10 Bí quyết để sáng tạo mỗi ngày trong công việc | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      10 Bí quyết để sáng tạo mỗi ngày trong công việc

      10 Bí quyết để sáng tạo mỗi ngày trong công việc

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Điều gì giúp cho iPhone, Facebook trở thành những sản phẩm làm thay đổi thế giới? Đó chính là thành quả của sự sáng tạo, hãy cùng Edu2Review khám phá 10 bí quyết để sáng tạo mỗi ngày nhé!

      (Nguồn Pano.vn)

      Trong môi trường làm việc, sự sáng tạo luôn là yếu tố tiên quyết giúp bạn đạt được hiệu quả cao. Để sáng tạo hơn trong công việc, bạn nên chủ động và nghiêm túc hơn với dự án mình đang theo đuổi.

      1. Chủ động tìm kiếm cảm hứng

       Đi cà phê cùng đồng nghiệp là cũng là cách để tạo cảm hứng (Nguồn Forthosewhosavor)

      Đi cà phê cùng đồng nghiệp là cũng là cách để tạo cảm hứng (Nguồn Forthosewhosavor)

      Rất nhiều nghệ sỹ có những phút giây thăng hoa xuất thần và họ tạo ra được tác phẩm được nhiều hâm mộ hưởng ứng, tuy nhiên không phải ai cũng được như nghệ sĩ. Cảm hứng làm việc là điều mà bạn phải chủ động tìm kiếm, có nhiều cách để khơi dậy cảm hứng bên trong bạn. Chẳng hạn như: Hỏi ý kiến của người sáng tạo nhất trong team về những ý tưởng của họ hay brainstorm với một hoặc một vài đồng nghiệp trong khi uống Cà phê,… Khi có được cảm hứng, bạn sẽ thấy hiệu quả công việc của mình được tăng lên rõ rệt mà lại còn tránh được căng thẳng, stress.

      2. Giải quyết từng dự án một

      Tập trung giải quyết 1 dự án (Nguồn Executivesalad)

      Tập trung giải quyết 1 dự án (Nguồn Executivesalad)

      Bạn chỉ có thể giải quyết tốt nhất 1 dự án trong một thời điểm, hãy tập trung hết mình vào dự án đó. Còn những dự án khác thì hãy cứ viết ra sổ tay khi bạn có cảm hứng và hãy tạm thời bỏ quên chúng, vì biết đâu khi bí ý tưởng bạn có thể xem lại chúng và sử dụng được được ý tưởng nào đó.

      3. Tạo cho mình không gian riêng biệt

      Không gian riêng giúp bạn dễ sáng tạo hơn (Nguồn: algonquincollege)

      Không gian riêng giúp bạn dễ sáng tạo hơn (Nguồn: algonquincollege)

      Đừng bao giờ ôm đồm quá nhiều việc một lúc và làm việc trong một không gian nhàm chán, hỗn loạn. Thay vào đó, bạn nên đi ra ngoài quán cà phê, một nơi ít ồn ào và làm bạn cảm thấy tập trung hơn để dễ dàng làm việc. Hãy tạo cho mình không gian riêng biệt, nếu có thể thì hãy làm việc trong phòng một mình. Có một nguyên tắc mà bất người làm sáng tạo nào cũng tuân thủ, đó là không nhận điện thoại, kiểm tra email khi đã bắt tay vào công việc.

      4. Học cách chấp nhận và thư giãn

      Sự sáng tạo không phải chỉ là nỗ lực của ý chí, mà còn cần đến sự thăng hoa của tâm hồn. Cùng với đó là những rủi ro và thất bại là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Làm việc cận kề deadline, bí ý tưởng hay quá trình triển khai bị sai hướng,… là điều thường thấy nhất trong quá trình sáng tạo.

      Thư giãn cũng là cách để bạn tái tạo năng lượng sáng tạo ( Nguồn Negosentro)

      Thư giãn cũng là cách để bạn tái tạo năng lượng sáng tạo ( Nguồn Negosentro)

      Vì vậy, hãy học cách chấp nhận và thư giãn, tận hưởng hành trình của mình. Cho phép bản thân mình tạm quên đi công việc, đi lang thang đến một nơi nào đó để tìm lại cảm hứng mới, chia sẻ chuyện của mình với một người bạn thân nhất. Những cách đó sẽ giúp bạn cân bằng và bước được những bước tiếp theo trong hành trình sáng tạo.

      5. Kết nối

      Mặc dù công việc sáng tạo diễn ra dễ dàng hơn khi bạn làm việc một mình, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không kết nối với ai. Làm việc nhóm với những người cùng mục tiêu là cách giúp bạn phát triển thêm những ý tưởng mới mẻ. Bạn sẽ có cơ hội được lắng nghe nhiều ý kiến trái chiều trong cùng 1 một vấn đề.

      Kết nối để có nhiều đối tác hơn (Nguồn Lynda)

      Kết nối để có nhiều đối tác hơn (Nguồn Lynda)

      Ngoài ra, đừng ngại học hỏi những chỉ dẫn của người đi trước, cho dù họ nhỏ tuổi hơn bạn. Hãy tạo mối quan hệ tốt với mọi người và học hỏi những người am hiểu hơn sẽ giúp bạn có thêm những giải pháp mới cho dự án của mình. Khi gặp vấn đề khó khăn cần hỗ trợ, hãy xin ý kiến từ những người đi trước để có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

      6. Mỗi ngày đặt một câu hỏi

      Đặt câu hỏi là một trong những yếu tố để kích thích sự sáng tạo, phát triển khả năng giải quyết vấn đề. Đối với những công việc đã hoàn thành, những công việc sắp tới, những giải pháp của bạn, còn có cách nào để giải quyết chúng một cách ít tốn thời gian hơn, mang lại hiệu quả hơn,…vv.

      Đặt câu hỏi làm tăng tính sáng tạo (Nguồn Alumni)

      Đặt câu hỏi làm tăng tính sáng tạo (Nguồn Alumni)

      Chủ động đặt câu hỏi với những gì diễn ra trong cuộc sống hằng ngày cũng là một cách tốt để bạn ứng dụng: tại sao thương hiệu này lại chọn chiến dịch truyền thông này, tại sao nhãn hàng kia lại trưng bày sản phẩm theo cách đó,…Tất cả những câu hỏi trên sẽ giúp bạn nhìn nhận mọi khía cạnh của công việc được sáng suốt và chủ động hơn.

      7. Đọc sách

      Một trong những nguồn cảm hứng tốt nhất là sách (Nguồn Cbidigital)

      Một trong những nguồn cảm hứng tốt nhất là sách (Nguồn Cbidigital)

      Sách là nguồn cảm hứng cho việc khởi tạo những ý nghĩ mới và kích thích các ý tưởng lớn. Những cuốn sách kinh doanh, bí quyết từ các doanh nhân sẽ giúp bạn học hỏi và mở rộng cách suy nghĩ. Các loại sách chuyên ngành, cách giải quyết vấn đề giúp bạn tìm ra những điểm tương đồng trong dự án của mình đồng thời có hướng giải quyết. Ngay cả khi không có thời gian để đọc sách, bạn chỉ cần vào hiệu sách, lướt qua các dòng sách được trưng bày trên kệ là bạn đã có thể tìm thấy sự kích thích cho não bộ rồi.

      8. Đặt ra thử thách cho bản thân

       Đặt ra thử thách sẽ khiến bạn phải động não (Nguồn Lovingonme)

      Đặt ra thử thách sẽ khiến bạn phải động não (Nguồn Lovingonme)

      Dr. Seuss – tác giả cuốn sách Green Eggs & Ham nổi tiếng và được trẻ em trên toàn thế giới yêu thích vì những câu chuyện của ông chỉ viết chưa tới…50 từ. Theo ông, nếu như chúng ta cứ đi theo những lối mòn quen thuộc thì khó mà sáng tạo được. Viết một câu chuyện 1000 từ là điều mà bất cứ nhà văn nào cũng có thể làm được, nhưng viết một câu chuyện chỉ tóm gọn trong 50 từ mới là điều chưa ai nghĩ tới. Tự đặt ra những yêu cầu cao và khắt khe cho bản thân sẽ luôn kích thích não bộ hoạt động, từ đó giúp bạn tư duy sáng tạo hơn.

      9. Rèn luyện thể lực

      Rèn luyện thể lực để tăng cảm giác hưng phấn (Nguồn Adcacademy)

      Rèn luyện thể lực để tăng cảm giác hưng phấn (Nguồn Adcacademy)

      Có nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tác dụng của việc rèn luyện thể lực đối với sáng tạo. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn có tinh thần tốt để tập trung làm việc hiệu quả. Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford, 90% người cho biết họ sẽ sáng tạo hơn sau khi tập dục. Hiện nay, có những bài tập thể lực được thiết kế dành riêng cho những người không có thời gian, thậm chí là ở những môi trường ít không gian để luyện tập. Hãy luyện tập thể lực ít nhất là 5 phút mỗi ngày, bạn sẽ thấy khả năng sáng tạo của mình được tăng lên rõ rệt.

      10. Duy trì công việc hàng ngày

      Không phải cứ sáng tạo là phải tìm đến một không gian hay đọc những cuốn sách khơi gợi cảm hứng. Sáng tạo là một quá trình, không phải là một kết quả. Chính vì vậy mà rất nhiều người sáng tạo và thành công vẫn duy trì công việc hằng ngày của họ. Jacob Arabo thiết kế mẫu trang sức trong khi làm thuê tại một tiệm nữ trang, nhà soạn nhạc Phillip Glass từng làm công việc của một thợ sửa ống nước.

       Công việc hằng ngày luôn phải được duy trì (Nguồn Google Image)

      Công việc hằng ngày luôn phải được duy trì (Nguồn Google Image)

      Những công việc hằng ngày sẽ giúp cho bạn đảm bảo được nguồn tài chính, đồng thời cấu trúc lại thời gian biểu, mang lại khoảng thời gian tự do để trí tưởng tượng được bay xa.

      Ngoài những bí quyết trên, có rất nhiều cách khác để giúp bản thân bạn phát triển sự sáng tạo. Sau khi đọc xong bài viết này của Edu2Review, biết đâu bạn lại tìm được cho mình một cách thức sáng tạo…để sáng tạo hơn thì sao?

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Trà Trần tổng hợp

      (Nguồn: newzing, thanhnienvn, blogtamly)

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Thời gian học đại học, cao đẳng rút ngắn lợi gì cho sinh viên?

      06/02/2020

      Ao ước mau ra trường của bạn sắp trở thành hiện thực, nhưng điều này sẽ mang đến cho bạn nhiều ...

      Kiến Thức

      Vì sao người Do Thái “thống lĩnh” giải Nobel?

      06/02/2020

      Với dân số khiêm tốn, chỉ khoảng 0,2% thế giới nhưng có đến 22% số giải Nobel hiện nay thuộc về ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...