9 nguyên tắc vàng trong kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh nơi công sở | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      9 nguyên tắc vàng trong kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh nơi công sở

      9 nguyên tắc vàng trong kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh nơi công sở

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Nếu bạn mong muốn cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh trong môi trường làm việc thì đừng bỏ qua những nguyên tắc vàng dưới đây!

      Một ngày làm việc của nhân viên công sở kéo dài khoảng 8 – 10 giờ. Tại văn phòng, bạn phải tiếp xúc với rất nhiều người khác nhau từ cấp trên, đồng nghiệp đến khách hàng. Vì thế, kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh là rất cần thiết. 9 nguyên tắc được nêu dưới đây phần nào sẽ giúp bạn không chỉ hoàn thiện kỹ năng này mà còn nâng cao hiệu quả làm việc của bản thân.

      1. Học cách ứng xử với cấp trên

      Khi giao tiếp với cấp trên, bạn nên giữ một thái độ bình tĩnh, tự tin để trình bày những quan điểm của mình. Khi bất đồng với sếp trong công việc, bạn hãy cư xử thật khéo léo và góp ý một cách tế nhị nhất. Tránh các trường hợp bất hòa, to tiếng cãi vã khi ý kiến của bạn không được chấp nhận. Điều này sẽ để lại ấn tượng không tốt về bạn trong mắt của cấp trên và đồng nghiệp.

      kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minhCần giữ bình tĩnh khi có mâu thuẫn với cấp trên bạn nhé! (Nguồn: bluewolf)

      Để nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao từ cấp trên, bạn cũng nên trình bày thẳng thắn, rõ ràng các chính kiến của mình trong công việc. Hãy làm việc với tinh thần hợp tác và phát triển, đặt mục tiêu của tập thể lên trên.

      2. Tôn trọng đồng nghiệp

      Đồng nghiệp là những người bạn phải thường xuyên tiếp xúc và cùng nhau làm việc, hoàn thành các dự án... Vì thế, bạn cần thiết lập mối quan hệ với đồng nghiệp trên cơ sở xây dựng và tôn trọng lẫn nhau.

      Đừng tự xem mình giỏi hơn người khác, khi đó bạn sẽ khó tìm được tiếng nói chung trong công việc. Ngược lại, cũng đừng quá tự ti về trình độ chuyên môn, kỹ năng của mình so với mọi người, bạn sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái chán nản và giảm chất lượng công việc. Hãy xem họ là người bạn đồng hành, cùng nhau chia sẻ công việc và tận hưởng thành công!

      3. Xây dựng mối quan hệ với cấp dưới

      Cấp dưới là những người cộng sự đắc lực cùng bạn hoàn thành công việc mà cấp trên giao phó. Bạn hãy tạo cho họ niềm tin và truyền tải nguồn năng lượng tích cực để cùng nhau bắt đầu công việc. Bên cạnh đó, bạn và cấp dưới của mình cần thống nhất những quy định chung để có thể hoàn thành công việc đúng hạn.

      kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minhChủ động hợp tác với đồng nghiệp sẽ giúp bạn hoàn thành công việc dễ dàng hơn (Nguồn: information-age)

      4. Chủ động trong công việc

      Bạn cần phải chủ động trong môi trường làm việc. Hãy hiểu rõ vị trí và những công việc đang làm, đừng để mình rơi vào tình trạng ai bảo gì làm nấy.

      Bạn hãy lập kế hoạch làm việc rõ ràng và cụ thể theo ngày, tuần hoặc theo tháng. Tốt nhất là mỗi cuối tuần bạn hãy xem lại hiệu quả công việc và đánh giá để có thể khắc phục, cải thiện chất lượng vào tuần sau.

      5. Hạn chế những đề nghị không phù hợp

      Bạn cần tận dụng tối ưu thời gian để hoàn tất những công việc của mình. Không nên quá ôm đồm hoặc nhận lời giúp đỡ đồng nghiệp. Hãy đảm bảo bạn sẽ hoàn thành công việc của mình và chỉ giúp đỡ khi phù hợp. Bạn có thể khéo léo và từ chối một cách tế nhị những lời nhờ vả không phù hợp chuyên môn của mình.

      6. Hạn chế tán gẫu trong giờ làm

      Giải lao trong công việc là cần thiết, vì thế, bạn có thể đưa ra những tình huống trò chuyện lúc rảnh rỗi để mọi người cùng thư giãn. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng điều đó. Đặc biệt, nếu bạn tán gẫu trong giờ làm quá nhiều sẽ khiến chất lượng công việc bị giảm sút, mất điểm trong mắt đồng nghiệp và cấp trên.

      kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh Tán gẫu giúp thư giãn trong công việc nhưng đừng nên lạm dụng bạn nhé! (Nguồn: selectcommunications)

      7. Không khoe khoang về lương thưởng

      Hiện nay, để đảm bảo tính khách quan và công bằng với năng lực làm việc của mỗi người thì các công ty thường ít tiết lộ lương thưởng của nhân viên. Lương thưởng là một vấn đề nhạy cảm. Vì thế, bạn không nên hỏi cũng như nói về mức lương mình nhận được. Việc khoe khoang thu nhập của bản thân có thể khiến bạn trở thành người thiếu tế nhị và tự cô lập mình với mọi người.

      8. Không nói xấu bất kỳ ai

      Đây là một trong những điều tối kỵ ở bất cứ tập thể, tổ chức hay công ty nào. Nếu không hài lòng với cấp trên hay đồng nghiệp, bạn có thể góp ý một cách tế nhị cho họ để đảm bảo kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh của mình.

      9. Làm việc hết sức, chơi hết mình

      Nếu đã xây dựng một thái độ nghiêm túc, làm việc hết mình và mang lại kết quả khả quan thì tại sao bạn lại không cùng các đồng nghiệp của mình vui chơi, thư giãn nhỉ? Bạn có thể tổ chức bữa tiệc liên hoan nhỏ hay một buổi dã ngoại cho cả phòng để tất cả có cơ hội vui chơi.

      Hãy tham gia hết mình vào những hoạt động của tổ chức, chính lúc này bạn sẽ khám phá được mặt khác của đồng nghiệp, giúp mọi người hiểu nhau hơn. Bên cạnh đó, các hoạt động tập thể còn giúp bạn quen biết thêm nhiều đồng nghiệp từ những phòng ban khác và mở rộng mối quan hệ.

      kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh Những bữa tiệc công ty sẽ giúp tập thể đoàn kết hơn (Nguồn: amazonaws)

      Với hầu hết thời gian trong ngày là ở văn phòng, nhân viên công sở cần giao tiếp thật khéo léo để tạo cảm giác thoải mái cho chính mình và đồng nghiệp. Hãy áp dụng 9 nguyên tắc này vào việc cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh của mình bạn nhé!

      Anh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      4 kỹ năng bán hàng trực tiếp giúp bạn thăng tiến trong công việc

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp muốn tồn tại và kinh doanh hiệu quả đều phải dựa vào hoạt động bán hàng. Do đó, ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng mềm cho sinh viên: Cách để tư duy phản biện hiệu quả

      06/02/2020

      Tư duy phản biện là một kỹ năng quan trọng trong những kỹ năng mềm cho sinh viên, giúp bạn nhìn ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...