Bỏ túi 5 bí kíp rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bỏ túi 5 bí kíp rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả

      Bỏ túi 5 bí kíp rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Kỹ năng ra quyết định nhanh chóng, chính xác là chìa khóa giúp bạn thành công hơn không chỉ trong sự nghiệp mà còn cả cuộc sống.

      Đứng trước nhiều lựa chọn, bạn sẽ phải trải qua một chuỗi quá trình phân tích nhằm tìm ra phương án tối ưu. Đây hẳn là "bài toán" hóc búa thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Mặc dù vậy, nếu sở hữu và biết cách củng cố, phát triển kỹ năng ra quyết định, bạn có thể làm cho cơ hội thành công trong công việc và tương lai của mình tăng lên. Vậy làm cách nào để cải thiện kỹ năng mềm này hiệu quả và chính xác hơn?

      1. Đừng dễ dàng để bản thân bị tác động bởi yếu tố bên ngoài

      Dĩ nhiên, trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định quan trọng nào đó, bạn cần tham khảo ý kiến từ người khác. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn chỉ nên để lời khuyên của họ dừng ở mức tham khảo chứ không phải hoàn toàn lệ thuộc vào đó.

      Kỹ năng ra quyết định 4Không nên lệ thuộc hoàn toàn vào lời khuyên của người khác (Nguồn: Willingness)

      Chẳng hạn, từ nhỏ bạn đã có năng khiếu về nghệ thuật, thích vẽ tranh và thực sự muốn trở thành họa sĩ nhưng bị gia đình ngăn cản vì mọi người cho rằng công việc này có nhiều vất vả. Thay vì lập tức từ bỏ, bạn cần hiểu rõ ngành nghề nào cũng có những thách thức riêng, nếu không vượt qua thì dù là công việc khác bạn cũng không thể làm tốt được.

      Bên cạnh đó, việc tìm hiểu rõ hơn về các yêu cầu kiến thức, chuyên môn mà mình cần phải đáp ứng cũng rất quan trọng. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tự suy nghĩ và đánh giá xem bản thân có nên bước tiếp hay không. Đừng "đẽo cày giữa đường", hãy lựa chọn điều phù hợp nhất với bạn!

      2. Nhận lời khuyên đúng người, đúng lúc

      Các lựa chọn bạn đưa ra tại thời điểm này có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả các công việc tiếp theo trong tương lai gần. Do đó, bạn cần biết được việc gì mình có thể tự làm chủ, việc gì cần đến sự hỗ trợ của người khác, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

      >> Xem thêm: Bật mí 10 nguyên tắc vàng giúp bạn nâng cao kỹ năng hợp tác

      Tất nhiên, bạn không nên đừng gặp ai cũng than thở về các vấn đề của bản thân. Thay vì yêu cầu tất cả mọi người cho lời khuyên, bạn chỉ cần tập trung vào một nhóm nhỏ phù hợp để trở thành "cố vấn" cho mình. Bạn nên tìm đến những người mà bản thân cảm thấy thực sự tin tưởng và có thể đưa ra lời khuyên tốt nhất.

      Kỹ năng ra quyết định 6Khi cần lời khuyên, hãy tìm đến những người mà bạn tin tưởng nhất(Nguồn: The Lilac Tree)

      Hãy lựa chọn bạn bè, người thân, đồng nghiệp, những người biết rõ về mình để có thể đưa ra khuyến nghị khách quan mà không gây áp lực cho bạn hoặc không can thiệp quá nhiều. Việc hạn chế số lượng người tham khảo ý kiến sẽ giúp bạn có được đáp án đang tìm kiếm mà không bị quá tải bởi số lượng lời khuyên.

      3. Viết ra các phương án và tiến hành lựa chọn

      Khi viết ra những phương án, lý do tại sao lại quyết định như vậy, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn để từ đó lựa chọn cách giải quyết tốt nhất. Đây cũng là cách để biết được bản thân đã suy nghĩ những gì và dành thời gian tìm hiểu cho việc nào nhiều nhất, sau đó sử dụng phương pháp loại trừ để có được đáp án phù hợp.

      Kỹ năng ra quyết định 5Tìm hiểu về các lựa chọn giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn về quyết định của mình (Nguồn: The Irish Time)

      4. Đừng để kết quả ảnh hưởng đến các quyết định

      Trong quá trình thực thi quyết định, người thực hiện không nên tranh cãi để hỏi lại ý kiến của người khác và cần tiếp tục cố gắng hoàn thành đáp ứng các mục tiêu đúng tiến độ công việc.

      Bạn cần phải kiên trì với các ý tưởng của mình, hành động và các kết quả sau cùng sẽ là minh chứng rõ ràng nhất chứng minh cho mọi người thấy bạn đã lựa chọn đúng. Đừng vội vàng thay đổi mọi thứ chỉ vì nghe người khác nói ra, nói vào, bạn cần có lập trường cá nhân rõ ràng.

      5. Rút ra các bài học sau mỗi lần đưa ra quyết định

      Dù bạn lựa chọn đúng hay sai, sau khi hoàn thành các công việc, bạn cần đánh giá lại và tìm ra các giải pháp để những lần sau rút ngắn được thời gian/quá trình đi đến các quyết định.

      Tại thời điểm ban đầu, bạn có thể đã quyết định và đưa ra lựa chọn tốt nhất với những thông tin có sẵn. Tuy nhiên, khi nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý hoặc trong quá trình thực thi, bạn có thể nhận ra mình từng bỏ qua một vài chi tiết quan trọng và cần điều chỉnh lại đôi chút. Điều này là hoàn toàn bình thường và bạn nên tích lũy kinh nghiệm cho mình.

      Kỹ năng ra quyết định 3Cố gắng thực hiện quyết định với toàn bộ sức lực của bạn (Nguồn: ybox)

      Tính quyết đoán là một yếu tố rất quan trọng để thành công. Sự chần chừ sẽ đánh cắp thời gian và lãng phí cơ hội đang ở ngay trước mắt bạn. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn sẽ nắm vững kỹ năng ra quyết định để đạt được mục đích của mình và tránh những sai lầm để lại hậu quả về sau.

      Tuyết Nhi (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Phát triển kỹ năng đàm phán với 10 mẹo nhỏ hữu ích

      06/02/2020

      Kỹ năng đàm phán không chỉ cần thiết trong công việc mà còn giúp ích bạn trong đời sống hằng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bỏ túi bí kíp để sở hữu những kỹ năng kiểm soát cảm xúc cá nhân tuyệt vời

      06/02/2020

      Kỹ năng kiểm soát cảm xúc đóng vai trò vô cùng quan trọng, tác động rất lớn đến cuộc sống của mỗi ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...