Bắt đầu học IELTS như thế nào để tối ưu số điểm đạt được trong thời gian ngắn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bắt đầu học IELTS như thế nào để tối ưu số điểm đạt được trong thời gian ngắn?

      Bắt đầu học IELTS như thế nào để tối ưu số điểm đạt được trong thời gian ngắn?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Bạn đang ấp ủ giấc mơ IELTS nhưng chưa biết bắt đầu học IELTS như thế nào ư? Vậy thì nội dung dưới đây dành riêng cho bạn để giải tỏa thắc mắc trên.

      IELTS là một bài thi tiếng Anh mang tính học thuật cao, gồm cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Giá trị của chứng chỉ IELTS có giá trị trong vòng 2 năm và được công nhận, đề cao ở hầu khắp các quốc gia trên thế giới. Đó là lý do vì sao IELTS không hề dễ dàng chinh phục và là mục tiêu phấn đấu của nhiều các nhân ở những bước khởi đầu của sự nghiệp.

      Nếu bạn cũng có cùng mối quan tâm thì trước hết nên trả lời ngắn gọn và đầy đủ câu hỏi “Bắt đầu học IELTS như thế nào?”. Đáp án của câu hỏi này sẽ giúp bạn có một lộ trình học hiệu quả và tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí.

      * Bạn muốn học IELTS nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ tốt nhất Việt Nam!

      Hiểu rõ bài thi IELTS và tiềm lực bản thân

      • Bạn có bao giờ băn khoăn vì sao IELTS được cho là mang tính học thuật cao?

      Nguyên nhân chủ yếu chính là các tiêu chí chấm điểm của dạng bài thi này. Trong các chỉ tiêu cho điểm, ngoài những yêu cầu cơ bản như đúng ngữ pháp, nội dung đầy đủ… thì một nét đặc trưng của IELTS là yêu cấp về “độ cao cấp” của từ vựng và sự tự nhiên khi sử dụng những từ này cả trong phần Speaking và Writing.

      Xét về độ cao cấp của từ vựng, bạn có thể hiểu nôm na rằng sẽ có những từ được sử dụng phổ thông và hầu như ai học tiếng Anh cũng biết, hiểu chúng. Bên cạnh đó, có rất nhiều từ chỉ cần nghe tới đã thấy nó mang nét nghĩa sâu xa, trang trọng và không được sử dụng nhiều, nhưng chính những từ đó làm cho nghĩa của câu đúng sắc thái muốn truyền đạt hơn.IELTS mang tính học thuật là vì đâu? (Nguồn: Bảo hiểm nhân thọ)

      IELTS mang tính học thuật là vì đâu? (Nguồn: Bảo hiểm nhân thọ)

      Nếu bạn để ý thì trong tiếng Việt cũng có những từ vựng ở hai dạng này. Ví dụ một câu thơ khá nổi tiếng “Nam quốc sơn hà Nam Đế cư” – “Sông núi nước Nam vua Nam ở”. Ta thấy một điều rõ ràng là câu thơ sau khi dịch không thay đổi về nghĩa, nhưng việc thay “sơn hà” thành “sông núi” và “Đế” thành “vua” khiến sắc thái của câu thơ gốc giảm đi ít nhiều.

      Đương nhiên cách dùng những từ phổ thông không sai và vẫn truyền đạt đầy đủ các ý cần đưa ra nhưng nó không thể hiện được khả năng sử dụng và vốn từ phong phú của thí sinh. Bạn hãy hình dung một cách đơn giản, khi người nước ngoài học tiếng Việt mà biết dùng từ “sông núi” và “vua” thì bạn thấy khá bình thường. Nếu người ngoại quốc đó mà dùng được từ “sơn hà” và “đế” đúng nghĩa, tự nhiên thì không ít người Việt phải “mắt chữ O, miệng chữ A”.

      Tuy nghiên, không phải cứ thay mọi từ ngữ thông dụng thành từ đồng nghĩa ở cấp độ cao là có điểm số tốt. Việc sử dụng phải đảm bảo sự tự nhiên, nghĩa là bạn dùng chung theo phản xạ chứ không phải cố tình nhét vào câu. Nếu lâm vào tình trạng làm dụng từ khó thì bạn lại bị trừ điểm.

      >> Tài liệu học từ vựng IELTS hiệu quả

      • Khả năng của bạn đang ở đâu trên thang điểm IELTS?

      Muốn trả lời được câu hỏi này thì trước hết bạn nên tham khảo nội dung bài thi IELTS và tham gia thi thử để biết mức điểm có thể đạt được. Xác định đúng band điểm tác động rất nhiều đến phương pháp và thời gian học để có được số điểm như ý.

      Đừng lo lắng có thể bị điểm kém trong lần thi thử đầu tiên vì bạn chưa trải qua lần thi nào có hình thức thi tương tự. Dù IELTS mang tính học thuật, nhưng các nội dung đưa vào đề đều được trích từ thực tế cuộc sống và các văn bản khoa học được công bố chứ không phải người ra đề tự thiết kế ra cho thí sinh nghe hay đọc – hiểu. Vì thế, khả năng của bạn ở đâu sẽ được phản ánh đúng mức đó.Bạn đang ở đâu trong các nấc thang này? (Nguồn: British Council)

      Bạn đang ở đâu trong các nấc thang này? (Nguồn: British Council)

      Từ điểm số đạt được ở hiện tại và yêu cầu cuộc công việc, cuộc sống, bạn có thể cân nhắc và chọn cho mình một band điểm làm mục tiêu phù hợp để phấn đấu. Mục tiêu ở tầm trung của nhiều người là khoảng 6.0 – 7.0, còn nếu bạn có mong muốn làm ở một số lĩnh vực có yêu cầu cao hơn (giáo viên, thuyết minh, phiên dịch tiếng Anh…) thì mức tối thiểu thường thấy là 7.5 và bạn có thể phấn đấu chạm mức tối đa là 9.0 nếu đủ khả năng.

      Định hướng phương pháp và thời gian ôn luyện

      • Thời gian bao lâu là đủ để ôn thi IELTS?

      Điều này không có câu trả lời chung cho tất cả mọi người vì nó phụ thuộc vào mức điểm hiện tại, mục tiêu cần đạt và sự chăm chỉ của mỗi người. Thông thường, người học mất khoảng 2 – 3 tháng để nâng được 1 band điểm nếu chịu khó học và luyện tập thường xuyên (với mức điểm từ 6.5 trở xuống). Với mức điểm 6.5 trở lên thì việc nâng điểm mất nhiều thời gian, công sức hơn và phụ thuộc nhiều vào phương pháp.

      >> Luyện thi IELTS cấp tốc như thế nào cho hiệu quả?Thời gian không phải vô hạn (Nguồn: Psycho Youth)

      Thời gian không phải vô hạn (Nguồn: Psycho Youth)

      Lời khuyên là bạn nên xác định thời gian bạn cần có chứng chỉ IELTS để tìm ra thời gian đi thi hợp lý. Nếu thời gian từ hiện tại đến thời điểm thi đó dài hơn khoảng thời gian học bạn dự định thì bạn có thể thi sớm hơn hoặc học thêm và nâng cao mục tiêu. Nếu thời gian quá gấp thì bạn cần xem xét sắp xếp công việc để có nhiều thời gian học mỗi ngày. Học 1 tháng và mỗi ngày 3 tiếng vẫn nhiều thời gian hơn là 2 tháng mà mỗi ngày chỉ học 1 tiếng.

      • Nên bắt đầu học IELTS như thế nào?

      Khi đã hiểu rõ mình sẽ thi gì, cần bao nhiêu điểm trong bao lâu và khả năng bản thân hiện tại, bạn bắt đầu tìm cách học hợp lý nhất. Sự phù hợp ở đây đánh giá trên nhiều tiêu chí: thời gian, chi phí, khả năng thực hiện (liệu bạn có nản chí và bỏ dở giữa chừng không?).

      Nếu bạn bắt đầu ở con số 0 thì không nên ở nhà tự “bơi” trong đống tài liệu và phương pháp từ mọi người chia sẻ. Những thứ đó sẽ phát huy tối đa tác dụng khi bạn đã có một nền tảng kiến thức vững chắc và có thể tự tin biết đâu là đúng, đâu là sai. Bạn nên tìm kiếm một trung tâm với mức chi phí phải chăng và chất lượng tốt để phát triển khả năng bản thân.

      Đã đến lúc bắt đầu (Nguồn: The Delphi Parser)

      Đã đến lúc bắt đầu (Nguồn: The Delphi Parser)

      Khi bạn đã ở mức 4.5 – 5.5 hoặc hơn, thì việc tự học là hoàn toàn có thể. Lúc này, bạn có thể tham khảo các tài liệu chính thống và tự luyện tập online. Ngoài việc học theo tài liệu và luyện đề thì một điều rất quan trọng là sử dụng tiếng Anh như người bản xứ mà không đặt nặng áp lực.

      Trong trường hợp bạn không có thời gian để tham gia các câu lạc bộ, đi tới các địa điểm đông người nước ngoài để thực hành đối thoại với họ thì bạn có thể xem, nghe những đoạn hội thoại, bài diễn thuyết… bằng tiếng Anh. Đặc biệt là việc xem video, phim truyện trong tiếng Anh mà không có phụ đề thường xuyên sẽ giúp khả năng nghe, phản xạ với tiếng Anh và vốn từ vựng tăng lên nhanh chóng.

      Đây chỉ là những điều cơ bản bạn nên làm để có một quá trình luyện thi IELTS hiệu quả nhất. Quan trọng nhất vẫn là tinh thần chịu khó và sự sáng suốt khi lựa chọn tài liệu, cách khai thác tài liệu của bạn. Chúc bạn học tốt!

      Thanh Huyền


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      5 trang tự học khiến cho việc đạt IELTS 8.5 "dễ như trở bàn tay"

      06/02/2020

      Đã từ lâu, việc học IELTS trở nên thật dễ dàng với vô vàn tài liệu, cách học, khóa học,… trên ...

      Luyện thi IELTS

      Top 7 trung tâm Anh ngữ luyện thi IELTS rẻ nhất TP.HCM

      30/12/2023

      Tổng hợp danh sách và review các trung tâm học và luyện thi IELTS tốt nhất mà rẻ ở TP.HCM, dành ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...