5 kỳ quan thế giới cổ đại chắc chắn phải đi một lần trong đời | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 kỳ quan thế giới cổ đại chắc chắn phải đi một lần trong đời

      5 kỳ quan thế giới cổ đại chắc chắn phải đi một lần trong đời

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Văn hóa cổ đại luôn rất hùng vĩ và kì bí, Edu2Review sẽ dắt bạn thăm thú qua 5 kỳ quan cổ đại mà chắc chắn bạn phải trầm trồ thán phục lẫn mong muốn được trải nghiệm một lần trong đời.

      (Nguồn: Wikipedia)

      “Làm sao họ có thể xây dựng được thứ này thế nhỉ?” hẳn là câu hỏi bật ra sau khi chiêm ngưỡng những kì tích còn sót lại của cổ đại. Cùng khám phá xem 5 kỳ quan đó là gì nhé!

      1. Thành phố bị chôn vùi Pompelli (Ý)

      Pompeii là tàn tích một thành bang La Mã bị chôn vùi một phần gần Napoli, Italy, hiện nay nằm trong vùng Campania, thuộc địa giới công xã Pompei. Vào năm 79 CN, núi lửa Vesuvius ở đây phun trào dẫn đến hơn 2.000 người bị chết và cả thành phố cũng bị bao phủ bởi tro tàn. Đến năm 1784, người ta mới phát hiện ra thành cổ này.

      Pompelli ancient city

      Pompelli (Nguồn: Sorrento Lingue)

      2. Di tích đền Angkor

      Angkor Wat là một quần thể đền đài tại Campuchia và là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới, rộng 162.6 hecta (1,626,000 mét vuông).

      Ban đầu nó được xây dựng như một đền thờ Ấn Độ giáo dành của Đế quốc Khmer, và dần dần chuyển thành đền thờ Phật giáo vào cuối thế kỷ 12. Vua Khmer Suryavarman II xây dựng Angkor Wat vào đầu thế kỷ 12 tại Yasodharapura, thủ đô của Đế quốc Khmer như là đền thờ và lăng mộ của ông.

      Khác với truyền thống theo theo đạo Shaiva (thờ thần Shiva) của các vị vua tiền nhiệm, Angkor Wat thờ thần Vishnu. Được bảo tồn tốt nhất trong khu vực, Angkor Wat là ngôi đền duy nhất vẫn giữ được vị trí trung tâm tôn giáo. Ngôi đền là đỉnh cao của phong cách kiến trúc Khmer. Nó đã trở thành biểu tượng của đất nước Campuchia, xuất hiện trên quốc kỳ và là điểm thu hút du khách hàng đầu đất nước.

      Angkor Wat

      Đền Angkor Wat (Nguồn: Angkortourguides)

      3. Đấu trường La Mã Colosseum

      Đấu trường Colosseum vẫn được sử dụng gần 500 năm với những bằng chứng ghi chép được về trận đấu thế kỷ 6 - rất lâu sau khi Đế chế La Mã sụp đổ năm 476. Ngoài sử dụng làm nơi đấu của võ sỹ, nơi đây còn được dùng làm biểu diễn công chúng, tập trận giả trên biển, săn thú, kịch cổ điển. Công trình này dẫn dần thôi được sử dụng làm nơi giải trí thời Trung Cổ. Sau này, đấu trường được sử dụng làm nhà ở, cửa hàng, tôn giáo, pháp đài...

      Dù hiện nay bị hoang phế nhiều do động đất và nạn cướp đá, Colosseum vẫn từ lâu được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của Roma và vẫn còn nhiều liên hệ với giáo hội Công giáo. Hằng năm vào Thứ sáu Tuần Thánh, giáo hoàng vẫn chủ sự nghi lễ Đàng Thánh Giá tại Colosseo.

      Colosseum

      Colosseum (Nguồn: history)

      4. Đền Artemis (Thổ Nhĩ Kỳ)

      Đền thờ nữ thần săn bắn Artemis, còn được gọi là đền thờ Diana được xây dựng từ đá cẩm thạch bởi kiến trúc sư Chersiphron và con là Metagenes, dài 115m, rộng 55m, bao gồm 127 cột đá, ở thành phố Ephesus (nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ).

      Đền được bắt đầu xây dựng năm 550 TCN, trải qua quá trình xây dựng lại và mở rộng qua nhiều thời kỳ, lần cuối là năm 430 TCN sau 120 năm. Năm 356 TCN, ngôi đền bị lửa thiêu hủy vào đêm Alexandros Đại Đế chào đời. Một ngôi đền tương tự được xây lại trên nền ngôi đền cũ. Năm 262, người Goth đã đốt ngôi đền lần thứ hai. Chỉ phần nền và một số phần khác của ngôi đền thứ hai còn tồn tại đến ngày nay.

      Artemis temple

      Đền thờ nữ thần mặt trăng Artemis (Nguồn: Dothi)

      5. Hải đăng Alexandria

      Hải đăng xây dựng dưới thời vua Ptolemy I, khánh thành khoảng năm 201 TCN dưới thời vua Ptolemy II, bị sụp đổ hoàn toàn năm 1303 trong một trận động đất nghiêm trọng.

      Ngoại trừ Kim tự tháp ở Giza, hải đăng là công trình cao nhất trong thế giới cổ đại. Hải đăng đặt ngay lối vào cảng Alexandria, gồm 3 tầng, chiều cao khoảng 135m. Bậc dưới cùng hình vuông, gồm nhiều phòng cho bộ phận canh gác hải đăng thường trực, gia súc và lương thực. Lối vào được tôn cao, đi vào bằng con đường dốc bắt đầu từ phần nền bao quanh tháp.

      Bên trong bậc hình vuông thấp hơn là một vách tường đỡ các phần trên của hải đăng, đến được phần trên này bằng con đường dốc xoáy trôn ốc bên trong. Bậc ở giữa có hình bát giác, phía trên bậc này là phần hình tròn có tượng thần Zeus.

      Hải đăng Alexandria

      Hải Đăng Alexandria (Nguồn: Museum of Unnatural Mystery)

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để đón đọc những kỷ lục hấp dẫn.

      Hồng Phúc tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 5 thành phố cà phê nổi tiếng thế giới

      06/02/2020

      Bạn là một tín đồ của những loại cà phê ngon nhất trên thế giới? Nếu có dịp, hãy đến thăm các ...

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 10 cây cầu vượt biển dài nhất thế giới

      06/02/2020

      Nếu bạn là fan của phim bom tấn Hollywood thì chắc chắn không thể quên Cầu Cổng Vàng, một biểu ...

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 6 quý bà quyền lực nhất Việt Nam

      06/02/2020

      Sắp sửa đến ngày lễ vinh danh phụ nữ Việt Nam 20/10 rồi. Mọi người hãy cùng Edu2Review điểm qua ...

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 5 phim vừa xem vừa học tiếng Anh dịp Giáng Sinh

      06/02/2020

      Giáng sinh là mùa của yêu thương và đoàn tụ, còn gì tuyệt vời hơn khi đêm Giáng Sinh được ngồi ...