đi chơi chung.

      Nhưng ở KTX cũng có những nỗi khổ “cười ra nước mắt” mà không ai không biết. Sinh viên ở trọ thì bảo mấy đứa ở KTX “sướng” vì tiết kiệm được chi phí ở trọ, ở đông thì vui chứ nào biết ở KTX cũng khổ lắm. Dù là ở trọ hay ở KTX thì cũng có những chuyện vui chuyện buồn, có vậy mới tạo nên nét đặc sắc cho một thời sinh viên đáng nhớ chứ.

      Thùy Dương tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Cảnh báo! Bên trong vẻ hào nhoáng của KÝ TÚC XÁ XANH - UEH ẩn chứa điều gì?

      13/09/2022

      KTX UEH bên ngoài có vẻ “xịn” vậy bên trong nó liệu ra sao, nó ẩn chưa điều gì và có khác gì với ...

      Kiến Thức

      Chọn nhà trọ và những điều cần biết

      06/02/2020

      Phòng trọ luôn là nỗi băn khoăn của các tân sinh viên cũng như học sinh khi bắt đầu một môi ...

      Học Tập

      Văn hóa "Săn Tây"- có gì đáng cân nhắc?

      06/02/2020

      Trò chuyện với người nước ngoài là cách để luyện phản xạ nghe - nói được nhiều bạn trẻ Việt Nam ...

      Học Tập

      Làm sao để hòa nhập khi ở kí túc xá?

      06/02/2020

      Không hề quen biết ai, sống chung với những người lạ… là những lo lắng thường gặp khi bắt đầu ...