6 kỹ năng khi đi phỏng vấn dành cho cử nhân mới tốt nghiệp | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      6 kỹ năng khi đi phỏng vấn dành cho cử nhân mới tốt nghiệp

      6 kỹ năng khi đi phỏng vấn dành cho cử nhân mới tốt nghiệp

      Cập nhật lúc 21/02/2020 23:33
      Bạn mới tốt nghiệp và lo lắng không biết nên tập trung vào những kỹ năng nào để những cuộc phỏng vấn xin việc đầu tiên thành công? Dưới đây là 6 kỹ năng khi đi phỏng vấn bạn nhất định phải biết.

      Tìm kiếm trên internet, bạn sẽ thấy vô vàn kết quả về kỹ năng khi đi phỏng vấn. Nhưng không nhiều bài viết đề cập tới kỹ năng phỏng vấn dành riêng cho những cử nhân mới tốt nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm phỏng vấn trước đó. Hãy cùng Edu2Review khám phá 6 kỹ năng phỏng vấn mà một cử nhân mới tốt nghiệp phải nên “nằm lòng”.

      Đúng giờ

      Đúng giờ thực ra không hẳn là một kỹ năng, nhưng đây là một lưu ý quan trọng. Bạn có thể chuẩn bị rất nhiều kỹ năng khi đi phỏng vấn để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhưng bạn cũng phải biết quản lý thời gian thật tốt và đảm bảo đến đúng giờ phỏng vấn.

      Đến phỏng vấn đúng giờ nghĩa là bạn phải đến trước giờ hẹn ít nhất 10 – 15 phút. Khi bạn đến đúng giờ hoặc sớm hơn, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao tác phong chuyên nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, khoảng thời gian chờ sẽ giúp bạn trấn tĩnh, tập trung để xem lại hồ sơ hoặc các ghi chú bạn đã chuẩn bị cho buổi phỏng vấn.

      Đến đúng giờ sẽ giúp bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tốt hơn (Nguồn: asharafiay)

      Đến đúng giờ sẽ giúp bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tốt hơn (Nguồn: asharafiay)

      Có một lưu ý là phỏng vấn không phải buổi chạy show, bạn nên chú ý sắp xếp lịch phỏng vấn không chồng chéo. Đây là lỗi khi các sinh viên mới tốt nghiệp thường ứng tuyển quá nhiều vị trí và được hẹn phỏng vấn cùng thời gian. Trong buổi phỏng vấn đầu tiên, có thể bạn sẽ khó ước lượng được thời gian phỏng vấn sẽ kéo dài bao lâu, một số nhà tuyển dụng có thể đưa ra bài test nên sẽ mất thời gian hơn hoặc bạn sẽ phải chờ đợi tới lượt phỏng vấn.

      Do đó, bạn chỉ nên xếp lịch phỏng vấn với 1 doanh nghiệp, tổ chức trong 1 buổi mà thôi. Như vậy, bạn sẽ có nhiều thời gian để trao đổi và tìm hiểu về doanh nghiệp đó. Đồng thời nhà tuyển dụng cũng sẽ có thể tìm hiểu và đánh giá bạn chính xác hơn.

      Sức mạnh của nụ cười

      Với một sinh viên mới ra trường, bạn sẽ còn thiếu sót nhiều kỹ năng so với các ứng viên có kinh nghiệm khác. Nhưng có một “vũ khí” mà những người trẻ thường vượt trội hơn chính là sự nhiệt tình, sẵn sàng thử thách. Để thể hiện điều này, nụ cười chính là cách tốt nhất. Trong cuộc phỏng vấn, hãy tận dụng nụ cười đúng lúc. Không chỉ thể hiện thái độ thân thiện, nụ cười còn mang đến một bầu không khí vui vẻ và thoải mái cho cuộc nói chuyện giữa bạn và nhà tuyển dụng.

      Nụ cười đúng lúc sẽ mang lại không khí thoải mái trong buổi phỏng vấn (Nguồn: araregi)

      Nụ cười đúng lúc sẽ mang lại không khí thoải mái trong buổi phỏng vấn (Nguồn: araregi)

      Đừng nói “Tôi không biết” hoặc “Tôi không làm được”

      Thật thà không phải bao giờ cũng có lợi. Một nhân viên thật thà sẽ giúp nhà quản lý nắm bắt được tình hình công việc và có những điều chỉnh hợp lý để đảm bảo mục tiêu. Nhưng một ứng viên “thật thà” quá mức sẽ có thể khiến bạn bị mất điểm. Cần lưu ý kỹ năng khi đi phỏng vấn này bạn nhé!

      Khi gặp một câu hỏi về một vấn đề nào đó mà bạn chưa từng nghe qua, đừng vội trả lời rằng “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được” vì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người không đủ năng lực. Thay vào đó, hãy nói khéo léo hơn: “Tôi chưa tìm hiểu” hoặc “Tôi sẽ tìm hiểu về vấn đề này” để chứng tỏ mình là người cầu tiến và ham học hỏi. Đây là một trong những kỹ năng trả lời phỏng vấn quan trọng mà nhiều người chưa biết.

      Biết cách đặt câu hỏi để tránh thụ động

      Suốt buổi phỏng vấn, bạn đừng trở nên thụ động vì chỉ toàn trả lời những câu hỏi được nhà tuyển dụng đặt ra. Một kỹ năng mềm trong trả lời phỏng vấn xin việc rất quan trọng mà không phải ứng viên nào cũng biết đó là biết cách đặt câu hỏi ngược lại. Việc đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng khiến buổi phỏng vấn mang tính đa chiều hơn, giống như một buổi nói chuyện thân mật và trao đổi thông tin chứ không phải là một bài kiểm tra năng lực căng thẳng. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng sẽ hài lòng khi biết mức độ quan tâm của bạn đối với công việc trong tương lai qua những câu hỏi thông minh mà bạn đưa ra.

      Đặt câu hỏi cũng có thể giúp ứng viên tạo ấn tượng tốt đới với nhà tuyển dụng (Nguồn: javijob)

      Đặt câu hỏi cũng có thể giúp ứng viên tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng (Nguồn: javijob)

      Tuy nhiên, việc đặt câu hỏi cũng không hề dễ dàng. Những câu hỏi về đặc điểm, tính chất, lĩnh vực kinh doanh… của công ty sẽ chỉ khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy rằng bạn hoàn toàn chưa tìm hiểu về họ. Hãy đặt những câu hỏi thông minh để chứng tỏ năng lực của bạn, đồng thời thể hiện sự hiểu biết rõ về công ty. Thậm chí bạn có thể đưa ra một số đề xuất nhỏ từ những tìm hiểu của mình, dù có thể nó không thực sự hữu dụng với công ty nhưng chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao mức độ nghiêm túc của bạn.

      Thể hiện sự nhiệt tình với công việc

      Theo Martin Yate, tác giả cuốn sách “Chúc bạn may mắn 2007 – Cẩm nang tìm việc làm”, trong những cuộc tuyển dụng với sự cạnh tranh của nhiều ứng viên, người tỏ ra nhiệt tình nhất với công việc hầu như luôn là người chiến thắng. Sự nhiệt tình của bạn sẽ gửi đến nhà tuyển dụng thông điệp rằng bạn là một nhân viên tận tâm với công việc.

      Kỹ năng chuyên môn có thể rèn luyện, nâng cao nhưng sự nhiệt tình với công việc thì khó có thể duy trì lâu dài nếu như bạn không thực sự hứng thú với công việc. Đây là một ưu thế lớn của những người trẻ mới tốt nghiệp. Bạn chưa va chạm nhiều, có nhiều háo hức và sẵn sàng “chịu thiệt” để tích lũy kinh nghiệm. Sự nhiệt tình sẽ là động lực để bạn nỗ lực hết mình với công việc được giao và đảm bảo mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp.

      Hãy cho nhà tuyển dụng nhận thấy bạn sẵn sàng với công việc (Nguồn: indtime)

      Hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn luôn sẵn sàng với công việc (Nguồn: indtime)

      Là chính mình

      Cuối cùng, điều quan trọng nhất trong số rất nhiều kỹ năng khi đi phỏng vấn đó là bạn phải thể hiện được “cái tôi” khác biệt của mình. Dù bạn có nắm rõ các cách thức “lấy lòng” nhà tuyển dụng đến đâu thì điều mà họ quan tâm và chú trọng nhất không phải là những điều mà bạn thể hiện bên ngoài, năng lực và phẩm chất của bạn mới chính là điều nhà tuyển dụng quan tâm. Chính vì thế, để có được công việc như mong muốn bạn hãy luôn là chính mình.

      Nếu bạn vừa nhận được một lời mời phỏng vấn, xin chúc mừng và hãy thử áp dụng những kỹ năng khi đi phỏng vấn trên đây. Hy vọng chúng sẽ góp phần giúp bạn tìm ra công việc phù hợp với bản thân.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bật mí 10 nguyên tắc vàng giúp bạn nâng cao kỹ năng hợp tác

      06/02/2020

      Làm sao để phát huy hết năng lực của bản thân khi làm việc tập thể? Hãy cùng Edu2Review trang bị ...

      Luyện thi TOEIC

      Câu hỏi và cách trả lời phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh

      06/02/2020

      Tiếng Anh ngày càng phổ biến trong các cuộc phỏng vấn xin việc ngày nay. Vậy bạn đã thủ sẵn cho ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...