Các cách học từ vựng IELTS hiệu quả cho hội não cá vàng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Các cách học từ vựng IELTS hiệu quả cho hội não cá vàng

      Các cách học từ vựng IELTS hiệu quả cho hội não cá vàng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Học trước quên sau, lâu lâu hổng nhớ là những dấu hiệu cho thấy bạn đích thị là thành viên tích cực của hội não cá vàng. Đọc ngay cách học từ vựng IELTS hiệu quả thôi!

      Nhà vô địch về ghi nhớ của Mỹ Nelson Dellis cho biết: “Chúng ta đều có một trí nhớ tốt, nhưng vấn đề là không ai dạy chúng ta cách sử dụng nó”. Ông cho rằng bản thân mình có một bộ não bình thường như bao người, thành tích vô địch trí nhớ là kết quả của việc rèn luyện. Nếu bạn thường xuyên lãng quên tới mức "mất não", hãy sử dụng các phương pháp của "nhà vô địch" để cải thiện trí nhớ và sự tập trung trong học tập. Bắt đầu với cách học từ vựng IELTS hiệu quả được giới thiệu trong bài viết này, bạn nhé!

      * Bạn muốn học IELTS nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm luyện thi IELTS tốt nhất Việt Nam!

      Biến việc học trở nên thú vị

      Nhàm chán là nguyên nhân cơ bản khiến khả năng tiếp thu kém hiệu quả. Nhất là khi bạn học từ mới chỉ bằng cách đọc, tra nghĩa và chú thích. Cách học từ vựng IELTS hiệu quả mà bạn nên sử dụng là gắn nó với một câu chuyện giả định nào đó, đặt câu với từ mới đó hay thậm chí là viết cả một đoạn văn nếu bạn có thể. Thông qua đó, bạn có thể biết thêm những từ vựng cùng chủ đề với từ vựng vừa học.

      Bên cạnh việc chỉ chú thích đơn thuần, bạn có thể vẽ những hình ảnh mang tính liên tưởng tới ý nghĩa của từ vựng. Vì não bộ chúng ta ghi nhớ hình ảnh hiệu quả hơn so với chữ viết. Đặc biệt, hãy sử dụng màu sắc để có thể kích thích não bộ trong việc ghi nhớ. Sử dụng bút màu để ghi chú về những từ cần nhớ, điều này sẽ giúp bạn học từ vựng nhanh hơn.

      Sử dụng màu sách giúp tăng hiệu quả ghi nhớ từ mới

      Sử dụng màu sách giúp tăng hiệu quả ghi nhớ từ mới (Nguồn: pinimg)

      Học thụ động, tư duy chủ động

      Việc lặp đi lặp lặp đều đặn sẽ giúp kiến thức ghi nhớ lâu hơn. Và đây là một cách học từ vựng IELTS hiệu quả đối với hội “não cá vàng”. Hàng ngày, hãy nghe đi nghe lại một và chỉ một đoạn tiếng Anh đế khi có thể thuộc và hiểu hoàn toàn đoạn đó. Khi đã hiểu hoàn toàn đoạn văn đó, bạn đồng thời sẽ ghi nhớ được từ vựng và chắc chắn bạn cũng dễ dàng học thêm luôn cả các từ vựng khác nữa.

      Để dễ ghi nhớ, bạn cũng cần tập thói quen tư duy tiếng Anh một cách chủ động thay vì “học vẹt”. Hay nói một cách dễ hiểu hơn: khi nhìn đồ vật hoặc một người nào đó, hãy thử suy nghĩ xem bạn sẽ mô tả đồ vật hoặc người đó bằng tiếng Anh như thế nào. Nếu trong quá trình mô tả mà “bí” từ, lập tức ghi chép lại chỗ bị vướng để tra từ điển. Dần dà, bạn sẽ thu về được cho mình lượng từ vựng tiếng Anh phong phú một cách tự nhiên.

      Rèn luyện mọi lúc mọi nơi là chìa khóa học tập dành cho hội não cá vàng

      Rèn luyện mọi lúc mọi nơi là chìa khóa học tập dành cho hội "não cá vàng" (Nguồn: collegeinfogeek)

      Tuân thủ nguyên tắc tiếp nhận thông tin

      Nên nhớ, đa số chúng ta đều không có một bộ não vượt trội. Vì vậy, khi hoạt động trong cường độ dài, não bộ cũng cần được nghỉ ngơi. Và khoảng thời gian nghỉ hợp lý là 10 phút sau mỗi 50 phút học tập. Lưu ý rằng 10 phút này là cho việc ngưng tiếp nhận thông tin mới chứ không phải là thời gian nghỉ ngơi hoàn toàn. Sau khoảng 50 phút học về từ mới, 10 phút tiếp theo sẽ là thời gian để bạn tổng hợp lại những kiến thức đã học, những điều ấn tượng hay vẫn còn thắc mắc về một từ vựng nào đó vừa học.

      Những điều cần lưu ý

      Một bộ não khỏe mạnh sẽ cho trí nhớ tốt hơn, đừng ép “não cá vàng” phải hoạt động quá mức. Hãy ngủ đủ giấc, ăn uống tẩm bổ kết hợp với tập thể dục thường xuyên… để não bộ của bạn đón nhận ngoại ngữ mới với tâm thế thoải mái nhất. Nếu bạn có ý định đi học ở trung tâm tiếng Anh, bạn nên chọn những trung tâm có phương pháp dạy chú trọng phát triển khả năng ngôn ngữ tự nhiên hơn là nhồi nhét kiến thức qua bài tập về nhà hay các bài giảng ngữ pháp khô khan, khó nhớ.

      Giữa tâm thể thoải mái là chìa khóa học từ vựng hiệu quả

      Giữa tâm thể thoải mái là chìa khóa học từ vựng hiệu quả (Nguồn: videoblocks)

      Cho dù bạn có “não cá vàng” hay không, Edu2Review cũng mong các bí quyết trong bài viết này đã mang đến cho bạn tư duy mới về cách học và ghi nhớ từ vựng tiếng Anh tự nhiên mà hiệu quả. Hi vọng bạn sớm thành công trên con đường chinh phục Anh ngữ!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Luyện IELTS cấp tốc ở đâu tốt tại Hà Nội?

      10/10/2023

      Có rất nhiều trung tâm luyện IELTS cấp tốc tại Hà Nội và bạn băn khoăn không biết học ở đâu? Bài ...

      Luyện thi IELTS

      Bỏ túi bí quyết đạt IELTS 5.0 trong vòng ba tháng

      06/02/2020

      Không ít bạn đang chật vật nhồi nhét những kiến thức IELTS nhưng không hề mang lại hiệu quả tích ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS 1984 với 7/13 giáo viên điểm cao IELTS 8.5+ liệu có dạy giỏi?

      19/01/2024

      Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều người chọn học IELTS để tăng khả năng cạnh tranh. Kéo theo đó nhiều ...