Bài học cần tránh khi START-UP: Cẩn thận với những con sói | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bài học cần tránh khi START-UP: Cẩn thận với những con sói

      Bài học cần tránh khi START-UP: Cẩn thận với những con sói

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Những người sáng lập doanh nghiệp hay start up ban đầu thường khá dễ dãi trong khâu tìm người và tuyển dụng, rắc rối cũng từ đó xuất hiện

      Đã có nhiều trường hợp nhà đầu tư thôn tính các doanh nghiệp Start Up, muốn tránh các cạm bẫy trên, hãy cảnh giác cao độ. Bài viết của anh Nguyễn Đức Hải đã đưa ra một ví dụ điển hình cho trường hợp này. Cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review xin trích nguyên văn.

      Hôm nay có một bạn hỏi tôi về trường hợp như sau:

      Một công ty có 3 cổ đông sáng lập có cổ phần ngang nhau. Giám đốc là 1 cổ đông và muốn mời 1 ông trưởng phòng kinh doanh mà ông Giám đốc nhận định là rất giỏi về làm cùng. Nhưng ông trưởng phòng kinh doanh kia muốn có cổ phần ở công ty và 2 cổ đông còn lại không đồng ý (không đồng ý cho ông kia làm cổ đông nhưng vẫn đồng ý là cần người này về làm). Giờ thì phải làm sao?

      Sau khi tư vấn về mặt pháp luật cho bạn ấy là: nếu 2 cổ đông không đồng ý thì ông trưởng phòng kinh doanh kia không được có chân trong cổ đông trừ 1 trường hợp là công ty đã thành lập 3 năm và giám đốc bán cổ phần cho trưởng phòng kinh doanh. Và cũng có thể ông trưởng phòng kinh doanh không cần là cổ đông nhưng vẫn hưởng cổ tức theo thoả thuận là được.

      Nhưng sau đó tôi phải cảnh báo luôn. Việc mời 1 người ngoài vào cổ đông sáng lập CỰC KỲ RỦI RO cho công ty.

      Thứ nhất, họ chưa làm ở doanh nghiệp mình bao giờ, sao biết có làm được hay không? ít nhất cũng phải thử vài tháng để biết con người, tính cách, năng lực, kết quả thế nào.

      Thứ hai, mấy ông trưởng phòng kinh doanh thường là THÁNH CHÉM. Chém rất hay nhưng làm rất dở. Vào có khi lại thành phá hoại. Khi đó giải quyết hậu quả rất mệt.

      Nên cứ lý trí và bình tĩnh đã. Cẩn thận không nuôi sói trong nhà, đến lúc nào đó nó sẽ quay lại cắn cả mình.

      Bài học này tôi đã chứng kiến. Anh bạn tôi mở trung tâm tiếng Anh, công sức nghiên cứu rất nhiều năm mới tạo ra một sản phẩm độc đáo. Và anh ấy rất cần 1 người bán hàng thật giỏi để mình tập trung vào chuyên môn. Rồi "con sói" ấy cũng đã ngửi thấy mùi tiền. Hắn đến và hợp tác với anh bạn tôi. Thực sự hắn bán hàng rất giỏi, công ty ngày càng phát triển. Lúc này, hắn bắt đầu âm mưu. Mỗi lần hắn khiến cho doanh số tăng mạnh, hắn yêu cầu anh bạn tôi lại nhượng một số % cổ phần. Anh bạn tôi thì thật thà và không ăn nói giỏi bằng hắn.

      Thế là hắn cứ gặm nhấm dần cổ phần để rồi cuối cùng nắm tới 60% cổ phần, đương nhiên, cả giấy tờ hắn cũng làm xong. Giờ chỉ còn bước cuối cùng là đẩy anh bạn tôi ra vì đã hết giá trị lợi dụng. Hắn bắt đầu cô lập anh ấy, không để anh ấy giữ nhiệm vụ quan trọng, hắn gây ảnh hưởng đến nhân viên trong công ty để đứng về phía hắn và cuối cùng, anh bạn tôi phải bán hết cổ phần cho hắn với giá rất rất rẻ.

      Giờ thì hắn có vợ đẹp, ô tô xịn, được nhiều em trẻ ngưỡng mộ về sự thành công của mình. Tất cả mọi người nghĩ rằng thương hiệu đó do hắn tạo ra. Hoàn toàn không có tên của anh bạn tôi ở đó. Anh trở thành 1 bước đệm để người khác lợi dụng để bước lên bậc vinh quang.

      Cũng có thể trách anh bạn tôi thật thà quá. Nhưng nếu chúng ta không đề phòng những con sói, ngày chúng ta bị ăn thịt cũng không còn xa. Đây không phải là câu chuyện duy nhất tôi biết. Vẫn có những con sói khác mặc dù chưa đạt được mục tiêu cướp công ty nhưng cũng đã gây thiệt hại lớn cho công ty, nhưng giờ vẫn đang nhởn nhơ vì các nạn nhân đều im lặng.

      Mong các start up hãy cảnh giác!

      Nguyễn Đức Hải ( QT&KN)


      Có thể bạn quan tâm

      Kinh Doanh

      Tổ chức thành công Sự kiện Hợp Tác và Hữu Nghị Việt – Thái năm 2018

      06/02/2020

      Ngày 15/09/2018, Sự kiện Hữu Nghị và Hợp Tác Việt – Thái đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng tại ...

      Kinh Doanh

      Gần 100 thương hiệu Thái Lan tìm cơ hội hợp tác tại TP HCM 09/2018

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm, cơ khí chế tạo... sẽ giới thiệu sản phẩm nổi tiếng ...

      Kinh Doanh

      Top 10 potential tech startups in Vietnam 2019, 2020

      01/04/2020

      Edu2Review, AntBuddy, Btaskee,… and the others listed as top 10 of the best tech start-up ...

      Kinh Doanh

      Những thương vụ gây chú ý trong chương trình Shark Tank Việt Nam

      06/02/2020

      Đi ngược lại với làn sóng dồn dập các chương trình giải trí ở Việt Nam hiện nay, Shark Tank – ...