Nếu bạn đang hăng say với quyết tâm khởi nghiệp, hãy đọc qua bài viết này. | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nếu bạn đang hăng say với quyết tâm khởi nghiệp, hãy đọc qua bài viết này.

      Nếu bạn đang hăng say với quyết tâm khởi nghiệp, hãy đọc qua bài viết này.

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Nếu bạn đang hăng say với quyết tâm khởi nghiệp, hãy đọc qua bài viết này. Câu chuyện về sự thất bại sau khi khởi nghiệp. Nhưng các bạn đừng vội hiểu lầm, rằng tác giả bài viết đã vẽ ra một bức tranh đen tối cho con đường mang tên "Start-up", ngược lại, người viết gửi gắm một thông điệp vô cùng sâu sắc: "Đừng bao giờ nản chí, lung lay, hãy dũng cảm đối mặt với những điều sẽ xảy ra trong sự nghiệp của các bạn"

      Đây là câu chuyện có thật đã được chính người trong cuộc kể lại. Không phải đọc để chán nản, nhụt chí, mà đọc để bạn lường hết rủi ro mà bạn gặp phải, ngay cả cảm giác nặng nề với người thân một khi bạn khởi nghiệp thất bại. Từ đó chọn ra cho mình hướng đi đúng đắn, và câu chuyện này cũng có thể trở thành động lực để bạn tiến về phía trước.

      Câu chuyện thất bại sau khởi nghiệp.....

      “Tôi không biết các bạn có thất bại bao giờ chưa? Nhưng với tôi hiểu và cảm nhận thất bại nó đau đớn như thế nào: không chỉ là sự tủi hổ, sự đau đớn về lương tâm và đôi khi còn mất đi động lực sống.

      Năm 2007, tôi thành lập một công ty gia công phần mềm cùng với vài người bạn, tôi được chọn làm giám đốc, khởi đầu mọi người chẳng có gì cả ngoài vài chiếc máy tính cũ và hoạt động trên nền một công ty trước đó đã thất bại. Tất cả mọi người làm với tất cả sự nhiệt huyết và cũng thiếu tiền thường xuyên. Lúc đó, mọi người cố gắng có lương đủ duy trì cuộc sống và số tiền dư ra sẽ tái đầu tư và mở rộng công ty. Đôi khi công ty thiếu tiền, tôi cũng chạy vài nơi và dùng tín danh của mình để vay.

      Sau 2 năm, công ty mở rộng diện tích có thời điểm lên gần 30 người và chúng tôi còn đầu tư vào thêm 2 công ty con nữa. Nhiều nhà đầu tư quan tâm và chúng tôi đã có 2 nhà đầu tư mới với cam kết sẽ đưa công ty phát triển và đảm bảo nguồn hợp đồng cho chúng tôi.


      Trong giai đoạn này, chúng tôi phát triển quá nhanh và nảy sinh xung đột, văn hóa công ty thay đổi, ai cũng có cái tôi của mình quá lớn… quan điểm nảy sinh và khi các cổ đông khác họp lại với trên 51% vốn, tôi buộc phải ra đi với 2 bàn tay trắng ở chính công ty mình thành lập ra.

      Sau khi mất công ty của chính mình thành lập trong 3 năm, ba mẹ tôi biết tin như thế cũng buồn. Sau này tôi được nghe kể lại là: ba tôi đã ốm hơn 1 tuần khi biết tin tôi mất công ty và mẹ tôi lúc đó đang vào hóa chất trị ung thư nên sức khỏe mẹ càng giảm sút… điều này làm tôi cảm thấy mình có lỗi rất nhiều.

      Vì thế tôi muốn nói với các bạn khởi nghiệp là THẤT BẠI LÀ MỘT ĐIỀU ĐAU ĐỚN nhất. Nó sẽ lấy đi của bạn rất nhiều thứ.

      Sau đó tôi quay trở lại Sài gòn, các bạn của tôi đã gặp tôi rất nhiều, chủ yếu họ động viên và giúp tôi một công việc tốt: người thì rủ tôi về làm công ty của họ với nhiều cơ hội ngon, người thì giúp tôi mở lại một công ty mới, người thì cho tôi mượn tiền để sống qua thời gian này… lúc đó thật sự tôi mới biết mình có rất nhiều người bạn tốt.

      Thế là cuối cùng tôi thành lập một công ty công nghệ nhỏ và thực hiện dự án bán hoa online, nói công ty cho nó sang chứ lúc đó tôi mở công ty trong một căn hộ cũ kĩ ở Thanh Đa và chúng tôi cùng làm việc chung trên một chiếc bàn ăn kiêm bàn làm việc.

      Khi làm dự án này, nhiều lúc tôi phải dậy từ lúc 3h sáng, khoác cái áo gió, chạy ra chợ Hồ Thị Kỷ mua hoa để cắm lúc 5h sáng và 8h sáng giao kịp cho khách kiếm vài chục ngàn, tôi cũng cảm thấy mệt mỏi khi mà suy nghĩ mình từ một ông CEO công ty phần mềm giờ thành một người làm việc chân tay mà thấy chạnh lòng… rồi những buổi trưa phơi nắng suốt 3-4h để đi giao hoa, tôi muốn bỏ luôn cái ngành cực khổ này.

      Nhưng nghĩ lại, tôi không thể bỏ cuộc để chịu thất bại một lần nữa,tôi sẽ mất hết động lực và tôi sẽ bị gắn một danh hiệu là kẻ thất bại. Lúc này, tôi nhớ đến Ba mẹ nhiều nhất, vì bằng tuổi tôi thì ngày nào ba mẹ tôi cũng phải dậy từ 3h sáng để đi bán cà phê, làm đến 10h tối mới được về, nên chính điều này tôi thấy mình phải làm tiếp và không bỏ cuộc.

      khởi nghiệp bận rộn

      Hiện tại, dự án vẫn có hàng chục khó khăn trước mắt, chúng tôi luôn thiếu đủ thứ, nhưng chúng tôi luôn có một niềm tin mãnh liệt ở phía trước vì một niềm đam mê xây dựng một ngành công nghiệp hoa tươi tại Việt Nam.

      Kết luận : không có con đường nào trải toàn mỗi cánh hoa hồng, người ta còn trải cả gai của nó lên đó. Bạn hãy đọc và thực sự suy ngầm về kết quả mình sẽ gặp sau khi thất bại. Có thể kết quả bạn gặp không hoàn toàn giống tác giả, nhưng chúng tôi nghĩ nó cũng có vài điểm tương tự.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Diệu Nhung

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kinh Doanh

      TOP NHỮNG LÝ DO DẪN ĐẾN KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI

      06/02/2020

      “Sai 1 ly đi 1 dặm”, sự thật chưa bao giờ sai, và trong khởi nghiệp, chỉ với một sai lầm nhỏ, bao ...

      Kiến Thức

      8 Bí Mật Của Người Có Thương Hiệu Cá Nhân Tốt

      06/02/2020

      Ngày nay, bạn có thể dễ dàng chia sẻ những kiến thức của bạn trên internet. Đó là một trong những ...

      Kinh Doanh

      Tổ chức thành công Sự kiện Hợp Tác và Hữu Nghị Việt – Thái năm 2018

      06/02/2020

      Ngày 15/09/2018, Sự kiện Hữu Nghị và Hợp Tác Việt – Thái đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng tại ...

      Kinh Doanh

      Gần 100 thương hiệu Thái Lan tìm cơ hội hợp tác tại TP HCM 09/2018

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm, cơ khí chế tạo... sẽ giới thiệu sản phẩm nổi tiếng ...