3 lưu ý lựa chọn sách tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      3 lưu ý lựa chọn sách tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi

      3 lưu ý lựa chọn sách tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Các bậc phụ huynh có thể dễ dàng tìm kiếm rất nhiều đầu sách tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi thông qua internet, nhưng bạn đã biết các lưu ý để lựa chọn được cuốn sách phù hợp cho bé yêu hay chưa?

      Thay vì lựa chọn theo phong cách “chỉ đâu mua đấy”, các phụ huynh nên có định hướng riêng khi lựa chọn sách tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi. Bởi đây là giai đoạn xây dựng kiến thức nền tảng và bồi dưỡng tình yêu tiếng Anh cho bé, giúp trẻ phát triển khả năng ngoại ngữ trong tương lai.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh trẻ em

      Chú ý tới tính tương tác

      Thông thường, cha mẹ lựa chọn sách tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi theo các tiêu chí như màu sắc rực rỡ, hình minh họa đẹp, giấy in tốt... Tuy nhiên, đa số lại bỏ qua tiêu chí tính tương tác khi lựa chọn sách cho bé.

      Ở giai đoạn 4 tuổi, trẻ không có khả năng tập trung cao, đặc biệt là khi tiếp xúc với ngôn ngữ mới, bé sẽ dễ cảm thấy chán nản. Do đó, cha mẹ nên lựa chọn những cuốn sách có nhiều hình vẽ gần gũi, thiết kế lật mở hoặc có khoảng trắng để bé viết hoặc tô màu. Khi đọc sách, bé có thể chỉ trỏ, tương tác để tiếp thu nội dung dễ dàng hơn. Đồng thời việc tương tác với cuốn sách cũng sẽ khiến bé thích thú hơn trong quá trình học.

      Cha mẹ nên ngồi cạnh và hướng dẫn bé cách tương tác đúng cách với sách, lật trang thế nào, ghi chú tại đâu, tô màu ra sao... Thông qua việc chỉ dẫn, bé sẽ được rèn luyện và uốn nắn tính kỷ luật và lĩnh hội kiến thức chính xác hơn.

      Các cuốn sách dạng Pop up khiến trẻ thích thu hơn trong quá trình học
      Các cuốn sách dạng Pop up khiến trẻ thích thu hơn trong quá trình học (Nguồn: lcpshop)

      Ưu tiên nhà xuất bản uy tín

      Sách tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi hiện nay được bán rất nhiều tại các hiệu sách hay các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, cũng có không ít sách lậu với nội dung kiến thức không chính xác nhưng lại được “ngụy trang” dưới những nét vẽ tỉ mỉ và màu sắc rực rỡ. Cha mẹ có thể cẩn thận kiểm tra một số nội dung để check một số nội dung ngẫu nhiên nhưng lại không thể chắc chắn 100% nội dung của toàn bộ cuốn sách. Do đó, các phụ huynh nên cẩn thận lựa chọn sách từ các nhà xuất bản uy tín.

      Dưới đây là danh sách một số nhà xuất bản có uy tín cao trên thị trường và xuất bản nhiều tựa sách dành cho thiếu nhi:

      • Nhà xuất bản Nhã Nam: Nhã Nam được đánh giá là một trong những nhà xuất bản tư nhân uy tín nhất tại Việt Nam hiện nay. Sách của Nhã Nam nổi bật bởi nội dung tinh tế, thiết kế hiện đại, thẩm mỹ.
      • Nhà xuất bản Kim Đồng: Là nhà xuất bản có uy tín lớn với nhiều đầu sách trong và ngoài nước dành cho thiếu nhi. Nhà xuất bản có nhiều chi nhánh trên toàn quốc, giúp phụ huynh dễ tiếp cận và mua sách.
      • Nhà xuất bản Thái Hà Books: Thái Hà Books hiện đang được đánh giá là doanh nghiệp đi đầu tại Việt Nam về sách nuôi dạy trẻ thông minh sớm. Chất lượng các cuốn sách do nhà xuất bản này phát hành đều đảm bảo chất lượng về nội dung, phù hợp với lứa tuổi cũng như yêu cầu sử dụng của từng đối tượng.

      Lựa chọn các nhà xuất bản uy tín giúp phụ huynh yên tâm hơn về chất lượng của ấn phẩm đọc
      Lựa chọn các nhà xuất bản uy tín giúp phụ huynh yên tâm hơn về chất lượng của ấn phẩm đọc (Nguồn: nxbkimdong)

      Đặt trẻ em làm trung tâm

      Bạn hẳn đã nghe tới phương pháp dạy học “lấy học sinh làm trung tâm” tại các trường học, trung tâm tiếng Anh hay các cơ sở đào tạo kỹ năng. Ý nghĩa của phương pháp này là tính tới sự phù hợp của người học với phương pháp giảng dạy. Thay vì đưa ra những cách thức truyền đạt cứng nhắc, khó tiếp thu, các giáo viên sẽ chủ động đưa ra vấn đề để học sinh tiếp cận dựa trên nền tảng kiến thức của bản thân. Thông qua đó người học sẽ ghi nhớ lâu hơn.

      Áp dụng trong việc lựa chọn sách tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi, phụ huynh cũng nên tôn trọng sở thích, quyết định của trẻ. Tuy nhiên, trẻ khá dễ bị “đánh lừa” bởi hình thức của cuốn sách, nên phụ huynh cần có thêm thao tác kiểm tra mức độ phù hợp với bé.

      Phụ huynh nên kiểm tra tựa sách có phù hợp với bé yêu hay không
      Phụ huynh nên kiểm tra tựa sách có phù hợp với bé yêu hay không (Nguồn: tuturma)

      Đầu tiên, khi đưa trẻ đi nhà sách, hãy để trẻ tự do được chọn cuốn sách mà trẻ thích. Sau đó, phụ huynh có thể lật bất kỳ một trang và yêu cầu trẻ giơ từng ngón tay lên biểu thị cho mỗi từ mà trẻ không thể đọc hoặc không hiểu.

      • Nếu trẻ giơ cả 5 ngón tay lên, có nghĩa là cuốn sách ấy quá khó đối với trẻ. Phụ huynh không nên mua những cuốn sách này bởi trẻ sẽ dễ chán nản vì mức độ học quá khó.
      • Nếu trẻ giơ 4 ngón tay là sách hơi khó hiểu, nhưng vẫn có thể cố gắng đọc.
      • Nếu trẻ giơ 2-3 ngón tay có nghĩa là sách phù hợp với sức đọc của trẻ. Trẻ sẽ có thể mở rộng thêm vốn từ khi đọc.
      • Nếu chỉ giơ 1 ngón hoặc không giơ ngón nào, có nghĩa là cuốn sách này quá dễ đối với trẻ. Trẻ sẽ không mở rộng được vốn từ nhiều, có thể dễ chán nản khi đọc chúng và bạn không nên mua những cuốn sách tiếng Anh như này.

      Tóm lại, sách tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi cần phải có nội dung phù hợp với tâm lý lứa tuổi của trẻ. Tùy theo sự phát triển vốn từ, sự hiểu biết, tính cách của trẻ, phụ huynh có thể đọc sách cùng con, chọn sách cho con nhưng quan trọng hơn là phải tạo môi trường khuyến khích để giúp trẻ tạo lập thói quen, niềm yêu thích ngoại ngữ và trở thành người có kỹ năng tự học tiếng Anh. Đây là cơ sở để giúp trẻ chủ động hơn khi học tiếng Anh trong tương lai.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: vietmysaigon


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Tập hợp các trung tâm cho trẻ giá rẻ tại Hà Nội

      06/02/2020

      Nếu bạn đang muốn tìm cho bé yêu một nơi đáng tin cậy để nâng cao vốn tiếng Anh giữa thủ đô đắt ...

      Tiếng anh trẻ em

      Thử ngay 4 bí kíp giúp bé tự học tiếng Anh dễ dàng

      06/02/2020

      Bạn đã chán với việc phải nhắc nhở bé tự học tiếng Anh mỗi ngày? Liệu có cách nào để bé hào hứng ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...