4 cách học từ vựng cho dân tự học tiếng Anh ở nhà | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      4 cách học từ vựng cho dân tự học tiếng Anh ở nhà

      4 cách học từ vựng cho dân tự học tiếng Anh ở nhà

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Từ vựng – yếu tố quan trọng khi học Anh ngữ và cũng là nội dung mà bạn có thể tự trau dồi. Với 4 cách học từ vựng do thầy Trần Trinh Tường chia sẻ, việc tự học tiếng Anh ở nhà sẽ hiệu quả hơn nhiều.

      Theo nhiều nguồn thống kê, tiếng Anh có khoảng 750.000 từ vựng nhưng chỉ cần người học nắm vững khoảng 3000 từ phổ biến là đã có thể giao tiếp trong mọi tình huống. Dù vậy, việc "nhồi nhét" một lượng từ "khổng lồ" theo một cách cố định từ ngày này qua ngày khác sẽ không có hiệu quả, thậm chí biến việc tự học tiếng Anh ở nhà của bạn thành "cơn ác mộng"!

      Với kinh nghiệm tự học và giảng dạy nhiều năm, gần đây trên trang facebook cá nhân, thầy Trần Trinh Tường (người sáng lập trung tâm Simple English) đã chia sẻ 4 cách học từ vựng tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay kèm theo đó là những nguyên tắc cần nằm lòng nếu muốn học hiệu quả.

      BẢNG XẾP HẠNG
      TRUNG TÂM TIẾNG ANH VIỆT NAM

      4 cách học từ vựng phổ biến hiện nay

      Flashcard

      Công cụ flashcard giúp người học trau dồi từ vựng một cách trực quan thông qua mô hình hỏi – đáp – hình ảnh. Với phiên âm rõ ràng, ví dụ minh họa cụ thể và thiết kế nhỏ gọn, bắt mắt, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ từ mà không cần tốn quá nhiều thời gian hay công sức. Bên cạnh đó, người học có thể chủ động chọn bộ từ vựng phù hợp với mục tiêu học tập và nhu cầu sử dụng của mình.

      Để học từ vựng hiệu quả bằng cách này, bạn phải thông thạo bảng phiên âm và kết hợp với việc nghe thêm phát âm bên ngoài. Giá thành của một bộ flashcard dao động từ 200.000 VNĐ – 300.000 VNĐ. Tuy nhiên, bạn có thể tự thiết kế một bộ từ vựng của riêng mình để tiết kiệm chi phí.

      Công cụ flashcard giúp người học trau dồi từ vựng một cách trực quan thông qua mô hình hỏi – đáp – hình ảnh (Nguồn: fahasa)

      Công cụ flashcard giúp người học trau dồi từ vựng một cách trực quan thông qua mô hình hỏi – đáp – hình ảnh (Nguồn: fahasa)

      Anki

      Một cách dễ hiểu, anki chính là phiên bản "công nghệ hóa" của flashcard và khắc phục được nhược điểm không nghe được phát âm của flashcard. Với anki, bạn có thể ghi nhớ từ vựng nhanh và lâu hơn nhờ tính năng nhắc nhở người học. Hiện nay, ứng dụng học tiếng Anh này đã có trên Google play và App store, chạy được trên cả 2 hệ điều hành là Android và iOS nhưng sẽ tính phí nếu đối với hệ điều hành iOS.

      Ngoài Anki, một số ứng dụng học tiếng Anh như Memrise, FluentU hay Quizlet cũng có chức năng tương tự. Đây đều là những phần mềm hỗ trợ việc học từ vựng bằng những flashcard bắt mắt và đa dạng.

      Kỹ thuật âm thanh tương tự

      Đúng như tên gọi, phương pháp này dựa trên cách phát âm nghe gần nhau hoặc giống nhau giữa tiếng Anh và tiếng Việt để ghi nhớ nghĩa hoặc cách viết của từ. Nhờ sự gần gũi với tiếng mẹ đẻ và hài hước, thú vị, học từ vựng bằng kỹ thuật âm thanh tương tự giúp bạn tăng tốc độ tiếp thu từ vựng và không nhàm chán.

      Tuy nhiên, học theo cách này sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng phát âm trong tiếng Anh. Thầy Trần Trinh Tường giải thích: "Thay vì phát âm chính xác qua bảng phiên âm quốc tế IPA thì nó lại liên kết với âm thanh tiếng Việt, dẫn đến khả năng phát âm sai sau này".

      Ví dụ minh họa cho cách học tự vựng theo phương pháp kỹ thuật âm thanh tương tự (Nguồn: stepup)

      Ví dụ minh họa cho cách học tự vựng theo phương pháp kỹ thuật âm thanh tương tự (Nguồn: stepup)

      Oxford Bookworms

      Đây là bộ sách luyện tiếng Anh do trường Đại học Oxford xây dựng và phát triển. Bộ sách được chia ra làm 7 cấp độ theo thứ tự tăng dần, tổng hợp các tác phẩm văn học nổi tiếng hoặc những nội dung khoa học lý thú. Đặc biệt, hệ thống từ vựng trong bộ sách tập trung vào 3000 từ vựng cốt lõi giúp người học có thể vận dụng ngay vào cuộc sống. Giá của một quyển sách tầm 60.000 – 70.000 VNĐ.

      2 nguyên tắc cần nhớ khi học từ vựng

      Thầy Tường nhận định học từ vựng riêng lẻ và không sử dựng thường xuyên là những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng học trước quên sau. Vì vậy, để tối ưu hóa 4 phương pháp học trên, thứ nhất người học cần phải học từ vựng theo cụm và tốt nhất là trau dồi từ mới trong một câu cụ thể.

      Thứ hai, người học nên chọn lọc học những từ vựng có liên quan đến cuộc sống của mình. Thầy nêu ví dụ: "Một người học bác sỹ sẽ thật khó để hiểu "digital marketing" là gì và ngược lại dân marketer sẽ không biết "in vitro fertilization - IVF" là chi. Bởi vậy, đừng cố nhồi nhét một cách bừa bãi tất cả các từ vựng bạn không biết mà chỉ lựa chọn một số từ vựng quan trọng và cần thiết cho bản thân bạn thôi. Khi đó, xác suất gặp lại các từ vựng này sẽ thường xuyên hơn và tự khắc bạn có thể ghi nhớ nó dễ dàng".

      Thầy Trần Trinh Tường chia sẻ về những phương pháp và nguyên tắc khi học từ vựng

      Thầy Trần Trinh Tường chia sẻ về những phương pháp và nguyên tắc khi học từ vựng (Nguồn: Facebook – Trần Trinh Tường)

      Sẽ không có cách học từ vựng nhanh nhất hay hiệu quả nhất vì mỗi người là một cá thể khác nhau với những sở thích và điều kiện riêng biệt. Với 4 phương pháp học từ vựng phổ biến và 2 nguyên tắc cần nằm lòng khi tự học tiếng Anh từ thầy Trần Trinh Tường của Simple English trên đây, Edu2Review hy vọng rằng bạn đọc sẽ tìm được cách học phù hợp và sớm chinh phục được 3000 từ vựng trong thời gian ngắn nhất.

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Xây dựng lộ trình học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả với 6 cách học thông minh

      06/02/2020

      Để có được giọng nói chuẩn bản ngữ cũng như phản xạ nhanh nhạy, người học cần xây dựng lộ trình ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Đột phá với lộ trình học tiếng Anh 6 tháng tại trung tâm Simple English

      08/09/2020

      Với mục tiêu giúp các bạn thành thạo giao tiếp tiếng Anh trong thời gian ngắn nhất nhưng hiệu quả ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...