9 loại trí thông minh của con người, bạn đã biết? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      9 loại trí thông minh của con người, bạn đã biết?

      9 loại trí thông minh của con người, bạn đã biết?

      Cập nhật lúc 23/04/2020 12:01
      Có bao giờ bạn tự hỏi: Vì sao phải học nhiều môn đến thế? Đó là để phát triển toàn diện và đồng bộ 9 loại trí thông minh trong chính bản thân bạn đấy!

      Nhiều người nhận định rằng người học giỏi Toán chính là người thông minh. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Theo thống kê hiện tại, con người có đến 9 loại trí thông minh. Nếu không nắm rõ và tạo cơ hội để rèn luyện và phát triển thì có nguy cơ, bạn sẽ giết chết chúng ở trong chính con người của bạn, thậm chí là của con bạn và những người xung quanh. Vậy 9 loại trí thông minh của con người bao gồm những gì?

      Trí thông minh Không gian – Thị giác

      Trí thông minh không gian – thị giác là khả năng tư duy, ghi nhớ, sáng tạo bằng hình ảnh, màu sắc, không gian. Những người sở hữu trí thông minh này rất giỏi tưởng tượng bằng hình ảnh và cũng chỉ hiểu nếu như được giảng giải bằng hình ảnh cụ thể. Họ không thích chữ nghĩa tẻ nhạt. Đại diện cho nhóm người có trí thông minh không gian – thị giác có thể kể đến như nhà điêu khắc, họa sĩ, nhà phát minh, kiến trúc sư, thợ cơ khí, kỹ sư…

      Trí thông minh Tự nhiên

      Trí thông minh tự nhiên là khả năng hiểu, khám phá, tìm tòi về sinh vật, môi trường, thời tiết, địa hình… Những người sở hữu trí thông minh này rất thích quan sát, có khả năng suy diễn và tổng hợp được các quy luật khoa học, tiên đoán và xử lý vấn đề nhanh chóng. Đại diện cho nhóm người có trí thông minh tự nhiên là các nhà khoa học, nhà sinh học, nhà môi trường, kiến trúc sư phối cảnh, nông dân, lâm nghiệp…

       9 loại trí thông minh của con người 9 loại trí thông minh của con người (Nguồn: Ngân hàng video giáo dục Trạng)

      Trí thông minh Âm nhạc – Thính giác

      Trí thông minh âm nhạc – thính giác là khả năng ghi nhớ nhanh giai điệu, có thể chơi nhạc cụ dễ dàng, cảm thụ âm thanh tinh tế mà người khác không cảm được. Đại diện cho nhóm người sử hữu trí thông minh này là nhạc sĩ, ca sĩ, DJ, vũ công...

      Trí thông minh Toán học – Logic

      Trí thông minh toán học – lô-gic là khả năng suy luận logic, chứng minh, phân tích, lập luận các con số, giải quyết vấn đề một cách lô-gic, chắc chắn. Nhà khoa học, kỹ sư, kế toán, nhà toán học… là những người sở hữu trí thông minh toán học – lô-gic.

      Trí thông minh Triết học

      Trí thông minh triết học là khả năng nhạy cảm hoặc có năng lực khái niệm hóa, xử lý các vấn đề sâu rộng hơn về sự tồn tại của con người như ý nghĩa cuộc sống. Nhà triết học, nhà thần học… là những người sở hữu trí thông minh triết học xuất chúng.

      Trí thông minh Tương tác – Giao tiếp

      Trí thông minh tương tác – giao tiếp là khả năng nắm bắt được suy nghĩ của người khác, có năng lực tương tác với mọi người, giỏi hợp tác, tập hợp mọi người và lãnh đạo… Đại diện cho nhóm người sở hữu trí thông minh này là các nhà tư vấn, nhân viên bán hàng, chính trị gia, doanh nhân, bộ trưởng, các vị trí lãnh đạo, chỉ huy…

      Trí thông minh Thể chất

      Trí thông minh thể chất là khả năng điều khiển cơ thể khéo léo hơn người khác. Những người sở hữu trí thông minh này có khả năng kiểm soát những chuyển động, xử lý các đồ vật, đối tượng cực kỳ khéo và có thể huy động toàn bộ cơ thể để tạo ra những chuyển động đặc biệt, đẹp mắt và chính xác. Đại diện là những vũ công, vận động viên, diễn viên, nghệ nhân làm đồ thủ công mỹ nghệ...

      Trí thông minh Ngôn ngữ

      Trí thông minh ngôn ngữ là khả năng sử dụng ngôn ngữ hiệu quả để thể hiện bản thân bằng hùng biện, thi ca, có khả năng học, nói được nhiều ngôn ngữ và ghi nhớ bằng ngôn ngữ. Các nhà văn, nhà thơ, luật sư và diễn giả, giáo viên ngoại ngữ, nhà ngôn ngữ học... là những người đại diện cho trí thông minh này.

      Trí thông minh Nội tâm

      Trí thông minh nội tâm là khả năng khám phá chiều sâu bản thân, nhạy cảm, hòa điệu với những cảm xúc, suy nghĩ, tâm trạng... Những người sở hữu trí thông minh này có thể ý thức được ưu điểm, khuyết điểm của mình, thích trầm ngâm suy tư, làm việc một mình. Đại diện cho nhóm này là nhà nghiên cứu, lý luận, triết học, nhà văn, những người có tài viết lách…

      Một lớp học với nhiều học sinh là tập hợp của những người sở hữu cả 9 loại thông minh trên. Thế nên, để truyền đạt cùng một nội dung bài học đến tất cả các đối tượng thì giáo viên cần nhiều phương thức khác nhau. Việc dạy học bằng nhiều hình thức hình ảnh, âm thanh, chuyển động, màu sắc, cảm xúc, trải ngiệm và cảm nhận… chính là điều được đút rút ra từ nguyên lý này. Bên cạnh đó, học sinh phải học nhiều môn học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là để phát triển đồng đều cả 9 loại trí thông minh.

      Một lớp học với nhiều học sinh là tập hợp của những người sở hữu cả 9 loại thông minh trênMang Thế giới vào trong lớp học để nuôi dưỡng 9 loại thông minh trong mỗi cá nhân (Nguồn: Ngân hàng video giáo dục Trạng)

      12 năm học chỉ là 1/10 thời gian của đời người nếu học tập đơn điệu sẽ là một thiệt thòi và bi kịch của cả một con người vì không thể xây dựng thế giới quan nền tảng. Khi không biết thì sẽ không hiểu, không hiểu sẽ không yêu và khi không yêu thì sẽ không khám phá được tiềm năng của chính mình. Việc học tập bằng hình ảnh sẽ hỗ trợ các bạn học sinh rất nhiều về tư duy, nhận diện và mở rộng thế giới xung quanh qua bài học.

      Việc học tập bằng hình ảnh sẽ hỗ trợ các bạn học sinh rất nhiều về tư duy, nhận diện và mở rộng thế giới xung quanh qua bài họcViệc học tập bằng hình ảnh sẽ hỗ trợ các bạn học sinh rất nhiều về tư duy, nhận diện và mở rộng thế giới xung quanh qua bài học (Nguồn: Ngân hàng video giáo dục Trạng)

      Chính vì thế, Ngân hàng video giáo dục Trạng đã thiết kế 500 video về Toán học và Vật lý thuộc cấp 2, cấp 3 với nội dung đơn giản, ngắn gọn nhưng bám sát môn học, rất phù hợp để các thầy cô và các bạn học sinh có thể tham khảo dạy và học. Việc học tập qua hình ảnh còn giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người, vì có nhiều thời gian hơn để thực hiện những kế hoạch của riêng mình, giao lưu và tự tin hơn trong cuộc sống.

      Ngân hàng video giáo dục Trạng đã thiết kế 500 video về Toán học và Vật lý thuộc cấp 2, cấp 3 với nội dung đơn giản, ngắn gọn nhưng bám sát môn học (Nguồn: Ngân hàng video giáo dục Trạng)

      Quý trường, thầy cô, phụ huynh và các em học sinh quan tâm tham khảo thêm trên website Ngân hàng video giáo dục Trạng với 3 tháng trải nghiệm miễn phí, đăng ký tại link https://trang.edu.vn/signup/.

      .

      Mai Trâm (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: hadahi


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Tiết kiệm thời gian khi dạy học online và trên lớp với Ngân hàng video giáo dục Trạng

      23/04/2020

      Sự hạn chế mô tả khi dạy học online làm giáo viên dù có tâm huyết thế nào đi chăng nữa cũng khó ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Vượt “Vũ Môn” cùng các thầy cô luyện thi THPT quốc gia online!

      06/02/2020

      Kì thi THPT quốc gia đang đến gần, các sĩ tử đã chuẩn bị được những gì rồi? Cùng Edu2Review điểm ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...