3 Bí quyết vàng để quản lý hiệu quả nhân viên lớn tuổi nhiều kinh nghiệm | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      3 Bí quyết vàng để quản lý hiệu quả nhân viên lớn tuổi nhiều kinh nghiệm

      3 Bí quyết vàng để quản lý hiệu quả nhân viên lớn tuổi nhiều kinh nghiệm

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Làm thế nào để sếp trẻ có thể quản lý những nhân viên thuộc dạng chú bác của mình? Đó là câu hỏi đầy băn khoăn của những người trẻ bản lĩnh

      Bài viết của tác giả Roy Phạm sẽ vén bức màn bí mật về kỹ năng quản lý giành cho tiểu tướng ( Sép trẻ ) và Đại Binh ( nhân viên nhiều kinh nghiệm ). Cộng đồng đánh giá giáo dục trích nguyên văn bài viết để độc giả tham khảo.

      Mối quan hệ Đại Binh - Tiểu tướng

      Không, không phải nói về một bộ phim nào đó mà là một mối quan hệ hoàn hảo như nhiều mối quan hệ công sở khác. Đó chính là “Lính già” và “Sếp trẻ” – Già và Trẻ là chỉ 2 khái niệm về thời gian trong tuổi đời hay tuổi nghề. Mối quan hệ đó ngọt ngào cũng lắm mà cay đắng cũng từng.

      Trong bộ phim “The Intern” của diễn viên gạo cội Robert DeNiro và cô đào thông minh Anne Hathaway, mối quan hệ Đại Binh – Tiểu Tướng được khắc họa một cách rõ nét. Khoảng cách giữa thế hệ dẫn đến trải nghiệm và cách ứng xử hoàn toàn khác nhau. Bắt đầu với môi trường start up năng động với một tài năng trẻ ecommerce, Anne Hathaway hoàn toàn có đủ bản lĩnh để vượt qua các sóng gió của thị trường nhưng lại chới với trước những xử lý giữa người và người.

      Ngược lại Robert Deniro phải bắt đầu lại từ số 0 khi mái tóc đã bạc, khả năng công nghệ thì còn dừng lại ở mức độ I Tờ. Và rồi chính ông già đó lại thay đổi chính mình và cả cô chủ nhỏ bằng những kỹ năng xã hội, lòng bao dung và tinh thần học hỏi của chính mình.

      Trong xuyên suốt bộ phim cũng có những nút thắt về mối quan hệ và thực tế mối quan hệ Đại Binh – Tiểu Tướng. Đối với mối quan hệ này có 3 cái chướng ngại mà cả hai cần phải vượt qua.


      Vượt qua trở ngại mang tên Ego – Cái tôi

      “ Sống lâu lên lão làng ” dù là có mặt trên cõi tạm này trước hay có duyên với lĩnh vực đó trước thì không có nghĩa là mình có thể phân bì với sếp nhỏ. Hãy đặt câu hỏi tại sao họ được đặt vào vị trí đó mà không phải mình? Liệu mình có làm được như họ không? Sự khác biệt của mình sẽ nằm ở đâu? Ngược lại, ông bà từ xưa đã có câu “đi ra ngoài hỏi già, về nhà hỏi trẻ”. Những điều sếp nhỏ trải qua chưa chắc đã phong phú và mang tính cọ sát như góc nhìn của Đại Binh.

      Vì thế nếu để cái tôi trở nên lớn mạnh bằng lòng so bì, sự ham thích thể hiện mà quên đi mục tiêu chung cuối cùng phải đi đến sẽ là cản trở lớn nhất cho một cặp đôi vốn dĩ hoàn hảo.

      Bài học về sự tôn trọng và tính minh bạch

      Sự minh bạch và tôn trọng: minh bạch trong công việc và tôn trong khi giao tiếp theo tiêu chuẩn chung của xã hội. Việc nào cần làm bởi ai, được mô tả mục tiêu SMART ( Cụ thể - đo lường - đạt được - kết quả - thời gian ) như thế nào, thưởng phạt rõ ràng.

      Không vì là vai sếp nhỏ mà có thái độ khác đi hay vì số tuổi đời tuổi nghề mà có thể nói nhiều sau lưng người sếp nhỏ, cây càng sai quả thì cành càng thấp.

      Đặc biệt là các thành tích hoặc lỗi lầm trong quá khứ của Đại Binh, Tiểu Tướng nên tìm hiểu kỹ vào khi có dịp trao đổi với tinh thần “thỉnh giáo”. “Cách mới và cách cũ” là câu cửa miệng của những cặp đôi mới bước vào mối quan hệ Đại Binh – Tiểu Tướng. Thay vì như thế hãy thỏa hiệp để tìm ra “cách chung” để gắn chặt nhau hơn trong mối quan hệ này.

      Thiết lập Discipline – Kỷ luật

      Trong truyện kiếm hiệp lịch sử - quân sự hay có câu “ Phụ tử chi binh – hổ lang chi sư ” có nghĩa là một đội quân mà cha con cùng sát vai với nhau thì đó là một đội quân dũng mãnh.

      Già có kinh nghiệm trận mạc, trẻ có sức bền chỉ cần cha và con khi tiến, tiến cùng nhau, khi lùi lùi cùng nhau và có thể bảo vệ sau lưng cho nhau là đó đã là đội quân bất bại. Kỷ luật trong doanh nghiệp đó là sự tôn trọng các giá trị chung được đặt ra. Ví dụ như “ Attention to Details” thì nghĩa vụ và vai trò của Đại Binh và Tiểu Tường đều phải “chú ý đến chi tiết nhỏ” trong từng hành động. Đại Binh cũng đừng đặt câu hỏi “Vì sao tôi phải nghe lệnh từ người sếp nhỏ này?”.

      Tất cả mọi người đều nằm trong guồng máy và đóng vai trò nhất định. Ưu tiên đầu tiên là hãy vận hành cỗ máy.

      Như vậy có thể thấy được rằng, làm việc với những đồng nghiệp lớn tuổi đòi hỏi phải có một luật chơi chung mà cả hai bên đều phải tôn trọng. Bên cạnh đó, cả hai cần phải thấu hiểu rắng mục tiêu công ty là đích đến cao nhất của sự hợp tác. Có sự phối hợp hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiêm, việc quản lý mới phát huy hiệu quả cao nhất.

      Theo Roy Phạm ( Quản trị và khởi nghiệp )

      Edu2Review Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Hoạt động & Sự kiện

      Đằng sau niềm đam mê mang tên EBIV

      06/02/2020

      EBIV vinh dự giành giải nhất cuộc thi Start Up Wheel 2016 do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi ...

      Luyện thi IELTS

      Năm “CÁI NHẤT” khi học Trung cấp nghề bạn nên biết

      06/02/2020

      Chọn trường để học cũng khó khăn như tìm được ngành phù hợp. Và đại học liệu có phải là con đường ...

      Kinh Doanh

      Tổ chức thành công Sự kiện Hợp Tác và Hữu Nghị Việt – Thái năm 2018

      06/02/2020

      Ngày 15/09/2018, Sự kiện Hữu Nghị và Hợp Tác Việt – Thái đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng tại ...

      Kinh Doanh

      Gần 100 thương hiệu Thái Lan tìm cơ hội hợp tác tại TP HCM 09/2018

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm, cơ khí chế tạo... sẽ giới thiệu sản phẩm nổi tiếng ...