Bật mí những mẹo hay giúp du học sinh Canada có được nơi ở tốt | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bật mí những mẹo hay giúp du học sinh Canada có được nơi ở tốt

      Bật mí những mẹo hay giúp du học sinh Canada có được nơi ở tốt

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Sau khi đã hoàn tất các thủ tục và sẵn sàng cho một môi trường học tập mới, vấn đề nhà ở thường sẽ được các bạn du học sinh Canada đặt lên hàng đầu.

      Một nơi ở phù hợp sẽ giúp bạn có được tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng để học tập hiệu quả. Sau đây là những kinh nghiệm “nên bỏ túi” giúp các bạn du học sinh Canada có thể tìm được một "chốn dung thân".

      1. Những kênh thông tin phục vụ cho việc tìm kiếm nhà ở tại Canada

      Các đại lý

      Để biết được những thông tin cần thiết về nơi ở, bạn có thể liên lạc với các đại lý có dịch vụ nhà ở. Thông qua các yêu cầu mà bạn cung cấp, đại lý sẽ tư vấn và đưa ra gợi ý về các loại hình nhà ở phù hợp. Tuy nhiên, bạn đừng quá trông chờ rằng sẽ có một ngôi nhà hoàn hảo, đáp ứng 100% tiêu chí mà mình đã đề ra.

      Vì là công ty nội địa nên các đại lý này thường nắm rõ được tình hình nhà ở tại Canada và sẽ đưa ra cho bạn những giải pháp thích hợp. Không những thế, khi gặp phải các sự cố trong quá trình sinh hoạt liên quan đến nơi ở, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ phía đại lý. Thay vì bỏ công, tự mình đi tìm kiếm, bạn nên nhờ sự trợ giúp của các đại lý này để tiết kiệm thời gian chọn lựa được nơi ở với một khoản phí không quá cao.

      du học sinh canadaDựa theo những yêu cầu của bạn, đại lý sẽ cung cấp một số nơi ở thích hợp (Nguồn: xaydungnhatrang)

      Trang web Kijiji

      Đây là một website chuyên cung cấp thông tin liên quan tới việc mua/bán/thuê/mướn nhà tại Canada. Bạn có thể lựa chọn một nơi ở đáp ứng đa số các tiêu chí mà mình đưa ra, thông qua các bài đăng trên trang này. Tuy nhiên, có một nhược điểm khá lớn của Kijiji mà bạn nên lưu ý, đó là trang web này không có chính sách bảo vệ người dùng.

      Đôi khi, giá niêm yết của các bài viết không bao gồm nhiều chi phí liên quan như bạn nghĩ. Hoặc cũng sẽ có vài trường hợp, những lời quảng cáo trên bài đăng chỉ “mang tính chất minh họa”, không cụ thể rõ ràng. Chính vì thế, bạn cần phải tham khảo nhiều nguồn, sau đó đặt lịch hẹn để xem nhà, kiểm tra mọi thứ thật kỹ, thỏa thuận giá cả ổn thỏa rồi mới quyết định đặt tiền cọc.

      Ngoài ra, đây cũng là một trang web khá hữu ích trong việc tìm kiếm và mua lại các món đồ second-hand tại Canada. Giống như Chợ Tốt của Việt Nam, tại Kijiji, bạn có thể mua sắm cho mình những đồ dùng sinh hoạt cũ, chẳng hạn như giường, tủ, quần áo... Việc sử dụng lại đồ cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể đấy. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi mua để tránh tình trạng mua trúng hàng dỏm, không những mất tiền mà còn chẳng có đồ để dùng.

      Dịch vụ Airbnb

      Nếu không thích các dịch vụ môi giới thuê phòng thì Airbnb sẽ là một giải pháp cứu cánh dành cho bạn. Lúc mới sang Canada và chưa tìm được nơi ở, bạn có thể thuê nhà của các dịch vụ Airbnb để ở tạm. Sau một khoảng thời gian xem xét, tìm hiểu và lựa chọn nơi ở thích hợp, bạn có thể trả phòng và chuyển sang ngôi nhà mơ ước của mình.

      Hệ thống phòng ốc của Airbnb khá đẹp và thường nằm ở những địa điểm thuận tiện. Chính vì thế mà giá phòng sẽ khá cao. Bạn nên xem xét về nguồn ngân sách của mình trước khi quyết định lựa chọn phương án này.

      du học sinh canadaThiết kế phòng ở tại Airbnb được đánh giá cao (Nguồn: vietnammoi)

      2. Giá thuê nhà tại Canada như thế nào?

      Giá thuê

      Với một căn hộ 2 phòng ngủ, tại các tỉnh bang ở Canada, mức giá trung bình một tháng dao động từ khoảng 699 CAD đến 1,158 CAD. Mức giá phòng sẽ được chia thành 3 nhóm chính, đó là: cao, trung bình và thấp. Tại các tỉnh như Alberta, Toronto, British, Ontario... giá thuê phòng đều trên mức 1,000 CAD/tháng. Hầu hết các thành phố lớn của Canada đều tập trung tại những tỉnh bang này nên mức sống và chi phí ở đây trở nên đắt đỏ.

      Nếu cảm thấy không thể chi trả nổi cho những ngôi nhà tại các bang “sang chảnh” này, bạn có thể lựa chọn nơi ở có mức giá tầm trung, khoảng 900 CAD/tháng tại một số tỉnh như Saskatchewan, Nova Scotia, Manitoba... Những ngôi nhà có mức giá dưới 800 CAD/tháng nằm tại các tỉnh như Quebec, Prince Edward, New Brunswick... sẽ là lựa chọn hợp lý nhất nếu nguồn tài chính của bạn hạn hẹp.

      du học sinh canadaMức sống của thành phố Calgary, Alberta khá cao nên giá thuê nhà không hề thấp (Nguồn: eduvietglobal)

      Tiền cọc phòng

      Tại mỗi bang của Canada, quy định về tiền cọc phòng sẽ có những điểm khác nhau. Để không bị lừa bởi những người cho thuê, bạn cần nắm rõ một số quy định sau:

      • Tại Newfoundland và Labrador: Số tiền cọc để thuê nhà theo tháng hoặc dài hạn không được vượt quá 75% khoản tiền thuê tháng đầu tiên. Đối với việc thuê theo tuần thì số tiền cọc không được nhiều hơn chi phí phải trả trong hai tuần đầu tiên.
      • Đảo Prince Edward: Trường hợp thuê theo tuần thì tiền cọc không được lớn hơn phí thuê một tuần. Đối với các trường hợp còn lại, tiền cọc không vượt khoản phí mà bạn phải chi trả cho một tháng thuê nhà.
      • Bang Nova Scotia: Tiền cọc không nhiều hơn 50% chi phí thuê nhà một tháng.
      • Đối với New Brunswick: Chủ nhà không được thu trước tiền phòng. Tuy nhiên, người thuê sẽ được yêu cầu đóng một khoản tiền cọc để đảm bảo cho chủ nhà. Số tiền này được nộp cho Văn phòng thuê chứ không giao trực tiếp cho chủ nhà.
      • Tại tỉnh Quebec: Chủ nhà không thu bất kỳ khoản tiền nào vượt quá chi phí một tháng. Với tháng thuê đầu tiên, chủ nhà không được thu tiền trước thời hạn thanh toán.
      • Tiền cọc tại Ontario được tính bằng một tháng tiền nhà. Số tiền này không được dùng cho việc bồi thường các thiệt hại, rủi ro phát sinh.
      • Tại Alberta, tiền cọc không được vượt quá chi phí thuê nhà một tháng.
      • Giống với Nova Scotia, số tiền đặt cọc tối đa được cho phép thu tại British Columbia chỉ bằng 50% khoản phí thuê phòng. Riêng với trường hợp chủ nhà cho phép nuôi thú cưng thì số tiền này có thể tăng thêm 50% chi phí mà bạn phải trả cho một tháng thuê phòng để đảm bảo đền bù những thiệt hại có thể xảy ra.
      • Ở Saskatchewan, chủ nhà có thể thu tối đa một tháng tiền phòng dùng để đặt cọc. Bên cạnh đó, toàn bộ tổn thất, mất mát, thiệt hại xảy ra với phòng thuê có thể được chi trả bằng khoản phí này.

      du học sinh canadaMỗi tỉnh bang khác nhau tại Canada sẽ có những quy định riêng về số tiền đặt cọc phòng (Nguồn: canva)

      3. Một số lời khuyên khi thuê nhà tại Canada

      • Nếu không có người quen và là lần đầu tiên đến Canada, tốt nhất bạn nên đăng ký ở nội trú tại khu ký túc xá của trường hoặc theo phương thức ở chung với người bản xứ (homestay). Sau một thời gian làm quen với cuộc sống tại Canada, am hiểu về nhà ở và môi trường học tập nơi đây, bạn có thể tách ra thuê căn hộ riêng theo ý thích của mình.
      • Du học sinh nên lựa chọn một nơi ở thuận tiện cho việc học tập.
      • Bạn hãy kiểm tra kỹ căn hộ trước khi thuê để đảm bảo mọi thứ đều ổn và trong tình trạng tốt nhất. Nếu thấy chỗ nào không đảm bảo thì bạn nên báo lại với chủ nhà để có thể sửa chữa kịp thời.
      • Trước khi thuê nhà, bạn nên xem kỹ hợp đồng để tránh xảy ra các trường hợp phải bồi thường vì thực hiện không đúng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem kỹ các điều khoản về trách nhiệm đối với những vấn đề phát sinh.

      du học sinh canadaMột nơi ở tốt sẽ mang đến cho bạn tinh thần thoải mái để học tập hiệu quả (Nguồn: canva)

      Du học là cả một quá trình dài. Chính vì thế, việc lựa chọn một nơi ở phù hợp để gắn bó lâu dài là điều mà các bạn du học sinh cần quan tâm.

      Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, bạn có thể áp dụng để tìm ra cho mình một “người bạn đồng hành” tốt trong khoảng thời gian du học tại Canada sắp tới.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 23/4/2019): 1 CAD = 17,363.99 VNĐ.

      Hồng Hạnh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Bí quyết quản lý thời gian hiệu quả dành cho du học sinh Canada vào mùa thi

      06/02/2020

      Bạn là du học sinh Canada và không biết làm cách nào để vượt qua kỳ thi sắp tới? Đừng quá lo ...

      Du học Canada

      Tìm về hương vị quê nhà với 5 siêu thị châu Á cho du học sinh Việt Nam ở Canada

      06/02/2020

      Nếu bạn là du học sinh Việt Nam ở Canada và đã quá ngán ngẩm với ẩm thực Tây phương, hãy thử tìm ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...