Bí quyết của chàng trai tự học đạt 9.0 IELTS Writing | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bí quyết của chàng trai tự học đạt 9.0 IELTS Writing

      Bí quyết của chàng trai tự học đạt 9.0 IELTS Writing

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Chỉ bằng cách tự học nhưng đạt tới 9.0 IELTS Writing, Vũ Hải Đăng làm nhiều người thán phục. Vậy anh chàng này có bí quyết “khủng” nào?

      Vũ Hải Đăng là thí sinh Việt Nam giành điểm tuyệt đối kỹ năng Viết – phần thi khó nhất trong kỳ thi IELTS. Đồng thời, anh là một trong 10 người Việt nhận học bổng Chevening toàn phần của Chính phủ Anh trao cho những tài năng trẻ trên nhiều lĩnh vực. Chặng đường để giành được 9.0 IELTS Writing cũng khá chông chênh và chứa đựng nhiều bí mật “kinh hoàng”. Dưới đây là những chia sẻ của anh chàng tài năng này.

      Bảng xếp hạng trung tâm
      Luyện thi IELTS tại Việt Nam

      Mình chưa từng ôn luyện IELTS Writing

      Được thừa hưởng bộ sách IELTS từ cô ruột từ những năm còn chưa vào cấp 3, IELTS Writing với mình lúc đó chỉ là những trang giấy đen xì và những hình vẽ quái dị (của Task 1). Lúc đó và cả tận sau này khi đã vào đại học, IELTS Writing với mình luôn là những câu hỏi cao siêu và những biểu đồ phức tạp, tiếng Việt mình còn chẳng bao giờ nghĩ đến chứ đừng nói là tiếng Anh.

      Vì thế, khi cần IELTS cho việc du học, mình đã xác định chiến lược: Nghe đọc là trọng tâm, nói viết cố được đến đâu thì cố. Có lẽ chính vì vậy mà việc ôn thi của mình lại diễn ra rất nhẹ nhàng nhưng cực kỳ hiệu quả vì công sức được đổ vào đúng chỗ.

      - Nghe tốt giúp mình thấm âm thanh và ngữ điệu tiếng Anh. Việc này giúp mình nhớ từ vựng rất nhanh và bền.

      - Đọc tốt giúp mình ứng dụng ngữ pháp để hiểu văn bản một cách thực sự. Việc này tạo nền tảng ngữ pháp chắc chắn để ứng dụng khi viết câu.

      Thế nhé, lời khuyên số 1 là hát nhiều chưa chắc đã hát hay, viết nhiều chưa chắc đã viết giỏi, bạn hãy cứ tập trung vào Nghe, Đọc và Ngữ pháp cho tốt đã, đừng quá căng thẳng về Writing.

      Vũ Hải Đăng, chàng trai tự học đạt 9.0 IELTS WritingVũ Hải Đăng – chàng trai đạt 9.0 IELTS Writing và 1 trong 10 người Việt giành học bổng toàn phần Chevening toàn phần của Chính phủ Anh

      Cách “trị” Task 1

      Với nhiều bạn, Task 1 có lẽ là nỗi kinh hoàng. Mình cũng đã trải qua cảnh ngộ đó nên chắc lời khuyên dưới đây sẽ có ích với bạn.

      Đó là cảnh ngộ gì? Vâng, đó là việc càng "cày" các mẫu câu và từ vựng Task 1 (rise, fall, hold a major proportion, etc.) thì mình càng rối loạn và... sai. Khi đó, mình đã quyết định dừng lại vì thấy sao việc ôn thi lại chán thế này.

      Và mình tạm thời gạt bỏ hết mọi từ vựng, mẫu câu tiếng Anh máy móc kia đi, tập trung vào duy nhất một câu hỏi: Có gì "hấp dẫn và đáng chú ý" về cái biểu đồ đó? Và mình trả lời câu hỏi trên bằng tiếng Việt, tạm thời chưa cần tiếng Anh.

      Đây chính là điểm đột phá trong quá trình "crack" IELTS Writing Task 1 của mình, vì khi tạm quên tiếng Anh đi, sự tập trung được dồn vào việc hiểu bản chất số liệu và chủ động tìm ra những so sánh, đối chiếu thú vị để mình cảm thấy... sướng trước đã.

      Và mình thực sự cảm thấy rất vui sướng vì lúc đó thay vì rối mắt lên với chi chít số liệu và hình vẽ, mình chỉ chú ý đến những cái “nhất” mà thôi: cao nhất, thấp nhất, chênh lệch nhất – bài nào có số liệu cũng áp dụng được hết. Chính những cái nhất này lại “ăn khớp” với yêu cầu đề bài: chỉ trình bày những thông tin chính (key features) trong đề Task 1.

      Khi đã có được phát hiện đáng giá rồi, mình ép nó vào một khuôn mẫu riêng do mình tự nghĩ ra. Đó là công thức diễn đạt: nhận xét trước, minh họa số liệu sau. Chỉ cần 3 cụm diễn đạt như vậy thôi là thừa 150 words rồi (150 words là số từ cần viết cho IELTS Writing Task 1). Nói Task 1 dễ chính là bởi lý do này.

      Quan trọng hơn, chính việc “thực sự hiểu” số liệu khiến mình ít khi mắc những lỗi nghiêm trọng như nhầm lẫn đơn vị “amount, number” hay hiểu sai bản chất số liệu.

      Kinh nghiệm chấm hàng trăm bài viết mỗi năm của mình cho thấy việc “không hiểu bản chất” số liệu là lỗi nghiêm trọng và phổ biến nhất bởi hầu hết thí sinh đều lao vào từ vựng, mẫu câu thay vì bỏ thời gian để “thực sự hiểu” biểu đồ.

      Vũ Hải Đăng hiện là giáo viên luyện thi IELTS (Nguồn: YouTube – IELTS FACE-OFF)

      Tốc độ là vua

      Tốc độ là yếu tố quan trọng hàng đầu với bất cứ kỳ thi nào, và Writing cũng không phải là ngoại lệ. Quá trình gắn bó với IELTS Writing đã cho mình một phát hiện "cực" hay. Tốc độ của Writing lại bao hàm 4 tốc độ thành phần, gồm:

      • Tốc độ giải quyết vấn đề (problem solving).
      • Tốc độ huy động từ vựng và ngữ pháp để trình bày vấn đề.
      • Tốc độ viết cơ học của tay (để đảm bảo mạch suy nghĩ không bị ngắt quãng).
      • Tốc độ phát hiện và sửa lỗi.

      Để viết tốt, bạn phải “nhanh” ở cả 4 tốc độ trên cùng lúc. Chính vì đòi hỏi cao như vậy mà kỹ năng Viết thường được đánh giá là kỹ năng “chát chúa” nhất. Và sau đây là tác dụng của 4 nhanh:

      • Tư duy nhanh giúp bạn trả lời câu hỏi một cách thuyết phục (nhưng mới chỉ là ở mức độ tiếng Việt thôi).
      • Tốc độ huy động từ vựng và ngữ pháp nhanh giúp bạn chuyển được nội dung suy nghĩ thành tiếng Anh một cách chuẩn xác tương đối (tức là vẫn có lỗi sai).
      • Tốc độ viết cơ học của tay là khả năng bạn viết nhanh, viết đẹp và viết dễ dàng, để việc viết tự nhiên như hơi thở và hoàn toàn không ảnh hưởng tới mạch suy nghĩ cũng như tâm lý.
      • Tốc độ phát hiện và sửa lỗi là khả năng bạn nhìn ra lỗi của mình để xóa sạch chúng đi, đơn giản vậy thôi.

      *Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Kim Thư (theo Vnexpress)

      Nguồn ảnh cover: Vnexpress

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      5 quyển sách “bảo bối” giúp bạn vượt ải IELTS

      06/02/2020

      Sách về IELTS không thiếu nhưng để chọn được những quyển “đỉnh” để bạn có thể tự học và luyên thi ...

      Luyện thi IELTS

      Học IELTS từ bao nhiêu tuổi là thích hợp?

      06/02/2020

      IELTS là chứng chỉ cần thiết để đi du học ở một số nước hay tìm việc làm, định cư ở nước ngoài, ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...