5 bí quyết giúp vượt qua phần thi Reading trong IELTS | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 bí quyết giúp vượt qua phần thi Reading trong IELTS

      5 bí quyết giúp vượt qua phần thi Reading trong IELTS

      Cập nhật lúc 07/06/2022 09:38
      Reading được xem là phần khô khan và khó tiếp thu nhất trong IELTS. Trong bài viết này, Edu2Review sẽ chia sẻ về một số phương pháp luyện tập và những điều nên chú ý trong phần thi này.

      Reading thực chất chính là phần giúp chúng ta nâng điểm của bản thân trong kỳ thi IELTS nhưng mọi người thường bỏ qua vì họ cảm thấy ngán ngẩm khi luyện tập phần thi này. Tuy nhiên, sẽ không hề khó nếu bạn nắm được các phương pháp sau.

      Kỹ thuật Skimming, Scanning và Keyword

      Đây là ba kỹ thuật cực kì quan trọng giúp bạn có thể vượt qua phần thi Reading một cách nhanh chóng. Vậy ba kỹ thuật này được hiểu như thế nào và làm sao để bạn có thể nắm vững được nó?

      Skimming là kỹ thuật đọc nhanh giúp bạn nắm được nội dung của văn bản thông qua việc đọc tiêu đề, tiêu đề phụ, câu đầu hay câu cuối của mỗi đoạn…

      Scanning cũng là kỹ thuật đọc nhanh nhưng chi tiết hơn Skimming ở chỗ bạn cần phải tìm và nắm bắt được các thông tin cụ thể và quan trọng như mốc thời gian, tên, sự kiện…

      Tiết kiệm thời gian với kỹ thuật Skimming và Scanning (Nguồn: Youtube)

      Keyword là những từ khóa bạn xác định trong câu hỏi và sau đó tìm những từ khóa có ý nghĩa tương tự trong bài đọc. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra được câu trả lời của bạn. Ví dụ: keyword trong câu hỏi là “countries” thì bạn có thể tìm trong bài từ “countries” hay từ tương tự như “nations”.

      Cùng học kỹ thuật Keyword nào! (Nguồn: Youtube)

      Để nắm vững được bộ ba kỹ thuật này, bạn nên bắt đầu tập đọc theo ba kỹ thuật như đã được giải thích ở trên. Thời gian đầu bạn sẽ thấy không quen và khá khó khăn, tuy nhiên, khi đã nắm vững được thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian đấy.

      Luyện tập theo từng dạng

      Thông thường, nhiều bạn thường làm đầy đủ và làm hết trong một lần khi luyện tập Reading. Tuy nhiên, không nên luyện tập theo cách này vì cứ mỗi lần làm hết cả một bài như vậy sẽ dễ tạo cảm giác mệt mỏi và chán nản.

      ielts readingMột dạng bài gây trở ngại nhất trong IELTS Reading (Nguồn: Luyenthiielts)

      Thay vào đó, bạn nên dần dần làm quen và tập luyện các dạng bài trước. Xác định được dạng nào khó, dạng nào dễ đối với bản thân của bạn rồi từ đó chủ động trong việc luyện tập một cách hợp lý với từng dạng. Sau khi đã làm được nhuần nhuyễn các dạng bài và quay lại làm một bài hoàn chỉnh, bạn sẽ thấy bất ngờ vì mình có thể làm bài một cách trơn tru và dễ dàng hơn rất nhiều.

      Tự kiểm tra lại lỗi sai

      Rất nhiều bạn khi luyện tập Reading đều mắc phải một sai lầm đó là chỉ làm rồi sau đó kiểm tra đáp án đúng sai rồi thôi. Rõ ràng, việc chỉ làm rồi kiểm tra đáp án không hề giúp bạn cải thiện kĩ năng đọc chút nào.

      ielts readingNhớ kiểm tra lại lỗi sai của mình nhé! (Nguồn: Ellinc)

      Vì vậy, sau khi đã kiểm tra đáp án xong, bạn nên xem lại và phân tích các lỗi sai. Việc này sẽ giúp bạn biết được mình sai ở đâu, sai lỗi nào. Ngoài ra bạn còn có thể dùng đáp án để tìm kiếm keyword trong bài, qua đó còn giúp bạn tăng vốn từ vựng của mình lên. Thêm vào đó, bạn có thể tránh những lỗi sai mà mình đã gặp phải trong những lần luyện tập tiếp theo.

      Phương pháp Keyword table

      Đây là phương pháp của thầy Simon đang được rất nhiều bạn áp dụng và đã thành công trong việc nâng cao số câu đúng trong phần thi Reading, nhất là phần True/False/Not Given. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thực hiện được đối với những bạn có sử dụng các sách Cambridge IELTS. Nội dung của phương pháp này như sau:

      • Sử dụng bảng keyword table do thầy Simon và học trò của mình tổng kết. Các bạn có thể vào trang ielts-simon.com tìm bảng keyword table của từng chương, phiên bản của Cambridge IELTS.
      • Mở bài Reading tương ứng trong sách Cambridge IELTS với keyword table.
      • Đọc câu hỏi và gạch chân các keyword trong câu hỏi.
      • Tìm trong bài các từ hay cụm từ có ý nghĩa tương tự như keyword trong câu hỏi.
      • Sau đó so sánh với bảng keyword table tương ứng của thầy Simon.

      ielts readingMột bảng Keyword table của thầy Simon (Nguồn: ielts-simon)

      Phương pháp này giúp bạn tăng cường khả năng tìm các cụm từ hay từ đồng nghĩa đồng thời nâng cao cả vốn từ vựng của bạn. Ngoài ra, theo thầy Simon, cách làm này còn giúp bạn gia tăng sự nhạy cảm với ngôn ngữ và tốc độ đọc.

      Đọc từ nhiều nguồn

      Để cải thiện kĩ năng Reading, ngoài việc luyện tập các dạng bài Reading trong IELTS, bạn nên đọc thêm từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, tạp chí… giúp bạn có được những kiến thức nền đồng thời nâng cao vốn từ vựng của mình và không bị bất ngờ khi đề thi ra một chủ đề khó nhằn. Sau đây là một số các website Edu2Review gợi ý các bạn vào tìm đọc:

      • https://www.nationalgeographic.com/: Là trang web của National Geographic, thích hợp với những bạn yêu thích khoa học với nội dung phong phú về thiên nhiên, động vật, văn hóa, lịch sử…
      • http://learnenglish.britishcouncil.org/en/: Là trang web của Hội đồng Anh, trang cung cấp cho bạn các bài đọc ngắn, thú vị và giúp bạn làm quen từ vựng trước khi đọc cũng như vừa nghe vừa đọc.
      • http://www.bbc.com/: Trang tin tức nổi tiếng BBC, từ đây bạn có thể tiếp cận được nguồn thông tin phong phú và đủ các thể loại.
      • https://www.biography.com/: Trang web về đời tư, lịch sử và những điều bí ẩn xung quanh những người nổi tiếng trên khắp thế giới. Còn gì tuyệt hơn vừa nâng cao khả năng đọc vừa cập nhật thông tin về thần tượng của mình.

      ielts readingĐọc báo giúp tăng vốn từ vựng và kiến thức nền (Nguồn: Worldkings)

      Những điều không nên bỏ qua khi làm bài thi

      Những phương pháp trên có thể giúp bạn vượt qua được những khó khăn khi luyện tập phần thi Reading trong IELTS. Tuy nhiên, để có thể thực sự đạt được kết quả tốt nhất bạn còn phải chú ý đến những điều sau:

      • Không bắt đầu làm bằng việc đọc toàn bộ văn bản. Hãy bắt đầu với việc đọc tiêu đề, tiêu đề phụ, hình ảnh, biểu đồ… từ đó nắm bắt được nội dung chính của bài.
      • Khi đọc câu hỏi chú ý gạch chân tất cả keyword rồi sử dụng kỹ thuật skimming và scanning để tìm đáp án.
      • Hầu hết các câu hỏi đều được sắp xếp theo thứ tự. Ví dụ: Trong True/False/Not Given, khi bạn tìm ra đáp án câu 1 và 3 nhưng vẫn chưa thấy của câu 2 thì có thể chắc chắn một điều là thông tin về câu 2 nằm ở giữa thông tin hai câu 1 và 3.
      • Đọc thật kỹ các lời chỉ dẫn, đừng chủ quan để rồi gặp phải những trường hợp đáng tiếc như đề yêu cầu điền không quá 2 chữ lại điền 3 chữ, hay dạng là Yes/No nhưng điền True/False vào tờ đáp án.
      • Đừng phí thời gian vào câu hỏi quá khó, hãy tạm thời quên nó và làm tiếp những câu khác, khi còn thời gian thì quay lại.

      ielts readingNhớ chú ý bạn nhé! (Nguồn: Youtube)

      Trên đây chỉ là những phương pháp mà Edu2Review gợi ý cho bạn để việc luyện tập phần thi Reading dễ dàng hơn. Để đạt được điểm cao còn phải tùy thuộc vào sự cố gắng của bạn. Edu2Review chúc bạn học tập thành công và đừng quên vào Edu2Review để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

      Top trung tâm
      luyện thi IELTS tốt nhất

      Dũng Danh (tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Luyện thi IELTS cùng KTDC Group Tân Bình

      06/02/2020

      Trung tâm Anh ngữ KTDC Group tại quận Tân Bình là một trong những nơi luyện thi IELTS được học ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS 1984 với 7/13 giáo viên điểm cao IELTS 8.5+ liệu có dạy giỏi?

      19/01/2024

      Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều người chọn học IELTS để tăng khả năng cạnh tranh. Kéo theo đó nhiều ...