Bí kíp luyện thi TOEIC dành riêng cho sinh viên năm cuối | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bí kíp luyện thi TOEIC dành riêng cho sinh viên năm cuối

      Bí kíp luyện thi TOEIC dành riêng cho sinh viên năm cuối

      Cập nhật lúc 07/09/2020 10:40
      Bạn đang có nhu cầu luyện thi TOEIC nhưng khả năng tài chính hạn chế? Đừng lo lắng, vì Edu2Review sẽ chia sẻ với bạn bí kíp tự học TOEIC đơn giản và hiệu quả. Khám phá ngay thôi!

      Chứng chỉ TOEIC được nhiều trường đại học, cao đẳng xem là điều kiện bắt buộc để xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, sinh viên năm cuối thường bận rộn với các kỳ thực tập, đồ án tốt nghiệp, công việc làm thêm, khả năng tài chính hạn hẹp... nên việc tham gia các khóa học tại trung tâm tiếng Anh nhường như là điều “xa xỉ”. Tin vui là bạn hoàn toàn có thể tự luyện thi TOEIC với điều kiện chăm chỉ ôn tập.

      Đa số trường đại học, cao đẳng yêu cầu mức điểm TOEIC tối thiểu cần đạt dao động trong khoảng 450 – 500. Tuy nhiên, để có thể tự tin giao tiếp và sử dụng thành thạo trong công việc cũng như cuộc sống số điểm bạn cần đạt phải cao hơn. Tùy vào quy định của mỗi trường, mức điểm chuẩn đầu ra sẽ tính theo điểm TOEIC 2 kỹ năng hoặc 4 kỹ năng. Do đó, để đưa ra những hướng dẫn chung nhất, Edu2Review sẽ đề cập tới phương pháp tự ôn luyện các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết cho kỳ thi TOEIC.

      Bảng xếp hạng Trung tâm
      luyện thi TOEIC tại Việt Nam

      Luyện nghe TOEIC – Những bí kíp không tới từ lò luyện

      Nhìn chung, bài nghe TOEIC không quá khó về nội dung, nhưng vẫn có một vài yếu tố mang tính thách thức thí sinh mà bạn cần lưu tâm:

      • Thời gian nghe dài và liên tục trong 45 phút
      • Đề bài có nhiều yêu cầu khác nhau
      • Giọng đọc đa dạng (Anh, Mỹ, Úc)

      Từ những đặc điểm này, bạn sẽ dễ dàng lên được chiến thuật “xử lý” bài nghe.

      Tại các trung tâm luyện thi TOEIC, phần lớn học viên sẽ phải tự ôn luyện và giải đề phần này, sau đó lên lớp sửa bài. Vì thế, dù tự học hay đã tham gia luyện thi tại trung tâm, bạn cũng nên tự luyện nghe. Hãy luyện tập với các file có thời lượng tương đương với đề thi thật, ít nhất 45 phút trở lên.

      Học tập thông qua các chủ đề yêu thích mang lại hiệu qua cao hơn
      Học tập thông qua các chủ đề yêu thích mang lại hiệu quả cao hơn (Nguồn: celebrity)

      Điều cần đảm bảo là lựa chọn bài nghe phù hợp với trình độ của bản thân. Nếu không thể hoàn thành trọn vẹn một đề thi thử, bạn có thể làm một bài kiểm tra khoảng 10 phút của Exam English để biết được khả năng của mình. Sau đó, bạn cần tìm kiếm các bài nghe ở trình độ phù hợp. Lưu ý, khi đã có thể nghe được 100% nội dung, hãy chủ động chuyển lên trình độ cao hơn để tránh nhàm chán.

      Ngoài các nguồn tài liệu luyện nghe uy tín, mang tính chính thống, học thuật như CNN, BBC hay TED Talk... bạn có thể linh hoạt chọn các chủ đề mà mình cảm thấy hứng thú, ví dụ các chương trình giải trí như Got Talent, Next Top Model, Master Chef, Hell’s Kitchen...

      Luyện nói TOEIC – Bắt đầu từ căn bản

      Phát âm luôn là nội dung nền tảng mà người học cần rèn luyện nếu muốn cải thiện kỹ năng nói. Hãy học thật kỹ bảng phiên âm 44 âm tiết của IPA để biết được cách đọc chính xác từng từ vựng tiếng Anh. Điều này sẽ hạn chế cách phát âm kiểu kiểu “Việt hóa” mà nhiều người vẫn mắc phải.

      “Ship or Sheep” là cuốn cách luyện phát âm mà bạn có thể sử dụng, tài liệu này phù hợp với trình độ từ cơ bản tới nâng cao, có hình minh họa sinh động và kèm theo 4 đĩa CD. Ngoài ra, người học có thể tham khảo thêm cuốn “English Pronunciation in use” và “Pronunciation Workshop”.

      2 cuốn sách “Tomato TOEIC Speaking” và “Skill for the TOEIC test Speaking and Writing” sẽ phù hợp hơn với người học từ trình độ trung cấp trở lên. Đây là những tài liệu giới thiệu các chiến thuật làm bài hiệu quả cùng các bộ đề thi căn bản.

      Phát âm là kỹ năng cơ bản người học cần rèn luyện
      Phát âm là kỹ năng cơ bản người học cần rèn luyện (Nguồn: forbesimg)

      Phần thi Nói trong TOEIC có thời lượng khoảng 20 phút để bạn có thể trả lời các câu hỏi và gây ấn tượng với giám khảo. Vì vậy, sự tự tin và phát âm chuẩn là những điều bạn cần chú ý khi ôn luyện TOEIC. Bước vào phòng thi, không tránh khỏi việc cảm thấy áp lực, hãy tập hít sâu để điều hòa nhịp thở và nói với tốc độ vừa phải để tránh sự vấp váp khi trả lời.

      Luyện đọc TOEIC – Thành công nhờ sự quyết đoán

      Để hiểu nội dung bài đọc, bạn cần trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh vững vàng. Có rất nhiều cách để học từ vựng hiệu quả như sử dụng flashcard, dùng sổ ghi chép hay sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh. Dù với phương pháp nào, bạn cũng cần chăm chỉ và cố gắng duy trì việc học đều đặn. Với mục tiêu khoảng 5 – 10 từ vựng mỗi ngày, nhiều người sẽ cảm thấy số lượng này là quá ít, nhưng nếu chăm chỉ và kiên trì, chỉ sau 3 tháng bạn sẽ có đủ vốn từ để bước vào kỳ thi TOEIC.

      Mục tiêu của phần thi Reading là kiểm tra khả năng đọc hiểu, tuy nhiên trên thực tế bạn không cần phải hiểu toàn bộ văn bản để có thể làm bài. Nếu sử dụng kỹ năng đọc lướt (skimming) và đọc quét (scanning), bạn có thể nắm được những ý chính mà không cần phải đọc tất cả nội dung. Cách này sẽ giúp thí sinh tiết kiệm được thời gian cho những câu hỏi khó.

      Cập nhật từ vựng thông qua các tài liệu như truyện, bản tin
      Cập nhật từ vựng thông qua các tài liệu như truyện, bản tin (Nguồn: british-study)

      Nội dung phần đọc trong bài thi TOEIC thường không khó, nhưng để luyện thi TOEIC thành công, kiểm soát được thời gian làm bài là yếu tố then chốt. Trong vòng 75 phút, bạn khó có thể hoàn thành được 100 câu hỏi, nên để đảm bảo được tỷ lệ số lượng câu trả lời đúng được hoàn thành, bạn nên làm câu dễ trước và mạnh dạn tạm bỏ qua các câu khó. Nên nhớ, không để trống dù không biết đáp án, việc chọn bất kỳ một câu trả lời, bạn đã có 25% tỷ lệ chọn được đáp án đúng cho mỗi câu. Thời gian dự trù tối ưu cho từng phần trong bài thi TOEIC Reading là:

      • Part 5 (40 câu): 30 giây/câu, hoàn thành trong tối đa 20 phút
      • Part 6 (12 câu): tối đa 30 giây/câu, hoàn thành trong tối đa 6 phút
      • Part 7 (48 câu): tối đa 1 phút/câu, hoàn thành trong tối đa 48 phút

      Luyện viết TOEIC – Đáp án nằm trong chính đề thi

      Là một phần thi mới nhưng Writing TOEIC lại là kỹ năng khó đạt điểm cao nhất. Nội dung bài thi viết TOEIC bao gồm:

      • Dạng 1: Viết câu mô tả bức tranh cho sẵn. Yêu cầu của phần này là chứa 2 từ khóa, không có lỗi ngữ pháp và có nội dung liên quan tới bức tranh.
      • Dạng 2: Phản hồi một yêu cầu bằng văn bản. Ở phần này, thí sinh cần sử dụng các từ nối để diễn đạt mạch lạc đoạn văn, bạn có thể mắc một vài lỗi ngữ pháp nhưng không làm tối nghĩa câu văn.
      • Dạng 3: Viết bài luận thể hiện quan điểm. Bài viết phải có kết cấu rõ ràng, yêu cầu sử dụng đa dạng cấu trúc câu, chọn từ vựng phù hợp và sử dụng đúng ngữ cảnh.

      Các bạn cần biết cách phân biệt các loại từ, vị trí trong câu và cấu trúc câu để đảm bảo câu văn không bị lủng củng. Muốn đạt điểm cao hơn, người học cần dùng đa dạng các thể bị động – chủ động, câu điều kiện, mệnh đề quan hệ (cả đầy đủ lẫn rút gọn)… Sử dụng thêm các từ nối trong câu văn giúp bài viết của bạn thêm phần thuyết phục và linh hoạt.

      Luyện viết thường xuyên sẽ giúp cải thiện kỹ năng hiệu quả
      Luyện viết thường xuyên sẽ giúp cải thiện kỹ năng hiệu quả (Nguồn: luyenthitoeicielts)

      Đôi khi vì quá căng thẳng, thí sinh có thể không thể hiện tốt bài làm của mình. Edu2Review sẽ mách bạn bí kíp luyện thi TOEIC dưới đây:

      • Để làm tốt Dạng 1, bạn có thể xem lời thoại part 1 của TOEIC Listening và "sao chép" cách mà người ra đề mô tả nội dung. Bạn cũng có thể tham khảo từ vựng sử dụng trong phần này. Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững ngữ pháp, chia động từ cho đúng thể (bị động, chủ động) để đạt điểm tối đa.
      • Với Dạng 2, bạn có thể khai thác thông tin từ các bài đọc email trong part 7 để học cách sử dụng từ vựng, triển khai ý trong bài.

      Cũng tương tự như việc luyện các kỹ năng khác, bạn vẫn cần sự chăm chỉ để đảm bảo luyện thi TOEIC hiệu quả. Tuy nhiên chỉ viết thôi chưa đủ, bạn cần có người sửa bài để khắc phục các lỗi sai. Hãy nhờ bạn bè, tham gia vào các diễn đàn học tiếng Anh hay những website chữa bài Writing như Grammy, Essay forum, Lang-8...

      Bên cạnh bài viết này, Edu2Review vẫn còn rất nhiều bài viết chuyên về luyện thi TOEIC. Hãy tìm đọc và truy cập thường xuyên để không bỏ lỡ những bài viết thú vị và bổ ích. Chúc bạn thành công!

      * Thông tin bài viết được cập nhật vào tháng 7/2020. Vui lòng liên hệ trung tâm để cập nhật thông tin mới nhất!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: studyinternational


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      Mẹo thi TOEIC part 3: Chiến thuật đối phó với các đoạn hội thoại tiếng Anh

      06/02/2020

      Bạn đã ôn luyện nhuần nhuyễn TOEIC part 1 và 2, vậy còn những đoạn hội thoại trong part 3 phải ...

      Luyện thi TOEIC

      Luyện thi TOEIC đảm bảo với top 10 trung tâm tiếng Anh tại Hà Nội

      06/02/2020

      Bạn chuẩn bị bước vào kì thi TOEIC rồi nhưng vẫn đang loay hoay trong việc lựa chọn phương pháp, ...

      Luyện thi TOEIC

      5 lý do TOEIC Cô Sao Thầy Bảo chinh phục đông đảo học viên

      15/11/2021

      “Học phí thấp nhưng chất lượng cao” là đánh giá chung của đông đảo học viên về các khóa luyện thi ...

      Luyện thi TOEIC

      Luyện thi TOEIC mùa dịch: Các khóa học tiếng Anh online nào không thể bỏ lỡ

      07/08/2021

      Bạn cảm thấy khó khăn khi tìm ra các khóa học tiếng Anh online chất lượng để luyện thi TOEIC? Bỏ ...