Top 10 phát minh tình cờ về hóa học thú vị nhất | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Top 10 phát minh tình cờ về hóa học thú vị nhất

      Top 10 phát minh tình cờ về hóa học thú vị nhất

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Khoa học không quá khó, không chỉ thiên tài mới có thể phát minh những điều áp dụng cho cuộc sống, top 10 những phát minh lạ lùng thú vị sau đây sẽ chứng minh điều đó.

      Đằng sau những dụng cụ sử dụng hằng ngày của chúng ta là những câu chuyện biết bao kiên trì của các nhà khoa học (ví dụ như phát minh bóng đèn của Thomas Edison), cùng với những câu chuyện hài hước và “tình cờ” nhất quả đất. Thậm chí, kết quả của sự phát hiện đó lại được áp dụng rộng rãi và thông dụng hơn. Khoa học cũng phải dựa vào may mắn đấy chứ.

      1. Chất tạo ngọt

      Nhà phát minh: Constantine Fahlberg, Nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins.

      Mục đích ban đầu: Cố gắng tìm ra nguồn nguyên liệu thay thế cho nhựa đường chiết xuất từ than đá vào năm 1879.

      Diễn biến và kết quả: Một ngày bình thường như bao ngày khác, trở về nhà sau giờ làm việc, ông phát hiện ra bánh quy vợ làm hôm nay ngọt hơn thường lệ. Nguyên liệu bí mật của vợ ông hóa ra lại trở thành nguồn gốc cho chất tạo ngọt sau này.

      Chất tạo ngọt đã trở thành thức ăn kiêng cho người bệnh tiểu đường và người muốn giảm cân (Nguồn: A đây rồi)

      2. Giấy nhớ (sticky note, giấy note)

      Nhà phát minh: Spencer Silver và Art Fry, làm việc tại Phòng thí nghiệm 3M.

      Mục đích ban đầu: Năm 1968, Silver tạo ra một chất dính tạm nhưng lại vô cùng chắc chắn trong phòng thí nghiệm, nhưng không biết sử dụng nó vào việc gì.

      Diễn biến và kết quả: Điểm đặc biệt của chất dính chế tạo bởi Silver là bạn có thể đính một vật có trọng lượng nhỏ lên đó, một mảnh giấy chẳng hạn, dính lên hoặc bỏ đi khỏi bề mặt mà không làm hư hại gì cả. Hơn nữa, độ dính của sáng chế trên rất lâu, có thể được dùng dán lại nhiều lần. Tuy nhiên, mọi cố gắng tìm kiếm ứng dụng thật sự trong đời sống của sản phẩm này vẫn chưa đâu vào đâu. Vài năm sau, đồng nghiệp của ông – Fry, vốn đang bực tức vì không thể tìm ra cách gì để dán một số giấy tờ lên cuốn sách hợp ca của mình tại nhà thờ. Và từ đó, ý tưởng lớn gặp nhau, giấy nhớ đã được ra đời (dù phải đến năm 1980 mới trở nên phổ biến).

      Những tờ giấy note dần trở nên phong phú và phổ biến hơn bao giờ hết

      Những tờ giấy note dần trở nên phong phú và phổ biến hơn bao giờ hết (Nguồn: deMilked)

      3. Lò vi sóng (Microwave)

      Nhà phát minh: Percy Spencer, Kỹ sư Tập đoàn Raytheon.

      Mục đích ban đầu: Năm 1946, Spencer đang tham gia vào dự án nghiên cứu ứng dụng của radar trong một ống chân không.

      Diễn biến và kết quả: Khi thực hiện thí nghiệm với ống tuýp, một thanh kẹo trong túi Spencer đột nhiên bị chảy ra. Ngay lập tức, ông lấy thêm vài lõi ngô còn nguyên vẹn đặt gần thiết bị trên, và chúng cũng bắt đầu "nổ". Đó là thời điểm Spencer nhận ra mình vừa chế tạo thành công một cỗ máy đồng nghĩa với một khám phá mang tính chất cách mạng của thời đại.

      Thiếu mất máy này, người phụ nữ nội trợ phải tốn cả tấn thời gian để hâm lại đồ ăn

      Thiếu mất máy này, người phụ nữ nội trợ phải tốn cả tấn thời gian để hâm lại đồ ăn (Nguồn: Amazon)

      4. Que kem

      Nhà phát minh: Frank Epperson, cậu bé… 11 tuổi.

      Mục đích ban đầu: Năm 1905, trong khi đang vui chơi cùng với gia đình ở sân sau nhà tại San Francisco, Epperson vô tình dùng một chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một chiêc cốc để đùa nghịch, sau đó bỏ quên đống hỗn độn ấy bên ngoài và trở vào bên trong nhà.

      Diễn biến và kết quả: Sáng hôm sau (theo nguồn tin từ Gizmodo), Epperson phát hiện ra một "que kẹo băng" ở đó. Cậu bé đã đặt tên cho sản phẩm này theo tên của chình mình: Eppsicle, rồi dần dần khoe và làm nó cho các bạn cùng trang lứa, cho đến cả những đứa con của mình. Những đứa trẻ khi ấy gọi tên chiếc que của cậu là Popsicle, vì được làm từ soda nên khi nếm sẽ có hiện tượng nổ li ti, cho nên vào năm 1923, anh đã đăng ký bằng sáng chế cho thiết kế này, chính thức đánh dấu sự ra đời của kem que - sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại mỗi khi mùa hè đến.

      Những que kem mát lạnh cho mùa hè từ nhà phát minh 11 tuổi

      Những que kem mát lạnh cho mùa hè từ nhà phát minh 11 tuổi (Nguồn: Việt Designer)

      5. Đồ chơi uốn (Slinky)

      Nhà phát minh: Richard Jones, Kỹ sư Hải quân.

      Mục đích ban đầu: Năm 1943, Jones đang tham gia vào quá trình chế tạo một dụng cụ đồng hồ đo cho mức năng lượng trên những chiến hạm.

      Diễn biến và kết quả: Khi ấy, Jones tập trung vào nghiên cứu lò xo ép. Bỗng nhiên một lần đang mải thiết kế thì một chiếc lò xo rơi xuống sàn, và tiếp tục nảy qua nảy lại cho đến khi mãi sau mới chịu nằm yên trên mặt đất. Sau một vài lần sửa đổi, đồ chơi Slinky đã chính thức ra đời.

      Chú chó trong Toy Story cũng từ phát minh thú vị này

      Chú chó trong Toy Story cũng từ phát minh thú vị này (Nguồn: keywordsuggest)

      6. Coca-cola

      Nhà phát minh: John Pemberton, Dược sĩ.

      Mục đích ban đầu: Sống tại Atlanta những năm 1880, Pemberton kinh doanh một loại xi-rô làm từ rượu và chiết xuất từ cây coca, với tên gọi "Rượu Coca Pháp nhãn hiệu Pemberton", được quảng cáo là có tác dụng chữa đau đầu và chứng lo lắng, bồn chồn.

      Diễn biến và kết quả: Năm 1885, Atlanta nghiêm cấm mọi hình thức buôn bán đồ uống có cồn, vì vậy Pemberton đành loại bỏ nguyên liệu trên khỏi sản phẩm của mình, chỉ còn lại dung dịch coca là yếu tố chính dùng để hòa với nước muối khoáng, tạo nên một loại soda. Thật bất ngờ, kết quả sau đó lại trở nên được ưa chuộng vô cùng vào thời điểm ra mắt, sau này lấy tên Coca-Cola.

      Coca-cola bây giờ không còn là rượu và phát triển thành nhiều sản phẩm khác nhau phù hợp với người tiêu dùng

      Coca-cola bây giờ không còn là rượu và phát triển thành nhiều sản phẩm khác nhau phù hợp với người tiêu dùng (Nguồn: Coca-cola Femsa)

      7. Máy điều hòa nhịp tim (máy khử rung nhịp tim)

      Nhà phát minh: John Hopps, Kỹ sư điện tử.

      Mục đích ban đầu: Hopps khi ấy đang tiến hành một vài nghiên cứu về hiện tượng hạ thân nhiệt ở người và cố gắng áp dụng công nghệ tần số radio để hồi phục và làm nóng cơ thể trở lại.

      Diễn biến và kết quả: Trong khi mải mê thí nghiệm, ông khám phá ra rằng nếu trái tim con người ngừng đập vì thân nhiệt giảm xuống, chúng ta vẫn có thể cứu nguy bằng cách sử dụng những kích thích nhân tạo từ bên ngoài. Từ đó, qua nhiều phân tích chuyên sâu, máy điều hòa nhịp tim đã được phát minh thành công vào năm 1951.

      Chiếc máy cứu sống biết bao nhiêu con người vì khiến cho con tim đập trở lại

      Chiếc máy cứu sống biết bao nhiêu con người vì khiến cho con tim đập trở lại (Nguồn: Japan intermedical)

      8. Tia X-quang

      Nhà phát minh: Wilhelm Roentgen, Nhà vật lý, giám đốc Viện vật lý ở Đại học Würzburg.

      Mục đích ban đầu: Wilhelm tiến hành một cuộc thí nghiệm sử dụng tia âm cực.

      Diễn biết và kết quả: Tối ngày 8/11/1895, ông chợt phát hiện ra một số mảnh bìa các-tông nhiễm huỳnh quang trong phòng sáng rực lên cho dù giữa các tia âm cực và những tấm bìa các-tông đó có vật ngăn cách rất dày.

      Cách giải thích duy nhất là tia sáng đó đã xuyên qua vật ngăn cách cứng. Roentgen đã tìm ra tính chất của thứ tia bí mật mà ông tạm đặt tên là tia X và chính nó đã mang lại cho ông giải Nobel về vật lý đầu tiên vào năm 1901.

      Tia X-quang không chỉ dùng để chụp người, mà thậm chí còn liên quan đến đồ vật. Thật là một phát minh đầy thú vị.

      Tia X-quang không chỉ dùng để chụp người, mà thậm chí còn liên quan đến đồ vật. Thật là một phát minh đầy thú vị. (Nguồn: Việt Báo)

      9. Xe đạp đi bộ (Lopifit)

      Nhà phát minh: Bruin Bergmeester, người đàn ông… 60 tuổi, Nhà lập trình viên bình thường.

      Mục đích ban đầu: Ông Bruin thường hay ngồi trước máy tính mười mấy tiếng đồng hồ. Lưng đau, chân hay bị chuột rút. Để chữa trị cho cơ thể ngày một cứng của mình, ông đã mua bộ cái máy đi bộ.

      Diễn biến và kết quả: Vào một buổi sáng nọ, ông đang đi bộ thì nhìn thấy bên ngoài cửa sổ có một thanh niên đạp xe ngang qua. Bỗng nhiên trong đầu ông nảy ra sáng kiến“Nếu như kết hợp máy đi bộ và xe đạp thì sao nhỉ?”. Ý tưởng này có phần hơi kỳ cục, nhưng ông Bruin thì không nghĩ thế, cứ làm đi rồi hẵng hay. Vừa đúng lúc trong vườn nhà ông có một chiếc xe đạp điện, ông mang vào trong phòng khách rồi mua thêm một số linh kiện. Khi đó vợ ông hoàn toàn không thể hiểu nổi. Nhưng 7 ngày sau, mọi thứ đã hoàn thành.

      Chiếc xe Lopifit vừa có thể đi bộ tập thể dục vừa có thể trở thành phương tiện đi làm

      Chiếc xe Lopifit vừa có thể đi bộ tập thể dục vừa có thể trở thành phương tiện đi làm (Nguồn: MotorCove)

      10. Túi lọc trà

      Nhà phát minh: Thomas Sullivan, Nhà kinh doanh trà.

      Mục đích ban đầu: Dùng gói trà nhỏ gửi cho khách hàng để làm mẫu và sử dụng thử.

      Diễn biến và kết quả: Tháng 6/1908, khi gửi mẫu trà cho khách hàng, ông Sullivan đặt những nhúm lá trà trong túi lụa nhỏ để giảm chi phí. Khách hàng tỏ ra bối rối khi nhận được đơn hàng và vì không chắc chắn về cách sử dụng, họ nhúng chúng vào nước nóng. Túi trà lọc ra đời từ đó.

      Túi trà hiện đại từ những gói trà nhỏ của người bán trà “tình cờ”

      Túi trà hiện đại từ những gói trà nhỏ của người bán trà “tình cờ” (Nguồn: Times)

      Thomas Edison từng nói, 1% của sự thành công là may mắn và 99% còn lại là sự kiên trì, siêng năng, sáng tạo, chăm chỉ của nhà khoa học. Tuy nhiên, nếu không nhờ những sự phát hiện đầy thú vị và tình cờ trên, người ta không thể phát minh những điều khác. Vì vậy, đừng quá bi quan vào những việc mình đang tìm hiểu, nữ thần may mắn sẽ luôn tìm ra bạn!

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để đón đọc những kỷ lục hấp dẫn.

      Tú Thanh tổng hợp

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Ngã ngửa với top 10 những câu nói bá đạo của giảng viên đại học

      06/02/2020

      Ai đi học rồi sẽ biết, có những khoảnh khắc chúng ta phải cười nghiêng ngả trước sự vui nhộn ...

      Học ở đâu tốt?

      TOP 10 phát minh làm thay đổi cả thế giới bạn phải biết

      06/02/2020

      Những phát minh dưới đây đã làm thế giới hoàn toàn thay đổi đấy, bạn có biết chưa ? Hãy để ...

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 6 quý bà quyền lực nhất Việt Nam

      06/02/2020

      Sắp sửa đến ngày lễ vinh danh phụ nữ Việt Nam 20/10 rồi. Mọi người hãy cùng Edu2Review điểm qua ...

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 5 phim vừa xem vừa học tiếng Anh dịp Giáng Sinh

      06/02/2020

      Giáng sinh là mùa của yêu thương và đoàn tụ, còn gì tuyệt vời hơn khi đêm Giáng Sinh được ngồi ...