Đánh giá các đơn vị giáo dục - Câu chuyện khởi nghiệp từ nghề trồng người | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đánh giá các đơn vị giáo dục - Câu chuyện khởi nghiệp từ nghề trồng người

      Đánh giá các đơn vị giáo dục - Câu chuyện khởi nghiệp từ nghề trồng người

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Mong muốn giúp người học nắm được chất lượng giáo dục của các trường học, hai 9X Hồ Đức Hoàn và Austin Carter (người Canada) đã bắt tay nhau, tạo dựng EBIV.


      Mong muốn giúp người học nắm được chất lượng giáo dục của các trường học, hai 9X Hồ Đức Hoàn và Austin Carter (người Canada) đã bắt tay nhau, tạo dựng cộng đồng đánh giá giáo dục đầu tiên tại Việt Nam EBIV.

      Và “đứa con tinh thần” trên đã liên tiếp giành được những giải thưởng uy tín như quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2016, giải nhì Hatch! Battle 2016 và giành suất tham dự Hội nghị khởi nghiệp quốc tế SLUSH tại Phần Lan vào tháng 12…

      Chung một con đường

      Tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM và nhận học bổng du học Phần Lan, Hồ Đức Hoàn (26 tuổi) sau đó tham gia chương trình nghiên cứu sâu về thương hiệu tại ĐH Catholique de Lyon (Pháp) năm 2013. Tại đây, Hoàn có dịp gặp và kết thân với Austin (24 tuổi), nhận ra đam mê chung của cả hai là khởi nghiệp.

      Sau khóa học, Hoàn về VN và Austin về lại Canada nhưng vẫn thường xuyên trao đổi ý tưởng, công việc cùng nhau. “Lúc đầu tôi dự định sẽ chọn châu Âu lập nghiệp nhưng sau khi trao đổi trên Skype với Hoàn về một ý tưởng khởi nghiệp liên quan đến giáo dục vào tháng 5-2015, tôi quyết định chọn điểm đến là VN. Tháng 6-2015, tôi rời công việc tại hãng tư vấn công nghệ Accenture để đến VN”, Austin nhớ lại.

      Tương tự, Hoàn cũng từng bỏ qua cơ hội việc làm và định cư tại Pháp chỉ vì đau đáu việc tạo dựng một sản phẩm giúp người học như học sinh, sinh viên có phương thức hiệu quả để nhận xét, chấm điểm chất lượng các trường học, trung tâm ngoại ngữ… từ đó “người đi sau” có nguồn thông tin tham khảo đáng tin cậy.

      “Một trong những điều khiến tôi nhớ mãi là lần quá cảnh tại sân bay Frankfurt (Đức), trong số hàng trăm hành khách đáp xuống sân bay ngày ấy, chỉ có đoàn du học sinh Việt bị giữ lại để “soi” tối đa. Và trong khoảng thời gian học tập tại châu Âu, tôi đau lòng nhận ra mức độ tin tưởng của người bản xứ với người Việt là rất thấp, kể cả trong giáo dục. Những trăn trở đó thôi thúc tôi nghĩ về một giải pháp đánh giá chỉ số tín nhiệm cho từng cá nhân, tổ chức… từ đó nâng tầm người Việt”, Hoàn giải thích về sự ra đời của EBIV.

      Chỉ mới ra đời vào cuối năm 2015 nhưng đến tháng 11.2016, cộng đồng đánh giá giáo dục EBIV đã thu hút hơn 275 nghìn lượt truy cập, trên 20 nghìn lượt review (chia sẻ của người học về các trường, trung tâm)… và đoạt được những giải thưởng uy tín trong giới khởi nghiệp.

      Phía sau những giải thưởng

      Khi được hỏi liệu có thấy bản thân quá liều lĩnh về quyết định rời công việc lương cao ở Canada để đến VN khởi nghiệp, Austin chia sẻ giọng chắc nịch: “Tôi biết tỉ lệ startup thất bại là rất cao, cả với những quốc gia như Mỹ… nhưng nếu không thành công với EBIV thì tôi vẫn không chút hối tiếc. Tôi không coi đây là sự rủi ro lớn mà là một cơ hội lớn, cơ hội có những trải nghiệm quý gia ở một đất nước mới mẻ, được theo đuổi điều bản thân đam mê. Tôi không muốn đến 40, 50 tuổi rồi ngồi tặc lưỡi, ước gì mình đã như thế này, như thế kia”.

      Tuy EBIV hiện có vị trí nhất định nhưng Hoàn cho biết việc khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, bạn từng có nhiều quyết định sai lầm. Do chưa thật sự am hiểu tâm lý người dùng nên suốt 9 tháng đầu tiên, EBIV không được thị trường đón nhận trong khi vốn đầu tư có hạn nên cả đội rất nhụt chí. Thời điểm đó, người dùng EBIV có thể đánh giá tất cả các đơn vị giáo dục từ mầm non tới đại học, việc Marketing dàn trải khiến EBIV chỉ thu hút được một lượng nhỏ người học viết chia sẻ…

      May mắn là EBIV đã kịp thời nhận ra thị trường “ngách” và dồn sức vào lĩnh vực giáo dục bậc cao như đánh giá đại học, cao đẳng, trung tâm ngoại ngữ với đối tượng khách hàng chính là học sinh, sinh viên. Bài học xương máu được Hoàn và Austin rút ra là người khởi nghiệp cần tập trung toàn bộ sức lực vào một phân khúc thị trường, việc chọn thị trường quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng “chưa tới chợ đã hết tiền”.

      Là người nước ngoài khởi nghiệp ở VN, bạn gặp khó khăn đáng kể là gì? Austin cho biết việc thuyết phục ban giám hiệu các trường tham gia hỗ trợ không phải là thử thách lớn bởi họ cũng mong muốn biết được cảm nhận thực sự của người học để từ đó hoàn thiện hơn chất lượng giáo dục tại trường. Người học cũng rất trung thực, thoải mái khi viết lời bình về chất lượng các trường đã học qua. “Tôi chỉ gặp khó khăn ở chỗ khi làm việc với các trung tâm ngoại ngữ, một số đối tác, nhân viên người Việt... thường nói vòng vo, ít chia sẻ thẳng thắn về vấn đề đang thảo luận, từ đó người nghe sẽ không hiểu được khúc mắc đang nằm ở đâu”, Austin nói.

      Niềm vui của Austin và Hoàn không chỉ là thấy EBIV ngày càng lớn mạnh, mà thường xuyên nhận được tin nhắn cảm ơn từ nhiều bạn trẻ. “Tôi là người Đồng Tháp, không biết nhiều về chất lượng giáo dục các trường đại học, trung tâm ngoại ngữ cũng như tính chất của các chuyên ngành… nhờ vào EBIV mà tôi đã tìm câu trả lời phù hợp nhất và vững tin bản thân đã chọn được ngôi trường tốt nhất”, Vân Anh (18 tuổi, đại học Kinh tế TP.HCM) nói.

      Tham vọng trong tương lai gần của nhóm là sẽ đưa cộng đồng đánh giá giáo dục EBIV vươn tầm Đông Nam Á. EBIV dự tính gọi vốn đầu tư vào năm đầu năm 2017 và sớm bổ sung thêm các tính năng đánh giá qua video, hình ảnh các trường, trung tâm… vào trang web, giúp người dùng có thêm thông tin tham khảo khách quan để đưa ra những lựa chọn học tập tốt hơn.

      CÔNG NHẬT (Phóng viên báo Tuổi Trẻ)

      *Nằm trong chiến lược, định hướng tập trung đi sâu vào mảng giáo dục, EBIV ra mắt thương hiệu Edu2Review. Đây là website chuyên đánh giá các đơn vị giáo dục.

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Học Tập

      6 trang web giúp bạn nâng cao kĩ năng trong công việc

      06/02/2020

      Nếu bạn biết thêm nhiều kĩ năng thì nó có thể hỗ trợ bạn tốt hơn trong công việc. Hãy để ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top 10 trung tâm tiếng Anh dành cho trẻ em tốt nhất tại TPHCM

      08/04/2024

      Edu2Review gợi ý cho bạn danh sách một số trung tâm tiếng Anh cho trẻ em (và cả cho thanh thiếu ...

      Kinh Doanh

      Tổ chức thành công Sự kiện Hợp Tác và Hữu Nghị Việt – Thái năm 2018

      06/02/2020

      Ngày 15/09/2018, Sự kiện Hữu Nghị và Hợp Tác Việt – Thái đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng tại ...

      Kinh Doanh

      Gần 100 thương hiệu Thái Lan tìm cơ hội hợp tác tại TP HCM 09/2018

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm, cơ khí chế tạo... sẽ giới thiệu sản phẩm nổi tiếng ...