"Bí kíp" học để nhớ lâu và sâu hơn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      "Bí kíp" học để nhớ lâu và sâu hơn

      "Bí kíp" học để nhớ lâu và sâu hơn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Những khó khăn bạn gặp phải khi học bài các môn xã hội, kể cả tiếng Anh, sẽ được đánh bay hoàn toàn nếu bạn nắm được những bí kíp sau.

      Đôi khi bạn tiếp thu những kiến thức mới nhưng lại quên đi nhanh chóng, điều này sẽ làm bạn hết sức khó chịu. Mùa thi cận kề, giữa muôn vàn môn như Văn, Sử, Địa, nếu bạn chỉ cắm cúi học bài không phương pháp thì thật tai hại. Edu2Review sẽ tặng bạn những “bí kíp” sau, đảm bảo sẽ giúp việc học bài với bạn trở nên cực kì dễ dàng. Bạn cũng hãy áp dụng những cách sau để việc học Anh văn trở nên hiệu quả hơn nhé!

      EBIV1. Xác định những vấn đề quan trọng cần nhớ

      Nhớ lại quyển sách giáo khoa của bạn xem nào, sẽ có rất nhiều nội dung được ghi trong đó đúng không? Bài giảng của giáo viên có rất nhiều ý, quyển sách bạn đọc cũng có rất nhiều luận điểm và có những thứ hoàn toàn không cần thiết đối với vấn đề của bạn. Hãy xác định những ý chính của bài, và highlight những ý đó để thuận tiện hơn cho quá trình học. Ví dụ như khi học tiểu sử của một nhà văn, bạn chỉ cần nhớ năm sinh, quá trình sáng tác và các tác phẩm nổi bật thôi, những chi tiết như quê quán, gia đình đôi khi là không cần thiết.

      Tiếng Anh cũng vậy, bạn hãy ghi nhớ những chi tiết cốt lõi, như cấu trúc câu và một ví dụ là đủ, không nên ôm đồm quá nhiều thứ.

      bí kíp học để nhớ lâu và sâu hơnĐừng học hết tất cả những gì có trong sách, thay vào đó hãy học những phần quan trọng nhất (Nguồn: The Boston Globe)

      EBIV2. Nhắc lại nhiều lần

      Lẽ dĩ nhiên là khi bạn mới chỉ đọc qua một lần sẽ không thể nhớ được tất cả, vậy nên để có thể nhớ lâu hơn bạn cần nhắc lại nhiều lần. Việc học tiếng mẹ đẻ trở nên dễ dàng hơn so với một ngôn ngữ khác vì bạn được nghe và luyện tập nó hàng ngày. Những người học tiếng Anh với người bản xứ sẽ dễ dàng tiếp thu hơn vì họ luôn phải dùng đến ngoại ngữ, do đó họ sẽ quen dần với nó. Hãy ôn tập từ vựng, ngữ pháp cũng như phát âm thường xuyên nếu bạn không muốn những kiến thức này bị quên lãng nhé!

      Trí nhớ được lặp đi lặp lại nhiều lần được gọi là trí nhớ “cơ bắp”. Rèn luyện trí nhớ cơ bắp thường xuyên sẽ giúp bạn có một trí nhớ tốt và hình thành phản xạ tự nhiên với vấn đề đã ghi nhớ. Trí nhớ “cơ bắp” là bí quyết tốt nhất để học ngoại ngữ.

      EBIV3. Hiểu nội dung cần nhớ

      Việc này thì quá rõ ràng rồi đúng không nào? Chỉ khi hiểu mình kiến thức mình cần ghi nhớ, bạn mới có thể học nhanh và nhớ lâu. Nếu bạn đọc nhiều lần mà không hiểu một nội dung nào đó hãy dùng biện pháp nhớ “cưỡng chế”, tức là cứ học thuộc nội dung và sau đó từ từ tìm hiểu những gì mình nhớ được. Vì sao chúng ta cần biết tình hình Chiến tranh thế giới lần II trước khi học về cách mạng tháng 8? Vì đó là điều kiện và thời cơ tuyệt vời để chúng ta tiến hành cuộc cách mạng giành lại chính quyền.

      Tiếng Anh cũng vậy, khi học bất kì cái gì, bạn cũng cần hiểu được nó, sau đó mới có thể ghi nhớ. Ví dụ nhé, nếu hiểu thì hiện tại đơn được sử dụng trong trường hợp nào bạn sẽ dễ dàng nhớ hơn là cứ học một cách máy móc mà chẳng hiểu gì.

      bí kíp học để nhớ lâu và sâu hơnChăm chỉ là tốt, nhưng hãy hiểu những gì mình đang học (Nguồn: NewsGram)

      EBIV4. Sắp xếp và phân loại hợp lí số lượng bài học

      Bạn hãy sắp xếp giáo trình, bài giảng, sách giáo khoa hay sách tham khảo thành những đề mục nhỏ, rồi đến các đề mục lớn, sau đó là các chương và cuối cùng là các phần. Khi ghi nhớ bạn cũng tuân theo trình tự này. Học từng cái nhỏ rồi tổng hợp thành cái lớn. Như vậy, việc học sẽ đi theo một thứ tự khoa học và việc ghi nhớ lúc này sẽ dễ như trở bàn tay thôi.

      EBIV5. Ghi chép cẩn thận

      Việc ghi chép sẽ giúp bạn gián tiếp nhớ bài thêm một lần nữa, do vậy hãy ghi chép lại những gì bạn được học một cách cẩn thận và khoa học. Bạn cần chuẩn bị một quyển vở nhỏ và một chiếc bút đặt trên bàn học. Khi bạn đột nhiên nghĩ đến một kiến thức nào đó cần nhớ hay chỉnh lí thì hãy lập tức ghi lại.

      bí kíp học để nhớ lâu và sâu hơnGhi chép đầy đủ và khoa học sẽ giúp bạn học dễ dàng hơn (Nguồn: The Literary Consultancy)

      EBIV6. Thực hành thật nhiều

      “Practice makes perfect”, luyện tập thật nhiều thì các kiến thức càng được khắc sâu vào đầu, chúng ta sẽ chẳng lo lắng việc quên những gì mình đã học nữa. Bạn hãy thực hành khi học để tạo cảm giác hưng phấn. Học hóa học, vật lí, bạn hãy tự tay mình làm thí nghiệm. Học địa lí, sinh vật bạn hãy tự tay vẽ biểu đồ, vẽ hình giải phẫu. Học tiếng Anh, bạn nên đặt câu với từ vựng mới được học. Những hoạt động kết hợp sẽ nâng cao hiệu quả ghi nhớ.

      Chỉ cần bạn tích cực và độc lập bạn sẽ thấy mình nhớ tốt hơn những người xung quanh.

      EBIV7. Nhớ bằng cách vận dụng sự liên tưởng

      Bạn sẽ nhớ tốt hơn băng cách vận dụng sự liên tưởng. Bạn hãy nhớ rằng liên tưởng càng sinh động, ấn tượng thì bạn ghi nhớ càng tốt. Càng lặp lại nhiều lần, ấn tượng càng sâu sắc giúp hình thành phản xạ tự nhiên. Liên tưởng thời gian càng gần càng dễ nhớ.

      Đặc biệt, khi học Anh văn bạn càng nên áp dụng cách này. Ví dụ như học từ vựng về chủ đề du lịch, bạn hãy cố gắng ghi nhớ tất cả những gì liên quan đến chủ đề này và học cùng một lúc, như vậy hiệu quả sẽ được nâng cao rõ rệt.

      bí kíp học để nhớ lâu và sâu hơnHãy phát huy tối đa khả năng liên tưởng và tư duy khi học (Nguồn: George Washington University)

      Hy vọng với những mẹo nhỏ mà Edu2Review đã chia se, bạn sẽ áp dụng thành công và nâng cao hiệu quả học tập. Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn với chúng tôi nhé! Đừng quên trang web quen thuộc ebiv.vn nếu bạn cần tìm thông tin về các địa điểm học.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Khả Vy tổng hợp

      Edu2Review - The No.1 Education Review Website


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Những website cực hay dành cho mọt phim và mọt sách luyện tiếng Anh

      06/02/2020

      Những trang web sau sẽ giúp các bạn có tình yêu vô hạn với phim ảnh, đọc sách học tiếng Anh dễ ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 10 ngoại ngữ dễ học nhất khi đã giỏi tiếng Anh

      06/02/2020

      Nếu bạn đã học tốt tiếng Anh, thì đây là 10 thứ tiếng mà bạn có thể dễ dàng học thành thạo bởi ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...