10 kỹ năng cần thiết cho lính mới tại công sở | Edu2Review
📌 Muốn giao tiếp tiếng Anh chuẩn, hãy quên ngay phương pháp học truyền thống! 👉
📌 Muốn giao tiếp tiếng Anh chuẩn, hãy quên ngay phương pháp học truyền thống! 👉
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      10 kỹ năng cần thiết cho lính mới tại công sở

      10 kỹ năng cần thiết cho lính mới tại công sở

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Tìm được việc làm, thể hiện tốt và ghi được điểm cao trong những ngày đầu mới đi làm là rất quan trọng. Nếu bạn đang là những nhân viên mới, đừng bỏ lỡ 10 kỹ năng cần thiết dưới đây!

      Vượt qua nhiều đối thủ để có được vị trí ưa thích, bạn còn phải gây ấn tượng trong thời gian thử việc trước khi chính thức được nhận. Khi bước vào môi trường làm việc mới đầy bỡ ngỡ, mọi người có thể dò xét hay thậm chí hạch sách bạn, nhưng bạn hãy coi đây là cơ hội tuyệt vời để tạo ấn tượng tốt với sếp và những đồng nghiệp mới. Vậy làm thế nào? Những kỹ năng cần thiết dưới đây sẽ giúp bạn.

      Học cách giao tiếp với mọi người

      Sự thành công của một nhân viên mới không chỉ phụ thuộc vào tính chuyên nghiệp mà còn ở các mối quan hệ cá nhân và kỹ năng giao tiếp của họ. Dù làm việc một mình hay theo nhóm, bạn cũng cần rèn luyện cho mình kỹ năng giao tiếp thông minh, nhạy bén để công việc thuận lợi hơn. Điều này sẽ mang đến nhiều cơ hội mới trong công việc và là tiền đề để bạn trở thành nhân viên nổi bật trong công ty.

      Luôn thân thiện và lạc quan

      Lời khuyên này khá rõ ràng và có lẽ không cần giải thích gì thêm. Là nhân viên mới, điều cần nhớ là hãy chào và mỉm cười thân thiện với tất cả những người bạn gặp. Thậm chí khi không có ai đáp lại, bạn cũng không nên rụt rè, ngại ngùng hay cảm thấy thất vọng. Hãy bước đi với đầu ngẩng cao và nụ cười thân thiện trên môi. Đây là bước đầu tiên giúp các nhân viên cũ ấn tượng về bạn. Mọi người sẽ ấn tượng trước thái độ lạc quan, vui tươi của bạn và sẽ có người bắt chuyện làm quen với bạn. Hãy cố gắng duy trì thái độ và hành động này trong mọi ngày làm việc để phát triển tình bạn lâu dài nơi công sở.

      Luôn thân thiện để... vừa lòng ma cũ

      Luôn thân thiện để... vừa lòng "ma cũ" (Nguồn: sparkhire)

      Nhiệt tình giúp đỡ mọi người

      Nếu bạn cứ ngồi im một chỗ, cả ngày cắm mặt vào công việc thì đừng trách tại sao chẳng thấy ai hỏi han, quan tâm đến mình. Dù bạn mới vào làm, chưa hiểu nhiều về công việc nhưng các đồng nghiệp có thể vẫn cần đến sự giúp đỡ của bạn. Kể cả khi mọi người nhờ vả những chuyện không liên quan đến công việc thì bạn cũng không nên vội vàng từ chối. Đó chính là cơ hội tốt để bạn từng bước tiếp cận và dần dần gia nhập văn hóa công ty - một kỹ năng cần thiết cho người mới đi làm.

      Tránh tỏ ra quá giỏi giang

      Trong ngày đầu, mắc lỗi là điều khó tránh. Khi đồng nghiệp hay sếp trách phạt, bạn đừng vội bào chữa. Hãy cứ nhận lỗi và sửa sai, bào chữa hay thanh minh thì nên để dịp khác. Đừng cố tỏ ra giỏi giang hay chứng tỏ bản thân "không dễ bị bắt nạt" với những người đi trước. Thái độ đó có thể khiến những người cũ dè bỉu và họ có thể gây khó khăn cho bạn.

      Nhân viên mới cũng đừng tỏ ra ngây thơ thái quá, cái gì cũng hỏi, việc gì cũng sợ "lỡ như", họ sẽ nghĩ bạn chẳng biết làm gì. Ấn tượng đầu tiên tốt đẹp sẽ dành cho người nhân viên chăm chỉ, có thái độ cầu tiến, không lãng phí thời gian bằng mấy trò “buôn dưa lê” hay 'chat chít'.

      Chứng minh năng lực những đừng tỏ ra là bạn quá giỏi

      Chứng minh năng lực nhưng đừng tỏ ra là bạn quá giỏi (Nguồn: logox)

      Chú ý tới các câu hỏi của sếp

      Đa số mọi người đều không để ý tới kỹ năng cần thiết này. Bằng việc để ý những câu hỏi sếp đặt ra hoặc những vấn đề đang khiến nhà quản lý bận tâm, bạn có thể rút ra được những thông điệp lớn hơn về những điều họ sẽ để ý trong tương lai. Và một khi bạn đã học được cách để đoán trước những vấn đề ngay từ khi sếp chưa hỏi, rõ ràng giá trị của bạn đã được nâng lên một tầm mới.

      Lắng nghe cũng là một nghệ thuật

      Trên hết lắng nghe là cả một quá trình bạn phải rèn luyện, vì đa phần mọi người thường thích thể hiện bản thân bằng cách truyền đạt quá nhiều thông tin, trong khi đó lắng nghe lại bị lãng quên và xem thường. Cho dù bạn đã hiểu biết nhiều về công việc mới thì bạn cũng nên lắng nghe khi được cấp trên nói về công việc vì ở mỗi một môi trường, tính chất công việc lại có sự khác nhau nhất định. Do vậy kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn ứng xử linh hoạt hơn khi bắt tay vào công việc.

      Chấp nhận những thử thách mới

      Đừng ngại thử sức với nhiệm vụ công việc mà ít nhân viên nào dám đảm nhận. Những khó khăn, trở ngại có thể lại chính là cơ hội để bạn để ghi điểm trong mắt lãnh đạo. Nếu bạn dám chấp nhận đảm đương và làm tốt công việc được cấp trên giao phó thì đảm bảo bạn sẽ trở nên nổi bật trong mắt sếp và đồng nghiệp. Hãy luôn ghi nhớ rằng: đây là sự nghiệp, là tương lai của bạn, vì vậy đừng bỏ lỡ bất kỳ một cơ hội nào đến với mình.

      Lính mới nên xông xáo khi nhận thử thách

      Lính mới nên xông xáo khi nhận thử thách (Nguồn: edarabia)

      Đừng tỏ ra quá thân mật

      Thân thiện là tốt nhưng tỏ ra quá thân mật thì thật không nên. Bởi các nhân viên cũ sẽ cho rằng bạn chỉ cố lấy lòng họ mà quên đi việc chứng minh thực lực. Bạn có thể được cho một không gian riêng để tác nghiệp nhưng hãy nhớ đây chỉ là tạm thời cho tới hết thời gian thử việc. Do đó, bạn đừng vì quá phấn khởi mà mang quá nhiều vật dụng trang trí đến để "đánh dấu chủ quyền".

      Tìm một “quân sư” tại cơ quan

      Tìm kiếm một "quân sư" chắc chắn là một kỹ năng cần thiết để nhân viên mới "sống sót" qua thời gian thử việc. Đây không nhất thiết phải là một “quân sư” thực sự như nghĩa đen của từ này mà chỉ đơn giản là một đồng nghiệp giàu kinh nghiệm, một người bạn có thể dễ dàng trò chuyện cởi mở. Việc nói chuyện thường xuyên với một người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát về văn hóa của doanh nghiệp. Kỹ năng cần thiết này cũng sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua những tình huống khó khăn để thành công nhanh hơn.

      Hãy tìm quân sư cho mình để nhanh chóng hòa nhập

      Hãy tìm quân sư cho mình để nhanh chóng hòa nhập (Nguồn: cloudfront)

      Nói ít đi và hành động nhiều hơn

      Lời nói có thể khiến cuộc trò chuyện trở nên sinh động, tuy nhiên hãy chắc rằng bạn hành động nhiều hơn cả lời nói. Thay vì kể lể chuyện mình giỏi giang, tài năng thế nào thì bạn nên cố gắng làm tốt công việc hiện tại của mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong khoảng thời gian sớm nhất. Dù bạn có làm gì thì kết quả công việc mới chính là minh chứng tốt nhất cho khả năng của bạn. Hãy luôn để kiến thức và năng lực thực sự của bạn lên tiếng thay vì những lời ba hoa, nói nhiều hơn làm.

      Thành công trong sự nghiệp của bạn phần nhiều có được từ việc xây dựng các mối quan hệ và ghi dấu ấn tốt đẹp với mọi người. Các kỹ năng cần thiết nói trên luôn cần có ở những nhân viên mới. Và bạn hãy tiếp tục học hỏi và rèn luyện những kỹ năng cao hơn để trở nên bản lĩnh trong công việc. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Làm chủ kỹ năng giao tiếp trong công việc - chìa khóa để thành công

      06/02/2020

      Bài viết dưới đây dành cho những ai muốn chinh phục nhuần nhuyễn kỹ năng giao tiếp trong công ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      9 nguyên tắc vàng trong kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh nơi công sở

      06/02/2020

      Nếu bạn mong muốn cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh trong môi trường làm việc thì ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...