Bật mí 6 mẹo chuẩn bị hồ sơ du học Canada giúp săn học bổng thành công | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bật mí 6 mẹo chuẩn bị hồ sơ du học Canada giúp săn học bổng thành công

      Bật mí 6 mẹo chuẩn bị hồ sơ du học Canada giúp săn học bổng thành công

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Cách đơn giản nhất để giảm thiểu chi phí khi du học chính là xin học bổng. Vậy, bạn đã biết cách chuẩn bị hồ sơ du học Canada như thế nào để giúp bố mẹ giảm bớt một phần gánh nặng tài chính chưa?

      Canada đang là xu thế du học đối với các bạn trẻ hiện nay không chỉ bởi chất lượng đào tạo tốt mà còn nhờ vào yếu tố chi phí rẻ hơn so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, để đi du học, bài toán tài chính luôn cần được giải quyết trước khi chuẩn bị những thủ tục còn lại. Vậy, bạn đã biết cách tiết kiệm chi phí một cách tối ưu chưa?

      Lời khuyên dành cho bạn là hãy tìm một suất học bổng ngay bây giờ. Mặc dù việc xin học bổng không hề dễ dàng nhưng Edu2Review tin rằng, nếu áp dụng được 6 mẹo chuẩn bị hồ sơ dưới đây thì “tấm vé vàng” ấy sẽ trong tầm tay bạn.

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      1. Hồ sơ học tập và bảng điểm

      Hồ sơ học tập là một trong những yếu tố quan trọng quyết định bạn có thể nhận được suất học bổng hay không. Chính vì thế, việc sở hữu một bộ hồ sơ đẹp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt đối với ban tuyển sinh của các trường tại Canada.

      Mỗi trường sẽ có hệ thống đo lường điểm riêng của mình để đánh giá chính xác bảng điểm của sinh viên quốc tế. Chính vì thế, ngoài việc cung cấp bảng điểm GPA, bạn cần phải xác định thứ hạng của mình. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn có mức GPA cao nhưng lại ở trong một tập thể ai cũng sở hữu số điểm tương tự như thế. Việc khẳng định thứ hạng nằm trong các top đầu của khoa (hoặc trường) sẽ là một điểm cộng rất lớn dành cho bạn.

      chuẩn bị hồ sơ du học CanadaThành tích học tập tốt là điều cần thiết để chuẩn bị hồ sơ du học (Nguồn: canva)

      Bên cạnh đó, việc cung cấp thêm các suất học bổng, giải thưởng khoa học mà mình đã từng nhận được sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Song song, khả năng học tập sẽ được thể hiện rõ thông qua các bằng khen và giấy chứng nhận này.

      2. Thư giới thiệu

      Thư giới thiệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuẩn bị hồ sơ du học Canada. Lá thư là sự đánh giá trình độ của bạn bằng con mắt khách quan của người khác. Bạn nên nhờ đến những người có chuyên môn, uy tín, hiểu rõ về chuyên ngành cũng như đã từng làm việc trực tiếp với mình. Nếu là sinh viên, bạn nên nhờ các thầy cô giảng viên phụ trách giới thiệu về năng lực học tập của mình. Còn nếu đã đi làm, bạn nên tìm đến sếp hoặc đồng nghiệp.

      Đồng thời, bạn nên nói chuyện trước với tác giả lá thư về mục đích của bản thân cũng như “mách nhỏ” với họ những điểm mà bạn muốn được nhấn mạnh, chẳng hạn như phẩm chất tốt, điểm mạnh trong công việc... Nội dung của lá thư càng chi tiết và dễ dàng kiểm chứng thì xác suất bạn nhận được học bổng sẽ càng cao.

      chuẩn bị hồ sơ du học CanadaThư giới thiệu nên được viết bởi người có chuyên môn và uy tín (Nguồn: canva)

      3. Bài luận cá nhân

      Bài luận cá nhân giải thích lý do và mục đích học tập của cá nhân. Đồng thời, bài luận còn đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá năng lực học tập của bạn đối với người cấp học bổng. Để nổi trội hơn so với các ứng viên khác, bài luận cần phải logic, mạch lạc, chặt chẽ tạo ấn tượng tốt với ban tuyển sinh. Bạn nên trình bày rõ ràng lý do tại sao mình lại muốn du học Canada, vì sao đam mê với ngành và các mục tiêu nghề nghiệp.

      Tùy vào yêu cầu và mục đích của bài luận mà bạn nên tìm hiểu các cách viết khác nhau. Chẳng hạn sẽ có trường yêu cầu bạn viết theo đề tài, tuy nhiên số khác lại để bạn tự do viết theo ý của mình. Bên cạnh đó, cũng tùy vào tính chất học bổng mà bạn nên có cách đề cập hoàn cảnh khác nhau.

      Đối với những học bổng dành cho nhà lãnh đạo tương lai, bạn cần bổ sung thêm kinh nghiệm quản lý khi còn làm ban cán sự lớp hay những cấp bậc mà mình đã đạt được trong thời gian đi làm. Còn nếu thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn, bạn cần lồng ghép tình trạng gia đình để khẳng định với hội đồng tuyển sinh rằng nếu không có suất học bổng này, bạn sẽ khó có thể đạt được ước mơ của mình vì lý do tài chính.

      Tuy nhiên, bạn không nên đi quá sâu vào hoàn cảnh gia đình mà cần phải tập trung thể hiện khả năng bản thân. Học bổng sẽ không có giá trị nếu người nhận không đủ khả năng theo đuổi chương trình đó tới cùng.

      chuẩn bị hồ sơ du học CanadaBạn nên đầu tư nhiều cho bài luận cá nhân (Nguồn: canva)

      Hầu hết các trường đều có những câu hỏi riêng cho bài luận. Một số khác có thể yêu cầu sơ yếu lý lịch hoặc những lý do bạn chọn một khóa học cụ thể nào đó.

      Một số câu hỏi thường gặp bạn nên lưu ý:

      • Vì sao bạn chọn học ngành này và muốn nhận được học bổng của trường?
      • Bạn biết gì về trường của chúng tôi?
      • Hãy cho chúng tôi thấy lý do bạn xứng đáng nhận được suất học bổng này?
      • Định hướng nghề nghiệp và khát vọng cá nhân hoặc chia sẻ những kinh nghiệm và thành công mà bạn đã đạt được?

      Để có được một bài luận hay, bạn nên nêu ra:

      • Mục tiêu học tập, phải cụ thể và mang tính thực tiễn
      • Bài luận ngắn gọn, không quá 500 từ để tránh lạc đề, gây sự nhàm chán cho hội đồng tuyển sinh
      • Bài viết có nội dung rõ ràng, cấu trúc chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể
      • Tạo sự thu hút với hội đồng giám khảo bằng cách tập trung phân tích sâu vào những ý cần diễn đạt và đưa ra ví dụ cụ thể

      4. Điểm GMAT/GRE/TOEFL/IELTS/SAT

      Các bài thi chuẩn hóa có thể xem là điều kiện tối quan trọng cần phải có để xin được học bổng khi du học Canada. Bài thi tiếng Anh (IELTS, TOEFL) hay bài thi tư duy (SAT, GMAT, GRE) đều được dùng để đánh giá trình độ của học sinh, sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Vì thế, để tăng khả năng nhận học bổng, bạn cần phải đạt được điểm cao đối với các bài thi chuẩn hóa này.

      chuẩn bị hồ sơ du học CanadaCác bài thi chuẩn hóa có vai trò rất quan trọng trong bộ hồ sơ xin học bổng (Nguồn: tuvanduhoccanada.edu)

      Hầu hết các trường đại học Canada đều yêu cầu điểm GMAT đối với du học sinh. Mức điểm GMAT dao động trong khoảng từ 500 cho đến 600 đối với một số trường đại học hàng đầu. Bên cạnh đó, sinh viên quốc tế muốn đăng ký theo học tại Canada các bậc đại học hoặc sau đại học còn cần phải có bằng tiếng Anh. Các trường Canada thường nhận sinh viên có điểm TOEFL 550 – 580 hoặc IELTS 6.5 – 7.0. Mức điểm này tùy thuộc vào từng ngành và cấp bậc học mà bạn muốn đăng ký.

      5. Hoạt động ngoại khóa, tình nguyện

      Nhiều bạn nghĩ rằng chỉ cần liệt kê càng nhiều hoạt động ngoại khóa, tình nguyện vào bộ hồ sơ thì xác suất xin học bổng sẽ tăng. Nhưng liệu điều đó có thật sự đúng? Mục đích chính của các buổi hoạt động ngoại khóa là gì? Bạn hãy nghĩ xem, một sinh viên ngành Khoa học Nghiên cứu có cần phải quá đề cao các hoạt động xã hội không?

      chuẩn bị hồ sơ du học CanadaSau mỗi hoạt động ngoại khóa, bạn nên rút ra từng bài học cho riêng mình (Nguồn: thptvietau.edu)

      Điều mà các nhà xét duyệt học bổng mong muốn là qua chương trình ngoại khóa ấy, bạn có thể phát huy tố chất cá nhân hay học hỏi được những điều mới mẻ để áp dụng cho chính bản thân mình. Việc ghi quá nhiều hoạt động tình nguyện sẽ làm cho những người đánh giá không biết mục đích của bạn là gì hay chỉ để làm đẹp hồ sơ.

      Lời khuyên cho bạn là chỉ nên tham gia các hoạt động phù hợp với nhu cầu và có thể giúp ích cho hướng đi bạn đã chọn. Dù tham gia ít chương trình ngoại khóa nhưng qua mỗi hoạt động bạn nên ghi lại chi tiết từng vấn đề đã gặp phải và bài học được rút ra.

      6. Thời gian nộp hồ sơ xin học bổng

      Để tăng cơ hội nhận được học bổng, bạn nên nắm chắc các khoảng thời gian sau:

      • Quá trình chuẩn bị bộ hồ sơ xin học bổng du học hoàn chỉnh thường kéo dài trong khoảng 6 tháng đến 1 năm. Trong đó, việc xin học tại đại học (xét hồ sơ và trả lời ứng viên), viết luận và xin thư giới thiệu chiếm quỹ thời gian nhiều nhất
      • Thời gian nhận hồ sơ học bổng thường rơi vào khoảng tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Đối với các trường nhập học vào mùa xuân thì khoảng thời gian này có thể lùi lại đến tháng 10 hoặc 11
      • Đối với các loại học bổng lớn, đặc biệt là học bổng chính phủ, thời gian nhận hồ sơ có thể nằm trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 1 năm sau

      chuẩn bị hồ sơ du học CanadaBạn nên lưu ý những mốc thời gian quan trọng (Nguồn: canva)

      Mong rằng với những chia sẻ ở trên, Edu2Review có thể giúp bạn tìm kiếm được suất học bổng phù hợp cho bản thân. Chúc bạn sớm có cơ hội được học tập và làm việc tại xứ sở lá Phong vào một ngày không xa.

      Hồng Hạnh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Du học Canada ngành Kỹ thuật điện – Nên hay không? Học ở đâu?

      06/02/2020

      Du học Canada ngành Kỹ thuật điện đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ bởi cơ hội ...

      Du học Canada

      Có phải quá sớm khi du học Canada dưới 18 tuổi?

      06/02/2020

      Canada đang là xu thế du học trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, liệu rằng có phải còn quá sớm để ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...