Đi tìm lời giải cho câu hỏi: Du học Canada cần gì? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đi tìm lời giải cho câu hỏi: Du học Canada cần gì?

      Đi tìm lời giải cho câu hỏi: Du học Canada cần gì?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về những điều kiện cần thiết để đi du học Canada và quá trình chuẩn bị ra sao, thì đừng lo vì bài viết này sẽ bật mí tất cả cho bạn.

      Điều kiện kinh tế phát triển, chính trị ổn định cùng với văn hóa đa dạng đã khiến Canada trở thành điểm đến của rất nhiều du học sinh. Nếu muốn theo đuổi con đường học vấn của mình tại xứ sở lá Phong thì bạn cần sở hữu tài chính đủ mạnh, lộ trình học tập rõ ràng cũng như có nền tảng kiến thức căn bản tại Việt Nam. Hãy cùng Edu2Review đi tìm hiểu kĩ hơn để trả lời câu hỏi du học Canada cần gì nhé.

      1. Học lực

      Để có thể được theo học tại Canada thì bạn cần có học lực trung bình trở lên, tức là điểm tổng kết lớp 12 phải đạt 6.0 trở lên và đạt loại trung bình khá. Đó là đối với trường hợp bạn đã học xong trung học và có dự định học đại học ở Canada. Còn nếu bạn có ý định học Thạc sĩ tại Canada thì bạn cũng cần tốt nghiệp đại học hạng trung bình khá trở lên.

      Trong trường hợp điểm của bạn thấp hơn 6.0 thì bạn cần chứng minh thu nhập hoặc lựa chọn đi du học tại các quốc gia khác trước khi đến Canada vì như vậy sẽ giúp hồ sơ của bạn đẹp hơn.

      du học canada cần gìGánh nặng học lực đã được giảm bớt phần nào đối với các du học sinh (Nguồn: edu421)

      Bên cạnh đó, Canada còn có các khóa học tiếng Anh ngắn hạn trong vòng vài tuần đến vài tháng. Nếu sau khi kết thúc các khóa học ngắn hạn này mà vẫn muốn học tiếp chương trình trung học, đại học... thì bạn có thể ở lại Canada để xin giấy phép học tập mà không cần quay về Việt Nam.

      Đối với bậc cao đẳng, đại học hoặc sau đại học thì bắt buộc học viên cần phải có các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS hoặc TOEFL. Đây là 2 chứng chỉ cần thiết để đi du học, không chỉ ở Canada mà còn ở nhiều quốc gia khác. Riêng với học sinh từ lớp 5 đến lớp 11 tại Việt Nam khi đi du học tại Canada sẽ không cần phải có chứng chỉ IELTS. Điểm cụ thể cho từng cấp độ như sau:

      • Cao đẳng: IELTS 6.0 trở lên (không kỹ năng nào dưới 5.5); TOEFL > 71.
      • Đại học: IELTS 6.5 trở lên (không kỹ năng nào dưới 6.0); TOEFL > 90.

      du học canada cần gìIELTS và TOEFL là 2 chứng chỉ cần có nếu muốn đi du học tại xứ sở lá Phong (Nguồn: 360univ)

      Nếu không có chứng chỉ ngoại ngữ thì cũng đừng quá lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể tham dự khóa tiếng Anh (ESL) 1 năm tại trường trước khi vào học chính thức.

      2. Tài chính

      Tài chính là một vấn đề giành được nhiều sự quan tâm và cũng xuất hiện rất nhiều trong các câu hỏi phỏng vấn. Nguồn tài chính ổn định là bước đệm quan trọng giúp du học sinh yên tâm học tập cũng như cho thấy rằng bạn hoàn toàn không có ý định cư trú bất hợp pháp khi sang đất nước khác.

      Đã có rất nhiều trường hợp các gia đình không đủ điều kiện để chu cấp cho con em mình dù vẫn chưa hết chương trình học nên các bạn buộc phải vừa làm vừa học. Quá nhiều áp lực từ học phí đến sinh hoạt phí khiến nhiều du học sinh phải bỏ dở việc học giữa chừng.

      Vậy để đi du học Canada thì bạn cần chuẩn bị bao nhiêu tiền? Câu trả lời còn tùy thuộc vào ngành học cũng như trường mà bạn chọn. Thông thường nếu chọn chương trình đại học (Undergraduate) thì học phí sẽ ở trong khoảng 450 triệu VNĐ/năm. Với các hệ sau đại học (Postgraduate, MBA) thì mức học phí một năm là khoảng 753 triệu. Các chi phí khác như ăn ở, sinh hoạt, đi lại... sẽ thay đổi tùy theo thành phố mà bạn sinh sống.

      Bạn cần phải chứng minh là mình hoàn toàn có đủ khả năng để chi trả học phí trong suốt thời gian theo học tại đây. Lãnh sự quán Canada đòi hỏi bạn cần có ít nhất 20,000 USD (khoảng 464 triệu VNĐ) trong tài khoản ngân hàng trong vòng một năm. Có 2 vấn đề liên quan đến chứng minh tài chính khi đi du học là thu nhập hàng tháng của gia đình; chứng minh được tài sản về nhà cửa, đất đai...; phải có sổ tiết kiệm trong ngân hàng.

      du học canada cần gìTài chính vững càng là điều kiện cần và đủ để đi du học (Nguồn: thewealthintersection)

      Tuy nhiên, theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Canada thì bắt đầu từ ngày 15/3/2018, chương trình Study Direct Stream (SDS) sẽ được áp dụng. Chương trình Canada Express Study (CES) đã hết hiệu lực vào ngày 30/6/2018. Visa SDS không yêu cầu chứng minh tài chính và thời gian xử lý hồ sơ cũng nhanh hơn so với visa thường, do vậy SDS được xem như “cứu cánh” cho nhiều sinh viên quốc tế. Bù lại thì SDS đòi hỏi điểm IELTS khá cao và là một thử thách cho du học sinh Việt Nam.

      3. Xin visa du học

      Nếu bạn thắc mắc về thời gian để xin được visa đi du học tại xứ sở lá Phong thì câu trả lời là không có thời gian chính xác. Thời gian xem xét để cấp visa của Đại sứ quán Canada lâu hơn nhiều nước khác vì họ không tiến hành phỏng vấn mà cần xem xét chất lượng của hồ sơ rồi mới đưa ra quyết định bạn có xứng đáng để được cấp visa hay không.

      Trong một số trường hợp, thời gian xét visa có thể bị kéo dài hơn 3 tháng. Khi đó, bạn nên chủ động liên lạc bằng email để nhận được thông tin về tình hình hồ sơ của mình. Để tránh tình trạng kết quả visa có thể bị trễ so với ngày nhập học mà bạn nhận được, bạn cần ưu tiên nộp hồ sơ xin visa trước khoảng 4 tháng so với thời gian nhập học chính thức để có thể chủ động hơn trong việc chuẩn bị.

      Nếu bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng tiếp nhận hồ sơ thị thực Canada thì bạn cũng sẽ nộp lệ phí xin visa trực tiếp ở đây bằng đô-la Mỹ. Lệ phí xin visa du học hiện nay là 125 USD (2,193,000 VNĐ) và 15 USD (349,560 VNĐ) cho lệ phí hành chính IOM. IOM là viết tắt của International Organization for Migration, tức Tổ chức Di cư Quốc tế. Lệ phí hành chính IOM là lệ phí tiếp nhận hồ sơ của bạn. Tổng lệ phí xin visa đã bao gồm phí IOM là 3,2 triệu VNĐ.

      Nếu bạn ở thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) hay Hà Nội thì có thể trực tiếp đến Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ Thị thực Nhập cảnh Canada – IOM để nộp hồ sơ và lệ phí. Nếu bạn không ở 2 thành phố này thì có thể gửi qua đường bưu điện.

      • Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ Thị thực nhập cảnh Canada – IOM TP. HCM: Tầng 9 Cienco tháp 4, 180 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3.
      • Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ Thị thực nhập cảnh Canada – IOM Hà Nội: Tầng 12A Toà nhà CMC, Đường Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy.

      du học canada cần gìBạn nên xin visa trước kỳ nhập học khoảng 4 – 5 tháng để chuẩn bị tốt hơn (Nguồn: studyabroad)

      Ngoài ra, mức lệ phí IOM sẽ khác nhau giữa các đối tượng. Trong đó mức lệ phí hành chính IOM sẽ được tính 15 USD (khoảng 349,000 VNĐ) cho mỗi hộ chiếu nộp đơn xin thị thực ngắn hạn, du học, làm việc hoặc cư trú tạm thời. Trẻ em dưới 18 tuổi sử dụng chung hộ chiếu với bố hoặc mẹ. Đối với những ai sử dụng hộ chiếu công vụ thì mức lệ phí IOM là 5 USD (khoảng 115,000 VNĐ).

      Một thông tin quan trọng khác mà bạn cũng nên lưu ý là lệ phí xin visa sẽ không được hoàn lại trong bất cứ trường hợp nào.

      4. Điều kiện sức khỏe

      Nếu bạn đăng ký khóa học có thời hạn từ 6 tháng trở lên ở Canada thì bạn bắt buộc phải khám sức khỏe. Kết quả khám sức khỏe sẽ được gửi đến Cơ quan Di trú và Nhập cư Canada (Department of Citizenship and Immigration Canada – CIC) và kết quả sẽ do CIC xem xét, quyết định có đủ điều kiện hay không. Trong trường hợp kết quả khám sức khỏe có vấn đề thì bạn sẽ được nhân viên visa liên hệ bằng văn bản.

      Lệ phí khám sức khỏe là 3,300,000 VNĐ. Kết quả khám chỉ có thời hạn 12 tháng, nếu đã quá 12 tháng thì bạn bắt buộc phải thực hiện lại một lần nữa. Theo quy định, bạn phải mang theo hộ chiếu, mắt kính (nếu bị cận), kết quả khám sức khỏe trước đó nếu có và giấy khám sức khỏe (mẫu IMM 1017E). Sau khi khám xong, bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận.

      du học canada cần gìTrước khi đi du học Canada, bạn cần thiết phải khám sức khỏe (Nguồn: siu.ac)

      Là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới với địa hình trải dài nên đất nước nằm ở cực Bắc của Bắc Mỹ này có khí hậu phân hóa khá rõ rệt. Nếu đã có ý định đi du học tại đây thì bạn cần tìm hiểu về điều kiện khí hậu tại tỉnh mà mình sẽ định cư.

      Phía Bắc Canada có thời tiết khá khắc nghiệt. Tại các tỉnh như Northwest Territories, Yukon hay Nunavut, thời tiết có thể xuống đến –25°C với tuyết rơi dày gần như quanh năm. Vùng nội địa Canada gồm các tỉnh Alberta, Saskatchewan có nhiệt độ xuống thấp nhất khoảng –10°C nhưng lại có mùa đông lạnh hơn và mùa hè nóng hơn nhiều các vùng ven biển.

      Khu vực có khí hậu dễ chịu và gần với khí hậu Việt Nam nhất chính là miền Nam. Nhiệt độ trung bình tại đây rơi vào khoảng 20°C và có sự phân hóa 4 mùa rõ rệt. Các tỉnh miền Nam Canada gồm có Quebec, Ontario và Manitoba.

      Nếu đã quyết định được nơi mình sẽ theo học tại Canada thì bạn cũng cần chuẩn bị hành lý, quần áo phù hợp. Ví dụ, nếu bạn theo học tại các tỉnh phía Bắc thì quần áo ấm là thứ không thể thiếu. Hoặc nếu trường của bạn ở Quebec thì nên chuẩn bị quần áo cho 4 mùa.

      du học canada cần gìQuebec được mệnh danh là nước Pháp giữa lòng Canada (Nguồn: rari)

      Hy vọng bài viết này đã phần nào giúp bạn nắm bắt được những thông tin quan trọng để có sự chuẩn bị tốt hơn cho hành trình chinh phục tri thức của mình. Không chỉ giải đáp thắc mắc du học Canada cần gì mà Edu2Review còn mang đến nhiều thông tin bổ ích khác liên quan đến việc săn học bổng du học, hãy truy cập để tìm hiểu kỹ hơn bạn nhé.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 31/08/2018): 1 USD = 23,304 VNĐ.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Chi phí du học Canada: Chi bao nhiêu và như thế nào để tiết kiệm mà hiệu quả?

      06/02/2020

      25,000 – 35,000 CAD là mức chi phí du học Canada cơ bản mà bạn cần có. Để đủ điều kiện sinh sống ...

      Du học Canada

      Du học Canada: Lựa chọn thông minh cho các du học sinh?

      06/02/2020

      Có phải bạn đang muốn đi du học nhưng chưa biết đi đâu? Nếu vậy bài viết sau sẽ gợi ý cho bạn về ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...