Bạn có biết cách học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài hiệu quả? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bạn có biết cách học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài hiệu quả?

      Bạn có biết cách học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài hiệu quả?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Bạn đã học tiếng Anh rất nhiều năm nhưng vẫn bối rối, vội vàng từ chối khi có người ngoại quốc hỏi đường. Hãy để cách học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài sau đây giúp bạn tự tin hơn.

      Bạn đã từng tham gia rất nhiều các khóa học tiếng Anh giao tiếp nhưng bạn thiếu môi trường thực tế để rèn luyện vì đa phần bạn chỉ giao tiếp với bạn bè với thầy cô trên lớp nên khi gặp người nước ngoài bạn chưa quen và không thể hiểu được những gì họ nói.

      Bạn rất sợ vì chưa bao giờ nói chuyện với người nước ngoài và cũng không biết phải bắt đầu như thế nào? Edu2Review sẽ mách cho bạn những bước rất đơn giản để bạn có thể tự tin sử dụng tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài, đồng thời khắc phục nỗi sợ "Tây".

      Bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh giao tiếp

      Chuẩn bị tâm thái

      Một trong các bước nói chuyện với người nước ngoài được hiệu quả đó chính là bạn phải luôn trong tâm lý sẵn sàng. Lần đầu tiên bạn sẽ không tránh khỏi tâm lý thiếu tự tin và nản chí, cứ đi lòng vòng mãi cơ hội đến rồi lại bỏ lỡ, suốt cả buổi lại công cốc về nhà.

      Bạn hãy quan niệm rằng mình chỉ gặp gỡ họ một lần rồi thôi nên nếu có thất bại cũng không phải sợ xấu hổ. Phong thái bạn luôn thoải mái, cởi mở mới khiến họ mở lòng hơn và nhớ phải luôn tươi cười, nếu bạn quá nghiêm trọng sẽ khiến họ sợ đấy.

      Để tránh tình trạng bạn do dự làm mất thời gian vẫn không khiến bản thân hành động được thì tốt nhất những lần đầu bạn nên đi theo nhóm hoặc với một người nào đó đã có kinh nghiệm để hướng dẫn, đi kèm với nhau một thời gian đến lúc bạn có thể tự tin vào khả năng của mình, khi bạn cảm thấy “Tây” cũng như “ta” thì cứ thế mà bung xõa.

      Chọn đối tượng và khu vực

      Nếu bạn sống ở TPHCM thì phố Tây Bùi Viện, khu vực chợ Bến Thành, công viên 23/9 và nhà thờ Đức Bà là những nơi tốt nhất để bạn luyện tập. Bạn chưa quen thì nên đến công viên trước tiên vì đó là nơi mọi người chủ yếu đến để thư giãn, không khí không ồn ào, náo nhiệt rất nhiều điều kiện thuận lợi để trò chuyện. Còn những nơi khác họ đến để vui chơi giải trí với bạn bè nên không có nhiều thời gian để chia sẻ nhiều với bạn.

      Các bạn nên tránh bắt chuyện với một người hay nhóm người đang đi nhanh vì đa phần họ đang có việc, không có thời gian, do đó họ sẽ từ chối nên hãy chọn những người đi chậm, dáng đi thư thái. Lần đầu bạn đừng vội bắt chuyện với một nhóm đông người vì như vậy càng khiến bạn thêm hồi hộp vì quá nhiều câu hỏi và nhiều giọng nói khác nhau khiến bạn không kiểm soát được nhịp độ cuộc nói chuyện và dễ từ bỏ sớm.

      Thường các bạn trẻ sẽ chọn những người đang ngồi nghỉ ngơi, đọc sách hay hai người bạn đang ngồi nói chuyện với nhau vì khi đó họ không làm gì gấp nên có thể dành thời gian cho bạn.

      Các bạn nên tránh bắt chuyện với một người hay nhóm người đang đi nhanh (Nguồn: Englishplus.vn)

      Sử dụng tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài không khó, chỉ cần bạn hiểu thực hiện theo những bước sau chắc rằng cuộc nói chuyện của bạn sẽ có những khác biệt rõ rệt.

      Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện hãy luôn giữ nụ cười bạn nhé. Tiếp đến, bạn hãy nằm lòng các mẫu câu cơ bản trong giao tiếp tiếng Anh để có được màn bắt chuyện thật suôn sẻ.

      Hãy mở đầu với “Excuse me” nếu bạn muốn nhờ họ giúp việc gì đó, còn chỉ muốn kết bạn rèn luyện tiếng anh các bạn nói “Hi” hoặc “Hello“ và “Nice to meet you” (rất vui được gặp bạn) để gây chú ý.Sau đó vào phần giới thiệu nếu còn là học sinh thì “i’m student“ (Tôi là học sinh) và nói mục đích của bạn cho họ biết chẳng hạn “i want to practise speaking english with foreigners“ (Tôi muốn luyện nói tiếng anh với người nước ngoài) và hỏi họ “May you help me?“ (Bạn có thể giúp tôi không?).

      Bạn muốn trò chuyện kết bạn, bạn có thể chào trước rồi giới thiệu luôn “My name is“ (Tôi tên là) và hỏi họ “What’s your name?” (Bạn tên gì?), “Where are you from?” (Bạn đến từ đâu?).Nếu họ nói “OK” hoặc vui vẻ đáp lại thì tới luôn bạn nhé còn nếu họ lắc đầu say “No” và đi chỗ khác thì cũng không sao chúng ta vẫn phải cảm ơn họ và chuyển qua đối tượng khác.

      Duy trì cuộc nói chuyện và mở rộng chủ đề

      Trong lúc trò chuyện bạn tránh sử dụng các mẫu câu cơ bản trong giao tiếp tiếng Anh đề cập về tuổi tác, thu nhập, tình trạng hôn nhân... những vấn đề riêng tư vì nguời nước ngoài không thích đề cập đến những chuyện cá nhân. Những chủ đề phổ biến dùng để hỏi thường là về thời tiết, về thức ăn, về những nơi nổi tiếng ở Việt Nam và tính cách của con người Việt Nam. Bạn có thể hỏi những câu sau:

      “How do you feel about the weather in Viet Nam?” (Bạn cảm thấy thế nào về thời tiết ở Việt Nam?).

      “Do you try Vietnamese food?“ (Bạn đã thử món ăn Việt Nam chưa?), “Which food you love most“ (Món ăn nào bạn thích nhất?).

      “How do you think about Vietnamese people?“ (Bạn nghĩ như thế nào về người Việt Nam?).

      “How long have you been in Viet Nam?“ (Bạn đã ở Việt Nam được bao lâu rồi?).

      "How many places have you visited in Viet Nam ?“ (Bạn đã đến những nơi nào ở Việt Nam rồi?).

      “What are your hobbies?“ (Những sở thích của bạn là gì?) và “What activities you usually do in a day?” (Bạn thường làm những gì trong một ngày?).

      Bạn có thể đưa ra một vài lời khuyên và hướng dẫn họ những món ăn, hay những địa điểm họ nên đến một lần ở vùng bạn ở nhé, điều đó sẽ giúp họ cảm thấy thêm hào hứng về chuyến đi của mình.

      Trong lúc trò chuyện bạn tránh hỏi về tuổi tác, thu nhập, tình trạng hồn nhân (Nguồn: Ecorp English)

      Sau một vài câu làm quen, bạn đã bình tĩnh hơn thì hỏi thêm về đất nước của họ, nơi họ ở để bạn cũng có dịp có thêm kiến thức:

      “What is the most famous symbol in your country?“ (Biểu tượng nổi tiếng nhất ở nước bạn là gì?)

      “What is the season in your country now?“ (Bây giờ là mùa nào ở nước bạn?)

      “What are famous places in your country?“ (Những nơi nổi tiếng ở nước bạn là gì?)

      “What is the traditional food in your country?” (Món ăn truyền thống ở nước bạn là gì?)

      Nếu bạn đang thực hiện một bài tập hoặc một nhiệm vụ nào đó thì bạn sẽ có chủ đề sẵn để nói liên quan đến bài tập của mình, điều đó thì dễ dàng hơn.

      Nếu bạn chỉ vô tình muốn trò chuyện để rèn luyện tiếng anh của mình thì bạn có thể bàn luận tự nhiên với họ về bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống, đưa ra quan điểm cá nhân và hỏi ý kiến của họ để tránh việc cuộc giao tiếp chỉ bắt nguồn từ một phía. Hãy để ý đến những gì họ nói và nối tiếp theo để kéo dài cuộc nói chuyện, những điểm tương đồng giữa hai người sẽ tăng thêm sự hứng thú cho cuộc hội thoại.

      Ví dụ:

      I like reading book (Tôi thích đọc sách).

      OH, i also like reading book (Tôi cũng thích đọc sách).

      What kind of books you usually read? (Bạn thường đọc những loại sách nào?).

      Cứ tiếp nối ý của người nói bạn sẽ mở rộng được chủ đề và khiến cuộc nói chuyện thật sự trở nên thú vị.

      Trò chuyện về những vấn đề xoay quanh đời sống sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt với người nước ngoài Trò chuyện về những vấn đề xoay quanh đời sống sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt với người nước ngoài (Nguồn: Vnexpress)

      Giữ liên lạc nếu có thể và chào tạm biệt

      Bạn cảm thấy nói chuyện cũng khá lâu và muốn kết thúc hay họ có việc gì đó nên muốn rời đi, bạn có thể nói “i have to leave now“ (Bây giờ tôi phải đi rồi). Một trong các bước nói chuyện với người nước ngoài gây được ấn tượng đó chính là biết chào tạm biệt một cách khéo léo.

      Bạn có thể dùng một vài mẫu câu sau để nói cám ơn hay tạm biệt:

      “Thank you for spending your time to talk with me“ (Cám ơn vì đã dành thời gian để nói chuyện với tôi).

      “Thank you so much“ (Cám ơn bạn rất nhiều).

      “It’s so great to talk to you“ (Thật là tuyệt khi được nói chuyện với bạn).

      “I’m very happy to meet you” (Tôi rất vui khi được gặp bạn).

      “Have a nice day” (Chúc bạn một ngày vui vẻ).

      Bye bye (Tạm biệt).

      Trước khi đi bạn muốn chụp một tấm hình để làm kỷ niệm thì nói “Can i take a photo with you?” (Tôi có thể chụp một tấm hình với bạn không?). Đa số người nước ngoài đều rất sẵn lòng nên bạn đừng ngại nhé.

      Bạn muốn kết thêm một người bạn nước ngoài, bạn có thể đề nghị trong thời gian họ ở Việt Nam bạn có thể gặp lại họ một ngày nào đó để dẫn họ khám phá những nơi phổ biến ở vùng bạn sống và chỉ họ những món ăn đặc trưng ở đó. Bạn ngõ lời “i want to keep in touch with you”, nếu họ đồng ý thì xin số điện thoại ở Việt Nam nếu có "Can i get your number?" (Tôi có thể có số của bạn không), còn giữ liên lạc lâu về sau thì facebook hoặc email là được.

      “Are you on Facebook?” (Bạn có xài facebook không?) hay “Can i get your email?” (Tôi có thể có email của bạn không?). Nếu họ đồng ý thì đây có thể được xem là một sự thành công trong quá trình cải thiện tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài của bạn.

      Tự tin giao lưu với Tây giúp trình độ tiếng Anh của bạn tiến bộ nhanh chóngTự tin giao lưu với Tây giúp trình độ tiếng Anh của bạn tiến bộ nhanh chóng (Nguồn: Trung tâm tiếng Anh Tree)

      Nếu thành công thì bạn đã có thêm một người bạn ngoại quốc thật tuyệt vời, còn không thì bạn đã có một buổi nói chuyện thật bổ ích và bạn đã vượt qua rào cản của bản thân, không còn nỗi sợ khi nói chuyện với Tây nữa. Hãy chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về việc sử dụng tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài của bạn trên Edu2Review và đừng quên theo dõi website hằng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về các khóa học tiếng anh chất lượng bạn nhé.

      Thành Nhân (Tổng hợp)

      Nguồn cover: Phillipines


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Học tiếng Anh giao tiếp thông qua sinh hoạt với người bản xứ Philippines

      06/02/2020

      Tiếng Anh tại Philippines được sử dụng rộng rãi đứng thứ 5 trên thế giới. Đây là điều kiện thuận ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Những địa chỉ học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài giá rẻ

      15/05/2023

      Bạn đang tìm khóa học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài tại TP.HCM với chi phí thấp nhưng ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...