Cách dạy tiếng Anh cho người lớn và trẻ em có gì khác nhau? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách dạy tiếng Anh cho người lớn và trẻ em có gì khác nhau?

      Cách dạy tiếng Anh cho người lớn và trẻ em có gì khác nhau?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Cách dạy tiếng Anh cho người lớn và trẻ em đòi hỏi sự khác biệt về phương pháp, bài giảng vì sự khác nhau giữa hai lứa tuổi, hai thế hệ, hai cách học. Đó là gì? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu.

      Dù người lớn bắt đầu học tiếng Anh cơ bản cũng không hề giống với việc dạy tiếng Anh cho trẻ em. Nếu hiểu được điều này, biết cách nắm bắt các đặc điểm, cách học riêng cho từng lứa tuổi, bạn sẽ có được những bài giảng phù hợp, chương trình học hợp lý. Vì vậy, Edu2Review sẽ phân tích và cùng làm rõ với bạn vấn đề này qua bài viết dưới đây.

      Bảng xếp hạng trung tâm
      tiếng Anh tại Việt Nam

      Trẻ em và người lớn - hai giai đoạn học ngoại ngữ khác nhau

      Trẻ em nếu được tiếp nhận ngôn ngữ mới trước tuổi vị thành niên là rất tốt vì khi đó các bé sẽ phát huy được khả năng tự nhiên, việc phát âm cũng trở nên dễ dàng hơn. Và khi giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em, dù trong một lớp học, cùng một độ tuổi nhưng người dạy phải có sự linh hoạt khi đưa ra phương pháp học vì mỗi em sẽ có một khả năng khác nhau.

      Ở người lớn, khả năng tiếp nhận ngôn ngữ thứ hai sẽ giảm dần khi già. Người lớn cũng đòi hỏi học nghiêm túc và có ý thức hơn nếu muốn học trôi chảy và thành thạo. Bên cạnh đó sẽ có nhiều khó khăn khác khi học ngoại ngữ ở giai đoạn này và đây cũng là một thách thức lớn đối với khá nhiều người.

      Phương pháp học tiếng Anh cho người lớn bận rộn (Nguồn: YouTube – Thùy Trang)

      Động cơ học tiếng Anh khác nhau - đòi hỏi phương pháp học khác nhau

      Trẻ nhỏ khi học ngoại ngữ được thúc đẩy bởi sự tò mò và trí tưởng tượng, hay nói cách khác, các bé không có nhiều động lực thúc đẩy để học ngoại ngữ.

      Còn người lớn thì sao? Có vô vàn lý do để tạo ra động lực học ở lứa tuổi này: chuẩn bị học tại các trường Đại học ở nước ngoài, có nhiều cơ hội hơn trong công việc, định cư ở nước ngoài, giao tiếp tiếng Anh trong môi trường công sở….

      Vì vậy mà phương pháp học tiếng Anh cho trẻ em thiên về tạo sự hứng thú, kết hợp giữa chơi và học. Còn người lớn, bạn phải có chiến lược giảng dạy cụ thể, theo dõi chặt chẽ tiến bộ của học viên để giúp họ đạt được mục tiêu cụ thể.

      Một trong những động cơ học tiếng Anh của người lớn là định cư ở nước ngoài (Nguồn: Tân Thời Đại)Một trong những động cơ học tiếng Anh của người lớn là định cư ở nước ngoài (Nguồn: Tân Thời Đại)

      Lời khuyên trong việc giảng dạy tiếng Anh cho từng lứa tuổi

      Cách dạy tiếng Anh cho người lớn

      Học viên trong các lớp học này rất đa dạng và phức tạp: các đối tượng học khác nhau, ngành nghề khác nhau. Vì vậy, cách dạy hiệu quả là thiết kế những bài học phù hợp với nhu cầu của học viên.

      • Ngôn ngữ và trí thông mình là 2 yếu tố không được đánh đồng với nhau: giáo viên cần kiên nhẫn và tôn trọng khi học viên gặp khó khăn, chú ý giữ giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể, thái độ một cách hợp lý. Mỗi người sẽ có một thế mạnh khác nhau, luôn khiêm tốn và tôn trọng học viên của mình là điều bạn nên ghi nhớ.
      • Nội dung học tập trung vào yếu tố thực hành, thông dụng.
      • Sử dụng, thiết kế các nội dung, chương trình và giáo trình phù hợp với mục tiêu và lứa tuổi của học viên như tiếng Anh nơi công sở, khi đi xin việc, phỏng vấn….
      • Người lớn dễ nản lòng trước khó khăn, bạn hãy xây dựng cho họ sự tự tin, đưa ra lộ trình học rõ ràng, học viên sẽ cảm thấy ổn hơn và sẵn sàng bắt đầu học hơn.

      Cách dạy tiếng Anh cho Thanh thiếu niên

      • Kết hợp những yếu tố như sở thích, những điều mà học viên đang quan tâm vào việc giảng dạy. Ví dụ: đề cập các vấn đề liên quan đến bóng đá, âm nhạc, bộ phim… và lồng ghép các kiến thức tiếng Anh vào trong đó.
      • Tạo ra một lớp học thoải mái.
      • Hiểu rõ người học, tạo cảm giác thân thiết và đồng cảm như nói chuyện sau giờ học để dễ dàng nhận ra các vấn đề mà họ đang gặp phải, học viên từ đó cũng thoải mái hơn trong việc chia sẻ những khó khăn, thắc mắc khi học.

      Cách dạy tiếng Anh cho trẻ em

      Yếu tố quan trọng trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ là tạo ra sự vui vẻ, sự chú ý vì các em thường chỉ tập trung học trong thời gian ngắn. Tập trung thật nhiều năng lượng để dạy trẻ, truyền vào đó cả sự sáng tạo và nhiệt tình là những gì bạn cần lưu ý.

      • Luôn tạo ra sự vận động: đừng bao giờ trông đợi việc trẻ ngồi lặng lẽ, chờ đợi giáo viên dạy những phần tiếp theo. Bạn hãy chuẩn bị trước tài liệu, nhiều kế hoạch phòng trừ cho mọi trường hợp có thể xảy ra.
      • Không quá cầu thị về sự chuẩn xác: trẻ không học theo cấu trúc, theo quy tắc ngữ pháp mà học tiếng Anh giống như đang học ngôn ngữ mẹ đẻ (thông qua tương tác và kinh nghiệm). Vì vậy, hãy uốn nắn trẻ một cách tự nhiên, lặp lại các câu đúng nếu trẻ làm sai.
      • Bí quyết nằm ở các hoạt động: hoạt động là điều thực sự có thể kéo trẻ tham gia vào bài học. Bạn có thể bắt đầu bằng một trò chơi như “Simon Say”, tiếp tục buổi học bằng trò chuyền bóng và kết thúc là một trò chơi đố chữ. Các bé sẽ yêu thích việc học hơn rất nhiều.
      • Đưa các bài hát vào giảng dạy: âm nhạc vừa tạo sự thoải mái, thư giãn, vừa giúp học sinh tiếp nhận từ mới tự nhiên và say mê tham gia buổi học.
      • Cách quản lý lớp học hiệu quả: không bao giờ hét lên và to tiếng với trẻ. Sử dụng các tiếng vỗ tay để tạo nhịp học ví dụ như vỗ tay 3 lần để bắt đầu nội dung mới, gõ xuống bàn báo hiệu trẻ bắt đầu đọc bài….

      Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em (Nguồn: YouTube – Văn Hồ Uyên)

      Trên đây là các lưu ý trong cách dạy tiếng Anh cho người lớn, trẻ em. Hi vọng Edu2Review đã đem lại những thông tin hữu ích và cần thiết cho bạn!

      Bích Diệp (tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Freepik


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      Học tiếng Anh bằng phương pháp thiền

      06/02/2020

      Học tiếng Anh có rất nhiều phương pháp. Nhưng bạn đã bao giờ nghe hay biết đến cách học tiếng Anh ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Phương pháp dạy của Yaffle English Academy tại sao lại hiệu quả?

      20/06/2021

      Yaffle English Academy một trong những trung tâm Anh ngữ được nhiều người biết đến và thành công ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...