Nể phục câu chuyện kinh doanh đầy liều lĩnh của những Đại gia ở xứ sở mặt trời mọc | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nể phục câu chuyện kinh doanh đầy liều lĩnh của những Đại gia ở xứ sở mặt trời mọc

      Nể phục câu chuyện kinh doanh đầy liều lĩnh của những Đại gia ở xứ sở mặt trời mọc

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Sự đa dạng văn hóa cũng như tinh thần doanh nhân là những yếu tố tạo nên sự giàu có cho đất nước Nhật Bản.


      Đất nước Nhật Bản nổi tiếng bởi những rừng hoa anh đào tháng tư, những loại sushi ngon ngây ngất, những võ sĩ Samurai mang trong mình tinh thần dân tộc và cả những doanh nhân nổi tiếng vì sự liều lĩnh, dám đi ngược lại với đám đông và làm nên điều kì tích.

      Edu2Review là cộng đồng tin cậy cho mọi người có thể tìm kiếm, đánh giá, bình luận các đơn vị đào tạo: Trường học, trung tâm tiếng anh, trung tâm đào tạo kỹ năng mềm... Mỗi sự chia sẻ khách quan của bạn sẽ giúp hàng ngàn người khác có những lựa chọn học tập tốt hơn...Xem thêm​

      EBIV1. Masayoshi Son - “Bill Gates của Nhật Bản”

      Masayoshi Son – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn Softbank, người đã khiến cả thế giới phải nín thở trong những thương vụ đầu tư mạo hiểm của ông.

      Masayoshi Son sinh năm 1957, trong một gia đình làm nghề nuôi heo ở một khu ổ chuột, tại làng Tusu, vùng Kyushu. Năm 17 tuổi, ông bỏ học tại Nhật Bản và chuyển tới San Francisco. Sau khi nhập trường cấp ba mới, Son đã mạnh dạn lên gặp hiệu trưởng yêu cầu được làm bài thi tốt nghiệp cấp ba. Bị làm phiền nhiều lần, ban quản lý trường cũng phải chịu đầu hàng và cho phép cậu làm bài thi. Và đây là dấu mốc đầu tiên tạo nên thương hiệu Masayoshi Son chính là tốt nghiệp cấp ba sau hai tuần nhập học trước sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người.

      Năm 19 tuổi, Son tạo ra chiếc máy dịch điện tử bỏ túi. Thiết bị dịch này đã đem về cho ông 450.000 USD tính theo mệnh giá năm 1978. Sẵn máu liều trong người, ông đã dùng khoản tiền này để thành lập công ty đầu tiên tại Mỹ.

      Năm 1995, khi Yahoo trong giai đoạn mới thành lập, ông Son đã ngay lập tức tiếp cận lãnh đạo Yahoo, mua gần 40% cổ phần công ty với giá 105 triệu USD. Toàn thế giới đã phản ứng gay gắt vì họ nghĩ ông bị điên. Nhưng sau 20 năm khoản đầu tư của ông đã tăng lãi hàng chục lần.

      Vào năm 2000, Son lại khiến cả thế giới một phen "bàng hoàng" vì dám bỏ ra 20 triệu USD đặt cược vào Alibaba – lúc đó chỉ là một cổng điện tử nhỏ kết nối các nhà sản xuất Trung Quốc với người mua ở nước ngoài. Và ngày nay thì ai cũng biết Alibaba đã lớn mạnh như thế nào. Một lần nữa cả thế giới lại phải “phục sát đất” trước sự liều lĩnh cũng như tầm nhìn của Son.

      Cái tên Son cũng gắn liền với những thương vụ làm ăn thua lỗ như vụ đầu tư vào Sprint đã khiến tập đoàn Nhật Bản phải chịu tổn thất nặng nề, lợi nhuận sụt giảm 50% và phải chịu khoản nợ khổng lồ 30 tỷ USD.
      Masayoshi Son được xem là hình tượng khởi nghiệp cho giới trẻ hiện nay. Những câu chuyện về sự liều lĩnh trong kinh doanh của ông là động lực để giới trẻ dám bung mình ra xã hội.

      Masayoshi Son, doanh nhân liều lĩnh đến

      Masayoshi Son, doanh nhân liều lĩnh đến "điên rồ".

      EBIV2. Tadashi Yanai

      Tadashi Yanai, Tốt nghiệp Đại học Waseda danh tiếng tại Tokyo năm 1971, với tấm bằng cử nhân khoa học chính trị nhưng ông lại quyết định theo nghiệp kinh doanh. Mọi chuyện bắt đầu khi ông tin tưởng và quyết định phát triển cửa hàng kinh doanh quần áo cũ của bố tại vùng quê nghèo Yamaguchi.

      Ông đưa ra quyết không phải vì nhìn thấy tiềm năng của cửa hàng mà vì ông tin vào chính năng lực của bản thân. Trong khi hầu hết các công ty trên thị trường luôn hướng tới lợi ích tối đa hóa lợi nhuận thì Yanai điều khiển việc kinh doanh với phương châm khác người: cung cấp mặt hàng chất lượng với giá thành rẻ nhất.


      Tadashi Yanai vẫn tiếp tục thành công với triết lý kinh doanh “ngược đời” mới đó là: không ngại cạnh tranh để tạo ra các sản phẩm đạt yêu cầu và đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Ông trực tiếp gia công các sản phẩm của mình từ các nhà máy Trung Quốc, chủ yếu là ở Quảng Đông và Thượng Hải, Yanai đã tìm ra con đường cắt giảm giá thành sản phẩm cho riêng mình và chuyển số tiền tiết kiệm được đến cho khách hàng.

      Tài sản của tỷ phú này đã tăng hơn 3 tỷ USD và doanh số bán hàng tăng lên đến 65% vào năm 2014. Có được những thành công này, ông Yanai khẳng định là do ông đã có những bước đi hoàn toàn khác biệt với các đồng nghiệp của mình.

      Doanh nhân thành đạt

      Tadashi Yanai, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, luôn hướng tới việc kinh doanh tạo giá trị cho cộng đồng.

      EBIV3. Hiroshi Mikitani

      May mắn hơn Masayoshi Son, Hiroshi Mikitani được sinh ra trong một gia đình có nền tảng tri thức. Mikitani tốt nghiệp đại học Hitotsubashi, sau đó khi đang làm việc cho ngân hàng Công nghiệp Nhật Bản.

      Từ bỏ công việc lương cao, Mikitani quyết tâm theo con đường riêng của mình.Năm 1996, ông thành lập Rakuten hệ thống bán lẻ trực tuyến đầu tiên tại Nhật, với vẻn vẹn 250.000 USD mà không có bất cứ sự hỗ trợ nào khác về tài chính.

      Với những ý tưởng điên rồ luôn hiện ra trong đầu, năm 2010 Mikitani đã khiến thế giới phải nể phục khi ông "Anh hóa" trang Rakuten. Ông đột ngột tuyên bố với toàn nhân viên rằng: “Tiếng anh là một yêu cầu nhất định phải có cho doanh nghiệp”. Ngày hôm sau, tất cả mọi bảng hiệu, bảng hướng dẫn trong công ty đều phải đổi sang tiếng anh. Một sự cải cách vấp phải sự phản đối của tất cả nhân viên và dư luận. Ngày nay, Rakuten đã đổi da đổi thịt trở thành một thương hiệu mang tính chất quốc tế.

      Hiroshi Mikitani tốn không ít “nước bọt” của giới kinh doanh khi mua lại Kobo, công ty sản xuất máy đọc ebook bán chạy nhất ở Canada; Buy.com- một website thương mại điện tử của Mỹ; Mới đây nhất là mua lại ứng dụng tin nhắn đình đám Viber.

      Sự năng động, tinh thần dám nghĩ dám làm và giàu ý tưởng “khác người”, Hiroshi Mikitani vẫn đang dẫn dắt Rakuten bành trướng nước Nhật.

      Hiroshi Mikitani, người dẫn dắt Rakuten bành trướng nước Nhật

      Hiroshi Mikitani, người dẫn dắt Rakuten bành trướng nước Nhật.

      Đinh Hương/Tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Hoạt động & Sự kiện

      EBIV - Startup điển hình của Việt Nam được chọn tham dự SLUSH tại Phần Lan

      06/02/2020

      Sau 2 ngày cạnh tranh khốc liệt cùng 128 gian hàng đến từ các công ty startup, EBIV đã vinh dự là ...

      Kiến Thức

      Top 10 nghề có xu hướng phát triển tốt nhất trong tương lai

      06/02/2020

      Cái thời tấm bằng đại học là giấy thông hành dẫn đến một việc làm ổn định và hấp dẫn đã qua rồi. ...

      Kinh Doanh

      Tổ chức thành công Sự kiện Hợp Tác và Hữu Nghị Việt – Thái năm 2018

      06/02/2020

      Ngày 15/09/2018, Sự kiện Hữu Nghị và Hợp Tác Việt – Thái đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng tại ...

      Kinh Doanh

      Gần 100 thương hiệu Thái Lan tìm cơ hội hợp tác tại TP HCM 09/2018

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm, cơ khí chế tạo... sẽ giới thiệu sản phẩm nổi tiếng ...