5 trở ngại khi học tiếng Anh giao tiếp cơ bản | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 trở ngại khi học tiếng Anh giao tiếp cơ bản

      5 trở ngại khi học tiếng Anh giao tiếp cơ bản

      Cập nhật lúc 19/06/2020 22:48
      Nhiều bạn trẻ gặp khó khăn với ngoại ngữ, ngay cả với các cuộc hội thoại tiếng Anh giao tiếp cơ bản. Nếu đã ôn luyện một thời gian nhưng trình độ không cải thiện, rất có thể là do bạn đã học sai cách.

      Để tìm được cách học tiếng Anh giao tiếp cơ bản hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần làm là nhận biết nguyên nhân khiến mình không thể nghe nói tiếng Anh dễ dàng. Dưới đây là 5 trở ngại thường gặp khi học giao tiếp tiếng Anh và cách khắc phục, cùng khám phá thôi!

      Bảng xếp hạng
      trung tâm tiếng Anh giao tiếp

      Vốn từ vựng nghèo nàn

      Bạn luôn không hiểu người đối diện nói gì khi giao tiếp tiếng Anh, bạn nghĩ rằng do họ nói quá nhanh, phát âm không rõ hay vì giọng họ khó nghe. Không, lý do khiến hầu hết mọi người không nghe nói tốt là bởi không đủ vốn từ vựng. Bạn sẽ không thể phát triển bất kỳ kỹ năng nào nếu vốn từ vựng quá yếu và ngược lại.

      Giáo viên tại Wall Street English đã đưa ra lời khuyên như sau: đừng học tiếng Anh giao tiếp khi bạn có vốn từ vựng quá yếu. Do đó, cách khắc phục cho vấn đề này chỉ có một và đó là cố gắng bổ sung từ vựng tiếng Anh.

      Edu2Review sẽ gợi ý cho bạn 2 website học từ vựng hiệu quả:

      • VocabSushi: Giao diện vui mắt với hình ảnh của những miếng sushi, website này sẽ giúp bạn học các từ vựng thông dụng một cách đơn giản như việc thưởng thức sushi. Bên cạnh đó, trang web cũng sẽ có các bài tập kèm ví dụ thực tế để tăng hiệu quả học tập.
      • FreeRice: Vừa học vừa đóng góp cho thế giới, đây chính là cách thức hoạt động của FreeRice. Ngay khi truy cập vào trang web, bạn sẽ bắt đầu trò chơi đoán nghĩa của 1 từ tiếng Anh qua 4 định nghĩa/từ đồng nghĩa. Trả lời đúng, bạn sẽ đóng góp 10 hạt gạo vào Chương trình lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc.

      Vốn từ vựng yếu là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn giao tiếp không hiệu quả
      Vốn từ vựng yếu là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn giao tiếp không hiệu quả (Nguồn: womenandinfants)

      Học từ vựng không đúng mục đích

      Bạn chắc hẳn đã nghe nhiều lời khuyên rằng nên chuẩn bị một cuốn sổ ghi chép để tiện ghi lại những từ vựng mà bạn bắt gặp. Nhưng bạn có để ý rằng, rất nhiều từ vựng bạn bỏ công sức tra từ điển, ghi chép cẩn thận nhưng sau đó hầu như không bao giờ bạn gặp lại khi giao tiếp tiếng Anh. Việc học bất cứ từ mới nào mà không có sự chọn lọc sẽ làm lãng phí thời gian và công sức của bạn.

      Tiếng Anh có tới hơn 1 triệu từ, nên có thể nói bạn học cả đời cũng không hết. Vì vậy, học một cách có chọn lọc, học theo mục đích sử dụng tiếng Anh giao tiếp là điều bạn nên làm. Đây là lý do mà đa số các trung tâm tiếng Anh giao tiếp thường lựa chọn dạy học theo chủ đề. Học cùng lúc các từ vựng theo chủ đề, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn. Đặc biệt, nếu đó là những chủ đề gần gũi với cuộc sống thường ngày của bạn thì hiệu quả sẽ nhân lên nhiều lần.

      Học từ vựng đơn lẻ

      Trong trường hợp bạn biết nhiều từ vựng nhưng vẫn không vận dụng được, ngay cả trong tiếng Anh giao tiếp cơ bản, đó là biểu hiện cho thấy bạn đang học sai cách. Cũng với cách ghi chép từ vựng trong sổ tay nói trên, bạn sẽ có thể gặp phải những vấn đề sau:

      • Bạn không thể ghi nhớ hết những từ đã ghi chép
      • Bạn chỉ tập trung vào phần chữ viết và ý nghĩa mà bỏ qua phần phát âm
      • Việc học từ vựng đơn lẻ khiến bạn có xu hướng dịch word by word, khó lòng khái quát ý của cả một câu hay đoạn hội thoại

      Dù vậy, chúng ta cũng không thể phủ nhận được rằng sổ tay tiếng Anh là một phương pháp học hiệu quả. Để khắc phục các nhược điểm này, bạn hãy chú ý ghi chú thêm phần phiên âm và các cụm từ đi kèm từ vựng để có thể nâng cao hiệu quả học từ vựng.

      Ghi chép đúng cách và có chọn lọc mới mang lại hiệu quả học tập như mong muốn
      Ghi chép đúng cách và có chọn lọc mới mang lại hiệu quả học tập như mong muốn (Nguồn: ieltsninja)

      Quá chú trọng ngữ pháp

      Từ vựng và ngữ pháp là hai yếu tố cơ bản của ngôn ngữ. Tuy nhiên, khi bạn quá đặt nặng vấn đề ngữ pháp, bạn sẽ dành nhiều thời gian để suy nghĩ và lựa chọn cấu trúc đúng, dẫn đến hiệu quả của cuộc hội thoại không cao. Lâu dần, điều này sẽ khiến bạn ngại ngùng và tự ti về khả năng nói của bản thân. Phần lớn người Việt Nam đều mắc phải trở ngại này khi sử dụng tiếng Anh giao tiếp cơ bản.

      Ngại giao tiếp

      Có rất nhiều lý do khiến người Việt ngại giao tiếp bằng tiếng Anh và phát âm chưa chuẩn là lý do hàng đầu khiến nhiều người mất tự tin. Bạn sợ nói tiếng Anh sai, sợ người đối diện sẽ cười mình, sợ không hiểu đối phương nói gì, bạn lo lắng không biết nên dùng cấu trúc nào mới đúng khi đối thoại... Vì thế, nhiều người dù biết luyện tập là việc rất quan trọng nhưng vẫn không dám nói tiếng Anh với ai cả.

      Tuy nhiên, các chuyên gia ngôn ngữ khuyên bạn nên gạt bỏ nỗi sợ qua một bên, bởi việc mạnh dạn giao tiếp chính là cơ hội giúp bạn phát hiện lỗi sai để điều chỉnh kịp thời. Sai có thể sửa nhưng nếu bạn không bắt đầu thì khả năng ngoại ngữ sẽ mãi dậm chân tại chỗ.

      Tự tin sẽ giúp bạn mau chóng cải thiện kỹ năng giao tiếng tiếng Anh
      Tự tin sẽ giúp bạn mau chóng cải thiện kỹ năng giao tiếng tiếng Anh (Nguồn: glint)

      5 trở ngại khi học tiếng Anh giao tiếp cơ bản, bạn đang loay hoay với khó khăn nào trong bài viết này. Với cá nhân bạn, còn có những rào cản nào chưa được nhắc tới, đừng ngần ngại chia sẻ với Edu2Review nhé.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: pulmonaryhypertensionnews


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 12 khóa học tiếng Anh giao tiếp online hiệu quả

      21/02/2024

      StudyNow Ontario, Langmaster, VUS, English Guide... và còn những cái tên nào nằm trong top 12 ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Cải thiện năng lực cùng top 3 trung tâm Anh văn giao tiếp giá rẻ quận Cầu Giấy

      20/06/2022

      Mong muốn cải thiện năng lực giao tiếp nhưng lại gặp phải giới hạn tài chính? Edu2Review sẽ mách ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...