4 bí quyết dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non dễ dàng áp dụng tại nhà | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      4 bí quyết dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non dễ dàng áp dụng tại nhà

      4 bí quyết dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non dễ dàng áp dụng tại nhà

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Muốn bé học giỏi ngoại ngữ, điều kiện cần chính là phải trang bị vốn từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non. Nhưng làm thế nào để trẻ nhớ lâu những từ vựng đã học thực sự là một bài toán khó.

      Dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non là một quá trình dài cần sự kiên nhẫn và bền bỉ, vì vậy các phụ huynh hãy khiến việc học ngoại ngữ trở nên thú vị và hiệu quả bằng nhiều phương pháp khác nhau. Edu2Review sẽ mách bạn những cách đơn giản mà rất hiệu quả khi dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ, giúp bé thích thú và đam mê hơn với môn học này.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh trẻ em

      Kết nối với đời thực

      Học từ vựng tiếng Anh theo các chủ đề quen thuộc hẳn là một tips mà nhiều phụ huynh biết tới. Nhưng bạn có hiểu nguyên lý của việc này? Câu trả lời nằm ở tần suất tiếp xúc, khi tiếp xúc với từ vựng càng nhiều thì bé sẽ dễ dàng ghi nhớ từ vựng hơn. Do đó, khi dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non, dù ở bất kỳ chủ đề nào, bạn hãy cố gắng đưa ra những ví dụ, liên hệ gần gũi nhất với bé.

      Hãy tận dụng những đồ vật có sẵn tại nhà để minh họa. Chẳng hạn, khi học tới từ “book – quyển sách”, hãy giơ một vài quyển sách lên để bé nhớ. Nếu trường hợp không có sẵn vật để minh họa, các cha mẹ có thể miêu tả bằng hành động hoặc kể một câu chuyện liên quan tới từ vựng đó mà bé chứng kiến.

      Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên tạo điều kiện cho bé vận dụng những điều đã học vào sinh hoạt hàng ngày, có như vậy thì việc học mới trở nên hữu ích, giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn. Với trẻ em, dù chưa nói được thành câu nhưng nếu thường xuyên sử dụng những từ đã học, bé sẽ ghi nhớ từ vựng rất lâu về cả ý nghĩa và cách sử dụng từ vựng đó. Đây được coi là cách dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ hiệu quả nhất và được rất nhiều bậc phụ huynh áp dụng.

      Dạy những từ vựng có chủ đề quen thuộc giúp bé ghi nhớ tốt hơn
      Dạy những từ vựng có chủ đề quen thuộc giúp bé ghi nhớ tốt hơn (Nguồn: workingmother)

      Dưới đây là một số chủ đề từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non mà các phụ huynh nên dạy bé tại nhà:

      • Chủ đề bản thân và gia đình: Mối quan hệ gia đình là điều bé thường xuyên được tiếp xúc, do đó trẻ sẽ dễ dàng học các từ vựng tiếng Anh về chủ đề này. Đặc biệt, khi dạy trẻ về chủ đề này, bạn cũng có thể lồng ghép việc giáo dục các kỹ năng mềm trong giao tiếp với những người thân.
      • Chủ về về cơ thể: Việc nhận thức rõ về cơ thể là điều quan trọng giúp bé bảo vệ được bản thân. Và các từ vựng về bộ phận cơ thể cũng xuất hiện rất nhiều trong tiếng Anh khi muốn diễn tả một điều gì đó. Tuy nhiên để diễn tả được một ý hoàn chỉnh, bé cần phải học thuộc tên tiếng Anh của từng bộ phận trên cơ thể người trước.
      • Chủ đề về màu sắc, hình khối và con số: Hầu như cha mẹ nào cũng bắt đầu dạy bé học từ vựng với những chủ đề này và đây cũng là những từ vựng được sử dụng khá nhiều trong tiếng Anh.

      Miêu tả bằng hình ảnh

      Bé luôn ấn tượng và hứng thú hơn khi cha mẹ làm cho từ mới nổi bật, dễ học hơn giữa một rừng chữ. Những điểm nhấn sẽ thu hút sự chú ý và tập trung của trẻ. Các bậc phụ huynh có thể làm điều này bằng cách tô bút highlight, dùng những ký tự đặc biệt hay thêm những hình ảnh sinh động bên cạnh các từ vựng tiếng Anh.

      Những khi không có các vật dụng/ đồ vật cụ thể để minh họa từ mới, các mẹ hãy lấy một tờ giấy trắng để vẽ phác họa hình ảnh từ đó. Bé sẽ dễ dàng ghi nhớ từ vựng đó một cách dễ dàng hơn rất nhiều mặc dù có thể bạn vẽ không đẹp. Hoặc bạn cũng có thể để bé vẽ lại hình ảnh minh họa đó để trẻ thêm phần thích thú với việc học.

      Cùng bé minh họa các từ vựng đã học
      Cùng bé minh họa các từ vựng đã học (Nguồn: autismtherapies)

      Chơi các trò chơi về từ vựng

      Thay vì nhồi nhét quá nhiều từ mới tiếng Anh, cha mẹ hãy cùng với con tham gia trò chơi nhỏ vừa giải trí lại vừa giúp con học tập hiệu quả. Ví dụ, hai mẹ con đứng đối diện nhau, mẹ dùng hành động để miêu tả, con đoán từ bằng tiếng Anh. Trò chơi “đuổi hình bắt chữ” này được sử dụng rất nhiều tại các trung tâm tiếng Anh cho trẻ, bởi chúng giúp việc học của bé trở nên sinh động và thoải mái hơn.

      Có một trò chơi mà Edu2Review muốn giới thiệu tới các phụ huynh, đó chính là trò “sờ vật đoán tên”. Vì con trẻ thường tò mò với những điều bí mật, vậy nên cha mẹ hãy khơi gợi niềm đam mê học tiếng Anh cho trẻ qua những thử thách với chiếc hộp bí ẩn. Trẻ sẽ được chạm, sờ, cảm nhận đồ vật trong hộp bí mật và phải nói tên đồ vật ấy bằng tiếng Anh. Những đồ vật có thể là đồ dùng học tập, ô tô, gấu bông, con thú… Bạn nên lựa chọn các món đồ gần gũi để bé có thể liên tưởng và suy đoán. Nếu món đồ chơi quá khó đoán, hãy đưa ra những gợi ý để trẻ có thể suy luận.

      Trò chơi này sẽ giúp bé tăng khả năng lập luận, logic, rèn luyện trí nhớ hiệu quả. Và đừng quên, nếu bé đoán đúng, hãy thưởng cho bé một đồ vật bất kỳ hoặc một món ăn mà trẻ yêu thích.

      Các trò chơi giúp việc học thú vị hơn
      Các trò chơi giúp việc học thú vị hơn (Nguồn: jooinn)

      Giả vờ quên

      Để kiểm tra các từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non, cha các mẹ hãy thử giả vờ quên và hỏi bé: quả táo trong tiếng Anh là gì nhỉ, xe máy trong tiếng Anh gọi là gì, gấu Teddy tiếng Anh là gì... Các bé luôn muốn thể hiện bản thân với bố mẹ và mọi người rằng mình biết hết tất cả mọi điều, nên chắc chắn bé sẽ cố hết sức nhớ lại và thể hiện cho bố mẹ thấy.

      Bên cạnh đó, bé cũng rất muốn được khen ngợi. Nên khi bé đã trả lời đúng, bạn cũng đừng tiếc lời khen và có thể tặng bé một phần thưởng nhỏ. Trong trường hợp bé không thể nhớ ra từ vựng đã học, cha mẹ hãy khéo léo gợi ý bằng những đồ vật cụ thể, tranh minh họa hay nhắc tên chữ cái đầu tiên.

      Từ vựng là nền tảng của mọi ngôn ngữ, do đó việc dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non rất quan trọng. Hy vọng với những gợi ý trên từ Edu2Review, các bậc phụ huynh sẽ có thêm nhiều phương pháp dạy tiếng Anh cho bé thật hiệu quả. Dù bạn áp dụng phương pháp nào, hãy nhớ rằng điều quan trọng là đảm bảo không khí học tập vui vẻ và thoải mái để bé tiếp thu dễ dàng hơn. Chúc bé yêu luôn học giỏi!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: freepik


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Tập hợp các trung tâm cho trẻ giá rẻ tại Hà Nội

      06/02/2020

      Nếu bạn đang muốn tìm cho bé yêu một nơi đáng tin cậy để nâng cao vốn tiếng Anh giữa thủ đô đắt ...

      Tiếng anh trẻ em

      Thử ngay 4 bí kíp giúp bé tự học tiếng Anh dễ dàng

      06/02/2020

      Bạn đã chán với việc phải nhắc nhở bé tự học tiếng Anh mỗi ngày? Liệu có cách nào để bé hào hứng ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...