5 kiểu sinh viên nào “dốt” tiếng Anh mà vẫn không chịu nhận | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 kiểu sinh viên nào “dốt” tiếng Anh mà vẫn không chịu nhận

      5 kiểu sinh viên nào “dốt” tiếng Anh mà vẫn không chịu nhận

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Để trả lời cho câu hỏi này, các bạn hãy cùng Edu2Review tìm ra nguyên nhân của nó qua thực trạng 5 kiểu sinh viên “dốt” tiếng Anh mà vẫn không chịu nhận sau đây!

      Khi nhắc tới tiếng Anh, người ta nghĩ ngay đó là ngôn ngữ toàn cầu: là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ chính thức của EU và là ngôn ngữ thứ 3 được nhiều người sử dụng nhất. Các sự kiện quốc tế , các tổ chức toàn cầu,… cũng mặc định coi tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp. Những quốc gia phát triển có thu nhập đầu người cao nhất trên thế giới đều sử dụng thành thạo tiếng Anh, hoặc được sử dụng phổ biến, được dạy là môn học trong trường…

      Đối với Việt Nam, một nước đang đứng trước thời đại phát triển, mở rộng ra với cánh cửa toàn cầu hoá thì tầm quan trọng trong việc học tiếng Anh ngày càng được nâng cao. Với các bạn học sinh, sinh viên, những thế hệ tương lai của đất nước, việc học tiếng Anh lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

      Hiểu được điều đó, nên hệ thống giáo dục của Việt Nam đã đưa tiếng Anh là môn học bắt buộc trên ghế nhà trường từ những năm tiểu học. Tiếng Anh cũng là môn thi tốt nghiệp bắt buộc các cấp. Nhưng thực trạng học tiếng Anh ở Việt Nam vẫn còn là vấn đề đau đầu của các nhà làm giáo dục cũng như cha mẹ học sinh muốn con em mình giỏi tiếng Anh. Làm thế nào để tìm được một phương pháp học tiếng Anh chuẩn, giúp con em mình tiến bộ nhanh? Tại sao các bạn học sinh, sinh viên học những hơn chục năm tiếng Anh trong trường mà khi ra trường thì đa số lại không giao tiếp được bằng tiếng Anh?

      Edu2Review 1. Sinh viên không có mục đích học

      mục tiêu

      Mục đích là thứ vô cùng quan trọng trong việc học tiếng Anh

      Tại các trường học ở Mỹ, ngay trong buổi học đầu tiên các thầy cô luôn hỏi học sinh - sinh viên của mình rằng “Các em học môn này để làm gì?”. Thực tế cho thấy, hơn 80% học sinh - sinh viên sẽ học tập hiệu quả hơn nếu giáo viên hướng cho chúng thấy mục đích của việc học tập môn này là gì? Chính bởi vậy, ngay từ những năm tiểu học, chúng ta đã bắt đầu học tiếng Anh nhưng rồi kết quả thực sự cũng không có gì nổi trội cả. Rõ ràng, không biết mình sẽ đi đâu hay đi để làm gì đồng nghĩa với việc sẽ “đi lang thang” hay “đi linh tinh” mất rồi. Và chúng ta “dốt” tiếng Anh mà ngay cả chúng ta cũng không ý thức được.

      Edu2Review 2. Sinh viên học từ vựng tiếng Anh theo kiểu "chép phạt"

      chép phạt

      “Chép phạt” tiếng Anh

      Để thành công thì phương pháp đúng và có hiệu quả là điều quan trọng nhưng phần lớn sinh viên vẫn còn học tiếng Anh theo kiểu “chép phạt”. Còn nhớ những quyển vở chép từ tiếng Anh những ngày còn đi học đã dày tới mức nào không? Cứ sau một buổi học với cả chục từ mới và rồi thầy cô giáo sẽ giao một bài tập nhỏ về nhà, đại loại như “5 dòng 1 từ ” hay khủng hơn thì “10 dòng 1 từ”. Thế nên chúng ta hầu hết ít khi cần làm thêm bài tập luyện chữ, bởi sau những phần “homework” này thì một là chữ sẽ tuyệt mỹ và đều đẹp, hai là sẽ không ai nhìn ra đấy là chữ gì. Học từ mới với phương pháp theo kiểu “đối phó” như vậy liệu có hiệu quả?

      Edu2Review 3. Sinh viên học theo trường phái bị động

      đối phó

      Học sinh - sinh viên Việt Nam thường rơi vào thế bị động khi học

      Theo một cuộc khảo sát giáo dục gần đây đã cho thấy, hơn 65% học sinh - sinh viên Việt Nam đã và đang học theo chế độ này. Thậm chí vừa qua, đoạn Video phỏng vấn những bạn học sinh nói tiếng Anh trên đường phố đã gây shock cho rất nhiều người. Bởi những câu hỏi rất quen thuộc đơn giản học thuộc lòng từ cấp 1 như “How are you? – Bạn khỏe không?”….Nhưng tất cả đều trả lời không đúng. Chúng ta thường ít khi tự chủ động tìm tòi hay học hỏi, nhất là với môn tiếng Anh nên kiến thức chỉ phụ thuộc vào vài ba tiết học trong tuần của thầy cô giáo. Chính vì không luyện tập thường xuyên, chỉ học khi “bắt buộc phải học” nên kết quả là….”dốt vẫn hoàn dốt”.

      Rất nhiều bạn học ngoại ngữ trong trường chỉ để đối phó với các bài kiểm tra, các bài thi, nhưng khi cần giao tiếp thực tế thì không thể nói được một câu tiếng Anh nào. Cũng có những bạn nắm rất chắc ngữ pháp, thậm chí thường đạt điểm cao ở môn tiếng Anh, nhưng chỉ là ở các bài kiểm tra trên giấy, còn khi giao tiếp thực tế lại vẫn ngại ngùng và phản xạ nghe - nói rất kém.

      Cách học này làm cho học sinh hoàn toàn thụ động nên không thể có được phản ứng giao tiếp nhanh nhạy, dù bạn có học giỏi tiếng Anh ở trường. Những mẫu câu ngữ pháp này đáng lẽ ra cần phải gắn với giao tiếp thực tế, nếu không những gì học được sẽ trôi đi và việc học sẽ chỉ như "leo cột mỡ".

      Edu2Review 4. Sinh viên không có môi trường học tập phù hợp

      môi trường tiếng Anh

      Môi trường học tiếng Anh phù hợp

      Nếu bạn chỉ thích học một mình mà lại phải đến lớp học cùng cả một nhóm người náo nhiệt liệu bạn có học tốt không? Hay bạn thích học trong môi trường càng sôi động càng tốt nhưng bố mẹ lại lựa chọn phương pháp học gia sư cho bạn? Môi trường học tập quyết định đến 40% kết quả học tập, hãy chủ động tìm kiếm môi trường thật phù hợp với năng lực, mong muốn của bạn để đảm bảo việc học tiếng Anh đạt được thành quả lớn nhất.

      Hãy chọn cách học tiếng Anh online nếu bạn không có thời gian đi lại cũng như chi phí học trung tâm quá lớn, hay cách học nhóm 3-5 người nếu bạn thích có người cùng giao lưu, học hỏi với mình hoặc chọn gia sư 1-1 nếu cách học này đảm bảo khiến bạn thấy hào hứng va phấn khích. nghe nhạc

      Edu2Review 5. Sinh viên xem phim, nghe nhạc tiếng Anh nhiều...nhưng không bao giờ nói!

      học tiếng Anh qua phim

      Xem phim, nghe nhạc tiếng Anh nhưng...không chịu nói!

      78% học sinh tốt nghiệp cấp 3 giỏi ngoại ngữ đều không biết giao tiếp tiếng Anh, phần giỏi ở đây hầu hết được đánh giá nhiều bởi ngữ pháp. Thế nên khi bước ra môi trường mới, trở thành sinh viên, các em hoàn toàn “mất niềm tin” vào khả năng tiếng Anh của mình với rất nhiều kiến thức ngữ pháp nhưng giao tiếp lại chẳng biết phát âm sao cho chuẩn hay dùng từ ngữ, câu cú như thế nào.

      Bạn có tìm thấy mình trong bài viết này không? Nếu có, bạn hãy nhanh chóng thay đổi bản thân ngay để không trở thành người "dốt" tiếng Anh nữa. Tin chắc rằng nếu bạn tìm ra mục tiêu, phương pháp học tập thích hợp và nơi học lý thú thì tiếng Anh của ban không thua kém bất kỳ ai!

      Mỗi một lực chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Nguồn tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Tự học Tiếng Anh tại nhà qua phim, nhạc, show truyền hình có hiệu quả ?

      06/02/2020

      Để học Tiếng Anh thì nhiều người chọn cho mình các trung tâm Anh Ngữ, nhưng vẫn có một số người ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Những cách phát âm tiếng Anh “khó đỡ” của học sinh, sinh viên Việt Nam

      20/06/2021

      Dù đã học hơn chục năm nhưng bạn đã tự tin giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài chưa? Bạn đã ...

      Tiếng anh giao tiếp

      5 mẹo học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả cho người mới bắt đầu

      07/06/2021

      GIao tiếp rất quan trọng và chọn đúng trường, học đúng phương pháp sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhanh. ...

      Luyện thi TOEIC

      5 lý do TOEIC Cô Sao Thầy Bảo chinh phục đông đảo học viên

      15/11/2021

      “Học phí thấp nhưng chất lượng cao” là đánh giá chung của đông đảo học viên về các khóa luyện thi ...