Hành trình vuợt khó của ông chủ Foody.vn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hành trình vuợt khó của ông chủ Foody.vn

      Hành trình vuợt khó của ông chủ Foody.vn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      70% người sử dụng Internet tại Việt Nam biết đến Foody.vn. 2/3 trong số đó thường xuyên truy cập "thiên đường ẩm thực" online này. Chỉ trong vài năm gần đây, Foody.vn nổi lên như một hiện tượng, một địa chỉ không thể thiếu dành cho cộng đồng ẩm thực Việt Nam. Vậy có giờ bạn thắc mắc người đã nhào nặn "thiên đường" này không. Nếu không thì ngày hôm nay, để Edu2Review kể cho các bạn nghe nhé.

      Bắt đầu tìm hiểu chân đung con người tài năng này thôi!

      Foody.vn – cộng đồng tìm kiếm, đánh giá địa điểm ăn uống được coi là Yelp của Việt Nam đã tạo nên một cơn bão truyền thông trong thời gian gần dây. Chỉ trong vòng 1 tháng, Foody tuyên bố hoàn thành vòng huy động vốn B từ Garena và vòng C từ Tiger Global Management. Đây là bước tiến lớn nhất của Foody trong kế hoạch mở rộng ra toàn khu vực.

      Chính sự thành công đó khiến nhiều người tò mò về nhà sáng lập kiêm CEO Foody là Đặng Hoàng Minh và bí quyết thành công của anh.

      Ông Đặng Hoàng Minh

      “Tôi vẫn nhớ sự đau đớn trên 10 đầu ngón tay mỗi ngày đi làm nhưng đó là cách nhanh nhất để kiếm được đủ tiền”, CEO Foody.vn là Đặng Hoàng Minh chia sẻ.

      Minh sinh năm 1984 ở miền Bắc Việt Nam. Anh theo học chuyên ngành Kỹ sư phần mềm và công nghệ thông tin tại Australia. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên học tại Đại học Swinburn, mọi chuyện không suôn sẻ khi gia đình anh bị phá sản. Minh phải đi hái rau thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

      1. Những lần thất bại

      Mặc dù hiểu áp lực tài chính không cho phép mình tiêu tốn thời gian tại Australia nhưng Minh cũng chưa chắc chắn về tương lai của chính mình. Trong khi các bạn học cùng lớp thường dành thời gian để xây dựng website kiếm tiền nhờ những gì học được. “Tôi không hề có bất kỳ ý niệm gì về lý do mình học lập trình. Ước mơ của tôi là trở thành một kiến trúc sư. Tôi nộp đơn vào học công nghệ thông tin đơn giản là bởi nó có thể tạo ra sự nghiệp vững chắc sau này. Tôi không nghĩ về việc khởi nghiệp cho đến khi…”.

      Cho đến khi Minh chia tay bạn gái và 2 người bạn của anh trở thành những người nổi tiếng trên diễn đàn thương mại điện tử. Theo Minh, “Thật sự làm rất dễ. Khó nhất là xây dựng được một cộng đồng. Công nghệ chỉ là một phần rất nhỏ”. Lúc đó, nhiều người nói rằng Minh “đang tốn thời gian và hãy làm điều gì đó có ích cho cuộc sống”.

      Minh trở lại Việt Nam và bắt đầu tìm kiếm con đường đi của chính mình. Một lần nữa, anh lại không hề có ý tưởng nào để bắt đầu. Sau khi nộp đơn xin việc vào một công ty phần mềm, Minh nhận ra mình không có kiến thức tốt trong mảng xây dựng code. Trái lại, Minh dần nhận ra tài năng “ẩn dật” của mình là “phân tích kinh doanh và thực sự thích thú với nó”. Chính điều kiện tài chính khó khăn đã biến Minh trở thành người kiên nhẫn. Để sống sót trong môi trường hoàn toàn lạ lẫm, Minh không bao giờ nói “không” với những khó khăn. Anh quyết định dấn thân vào con đường khởi nghiệp.

      2. Cái duyên với ngành ẩm thực

      Năm 2007, Minh lập nghiệp với website Vnnhahang.vn. Dự án đầu tiên thất bại về mọi mặt vì thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm và thiếu tập trung vào công ty. Hoạt động gần 3 năm trời mà mỗi ngày chỉ có 2.000 lượt truy cập vào website.

      Năm 2012, Minh dừng Vnnhahang.vn thành lập Oderfood.vn, website chuyên về đặt món ăn. Thành lập được 2 tháng thì Công ty được Nhommua.com mua lại. Tuy nhiên, sự sẩy chân của Nhommua.com ở thị trường Việt Nam khiến Oderfood.vn cũng không đi tới đâu.

      Không nản, Minh bắt tay vào làm Foody.vn ngay sau đó. Sự quyết tâm và kiên trì theo đuổi sản phẩm của anh cùng những người đồng sáng lập Foody.vn đã thuyết phục được ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng đại diện của CyberAgent tại Việt Nam và Thái Lan. Không lâu sau đó, Cyber Agent và Pix Vine Capital (Singapore) đầu tư vào Foody.vn.

      Vào thời điểm năm 2012, thị trường đã có các doanh nghiệp đi trước và hoạt động khá ổn định. Để tạo sự khác biệt, 3 tháng sau, Foody.vn đưa ra phiên bản dành cho di động. Chiến lược này đã phát huy tác dụng, theo đó, một người sử dụng Foody.vn trên di động vào thời điểm đó có xu hướng tạo ra nội dung cao gấp 3 đến 4 lần trên website.

      Không chỉ thế, việc tấn công vào thị trường di động từ rất sớm đã khiến cho Foody.vn trở thành cái tên hấp dẫn trong lĩnh vực ăn uống. Tháng 6/2015, Garena (Singapore) trong quá trình đa dạng hóa sản phẩm của mình trong lĩnh vực Internet và di động đã chọn Foody.vn để “gửi vàng”.

      Thành tựu đạt được

      Hiện nay, Foody.vn tập trung đẩy mạnh cả 4 mảng dịch vụ cùng lúc là Foody.vn, Tablenow.vn, Deliverynow.vn và FoodyPOS.vn

      Theo đó, Tablenow.vn là dịch vụ đặt bàn trực tuyến, đối tác chủ yếu là các nhà hàng, buffet, quán ăn sang trọng. Hiện có khoảng 200 nhà hàng là đối tác của Công ty ở 3 thành phố lớn của Việt Nam. Minh cho biết, thế mạnh của Công ty khi tham gia lĩnh vực này là cộng đồng người sử dụng dịch Foody.vn, đây vừa là đối tượng khách hàng tiềm năng, vừa là những người chia sẻ trải nghiệm cá nhân.

      Thứ đến là Deliverynow.vn, đây là dịch vụ giao hàng trực tuyến. Minh cho biết, đặt món ăn trực tuyến là thị trường tiềm năng, nhưng bài toán giao nhận vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Chính vì thế, Foody.vn chỉ chạy thử với một số nhà hàng trong phạm vi vừa phải để thăm dò và phát triển thị trường. Khi đơn hàng ngày càng lớn, Foody.vn sẽ liên kết với các bên thứ ba chuyên về giao nhận.

      Còn FoodyPOS.vn là dịch vụ cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho các nhà hàng, quán ăn. FoodyPOS hiện tại có thể giúp các quán nhỏ và vừa tiết kiệm chi phí, quản lý hiệu quả hơn và đặc biệt là tích hợp vào hệ thống Foody, DeliveryNow, TableNow - điều này giúp các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống hoạt động tốt hơn rất nhiều. Hiện FoodyPOS.vn cung cấp miễn phí một số tính năng cơ bản.

      Đặc biệt, về sản phẩm Foody.vn, Foody đang và sẽ chú trọng tập trung đi theo hướng cung cấp nội dung chuyên sâu và hình ảnh chất lượng từ cộng đồng. Các thành viên có thể “theo dõi” nhau để khám phá các địa điểm phù hợp.

      Với chiến lược như trên, Foody.vn đang phát triển theo chiều ngang khi lấn sân hầu hết các dịch vụ. Như Deliverynow.vn chẳng hạn, Foody.vn sẽ cạnh tranh với nhiều sản phẩm, dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến đang có mặt trên thị trường.

      Tuy nhiên, Minh cho rằng, Foody.vn không tham vọng khi phát triển nhiều sản phẩm cùng lúc vì nhìn chung vẫn là phục vụ tập khách hàng ăn uống hoặc kinh doanh ăn uống. Đây là điều Foody.vn không hướng đến vì nếu đi theo mô hình cũ là giới thiệu, chia sẻ địa điểm ăn uống, Công ty nhiều khả năng sẽ không theo kịp tốc độ phát triển của thị trường. Để giữ chân khách hàng tương tác, Foody.vn phải cung cấp nhiều dịch vụ cần thiết khác cho họ, ngoài nhu cầu tìm kiếm địa điểm.

      Dưới đây là những lời khuyên mà ông Minh dành cho những ai đang muốn khởi nghiệp:

      ***“Đừng chờ đợi cho đến khi bạn được trang bị đầy đủ”

      Kinh nghiệm không được dạy ở trường học nhưng lại có thể thu thập được tại một doanh nghiệp thực tế. “Tôi đã tham dự khóa học tại Pace (một học viện đào tạo doanh nhân ở Việt Nam - PV), bởi nó có thể mang lại những kinh nghiệm thực tế quý báu từ các CEO từng điều hành công ty của chính họ. Thực tế, Google là giáo sư tốt nhất của tôi”.

      ***“Hãy chia sẻ các ý tưởng! Đừng lo ngại về việc ai đó có thể đánh cắp ý tưởng của bạn, nếu không thể làm bất kỳ điều gì tốt hơn họ, cuối cùng bạn cũng sẽ chết”

      Chia sẻ sẽ dẫn đến những tranh luận. Tranh luận khiến bạn thấu hiểu ý tưởng của mình hơn. Đó là cách tốt nhất để mài giũa vũ khí của chính bạn.

      Bạn thấy đó, chia sẻ chính là chìa khóa của thành công, đừng ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm của bạn trên Ebiv nhé.

      ***“Đừng bao giờ làm một mình. Đồng sáng lập sẽ cùng bạn chia sẻ giá trị, phát triển doanh nghiệp và giúp bạn vượt qua thời gian khó khăn”.

      Tuy nhiên, bạn không nên tìm kiếm quá nhiều người. Khi Foody có 4 nhà đồng sáng lập, chúng tôi phát triển khá chậm chạp. Sau khi 2 người bỏ cuộc, Foody bắt đầu bùng nổ. Bạn nên tham gia vào các mạng lưới, nói chuyện với mọi người cho đến khi tìm thấy sự kết nối. “Tôi đã nói chuyện với CyberAgent mỗi tuần trong suốt 3 năm trước khi họ đầu tư vào Foody. Đó là quy trình giúp tôi tìm ra cách thức làm việc tốt nhất”.

      ***“Có niềm tin đã là đạt được thành công. Nếu có thể thuyết phục ai đó đầu tư vào công ty bạn, như vậy bạn đã đạt được thành công”.

      Điều này đòi hỏi 100% niềm tin vào ý tưởng của mình và 200% khả năng thuyết phục.

      ***“Hãy sống cuộc sống của chính bạn. Hạnh phúc là được tự do”

      “Nếu không có Foody, tôi sẽ tìm đến những vùng quê. Ước mơ của tôi là mua một mảnh đất và xây dựng trang trại để trồng hoa quả và rau. Tôi cũng sẽ xây nhà cho những chú chó và mèo thất lạc. Đây chắc chắn là cuộc sống khi tôi về hưu”.

      Khi được phóng viên hỏi lại rằng: “Bạn có thực sự sẽ sống như vậy hay không?” Minh cười và nói: “Không, tôi sẽ chỉ làm như vậy vào cuối tuần. Tôi vẫn sẽ vẫn sống tại Sài Gòn và đi xem phim, thưởng thức những món ăn ngon và tụ tập bạn bè như những gì đang diễn ra”.

      Ngân Lưu thực hiện

      Có thể bạn quan tâm

      Kinh Doanh

      20 năm đủ để bắt đầu sự nghiệp chưa

      06/02/2020

      20 tuổi, bạn có thể đang là sinh viên, ngày ngày quay cuồng với sách vở và thi cử, học và học với ...

      Kinh Doanh

      Khởi nghiệp xác sống

      06/02/2020

      Khởi nghiệp zombie ? Nghe có vẻ kinh dị qúa phải không ? Nhưng zombie chính là thực trạng một số ...

      Kinh Doanh

      Tổ chức thành công Sự kiện Hợp Tác và Hữu Nghị Việt – Thái năm 2018

      06/02/2020

      Ngày 15/09/2018, Sự kiện Hữu Nghị và Hợp Tác Việt – Thái đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng tại ...

      Kinh Doanh

      Gần 100 thương hiệu Thái Lan tìm cơ hội hợp tác tại TP HCM 09/2018

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm, cơ khí chế tạo... sẽ giới thiệu sản phẩm nổi tiếng ...