Phương pháp học IELTS cho người mới bắt đầu: Chinh phục kỳ thi với quy trình từ A đến Z | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Phương pháp học IELTS cho người mới bắt đầu: Chinh phục kỳ thi với quy trình từ A đến Z

      Phương pháp học IELTS cho người mới bắt đầu: Chinh phục kỳ thi với quy trình từ A đến Z

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Phương pháp học IELTS cho người mới bắt đầu dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể chinh phục kỳ thi với điểm số như mong đợi.

      IELTS là chứng chỉ quốc tế giúp đánh giá trình độ Anh ngữ của một người thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Đây được xem như “tấm vé thông hành” mở ra nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp và học tập của bạn ở cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, kỳ thi này thật sự không dễ “xơi” bởi nó đòi hỏi người dự thi phải có một lượng kiến thức cùng kỹ năng nhất định.

      Với phương pháp học IELTS cho người mới bắt đầu được tổng hợp dưới đây, Edu2Review sẽ giúp bạn từng bước chinh phục các kỹ năng để sớm chạm tới mục tiêu của mình.

      BẢNG XẾP HẠNG
      TRUNG TÂM LUYỆN THI IELTS

      Học IELTS nên bắt đầu từ đâu?

      Trước khi lập chiến lược ôn tập, tham khảo bí kíp làm bài hiệu quả cũng như luyện đề, bạn cần phải có “vốn cơ bản”, gồm: ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng.

      • Luyện tập ngữ âm:

      Ngữ âm là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc trau dồi kỹ năng Anh ngữ. Nó giúp bạn phát âm chuẩn xác, nghe và nói đúng hơn. Hiện nay, Anh – Anh và Anh – Mỹ là 2 giọng tiếng Anh chủ yếu. Mặc dù giọng Anh – Mỹ được sử dụng phổ biến hơn nhưng để chinh phục kỳ thi IELTS, người học nên bắt đầu từ giọng Anh – Anh.

      • Trau dồi ngữ pháp:

      Ngữ pháp trong IELTS được ví như "xương sống của đề thi". Việc nắm vững yếu tố này sẽ giúp bạn nghe được, hiểu đúng, viết hay và nói chuẩn. Là một người vừa mới làm quen với IELTS, bạn nên bắt đầu ôn tập từ những điều cơ bản trước khi màng đến chuỗi kiến thức nâng cao.

      • Tăng cường vốn từ vựng:

      Từ vựng là một trong những viên gạch xây dựng nền móng vững chắc đối với quá trình ôn luyện IELTS. Cho dù phát âm tốt, ngữ pháp vững nhưng thiếu đi yếu tố này, người học cũng khó diễn đạt ý tưởng của mình trong bài thi Writing; đồng thời, gặp không ít trở ngại khi nghe, nói và đọc hiểu. Giống như việc trau dồi ngữ pháp, bạn nên bắt đầu với những từ cơ bản, thông dụng trước khi mở rộng vốn từ học thuật, chuyên sâu.

      Học IELTS nên bắt đầu từ đâu? Hãy làm quen với những điều cơ bản

      Học IELTS nên bắt đầu từ đâu? Hãy làm quen với những điều cơ bản (Nguồn: Gulf Breeze Recovery)

      Những bước đi kế tiếp trong hành trình chinh phục IELTS

      Sau khi đã nắm chắc những yếu tố cơ bản trên, bước tiếp theo của phương pháp học IELTS cho người mới bắt đầu đòi hỏi bạn cần vạch ra cho mình chiến lược rèn luyện 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết phù hợp.

      • Tăng cường kỹ năng nghe:

      Đừng để việc luyện nghe tiếng Anh là một gánh nặng hay nhiệm vụ phải hoàn thành mà hãy biến nó trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày của chính mình. Có như vậy, người học mới không cảm thấy bị áp lực hay dễ dàng chán nản và buông bỏ.

      Khi rèn luyện kỹ năng này, bạn nên bắt đầu từ những bài nghe cơ bản trên kênh BBC (một đài truyền hình lớn, lâu đời của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland). Thời gian đầu, người học đừng nên đặt nặng vấn đề nghe hiểu mà hãy tập làm quen với giọng điệu, tốc độ nói và nắm được văn cảnh của tài liệu tham khảo trước.

      Sau khi đã thích nghi và nghe hiểu những bài cơ bản, bạn hãy nâng cao trình độ của mình bằng các đoạn tin tức khó và phức tạp hơn.

      BBC Radio là một trong những kho tài liệu nghe quen thuộc của nhiều bạn luyện thi IELTS (Nguồn: bbc)

      BBC Radio là một trong những kho tài liệu nghe quen thuộc của nhiều bạn luyện thi IELTS (Nguồn: bbc)

      • Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu:

      Phần lớn nội dung trong IELTS Reading được trích dẫn từ một số bài báo, tạp chí, quảng cáo… Những chủ đề này thường liên quan đến các tình huống mà bạn gặp phải hàng ngày khi làm việc hoặc giao tiếp tại một quốc gia nói tiếng Anh. Do đó, việc tham khảo tài liệu trên chính là một trong những cách học Reading IELTS hiệu quả.

      Ban đầu, bạn có thể chưa quen với những văn bản dài với nhiều từ mới và đầy tính học thuật. Điều này khiến nhiều người luyện thi cảm thấy đau đầu, hoa mắt và "pha" một chút chán nản. Tuy nhiên, bạn đừng vội bỏ cuộc mà hãy kiên trì dành 20 – 30 phút/ngày để đọc các tài liệu trên cũng như rèn luyện thói quen tốt cho bản thân. Từ đó, người học có thể vượt qua phần thi Reading một cách dễ dàng.

      Đọc sách, báo, tạp chí... bằng tiếng Anh là cách học Reading IELTS hiệu quả được nhiều chuyên gia đánh giá cao

      Đọc sách, báo, tạp chí... bằng tiếng Anh là cách học Reading IELTS hiệu quả được nhiều chuyên gia đánh giá cao (Nguồn: turksam)

      • Luyện tập kỹ năng viết:

      Chinh phục được cách học Reading IELTS hiệu quả sẽ mở ra tiền đề thật tốt cho việc luyện thi IELTS Writing bởi càng đọc nhiều, khả năng viết của bạn sẽ ngày được nâng cao hơn.

      Bước đầu của việc luyện viết là bạn phải đọc thật nhiều bài luận, văn mẫu để có thể nắm được cấu trúc cơ bản của một bài IELTS Writing. Đồng thời, người học cũng nên chọn cho bản thân lối hành văn tốt nhất để “bắt chước”. Tuy nhiên, cách này chỉ hữu dụng khi bạn "lựa" và đọc đúng những bài phù hợp với mục tiêu điểm Writing của mình.

      Kế đến, người học hãy bắt đầu rèn luyện kỹ năng trên bằng cách viết nhật ký hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn quen dần với việc sử dụng tiếng Anh để bày tỏ suy nghĩ của chính mình. Sau đó, người ôn luyện thử tìm kiếm những đề thi cũ hay các vấn đề đang “hot” hiện nay để viết một bài luận hoàn chỉnh và nhờ thầy cô hoặc bạn bè kiểm tra, chỉnh sửa. Có như vậy, bạn mới sớm phát hiện điểm yếu của bản thân và tìm giải pháp khắc phục.

      Bắt đầu với việc viết nhật ký bằng tiếng Anh là một ý tưởng khá hay và thú vị, giúp bạn diễn đạt tốt suy nghĩ và quan điểm của bản thân (Nguồn: StudyTiengAnh)

      Bắt đầu với việc viết nhật ký bằng tiếng Anh là một ý tưởng khá hay và thú vị, giúp bạn diễn đạt tốt suy nghĩ và quan điểm của bản thân (Nguồn: StudyTiengAnh)

      • Rèn luyện kỹ năng nói:

      IELTS Speaking là phần thi kéo dài từ 11 – 15 phút và được chia thành 3 phần: giới thiệu bản thân, nói về chủ đề mà bạn nhận được và trả lời câu hỏi liên quan. Để ôn luyện hiệu quả và đạt điểm số cao ở bài thi này, người học có thể tham khảo những đoạn phỏng vấn, cuộc hội thoại trên một số diễn đàn lớn về IELTS hay từ các video trên mạng.

      Ngoài ra, việc thường xuyên trò chuyện bằng tiếng Anh với bạn bè và thầy cô cũng giúp bạn tăng cường khả năng phản xạ và tự tin hơn khi giao tiếp. Đồng thời, các bạn còn có thể tìm đến những câu lạc bộ tiếng Anh thịnh hành hiện nay (miễn phí và có phí) để tìm kiếm môi trường luyện tập IELTS Speaking cũng như có người trực tiếp hướng dẫn, chỉnh sửa lỗi sai.

      Trò chuyện cùng bàn bè và thầy cô sẽ giúp bạn tăng cường khả năng phản xạ tiếng Anh cũng như có thêm sự tự tin khi giao tiếp (Nguồn: YBOX)

      Trò chuyện cùng bàn bè và thầy cô sẽ giúp bạn tăng cường khả năng phản xạ tiếng Anh cũng như có thêm sự tự tin khi giao tiếp (Nguồn: YBOX)

      Hiện nay, có khá nhiều phương pháp học IELTS cho người mới bắt đầu. Tùy theo mục tiêu, năng lực học tập, thời gian và trình độ ban đầu, mỗi cá nhân sẽ lựa chọn cho mình một phương thức luyện thi IELTS khác nhau.

      Bài viết trên có lẽ không phải là giải pháp ưu việt nhất nhưng sẽ phù hợp với những bạn chưa biết gì về kỳ thi IELTS, cũng như thích cách học “đi chậm mà chắc” để nắm vững từng mảng kiến thức, kỹ năng cùng bí kíp làm bài hiệu quả.

      Minh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Bạn đã thực hiện những cách học Writing IELTS hiệu quả sau đây chưa?

      06/02/2020

      Trong 4 kỹ năng kiểm tra qua bài thi IELTS, Writing được nhiều người đánh giá là khó nhằn nhất. ...

      Luyện thi IELTS

      Trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua ở lớp học IELTS 4 cấp tại HP Academy

      06/02/2020

      Tìm đâu trung tâm có thể “toàn tâm toàn ý” ở bên cạnh bạn, theo sát bạn trong cả những ngày cuối ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...