Kỹ năng phỏng vấn: Sinh viên cần chuẩn bị những gì để dễ lọt 'mắt xanh' nhà tuyển dụng? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng phỏng vấn: Sinh viên cần chuẩn bị những gì để dễ lọt 'mắt xanh' nhà tuyển dụng?

      Kỹ năng phỏng vấn: Sinh viên cần chuẩn bị những gì để dễ lọt 'mắt xanh' nhà tuyển dụng?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Để có được công việc trong mơ, bằng cấp và năng lực là một chuyện, kỹ năng phỏng vấn tốt cũng sẽ giúp bạn dễ được lòng nhà tuyển dụng. Bạn đã thực sự tự tin với kỹ năng này chưa?

      Rất nhiều người, trước khi tìm được một công việc phù hợp đã phải trải qua nhiều lần phỏng vấn và không ít lần thất bại. Một trong những nguyên nhân nằm ở kỹ năng phỏng vấn của bạn chưa đủ tốt để thuyết phục nhà tuyển dụng. Vậy làm thế nào để tăng khả năng thành công khi xin việc, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây!

      Chú trọng trang phục

      Ngoại hình là một trong những yếu tố tác động đến kết quả buổi phỏng vấn. Tác phong, tư duy và cách hiểu của bạn về văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua lựa chọn trang phục. Một ngoại hình chỉn chu sẽ giúp bạn tự tin, thoải mái hơn khi phỏng vấn và ghi những điểm số đầu tiên trong mắt nhà tuyển dụng. Kỹ năng giao tiếp cơ bản mà bạn cần nhớ đó là: không nên bỏ qua tầm quan trọng của trang phục trước khi bắt đầu một buổi trao đổi quan trọng nào đó.

      Sử dụng ngôn ngữ hình thể

      Yếu tố thứ 2 tác động đến kết quả của buổi phỏng vấn chính là cử chỉ, lời nói hay còn gọi chung là ngôn ngữ hình thể. Một lời khuyên hữu ích cho bạn là khi mở lời chào nhà tuyển dụng, hãy mỉm cười thật tươi và thân thiện. Bạn nên nhìn trực diện vào họ dù có thể bạn thấy rất lo lắng. Chú ý, bạn nên nhìn vào phần giao giữa mũi và lông mày, không nên nhìn chằm chằm vào khu vực trán, môi và miệng của người đối diện.

      Ngồi thẳng lưng, vai không lệch, ngồi nghiêm túc trên ghế, ánh mắt nhìn thẳng… là những cử chỉ thể hiện sự tự tin và bình tĩnh. Chỉ một hành động nhỏ mà bạn vô tình thể hiện cũng có thể minh chứng minh thái độ tiêu cực đối với nhà tuyển dụng.

      Sử dụng ngôn ngữ hình thế giúp ứng viên gây ấn tượng hơn

      Sử dụng ngôn ngữ hình thế giúp ứng viên gây ấn tượng hơn (Nguồn: interviewsos)

      Thái độ tự tin

      Đừng úp mở, vòng vo trong quá trình phỏng vấn, bạn nên đặt vấn đề một cách mạch lạc và rõ ràng. Hãy chuẩn bị tinh thần thoải mái để hoàn thành cuộc phỏng vấn. Nếu gặp một vấn đề bạn chưa từng nghe qua, đừng vội vàng nói “Tôi không làm được”, hãy bình tĩnh trả lời “Tôi sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này” để chứng tỏ bạn là người ham học hỏi và cầu tiến.

      Không nói những điều tiêu cực về công ty cũ

      Đây là kỹ năng phỏng vấn cơ bản mà nhiều người bỏ qua. Một trong những câu hỏi "muôn thuở" mà nhà tuyển dụng đặt ra là “Tại sao bạn nghỉ việc ở chỗ làm cũ?”. Trong trường hợp này, hãy nói về mong muốn được trải nghiệm một thử thách mới. Sẽ là điểm trừ nếu bạn liên tục nói những điều tiêu cực về công ty và đồng nghiệp cũ.

      Chủ động đặt câu hỏi

      Nếu bạn chỉ thụ động trả lời những câu hỏi được nhà tuyển dụng đặt ra thì buổi phỏng vấn rất nặng nề và nhà tuyển dụng khó mà ấn tượng với bạn. Hãy khéo léo đặt những câu hỏi về công việc để biến cuộc phỏng vấn như một buổi trò chuyện thân mật. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng trong việc đưa ra câu hỏi vì những chủ đề về đặc điểm, tính chất, phương thức kinh doanh… của công ty chỉ khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy rằng bạn hoàn toàn chưa tìm hiểu gì về họ.

      Đừng ngần ngại đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng

      Đừng ngần ngại đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng (Nguồn: YouTube)

      Tìm hiểu thông tin về công ty

      Trước khi tham gia phỏng vấn bạn nên dành thời gian tìm hiểu thêm thông tin về công ty bạn sắp ứng tuyển. Đó là sự chuẩn bị tốt nhất cho câu hỏi “Bạn biết gì về công ty chúng tôi?”. Đây còn là cơ sở để bạn giải thích cụ thể vì sao bạn muốn được làm việc tại đó. Thông thường, các câu trả lời sẽ đề cập đến những lý do như: muốn làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, muốn được nâng cao chuyên môn, thử sức mình với những lĩnh vực mới mẻ.

      Cuối cùng, điều quan trọng hơn cả trong tất cả các kỹ năng, đó là năng lực của chính bạn. Dù bạn có bao nhiêu cách thức để "lấy lòng" nhà tuyển dụng thì điều họ quan tâm nhất vẫn chính là phẩm chất, năng lực và tiềm năng của bạn. Chính vì thế, để có được công việc như mong muốn, bạn hãy không ngừng nâng cao kỹ năng phỏng vấn và trang bị tốt cho năng lực chuyên môn của mình.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng mềm là gì và đâu là những kỹ năng 'đỉnh' bạn cần có để thành công

      06/02/2020

      Các bạn có thể đã nghe cụm từ kỹ năng mềm rất nhiều, thậm chí có những trường lớp được thành lập ...

      Học ở đâu tốt?

      5 trang web “thức tỉnh” bạn “xách mông lên” và “săn tìm” một công việc thích hợp

      06/02/2020

      Nhiều người tỏ ra lo lắng khi bạn bè ai cũng "tiền vô như nước", còn mình thì vẫn đìu hiu cảnh ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...