3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên QC, bạn đã biết chưa? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên QC, bạn đã biết chưa?

      3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên QC, bạn đã biết chưa?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Nếu bạn chưa biết được 3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên QC thì bài viết này chính là dành cho bạn.

      Nếu bạn hiện đang là một nhân viên QC, thì bạn phải sở hữu rất nhiều kỹ năng chuyên môn mới có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc. Có 3 kỹ năng quan trọng nhất mà một nhân viên QC cần phải có, hãy kiểm tra xem liệu bạn đã trang bị cho mình những kỹ năng này chưa nhé!

      Nhân viên QC là gì?

      Bạn đừng hiểu lầm QC là viết tắt của quảng cáo nhé. Thực tế, QC là viết tắt của Quality Control, tức người kiểm tra chất lượng. Ngày nay, để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng thì nhà sản xuất phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá sản phẩm. Những người làm công việc này được gọi là QC.

      Bộ phận QC sẽ làm việc trực tiếp tại nhà máy trong từng công đoạn sản xuất về những loại hình sản phẩm bao gồm kĩ thuật điện tử và thực phẩm. Để tránh rủi ro, ngăn chặn việc tạo ra các sản phẩm kém chất lượng thì QC sẽ đánh giá và chọn lọc nguyên liệu đầu vào thật kĩ càng. QC giúp doanh nghiệp tìm ra và khắc phục lỗi của sản phẩm trước khi tung ra thị trường để tránh gây thiệt hại.

      Nhân viên QC thường được chia thành 3 loại là Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào, Nhân viên kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất và Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra.

      3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên qcQC là một mắt xích quan trọng trong sản xuất (Nguồn: 360rail)

      Các công việc chính của một QC bao gồm:

      • Thực hiện việc kiểm tra chất lượng và lập báo cáo theo tuần, tháng
      • Kết hợp với các bộ phận liên quan để xử lý dứt điểm các lỗi không phù hợp
      • Phân loại, phát hiện các sản phẩm, bán thành phẩm sai hỏng và yêu cầu công nhân xử lý, sửa chữa
      • Đề xuất hướng xử lý lỗi sản phẩm, chất lượng nguyên liệu đến bộ phận QA (Kỹ sư đảm bảo chất lượng – Quality Assurance)

      3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên QC

      Để trở thành một nhân viên QC tốt đòi hỏi bạn phải có rất nhiều kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên, có 3 kỹ năng được đánh giá là quan trọng hơn cả cho một QC có thể thành công trong công việc. Hãy cùng khám những kỹ năng này nhé.

      Kỹ năng giám sát

      Như đã trình bày ở trên, QC đóng vai trò rất quan trọng trong công tác sản xuất sản phẩm vì họ sẽ là người trực tiếp kiểm tra từng giai đoạn của công trình sản xuất. Bạn phải phát hiện ra những điểm chưa hoàn thiện, các lỗi trên sản phẩm để đưa ra sản phẩm cuối cùng hoàn thiện nhất. Bô phận QC phải đảm bảo sản phẩm phải được kiểm soát 100% tại tất cả các công đoạn.

      Do vậy, nếu bạn có kỹ năng giám sát tốt thì mới có thể nhanh chóng phát hiện các lỗi kỹ thuật trong quá trình được giao để đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả và kịp thời. Một nhân viên QC nếu không có kỹ năng giám sát tốt sẽ dễ bỏ qua lỗi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm.

      3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên qcKỹ năng giám sát rất cần thiết với một nhân viên QC (Nguồn: Arabian Business)

      Tất cả các công ty đều mong muốn sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng và khách hàng sẽ là những sản phẩm hoàn thiện và tốt nhất. Nếu bạn làm QC cho một sản phẩm kém chất lượng, không ai tin dùng thì chính bạn đã thất bại trong công việc.

      Kỹ năng quản lý

      Đây là một kỹ năng cần thiết cho tất cả các ngành nghề, không riêng gì nghề QC. Kỹ năng quản lý được thể ở việc quản lý các nhân viên bên dưới và cả quản lý bản thân.

      Một người quản lý giỏi phải biết được năng lực của cấp dưới, phân phối nhân viên làm các công việc phù hợp với thế mạnh của họ, đôn đốc nhân viên hoàn thành công việc đúng tiến độ. Nếu bạn có kỹ năng quản lý tốt thì bạn có thể hoàn thành đúng hạn khối lượng công việc được giao và tăng tính gắn kết trong nhóm.

      Về mặt quản lý bản thân, nếu bạn quản lý tốt quỹ thời gian, đưa ra quy trình làm việc cụ thể, rõ ràng thì bạn sẽ phát huy được hết năng lực của mình.

      Kỹ năng xử lý sự cố nhanh chóng

      Trong quá trình sản xuất, đôi khi sẽ xảy ra các sự cố ngoài ý muốn vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Những khi xảy ra các sự cố ngoài ý muốn, như nguyên vật liệu bị hỏng, quy trình sản xuất có lỗi... thì nhân viên QC phải nhanh chóng đưa ra cách xử lý để giảm thiểu tối đa các thiệt hại có thể gây ra.

      Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý, khi xảy ra vấn đề thì bạn cần tìm hiểu nguyên nhân, báo ngay với cấp trên và phối hợp với các phòng ban liên quan để đưa ra giải pháp khắc phục.

      3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên qcĐể trở thành một QC giỏi, bạn cần xử lý các sự cố một cách nhanh nhạy (Nguồn: Forbes)

      Thông qua bài viết này, Edu2Review đã bật mí cho bạn về 3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên QC. Để đạt được nhiều thành công và có thể tiến xa trong công việc, bạn nên trang bị cho mình những kỹ năng này nhé. Chúc bạn thành công!

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Phát huy các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả giúp bạn thành công trong cuộc sống

      06/02/2020

      Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng không thể thiếu dù trong môi trường học tập hay công ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng kinh doanh – chìa khóa giúp bạn thành công!

      06/02/2020

      Những kỹ năng kinh doanh được liệt kê ở bài viết này sẽ giúp công việc của bạn đạt hiệu quả cao ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      6 phương pháp giúp bạn phát huy kỹ năng hợp tác hiệu quả

      06/02/2020

      Trang bị cho bản thân những kiến thức về kỹ năng hợp tác giúp bạn dễ dàng có được thành công ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Bạn đã biết gì về ngành Quản lý công nghiệp

      19/05/2020

      Bạn cần biết thêm thông tin về Quản lý công nghiệp để ra quyết định chọn ngành học cho tương lai, ...