Lei Jun - người ta gọi ông là Steve Jobs của Trung Quốc | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Lei Jun - người ta gọi ông là Steve Jobs của Trung Quốc

      Lei Jun - người ta gọi ông là Steve Jobs của Trung Quốc

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Có lẽ biệt danh này không hề được trao nhầm người. Chỉ mới đây thôi, công ty của CEO 45 tuổi này đã vươn lên trở thành startup giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hóa lên tới 46 tỷ USD.

      Lei Jun được sinh ra ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Mùa thu 1987, nhập học ở đại học Vũ Hán.

      Đầu năm 1992, sau khi tốt nghiệp đại học, Lei di chuyển về phía Nam của Trung Quốc để bắt đầu làm việc như một kĩ sư tại KingSoft-Một công ty phần mềm mới nổi. Năm 1993, Lei xuất bản cuốn sách về chương trình lập trình DOS cùng với một số đồng nghiệp. Tiếp sau đó là cuốn sách thứ hai có tựa đề In-depth windows Programming. Năm 1994, Lei giúp KIngsoft thành lập một văn phòng ở Bắc Kinh.

      Năm 1998, chỉ sau sáu năm sau khi gia nhập đội ngũ kỹ sư, ông bắt đầu được biết đến như một người làm công chăm chỉ và được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành. Quả đúng: “Đường dài mới biết ngựa hay” - vào năm 2007, sau 4 thất bại liên tiếp, công ty cuối cùng cũng thành công khi có mặt trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong. Lei nhanh chóng rời Kingsoft với lý do cảm thấy “kiệt sức”.

      Trong những năm tiếp theo, ông lại “nhúng tay” vào những thương vụ mới, đầu quân cho UCWeb, được sáp nhập bởi Alibaba năm ngoái. Đây cũng chính là bước ngoặt đưa Lei lên vị thế của hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc. Một trong những nhà đầu tư đầu tiên được Lei tư vấn lấn sân vào thị trường điện thoại di động là Richard Liu.

      “Anh được coi là thành công và tài năng” – giám đốc quản lý Morningside Group – doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm đặt ở Thượng Hải, cho hay - “Ném mình vào đấu trường thêm lần nữa có đáng không?”

      Lei đã chấp nhận điều này để rồi quay sang tập hợp một nhóm, tiền thân của Xiaomi hiện tại. Trong số những thành viên được tuyển có Lin Bin, cựu giám đốc điều hành Google tại Trung Quốc. Sau những đêm trằn trọc cùng nhau bên ấm trà hoa cúc, Lei cùng cộng sự quyết định bắt đầu mạo hiểm trong phi vụ mới.

      Trung Quốc nổi tiếng với hàng tá nhà sản xuất smartphone. Nhưng điều này lại khác biệt: họ không đầu tư quảng cáo mà sẽ bán trực tiếp để tránh khoản chiết khấu cho nhà bán lẻ, cũng như dựa vào sự trung thanh thương hiệu của khách hàng để quảng bá với toàn thế giới bằng truyền thông xã hội.

      Công ty non trẻ này bắt đầu thu lợi nhuận vào năm 2010 khi tung ra phiên bản hệ điều hành Android dung lượng nhẹ có thể sử dụng thay thế phần mềm trước đó, để tương thích với nhiều điện thoại sản xuất bởi các hãng khác nhau. Đây quả là bước đệm khôn ngoan nhằm thu hút các đối tượng có hứng thú trước khi cân nhắc đến công đoạn đắt đỏ hơn: thiết kế điện thoại.

      Khi những thiết bị này cuối cùng cũng được ra mắt ngay vào năm sau, họ đã mau lẹ hướng đến thu hút người dùng Trung Quốc. Kiểu dáng đẹp, tích hợp đa chức năng với giá thành cạnh tranh, Xiaomi không khó khăn để đánh bại những đối thủ cạnh tranh và soán ngôi vị đầu bảng cho thương hiệu smartphone phổ biến nhất Trung Quốc. Mẫu điện thoại Xiaomi bán ra rẻ hơn hàng trăm đô la so với các sản phẩm mới nhất từ Apple hay Samsung. Chúng trở thành niềm khát khao mỗi khi xuất hiện trên đường phố Bắc Kinh hay Thượng Hải.

      Ở quốc gia vẫn tồn tài suy nghĩ hàng ngoại tinh xảo hơn cùng chất lượng tốt hơn, Xiaomi có lẽ được coi là thương hiệu nội địa đáng mơ ước đầu tiên tại Trung Quốc. “Lei Jun đã đưa nó lên một tầm cao mới” – Phillip Lisio – tư vấn viên từng làm việc cho Xiaomi cho biết. “Anh ấy nằm trong số những người đầu tiên nhận ra rằng người tiêu dùng Trung Quốc thực sự cần một thương hiệu nơi họ có thể đặt niềm tin”.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Diệu Nhung

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Những nhân vật đình đám nhất "xuất thân" từ Đại học Sư phạm TPHCM

      06/02/2020

      Điểm danh những gương mặt siêu hot làm mưa làm gió đại học Sư phạm TPHCM trong thời gian qua.

      Kiến Thức

      8 Bí Mật Của Người Có Thương Hiệu Cá Nhân Tốt

      06/02/2020

      Ngày nay, bạn có thể dễ dàng chia sẻ những kiến thức của bạn trên internet. Đó là một trong những ...

      Kinh Doanh

      Tổ chức thành công Sự kiện Hợp Tác và Hữu Nghị Việt – Thái năm 2018

      06/02/2020

      Ngày 15/09/2018, Sự kiện Hữu Nghị và Hợp Tác Việt – Thái đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng tại ...

      Kinh Doanh

      Gần 100 thương hiệu Thái Lan tìm cơ hội hợp tác tại TP HCM 09/2018

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm, cơ khí chế tạo... sẽ giới thiệu sản phẩm nổi tiếng ...