Hành trang du học Canada và cách sắp xếp hành lý hợp lý | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hành trang du học Canada và cách sắp xếp hành lý hợp lý

      Hành trang du học Canada và cách sắp xếp hành lý hợp lý

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Chuẩn bị đầy đủ hành trang du học Canada sẽ giúp bạn không gặp nhiều khó khăn trong những ngày đầu ở nơi xứ người. Vậy hãy cùng Edu2Review nắm rõ danh sách các việc cần làm sau đây.

      Canada thu hút phần lớn du học sinh nhờ chất lượng sống tốt, môi trường an toàn, bằng cấp có giá trị toàn cầu, nhiều cơ hội làm việc – định cư. Chi phí du học Canada cũng vô cùng hợp lý, thậm chí phải chăng hơn nhiều quốc gia thuộc Tây Âu hay Mỹ.

      Sau khi vượt qua muôn vàn thử thách, bạn đã sở hữu được một suất học bổng du học Canada như mơ ước. Bây giờ điều quan trọng nhất là chuẩn bị hành trang du học Canada thật cẩn thận và chi tiết. Khi sang một đất nước xa lạ, lúc đầu bạn sẽ rất bỡ ngỡ. Vì vậy, nếu thiếu đi những đồ dùng thiết yếu sẽ làm bạn khó xoay sở.

      Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng. Hãy cứ bình tĩnh đọc kỹ và chuẩn bị đầy đủ tất cả mọi thứ cần thiết và nên lưu ý những điều quan trọng dưới đây để chuẩn bị tốt hơn cho cuộc hành trình du học của mình.

      1. Mua vé máy bay

      Chọn hãng nào, đường bay nào? Hiện nay đã có rất nhiều đường bay nối liền Việt Nam và Canada nhưng chưa có đường bay nào trực tiếp. Thông thường, bạn phải nối chuyến tại ít nhất 1 địa điểm trong hành trình bay Việt Nam − Canada. Tuỳ theo địa phương bạn đến, bạn có thể chọn một trong hai hướng bay chính: hướng Thái Bình Dương và hướng Đại Tây Dương.

      Nếu thành phố bạn đến nằm trong tỉnh Quebec hay các tỉnh duyên hải, như Newfoundland, Nova Scotia, New Brunswick, Prince Edward Island..., bạn nên chọn hướng bay Đại Tây Dương.

      Nếu thành phố bạn đến nằm trong vùng phía Tây hay trung tâm Canada, như Vancouver, Edmonton, Calgary, Winnipeg, hay Toronto..., bạn nên chọn hướng bay Thái Bình Dương thì sẽ gần hơn.

      hành-trang-du-học-canada-6Hãy chọn hãng bay, chuyến bay thuận tiến nhất cho hành trình du học Canada của bạn (Nguồn: airliners)

      2. Đưa đón tại sân bay

      Người quen hoặc gia đình ở Canada đưa đón: Bạn nên thông báo chi tiết chuyến bay cho họ và ghi rõ trong sổ tay của mình địa chỉ, số điện thoại để liên lạc, đề phòng trục trặc tại sân bay đến.

      Trường đưa đón: Nếu bạn đã đăng ký với trường dịch vụ này thì trường sẽ cho xe ra sân bay đón bạn và đưa bạn đến đúng địa chỉ bạn yêu cầu. Bạn hãy đăng ký chính xác cho trường biết thông tin chuyến bay. Bạn chú ý quan sát những tấm bảng do các nhân viên đưa đón giơ lên khi ra cửa, xem tấm bảng nào có ghi tên mình thì liên hệ với người cầm bảng đó.

      Nếu không có ai đưa đón: Bạn có thể sử dụng dịch vụ taxi ở sân bay. Hoặc bạn cũng có thể đi xe buýt từ sân bay đến trung tâm thành phố, rồi từ đó thuê xe taxi về nhà riêng thì sẽ tốn ít chi phí hơn.

      3. Thích ứng với thời tiết

      Mùa đông Canada thường bắt đầu khoảng cuối tháng 11 và kéo dài đến khoảng tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, nhiệt độ có sự thay đổi đáng kể theo từng khu vực sống:

      • Ở vùng Vancouver có mùa đông ẩm ướt với mây mù và ít khi có nắng mặt trời kéo dài, nhiệt độ trung bình vào khoảng 0 – 10 độ C.
      • Ở vùng Trung Tây (Manitoba, Alberta, Saskatchewan) trong lúc đó lại lạnh, khô và có nắng nhiều, tương tự vùng Ontario và Quebec.

      Gió cũng là một yếu tố làm tăng độ lạnh ở Canada vào mùa đông: một ngày có gió mạnh (60 – 80 km/giờ) cộng thêm nhiệt độ –20 độ có thể làm nhiệt độ thực tế giảm xuống đến –30 độ hay –35 độ.

      hành-trang-du-học-canadaTuyết phủ kín con đường vào mùa đông ở Canada (Nguồn: tincanada24h)

      Chính vì thế, bạn cần che chắn thân thể mình chống lại cả gió và lạnh: đội mũ che kín đầu, tai; đeo găng, mang ủng cao, quấn khăn choàng cổ để tránh sưng phổi.

      Không nên vì lý do “thẩm mỹ” hay “thời trang” mà ăn mặc phong phanh trong mùa đông. Bạn sẽ thấy tác hại của việc này sau khoảng 5 – 10 năm ở Canada, biểu hiện phổ biến nhất là bệnh phong thấp và sưng phổi.

      Vì Canada là xứ hàn đới, nên ngay cả trong mùa hè bạn cũng nên đem theo áo khoác mỏng khi đi ra ngoài vì nhiệt độ có thể xuống thấp vào buổi tối và có nhiều gió.

      4. Đi lại

      Các loại hình di chuyển liên tỉnh: Bạn có thể di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác bằng các phương tiện giao thông phổ biến, như máy bay, xe lửa, xe buýt… không kể đến xe hơi riêng. Tất cả các phương tiện này đều rất tiện nghi nhưng giá vé lại cao.

      Vận tải công cộng nội thành: Trong các thành phố của Canada, bạn nên chọn di chuyển bằng xe buýt hay xe điện ngầm. Bởi vì đây là phương tiện di chuyển phổ biến, an toàn, tiết kiệm nhất và được đa số các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn đồng hành trong các chuyến đi. Vé một lượt khoảng 2.50 CAD và giá vé tháng khoảng 650 CAD (không giới hạn số lượt đi về).

      hanh-trang-du-hoc-canada-10Tàu điện ngầm là phương tiện giao thông phổ biến của du học sinh ở Canada (Nguồn: Pháp Luật 360)

      5. Trang phục

      Canada không phải là xứ sở của các loại quần áo thời trang nổi tiếng nhưng đây là nơi có nhiều kiểu quần áo thông dụng nhất. Chính vì thế, bạn không phải lo tốn tiền quá nhiều cho trang phục của mình. Là sinh viên, học sinh, bạn chỉ cần ăn mặc đơn giản, gọn gàng, hợp với điều kiện khí hậu thời tiết là đủ.

      Vào mùa đông, bạn có nhiều lựa chọn cho việc mua quần áo ấm ở Canada hợp thời tiết với giá cả phải chăng. Những món đồ thông dụng nhất là: áo choàng, khăn quàng cổ, găng tay, giày ủng, mũ. Có nhiều mẫu mã đẹp, gọn nhẹ và trẻ trung, vì vậy bạn không lo phải mặc trên người những chiếc áo choàng nặng nề bằng len mà có thể mua các loại áo làm bằng chất liệu tổng hợp, ấm áp và gọn nhẹ.

      hành-trang-du-học-canada-2Trang phục đi học giản dị của du học sinh tại Canada (Nguồn: INEC)

      6. Ăn uống

      Thức ăn Canada: Cá hồi, nước ngọt chiết xuất từ lá cây thích và trái blueberries là những thực phẩm tiêu biểu.

      Bữa ăn truyền thống của người Canada bao gồm thịt, khoai tây và rau. Thông thường, người Canada không dùng nhiều gia vị. Bạn cũng dễ dàng tìm thấy những nhà hàng hợp với khẩu vị, như các loại thức ăn nhanh được bày bán từ những cửa hàng “hamburger” hoặc các món ăn Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia...

      Riêng đồ ăn Việt Nam phần lớn được bày bán trong các ChinaTown có tại hầu hết các thành phố Canada. Bạn có thể tìm thấy mọi thứ, từ gạo, nước mắm, chả giò, rau thơm, các loại cá… nhập khẩu từ trong nước, đến các loại thức ăn nấu sẵn, như canh chua, cá lóc, cá kho tộ... tại đây.

      hành-trang-du-học-canada-3Một góc ChinaTown ở Toronto, Canada (Nguồn: BOOMSbeat)

      Bia, rượu: Luật hạn chế rượu ở Canada rất nghiêm khắc. Bạn phải đủ 18 hoặc 19 tuổi mới được phép dùng bia rượu và chỉ được phép ở những nơi quy định, như nhà riêng, quán rượu, hay trong các quán ăn được cấp giấy phép...

      Uống rượu ở nơi công cộng, như công viên, đường phố, hoặc trong xe hơi cho dù xe đang đậu... đều bị cấm. Một số tỉnh cấm bán rượu ngày Chủ nhật, sau 23 giờ và trong ngày bầu cử.

      Cấm uống rượu khi lái xe: Ở Canada, lái xe trong khi say rượu là phạm luật, bởi vì điều này gây nguy hiểm cho bản thân bạn và người khác. Cảnh sát có thể kiểm tra hơi thở để phát hiện nồng độ rượu.

      Nếu người điều khiển giao thông có uống rượu trước khi lái xe và gây tai nạn thì họ sẽ bị truy cứu hình sự và sẽ bồi thường cho người bị nạn những khoản tiền khổng lồ, có thể lên đến hàng trăm ngàn đô la.

      7. Chi tiêu – Mua sắm

      Ngân hàng và máy rút tiền tự động là dịch vụ phổ biến trong các giao dịch thanh toán bằng tiền tại Canada. Thay vì mang theo tiền mặt, du học sinh nên mở tài khoản ngân hàng và dùng thẻ rút tiền tự động để thuận tiện và an toàn hơn.

      Các ngân hàng ở Canada thường làm việc từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Có nhiều dịch vụ khác cho khách hàng, như đổi tiền, cho thuê két sắt để cất giữ hộ chiếu và các đồ đạc quý giá.

      Credit Card (thẻ tín dụng): Du học sinh có thể sử dụng thẻ tín dụng khi du học tại Canada. Tuy nhiên, bạn không nên mua sắm nhiều bằng thẻ tín dụng. Vì điều này có xu hướng tiêu tiền nhiều hơn là dùng tiền mặt. Nếu tài khoản không được thanh toán đúng hạn mỗi tháng thì sẽ phải chịu lãi suất rất cao (18 – 20%/năm).

      Khi đăng ký mở một tài khoản ngân hàng, bạn sẽ được cấp một thẻ khách hàng hay còn gọi là thẻ thanh toán (client card). Bạn sẽ dùng thẻ này để rút tiền mặt từ các máy ATM, thanh toán tiền mua hàng tại các siêu thị, tạp hoá, tiệm sách...

      hành-trang-du-học-canada-4Credit Card là một trong những phương thức thanh toán được ưa chuộng sử dụng ở Canada (Nguồn: credit-cardscanadass)

      Personal check: Đây là hình thức thanh toán được dùng phổ biến ở Canada; vừa đơn giản, vừa tiện dụng cho các giao dịch với các công ty lớn, như trả tiền thuê nhà, tiền điện nước, phí bảo hiểm y tế…

      Shopping card (thẻ mua hàng): Để cạnh tranh với thẻ tín dụng, nhiều cửa hàng lớn như The Bay, Canadian Tire… phát hành thẻ mua hàng của mình và phát miễn phí cho khách hàng có đăng ký. Thẻ này chỉ có giá trị để mua hàng và trả sau ở cửa hàng phát hành ra nó.

      Với thẻ này, bạn có thể tự do mua sắm mà không cần trả trước tiền mặt. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn không thể trả hết số tiền nợ trong một khoản thời gian quy định thì bạn sẽ phải chịu một lãi suất rất cao, có thể lên đến 30%/năm.

      8. Làm việc tại Canada

      Học sinh quốc tế theo học tại các chương trình cao đẳng, đại học được phép làm việc 20 giờ/tuần trong khuôn viên trường và được làm toàn thời gian trong mùa hè mà không cần xin giấy phép.

      Ngoài ra, bạn phải có giấy phép làm việc trong các trường hợp sau:

      • Bạn đã hoàn thành chương trình cao đẳng hoặc đại học và bạn muốn làm việc tại Canada trong vòng 3 năm với công việc liên quan đến chuyên ngành của bạn.
      • Bạn được Cơ quan phát triển Quốc tế Canada bảo trợ và được nhận làm việc như một phần thể trong cơ quan này.
      • Bạn được chấp nhận làm việc theo chương trình thực tập có hưởng lương (co-op).

      Bạn có thể liên lạc với nhân viên tư vấn học sinh quốc tế của bạn hay trung tâm di trú Canada để biết thêm thông tin.

      hanh-trang-du-hoc-canada-16Môi trường công sở làm việc chuyên nghiệp tại các công ty ở Canada (Nguồn: INEC)

      Sắp xếp hành lý

      Hành lý xách tay

      • Theo quy định hàng không: Hành khách hạng phổ thông được phép mang 1 kiện hành lý xách tay. Mỗi kiện hành lý xách tay có trọng lượng không vượt quá 7 kg và có tổng kích thước ba chiều không vượt quá 115 cm (tương ứng 22 x 14 x 9 inches).
      • Mục đích của việc yêu cầu kích thước là để bỏ vừa ô hành lý trên ghế ngồi. Còn về trọng lượng, thực tế, các nhân viên hải quan không cân hành lý xách tay, nên bạn có thể mang được nhiều hành lý.

      hành-trang-du-học-canada-7Sắp xếp hành lý – khâu chuẩn bị quan trọng trong hành trình du học Canada (Nguồn: Kenh14)

      Hành lý ký gửi

      • Cũng theo quy định của Airline: Hành khách hạng phổ thông đi đến Canada được mang 30 kg, còn hạng thương gia được mang 40 kg.
      • Mang quá số cân quy định đóng phạt 10 USD/kg. Sinh viên được mang 40 kg.
      • Tổng kích thước ba chiều của cả 2 kiện không được vượt quá 203 cm (80 inches).

      Một vài mẹo cho mọi người khi xếp hành lý:

      • Nên chia làm 2 kiện. Mỗi kiện là 15 kg. Tuy nhiên, lúc cân hành lý thì sẽ được quá từ 1 đến 2 kg, nên mỗi kiện là 16 hay 17 kg cũng không sao. Mục đích giới hạn số cân là để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên khuân vác ở sân bay.
      • Một kiện thì xếp toàn áo quần và các mặt hàng mà bạn chắc chắn nó hợp pháp, có kiểm tra thì cũng được duyệt. Kiện còn lại bạn nên xếp các đồ dùng khác.
      • Các mặt hàng dạng lỏng nên bao bọc lại bằng túi nhựa phòng khi bị đổ ra ngoài thì cũng không ướt các vật dụng khác.
      • Cần lên danh sách các mặt hàng liên quan đến thực phẩm, thức ăn và ghi sẵn ra giấy, để khi sang tới Canada dễ dàng cho việc báo cáo và không sợ sai sót.
      • Dùng dây buộc chặt quanh vali phòng trường hợp có va chạm xảy ra trong quá trình vận chuyển. Làm dấu hoặc ghi địa chỉ để dễ dàng cho việc nhận lại hành lý khi sang Canada.

      Hi vọng với những chia sẻ về hành trang du học Canada thì các bạn du học sinh tương lai đã có thể chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết hơn cho hành trình du học Canada sắp tới của mình nhé! Chúc các bạn thành công!

      Nhật Ánh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Tìm câu trả lời cho thắc mắc du học Canada có khó không

      06/02/2020

      Liệu du học Canada có khó không? Hiện tại có còn là cơ hội khi mà số du học sinh Việt Nam tại ...

      Du học Canada

      Làm thế nào để đối mặt với sốc văn hóa khi đi du học Canada?

      06/02/2020

      Hầu hết các du học sinh khi đi du học Canada đều sẽ trải qua cú sốc văn hóa. Để hiểu rõ sốc văn ...

      Du học Canada

      Bí quyết giúp bạn vượt qua bài phỏng vấn du học Canada khó nhằn

      06/02/2020

      Mục đích của việc phỏng vấn du học Canada là gì? Có những câu hỏi nào sẽ được đưa ra? Hãy cùng đi ...

      Du học Canada

      Thông tin chi tiết về du học Canada sau đại học, bạn đã biết chưa?

      10/03/2020

      Không chỉ mang đến chương trình học chất lượng từ phổ thông đến đại học mà chương trình du học ...