10 cách luyện nói tiếng Anh khi không có bạn đồng hành | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      10 cách luyện nói tiếng Anh khi không có bạn đồng hành

      10 cách luyện nói tiếng Anh khi không có bạn đồng hành

      Cập nhật lúc 23/07/2020 15:37
      Tương tác ngôn ngữ với bạn bè luôn được biết đến là phương pháp luyện nói tiếng Anh hiệu quả. Nhưng không phải lúc nào cũng tìm được một người đồng hành phù hợp, vậy bạn phải làm sao?

      Luyện nói tiếng Anh khi chỉ có một mình, tại sao không nhỉ? 10 phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn chủ động luyện tập, ngay cả khi không có người đồng hành là bạn bè hay giáo viên. Bạn có tò mò không, bắt đầu thôi!

      Bảng xếp hạng
      trung tâm tiếng Anh giao tiếp

      Nghĩ bằng tiếng Anh

      Điều bạn cảm thấy khó khăn khi nói một ngôn ngữ mới đôi khi không phải là vì thứ tiếng đó khó học mà vấn đề là ở cách bạn nghĩ về nó. Người Việt thường hay có thói quen dịch từng từ “word by word”, nghĩa là khi nghe một câu nói tiếng Anh, bạn sẽ dịch nghĩa sang tiếng Việt và nghĩ câu trả lời rồi tiếp tục dịch lại đáp án thành tiếng Anh. Dịch qua lại như vậy không hề dễ phải không nào? Điều này sẽ làm chậm phản xạ của bạn trong giao tiếp, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc hội thoại.

      Giải pháp ở đây là hãy tập suy nghĩ bằng tiếng Anh bằng cách đưa ngoại ngữ này vào trong cuộc sống hàng ngày. Khi mới bắt đầu, bạn có thể học và luyện nói về các chủ đề đơn giản như thời tiết, món ăn, hoạt động cá nhân... Việc sử dụng ngoại ngữ thường xuyên trong đời sống hàng ngày sẽ giúp bạn quen với việc hình thành tư duy, phản xạ tiếng Anh hiệu quả. Khi đã thành thạo, bạn nên chuyển sang các chủ đề nâng cao.

      Hãy bắt đầu luyện nói tiếng Anh với các chủ đề quen thuộc
      Hãy bắt đầu luyện nói tiếng Anh với các chủ đề quen thuộc (Nguồn: shutterstock)

      Tự nói một mình

      Hiện tại, ghi âm gần như đã trở thành một ứng dụng cơ bản trên bất kỳ thiết bị di động nào và bạn có thể tận dụng chức năng này. Hãy ghi âm lại những gì bạn nói, sau đó nghe và kiểm tra lại xem chất lượng như thế nào, sai ở đâu, phát âm từ nào chưa chuẩn, tốc độ nói nhanh hay chậm...

      Bạn cũng có thể đưa bản ghi âm cho thầy giáo tại trung tâm tiếng Anh hoặc người bạn giỏi ngoại ngữ để họ phát hiện và sửa lỗi. Mặt khác, bạn đừng nghĩ rằng một người bản xứ sẽ giúp bạn sửa lỗi tốt hơn. Bởi đa số người nước ngoài khi giao tiếp, họ thường cố gắng dịch nghĩa để hiểu các câu nói của bạn, nghĩa là họ quan trọng tính ứng dụng nghe – hiểu khi nói chuyện. Do đó, họ có thể sẽ không phải là giáo viên tốt trong việc chỉ ra lỗi sai của bạn.

      Luyện tập trước gương

      Hãy dành ra 10 – 15 phút/ngày để đứng trước gương và tập phát âm. Bài tập đứng trước gương sẽ giúp bạn quan sát toàn bộ cơ miệng, khuôn mặt, cử chỉ khi nói, từ đó bạn có thể điều chỉnh phát âm hiệu quả hơn. Đồng thời, phương pháp này cũng phần nào tạo cảm giác như bạn đang nói chuyện với một người khác vậy.

      Luyện nói trước gương giúp chỉnh kỹ năng phát âm hiệu quả

      Luyện nói trước gương giúp chỉnh kỹ năng phát âm hiệu quả (Nguồn: redpoint)

      Tập trung vào sự trôi chảy

      Khi nói tiếng Anh, bạn có thường ngập ngừng và bối rối? Có nhiều nguyên nhân khiến bạn không thể nói trôi chảy, trong đó đa phần lý do là bạn quá để tâm tới vấn đề ngữ pháp. Vì thế, việc bạn cần làm là tạm gác lại mối bận tâm đó và tập nói một cách thoải mái.

      Thêm một lưu ý nữa là nếu bạn càng ngập ngừng thì sự thiếu tự tin và thoải mái trong khi giao tiếp tiếng Anh càng được thể hiện rõ. Kết hợp với phương pháp trên, khi luyện nói trước gương bạn có thể đan xen ngôn ngữ cơ thể để các cử chỉ trong quá trình giao tiếp trở nên tự nhiên và thoải mái hơn.

      Hãy luyện tongue twisters

      Tongue- twisters là những chuỗi từ dài và khó nói nhanh. Ví dụ: “She sells sea-shells on the sea-shore. The shells she sells are sea-shells, I’m sure”. Cũng giống như các mẫu câu “xoắn lưỡi” khiến bạn nói nhịu, nói ngọng trong tiếng Việt, các mẫu câu tongue twisters sẽ giúp người học có thể luyện tập khả năng phát âm chuẩn chỉnh.

      Nghe và nhắc lại

      Đây là một phương pháp học tiếng Anh dành cho trẻ em nhưng cũng rất hiệu quả với người trưởng thành. Hãy chọn một vài đoạn video mà bạn yêu thích và nhắc đi nhắc lại các lời thoại trong đó, cố gắng nói đúng giọng điệu và tốc độ như các diễn viên.

      Ban đầu, bạn có thể không theo kịp và bỏ lỡ một số từ, nhưng điều đó không quan trọng, lặp lại liên tục và chắc chắn bạn sẽ bắt kịp được tốc độ nói như trong clip nhanh thôi. Một mẹo nho nhỏ là bạn có thể tìm các video có subtitle (phụ đề) để dễ dàng hơn trong việc nắm bắt các câu thoại của nhân vật.

      Học nói theo lời thoại trong clip giúp người học làm quen với tốc độ nói của người bản xứ
      Học nói theo lời thoại trong clip giúp người học làm quen với tốc độ nói của người bản xứ (Nguồn: intouchsol)

      Hát theo bài hát tiếng Anh mà bạn thích

      Bạn thích thể loại nhạc nào: pop, rock hay jazz? Hãy chọn một bài hát yêu thích, mở to âm lượng và cùng hát theo nào. Để nâng cao độ khó, bạn có thể chọn các bài có rap để “đua” theo rapper. Mặc dù các rapper sử dụng tốc độ nhanh và đôi khi sử dụng nhiều từ không có nghĩa, nhưng nếu bạn bắt kịp được tốc độ của họ thì có nghĩa là bạn sắp đạt được sự trôi chảy khi nói tiếng Anh rồi đấy.

      Học cụm từ, đừng học từ vựng riêng lẻ

      Người nước ngoài thường nói theo cụm từ hay các thành ngữ (idiom) chứ không ghép các từ đơn lẻ. Vì đa số mọi người hay học riêng lẻ từng từ vựng nên điều này khiến việc luyện nói tiếng Anh không được hiệu quả. Ví dụ: Khi muốn hỏi thăm về bạn bè, người Việt hay nói “How do you feel today”, một câu hỏi rất sát nghĩa nhưng thay vào đó người bản xứ lại nói “How are you doing” hoặc “What’s up?”.

      Vì thế, bạn cần sưu tầm và ghi nhớ các cụm từ thông dụng để giúp bản thân nói tự nhiên như người bản ngữ. Hiện nay, có rất nhiều website học tiếng Anh Online và các ứng dụng di động cung cấp nội dung này, bạn có thể tham khảo: Vocabulary Builder, BBC Learning English – Today’s Phrase, Memrise...

      Chuẩn bị một vài tình huống nói cụ thể

      Mục đích học tiếng Anh của bạn là gì? Học để đi thi, đi du học, định cư hay học để hỗ trợ công việc. Khi xác định được mục tiêu, bạn có thể giới hạn nội dung học tập của bản thân để tập trung cho các tình huống giao tiếp cụ thể.

      Ví dụ, bạn muốn tìm một công việc tốt ở nước ngoài, như vậy là bạn nên luyện nói tiếng Anh giao tiếp cho cuộc phỏng vấn. Bạn muốn kết bạn với một người bạn bên kia bán cầu? Bạn cần luyện nói tiếng Anh với chủ đề là hội thoại đời sống hoặc chủ đề mà cả 2 bạn cùng quan tâm.

      Học theo tình huống cụ thể sẽ hỗ trợ bạn đạt kết quả nhanh hơn
      Học theo tình huống cụ thể sẽ hỗ trợ bạn đạt kết quả nhanh hơn (Nguồn: forbesimg)

      Kể chuyện dân gian bằng tiếng Anh

      Đọc truyện tiếng Anh là một phương pháp đã quá quen thuộc với nhiều người. Nhưng bạn đã thử đọc và kể các câu chuyện như Tấm Cám, Sơn Tinh Thủy Tinh, Sọ Dừa… bằng tiếng Anh hay chưa. Hãy nhớ kĩ phương pháp đầu tiên, bạn cần nghĩ bằng tiếng Anh khi kể, tập trung vào kỹ năng nói và sử dụng cử chỉ thoải mái để thể hiện nội dung câu chuyện.

      Luyện nói tiếng Anh là một quá trình dài cần nhiều sự nỗ lực. Hy vọng với 10 phương pháp gợi ý trên đây bạn sẽ sớm cải thiện được kỹ năng nói của bản thân. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: talentegg


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 12 khóa học tiếng Anh giao tiếp online hiệu quả

      21/02/2024

      StudyNow Ontario, Langmaster, VUS, English Guide... và còn những cái tên nào nằm trong top 12 ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Cải thiện năng lực cùng top 3 trung tâm Anh văn giao tiếp giá rẻ quận Cầu Giấy

      20/06/2022

      Mong muốn cải thiện năng lực giao tiếp nhưng lại gặp phải giới hạn tài chính? Edu2Review sẽ mách ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...